Thứ sáu, 19/04/2024 21:56 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/6/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 06/06/2020 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 6/6/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 6/6/2020.

Bãi rác lộ thiên cao như núi ở Tiền Giang

Một trong 2 bãi rác lớn của tỉnh Tiền Giang, nằm ở phía Đông của tỉnh này, với quy mô khoảng 5,5ha. Mỗi ngày, nơi đây tiếp nhận khoảng 70 tấn rác thải.

Đến thời điểm này, khi quỹ đất dành cho việc chôn lấp không còn nữa, những chiếc máy ủi được dùng để ủi lượng rác lớn lên cao lên nữa và khoảng không gian sau khi ủi được tận dụng để đổ lượng rác mới vào. Đây cũng là cách xử lý của hầu khắp các bãi rác trên địa bàn của tỉnh Tiền Giang hiện nay. Theo thống kê, hiện có 8 bãi rác lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh, Tất cả đều sử dụng biện pháp chôn lấp.

Nhiều bãi rác tại tỉnh Tiền Giang đã rơi vào cảnh quá tải, khi mà lượng rác tiếp nhận ngày càng gia tăng, trong khi quỹ đất chôn lấp lại gần như không còn. Khi không có hệ thống xử lý hoàn chỉnh, việc ảnh hưởng đến môi trường là điều tất yếu xảy ra.

Phát động toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, nguồn nước

Ngày 5/6 tại huyện Côn Đảo, Sở TN-MT và UBND huyện Côn Đảo phối hợp tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”, Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, ngày Đại dương thế giới 8/6.

Chủ đề của ngày Môi trường thế giới năm nay được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn là “Hành động vì thiên nhiên” (Time for Nature). Sở TN-MT kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động như: phân loại rác tại nguồn; sử dụng các vật liệu có từ thiên nhiên; hạn chế việc việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào nơi quy định hoặc giao cho các đơn vị thu gom, xử lý theo quy định; hạn chế sử dụng đồ nhựa và túi nilon sử dụng một lần; không lãng phí đồ ăn, thức uống; trồng nhiều cây xanh, bảo vệ nguồn nước; ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế…

Cũng tại buổi lễ mít tinh đã diễn ra các hoạt động thả rùa con về biển, trồng cây hưởng ứng bảo vệ môi trường trên hòn Bảy Cạnh, trao giải cuộc thi vẽ tranh BVMT cho các em HS trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Nga ngăn chặn dầu loang trong sự cố tràn dầu nghiêm trọng ở Siberia

Ngày 5/6, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga thông báo các cơ quan chức năng đã ngăn được dầu loang ra diện rộng trong sự cố tràn dầu diesel nghiêm trọng ở Norilsk thuộc vùng Siberia.

Theo bộ trên, song song với hoạt động khoanh vùng, chiến dịch thu dọn dầu, làm sạch môi trường đã được triển khai nhanh chóng tại khu vực bị ô nhiễm dầu, đặc biệt là trên sông Ambarynaya. Khoảng 200 tấn dầu đã được thu dọn. Các nhà môi trường đánh giá đây là sự cố tràn dầu tồi tệ nhất ở Bắc cực từ trước đến nay.

Sự cố ở Norilsk xảy ra từ ngày 29/5 khiến 20.000 tấn dầu diesel bị tràn ra ngoài. Tuy nhiên phải hai ngày sau thì Bộ Tình trạng khẩn cấp mới nhận được thông báo chi tiết về vụ việc. Sự cố đã khiến dầu diesel thấm sâu xuống lòng đất gây ô nhiễm trên diện tích 180.000 m2 trước khi thẩm thấu và lan ra các vùng nước ở gần đó như sông Ambarnaya (cung cấp nước cho cư dân khu vực Kayerkan Norilsk), hồ và sông Pyasino chảy ra biển Kara.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã áp dụng chế độ tình trạng khẩn cấp liên bang do sự cố tràn dầu diesel này.

Cà Mau quản chặt hoạt động xả thải vào công trình thủy lợi

Phấn đấu đến hết năm 2025, 80% cụm công nghiệp và làng nghề có hoạt động xả nước thải vào công trình thủy lợi có giấy phép.

Giai đoạn từ năm 2020 đến hết năm 2022, Cà Mau sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về truyền thông nâng cao nhận thức. Đồng thời, quản lý, thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm.

Cà Mau phấn đấu đến hết năm 2022 đạt tỷ lệ 100% các bệnh viện và khu công nghiệp, 50% các cụm công nghiệp và làng nghề có hoạt động xả nước thải vào công trình thủy lợi (trừ xả nước thải với quy mô nhỏ và không chứa chất độc hại, chất phóng xạ) phải có giấy phép theo quy định và phấn đấu đến hết năm 2025 tỷ lệ các cụm công nghiệp và làng nghề có hoạt động xả nước thải vào công trình thủy lợi đạt 80%.

Khi thực hiện đạt mục tiêu này sẽ góp phần hạn chế, giảm thiểu tối đa những tác động gây ô nhiễm nguồn nước trong công trình thủy lợi, từng bước cải thiện chất lượng nước, tiến tới đảm bảo nguồn cấp nước đáp ứng yêu cầu sản xuất, dân sinh.

IMF kêu gọi chấm dứt việc trợ cấp nhiên liệu hóa thạch

Đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới với thiệt hại khủng khiếp đã phần nào làm lu mờ cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu. Mặc dù vậy, nhiều quốc gia đang dần nới lỏng những biện pháp phong tỏa để phòng chống dịch, dẫn đến sự trở lại dần của các hoạt động tiêu dùng và du lịch, đi kèm với đó là những lo ngại về tình trạng nóng lên toàn cầu sẽ quay trở lại.

Mới đây, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhấn mạnh, giờ là lúc cần chấm dứt việc trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, hướng tới một nền kinh tế xanh và công bằng hơn trong tương lai.

Phát biểu tại cuộc họp ra mắt sáng kiến toàn cầu "Cuộc điều chỉnh vĩ đại" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 3/6, bà Georgieva cho rằng thế giới cần sử dụng tất cả sức mạnh, đặt các khoản đầu tư và ưu đãi vào vị trí phù hợp, loại bỏ những khoản đầu tư không bền vững.

Giám đốc điều hành IMF đặc biệt nhấn mạnh đến việc tận dụng giá dầu thấp để loại bỏ các khoản trợ cấp không có lợi cho môi trường. Theo bà Georgieva, cách tốt nhất để tưởng nhớ những người đã ra đi trong đại dịch là xây dựng thế giới xanh hơn, thông minh hơn và công bằng hơn.

Theo ước tính của IMF, trợ cấp nhiên liệu hóa thạch (xăng dầu, than, khí đốt...) hàng năm ở mức 5.200 tỷ USD trong năm 2017, tương đương 6,5% nền kinh tế toàn cầu.

Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí BP, ông Bernard Looney cũng đồng ý với quan điểm về chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và ủng hộ các chính sách đầu tư xanh, giống như những gì Liên minh châu Âu (EU) đang bắt đầu áp dụng. Danh mục năng lượng thay thế của BP bao gồm năng lượng gió, năng lượng Mặt trời và nhiên liệu sinh học.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...