Thứ sáu, 29/03/2024 14:41 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/12/2022

MTĐT -  Thứ năm, 08/12/2022 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/12/2022. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 8/12/2022.

COP15: Thúc đẩy các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học

Theo AP News, các đại biểu đến từ khoảng 190 quốc gia sẽ tham dự Hội nghị đa dạng sinh học của Liên Hợp Quốc (COP15) tại Canada từ 7-9/12 nhằm hoàn thiện khuôn khổ bảo vệ Trái đất cho đến năm 2030. Hiện tại 17% diện tích đất liền và 10% diện tích biển đang nỗ lực được bảo vệ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn : Internet)

Khung đề xuất của hội nghị kêu gọi giảm 50% tỷ lệ du nhập của các loài xâm lấn, cắt giảm 1/2 việc sử dụng thuốc trừ sâu và loại bỏ việc xả rác thải nhựa. Các mục tiêu tham vọng hơn có thể không được đáp ứng nhanh chóng nhưng khả năng sẽ là tâm điểm của cuộc tranh luận tại cuộc họp. Trong khi đó, về vấn đề tài chính, các nước đang phát triển đang thúc đẩy các cam kết lớn từ các nước giàu trước khi ký kết bất kỳ thỏa thuận nào.

Dự thảo kêu gọi huy động 200 tỷ USD (1% GDP) của thế giới để bảo tồn hệ sinh thái vào năm 2030.

>>> Xem thêm tại đây

Phát động chiến dịch “Môi trường sạch-Cuộc sống xanh” lần thứ 8 năm 2022

Tiếp nối thành công trong 7 năm qua, Chương trình “Môi trường sạch-Cuộc sống xanh” tiếp tục được phát động mở rộng tại bốn địa phương: Lâm Đồng, An Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ. Khi tham gia chương trình, bà con nông dân sẽ thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng bị vứt trên đồng ruộng, trong các vườn cây ăn quả và những nơi công cộng… để mang đến các điểm quy đổi ở 4 tỉnh, thành phố và đổi lấy những phần quà thiết thực.

Tất cả các vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật thu được sẽ tập kết và xử lý theo đúng tiêu chuẩn về an toàn, sức khỏe và môi trường của Tập đoàn Syngenta toàn cầu.

tm-img-alt
Bà con mang vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng đến quy đổi lấy các phần quà thiết thực

Tại Lễ phát động, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Syngenta Trần Thanh Vũ cho biết: “Kể từ năm 2015 đến nay, chiến dịch “Môi trường sạch-Cuộc sống xanh” đã được chúng tôi triển khai thường niên nhằm nâng cao nhận thức của bà con nông dân về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và có trách nhiệm, đồng thời giúp thu gom và xử lý chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật bị vứt trên đồng ruộng, góp phần bảo vệ sức khỏe của bà con và xây dựng môi trường nông thôn sạch đẹp.

>>> Xem thêm tại đây

Thanh Hóa: Tổ chức hưởng ứng Chiến dịch nhặt rác “Clean up Việt Nam” lần thứ tư

Với thông điệp “Nhặt rác cùng nhau - vươn ra toàn cầu”, chiến dịch nhằm dọn dẹp các bãi rác tự phát, qua đó lan tỏa và truyền cảm hứng bảo vệ môi trường, sống xanh, sống trách nhiệm đến tất cả các bạn trẻ cũng như trong cộng đồng, hướng đến một Việt Nam xanh - sạch - đẹp.

Tại Thanh Hóa, chiến dịch đã thu hút gần 300 tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, giáo viên... đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các tình nguyện viên đã tham gia nhặt và dọn sạch rác ở các tuyến đường và một số “điểm đen” về rác thải tại phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) và Trường THPT Thọ Xuân 5 (Thọ Xuân).

tm-img-alt

Ngay từ sáng sớm, mọi người đã tập trung thu gom rác, đưa về điểm tập kết và phân loại rác, đổ rác đúng nơi quy định. Đối với những rác tái chế được thì Tổ chức xanh Việt Nam phối hợp với địa phương phân loại và tái sử dụng.

Trong một ngày phát động chiến dịch đã thu gom được 176 bao rác trong đó có 8 bao rác tái chế, với trọng lượng khoảng 300kg.

Chị Phan Thị Thanh Nga, thành viên Hội yêu rác Thanh Hóa cho biết: Chương trình Clean up được phát động nhằm tuyên truyền vận động người dân không xả rác bừa bãi, vứt rác, phân loại rác theo quy định, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

>>> Xem thêm tại đây

Từ nay đến Tết Nguyên đán, khả năng còn mưa lớn gây lũ từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi

"Mưa lớn liên tiếp đã làm cho các sông khu vực này xuất hiện lũ, trong đợt lũ này, đỉnh lũ ở các sông ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2 như Sông Bồ (Thừa Thiên - Huế), sông Thu Bồn (Quảng Nam) và trên Sông Vệ (Quảng Ngãi) ở mức dưới BĐ3. Từ chiều 28-11, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ và các đài KTTV các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ đã ra bản tin cảnh báo, dự báo mưa, lũ và được cập nhật liên tục đến khi kết thúc đợt mưa", Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ cho hay.

Về tình hình mưa lũ sắp đến trong dịp cuối năm nay, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ dự báo từ tháng 12-2022 đến tháng 2-2023, trạng thái La Nina tiếp tục duy trì với xác suất trong khoảng từ 65-75%. Không khí lạnh hoạt động và ảnh hưởng đến khu vực với cường độ mạnh dần, cần đề phòng kết hợp với các hình thế gây mưa lớn cho khu vực từ nay đến cuối năm

"Khả năng còn 1-2 đợt mưa lớn diện rộng và gây lũ tập trung chủ yếu ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi. Ngoài ra, cuối tháng 12 các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị đề phòng có rét đậm ở vùng núi", Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ cảnh báo.

Bình Định: Sạt lở bờ biển, sơ tán khẩn 20 hộ dân

Chiều 8/12, một lãnh đạo UBND xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, cho biết mưa lớn kèm theo sóng biển giật mạnh bất ngờ tàn phá nặng nề bờ biển gần khu vực dân cư thuộc thôn 9, xã Mỹ Thắng, uy hiếp hàng chục nhà dân.

Theo người dân, do sóng mạnh đã làm sạt bờ biển ở thôn 9 gần 100 m, tình trạng sạt lở vào đất liền từ 3-4 m. Có vị trí sạt lở gần sát nhà dân.

Theo lãnh đạo xã Mỹ Thắng, sóng lớn kèm theo triều cường tiếp tục làm sạt lở, có khoảng 20 hộ dân nằm trong nguy cơ sạt lở.

tm-img-alt
Sạt lở bờ biển ở Mỹ Thắng, Phù Mỹ.

“Ngay trong đêm qua, chính quyền đã huy động lực lượng tổ chức sơ tán các hộ dân này ra khỏi vùng nguy hiểm. Ngoài ra, lực lượng chức năng được huy động để giăng dây bảo vệ, chốt trực ứng phó với các tình huống sạt lở nguy hiểm”- người này nói.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/12/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.