Thứ sáu, 29/03/2024 16:08 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/3/2023

MTĐT -  Thứ năm, 09/03/2023 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 9/3/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 9/3/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình trạng thiếu cát ở miền Trung và Tây Nam Bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp ở miền Trung và Tây Nam Bộ theo phản ánh của các cơ quan truyền thông, đề xuất giải pháp cụ thể.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Theo Bộ Giao thông Vận tải, 10 dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có nhu cầu khoảng 17,1 triệu m3 đá, 8,95 triệu m3 cát và khoảng 45,3 triệu m3 đất đắp nền. Tuy nhiên, khả năng khai thác, cung ứng vật liệu theo giấy phép chưa đáp ứng theo tiến độ thi công của các dự án. Cụ thể, còn thiếu khoảng 7,5 triệu m3 đá, 3 triệu m3 cát và khoảng 1,9 triệu m3 đất đắp nền.

Tương tự, với cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, tổng nhu cầu khoảng 1,37 triệu m3 đá các loại và khoảng 1,7 triệu m3 đất đắp. Qua khảo sát, nguồn đá, đất đắp nền đường đã đủ cho hai dự án này. Riêng lượng cát đắp nền khoảng 18,5 triệu m3 (phải thi công trong 18 tháng để chờ lún) vẫn thiếu.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, qua khảo sát của tư vấn và làm việc trực tiếp của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các địa phương, cho thấy trữ lượng vật liệu để làm đường cao tốc không thiếu. Tuy nhiên, cần sớm nâng công suất các mỏ đang khai thác và đẩy nhanh thủ tục để khai thác mỏ mới.

Hôm nay 9/3, Hà Nội có 3 điểm đo chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hiểm

Sáng nay (9/3), theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), có 5 điểm đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại khu vực Bắc Bộ ở mức nguy hiểm. Trong đó, riêng Thủ đô Hà Nội có 3 điểm có chỉ số chất lượng không khí ở mức này.

Theo đó, những điểm đo có chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hiểm gồm: Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên có chỉ số 302; Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội, quận Cầu Giấy, Hà Nội có chỉ số 378; Trường Mầm non Thực hành Hoa Sen, quận Ba Đình, Hà Nội có chỉ số 343; Khu Vườn Dâu-Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội có chỉ số 309; xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có chỉ số 407.

tm-img-alt
Sáng nay Thủ đô Hà Nội có 3 điểm có chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hiểm. Ảnh minh họa

Chỉ số không khí ở mức nguy hiểm (AQI trên 300) gây ảnh hưởng lớn, đáng báo động, tất cả người dân bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Ngoài ra, ứng dụng PAM Air cũng ghi nhận 17 điểm đo có chất lượng không khí ở mức rất có hại cho sức khoẻ (AQI 201-300), tập trung chủ yếu tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố tại Bắc Bộ. Mức chỉ số này cảnh báo tình trạng khẩn cấp tới sức khỏe người dân.

Quảng Bình: Cần tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở cát gây ô nhiễm, hư hỏng đường nông thôn

Nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch) về tình trạng ô nhiễm môi trường, đường sá bị hư hỏng nhiều điểm do các xe trọng tải lớn chở cát chạy với tần suất liên tục khiến người dân vô cùng bức xúc.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Tại điểm khai thác cát có 2 máy xúc đang san hạ những đồi cát cao và chất lên những dàn xe vận chuyển đang chờ sẵn.

Có mặt tại thôn 2 và thôn 5 xã Trung Trạch, chúng tôi ghi nhận thực tế tình trạng hàng loạt xe tải ben, đầu kéo với nhiều kích cỡ khác nhau vận chuyển cát chạy liên tục trên tuyến đường trục thôn. Quá trình vận chuyển trên đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, khiến tuyến đường nhiều điểm bị xuống cấp, hư hỏng.

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn xã Trung Trạch hiện đang có 2 mỏ cát được cấp phép hoạt động; một điểm cấp phép khai thác theo diện tận dụng thu của tuyến đường 48m của công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Lượng xe di chuyển trên tuyến đường khá nhộn nhịp.

Tại tuyến đường thôn 2 có nhiều đoàn xe đang vận chuyển cát chạy liên tục. Đây là mỏ của công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ tổng hợp Đông Phương.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

An Giang tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường

Toàn tỉnh An Giang đang duy trì thu gom và xử lý rác thải trung bình 893,29/1.150 tấn/ngày (đạt 77,7%) ở 156/156 xã, phường, thị trấn; thu gom và xử lý 5,214 tấn bao, gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn tỉnh; thu gom và xử lý 926,78/1.238 tấn chất thải nguy hại (99,67%) và 27,38 tấn chất thải trong sản xuất.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tăng cường công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng giai đoạn 2021 - 2025 và thí điểm triển khai mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn ở TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc…

tm-img-alt
Tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Tuy nhiên, trước sức ép của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo vệ môi trường vẫn còn hạn chế. Tình trạng ô nhiễm môi trường còn diễn ra và có hướng gia tăng ở một số khu vực; việc thu gom rác thải sinh hoạt ở một số nơi chưa đạt yêu cầu, xả rác thải gây ô nhiễm môi trường; còn nhiều khu, cụm, tuyến dân cư tập trung chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt đạt chuẩn; còn nhiều nhà trên sông, kênh, rạch; chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm chưa đảm bảo khoảng cách và vệ sinh môi trường; vẫn còn tình trạng nuôi cá ao hầm chưa xử lý nước thải đạt chuẩn…

Theo UBND tỉnh, những hạn chế do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng do chủ quan là chính, trọng tâm là chưa làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện; vai trò, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu chưa cao, trong quá trình thực hiện chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát; các phong trào thực hiện thiếu đồng bộ và bền vững. Mặt khác, một số nhà máy xử lý rác đầu tư chậm, dẫn đến lượng chất thải phát sinh lớn, quá tải trong thu gom, xử lý… 

Đám cháy rừng kéo dài hơn 18 ngày ở Cuba đã được kiểm soát

Theo báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba - cho biết nhờ sự đoàn kết phối hợp của hơn 2.000 cán bộ và người dân, vụ hỏa hoạn khởi phát hôm 18/2 khu vực Pinares de Mayarí, ở tỉnh miền Đông Holguín, đã không còn khả năng lan sang tỉnh lân cận Santiago de Cuba.

Theo các chuyên gia, vụ hỏa hoạn bùng phát trong bối cảnh hạn hán và gió mạnh đã ảnh hưởng đến gần 60 km2 rừng và đồng cỏ. Tổn thất chính trong sự cố này là môi trường tự nhiên, mặc dù đến thời điểm hiện tại chưa thể định lượng được.

Khu vực miền núi Pinares de Mayarí ở rất gần Vườn quốc gia Mensura-Piloto, có diện tích hơn 8.480 ha và là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật đặc hữu của Cuba, trong đó có nhiều loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, cực kỳ nguy cấp hoặc dễ bị tổn thương.

tm-img-alt
Rừng bị cháy ở Cuba. (Nguồn: Reuters)

Đám cháy xảy ra sau hàng chục vụ cháy rừng khác vào tháng 1 vừa qua. Số liệu của Cơ quan Kiểm lâm Cuba (CGB) cho thấy đảo quốc Caribe đã ghi nhận hơn 80 vụ cháy rừng trong tháng đầu năm, con số tương đối cao so với cùng kỳ những năm trước đó. Các tỉnh Pinar del Rio, Artemisa, Camaguey và Holguin là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do vụ hỏa hoạn của tháng trước.

Trong năm vừa qua, Cuba đã chứng kiến 284 vụ cháy rừng, ảnh hưởng đến hơn 1.800 ha rừng, mức thiệt hại lớn nhất trong 3 năm trở lại đây. Giám đốc CGB Manuel Lamas Gómez khẳng định 90% các vụ cháy rừng nói trên là do người dân tự ý đốt các loại thảo mộc hoặc mía, sử dụng những phương tiện không có bộ chống tia lửa và cả hoạt động săn bắn trái phép. Chỉ có 2-3% các vụ cháy có nguyên nhân tự nhiên như sét đánh, nhiệt độ nắng nóng và biến đổi khí hậu.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.