Thứ sáu, 29/03/2024 20:40 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/7/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2019 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2019.

California rung chuyển vì động đất mạnh nhất trong vòng 25 năm

Theo Reuters, trận động đất gây nên các vụ hỏa hoạn, làm thiệt hại nhà cửa và một bệnh viện ở phía đông bắc Los Angeles phải sơ tán, dù thông tin ban đầu cho thấy không có người thiệt mạng hay bị thương nặng.

Trận động đất mạnh nhất trong vòng 25 năm qua ở nam California xảy ra tại vị trí khoảng 182 km về phía đông bắc Los Angeles, gần thành phố Ridgecrest vào lúc 10 giờ 30 ngày 4.7 (giờ địa phương). Tâm chấn nằm ở rìa công viên quốc gia Death Valley và khá cạn ở độ sâu 10,7 km.

Sở cứu hỏa hạt Kern cho hay đang giúp đỡ “nhiều người bị thương nhẹ” và xử lý 2 vụ cháy nhà, một số vụ cháy rừng nhỏ và rò rỉ gas.

Thống đốc California Gavin Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp và thị trưởng thành phố Ridgecrest Peggy Breeden cũng có động thái tương tự để có thể nhận hỗ trợ từ bên ngoài.

Nhật Bản giữ nguyên lệnh sơ tán hơn 1 triệu người do mưa lớn

Kể từ cuối tuần trước đến nay, tình trạng mưa lớn đã xảy ra tại nhiều khu vực của Nhật Bản. Theo Đài truyền hình NHK, trong ngày 4/7 mưa lớn đã giảm bớt tại 1 số khu vực miền Nam nước này, tuy nhiên chính quyền địa phương cảnh báo tình trạng sạt lở có thể xảy ra nhiều hơn, đồng thời vẫn duy trì lệnh sơ tán hơn 1 triệu người trước đó.

Kể từ ngày 28/6 đến nay, một số khu vực của đảo Kyushu, phía Nam, đã nhận lượng mưa lên tới 1.000 mm cao hơn gấp hai lượng mưa bình thường trong cả tháng 7. Khi mưa lớn đổ bộ sang khu vực Trung và Đông Nhật Bản, chính quyền địa phương vẫn cảnh báo cư dân của đảo Kyushu không nên vội vã về nhà vì nguy cơ sạt lở vẫn còn.

Trong khi Tờ nhật báo Yomiuri cho biết, đến thời điểm hiện tại, hơn 11.000 người đã đổ về các trung tâm sơ tán. Còn theo hãng tin Kyodo vừa cho biết, 1 phụ nữ 80 tuổi đã thiệt mạng trong 1 vụ lở đất vào sáng 4/7.

Trước đó, tối qua, Nhật Bản đã ban hành lệnh sơ tán hơn 1 triệu người trên đảo Kyushu đến các trung tâm lánh nạn và các khu vực an toàn khác trước nguy cơ mưa lũ và sạt lở đất xảy ra trên diện rộng.

Giải cứu cá thể rùa biển quý hiếm khỏi rác thải nhựa

Chiều 4/7, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Côn Đảo Trần Đình Huệ cho biết: Lực lượng tuần tra của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo vừa giải cứu thành công một cá thể rùa biển quý hiếm nặng 5 - 6kg bị mắc kẹt trong rác thải nhựa trên biển tại khu vực Bãi Dương - Hòn Bảy Cạnh, thuộc Hợp phần biển bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo. Nếu không được giải cứu sớm thì con rùa biển quý hiếm này sẽ bị đe dọa đến tính mạng.

Cụ thể, lực lượng Kiểm lâm Bãi Dương thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo đang tuần tra thì phát hiện một cá thể rùa biển thuộc chủng loại Đồi mồi (tên khoa học là Eretmochelysimbricata), bị mắc kẹt trong rác thải nhựa trôi trên biển.

Đống rác thải này là lưới nhựa đánh cá bị loại thải. Rất may, con rùa biển mắc lưới đã được phát hiện và giải cứu kịp thời nên còn khỏe mạnh. Sau khi được cắt lưới rùa đã bơi nhanh ra biển. Đây là cá thể rùa biển thuộc loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ,  nằm trong Sách đỏ và đang có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới. 

Triển lãm sắp đặt về rác kêu gọi chung tay giảm rác thải

Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (L’Espace), Văn phòng hợp tác giữa UBND TP.Hà Nội và vùng Île-de-France (Pháp), Tổ chức PRX-Vietnam và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) giới thiệu triển lãm sắp đặt chủ đề Xả rác ít thôi! (khai mạc lúc 16h ngày 15/7, kéo dài đến 31.8 tại sảnh triển lãm Trung tâm văn hóa Pháp, Hà Nội).

Thông điệp của triển lãm là kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường và sức khỏe bằng hành động cụ thể: “Xả rác ít thôi!”. Triển lãm được thực hiện trong khuôn khổ dự án Chất lượng thành phố - Chất lượng cuộc sống đề cập đến một chủ đề vô cùng thiết yếu nhưng ít được nhắc đến nhiều tại VN: giảm thiểu lượng rác thải. Triển lãm còn tôn vinh hành động mỗi cá nhân và tập thể ý thức được sự khẩn thiết phải giảm rác thải các loại như bao bì, sản phẩm sử dụng một lần, các thiết bị mà chúng ta tiêu thụ hằng ngày... Ngoài ra, chương trình cung cấp cho người xem những thông tin liên quan đến tác hại của rác thải (đặc biệt rác thải nhựa) đối với môi trường, sức khỏe con người... Triển lãm cũng giới thiệu các mẹo vặt và lựa chọn chất liệu thay thế thiết thực cho một cuộc sống lành mạnh hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới