Thứ sáu, 19/04/2024 17:32 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/10/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 14/10/2018 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/10/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/10/2018.

AQI tại các trạm quan trắc giao thông của Thủ đô ở mức cao

Theo chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô từ 15h ngày 12/10 đến 14h ngày 13/10 do Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội) công bố, một số điểm quan trắc giao thông có chất lượng không khí ở mức kém.

Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí tại 10 trạm quan trắc (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 13/10/2018): Trung Yên 3: 79 (Trung bình); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 107 (Kém); Hoàn Kiếm: 62 (Trung bình); Hàng Đậu: 109 (Kém); Kim Liên: 63 (Trung bình); Thành Công: 72 (Trung bình); Tân Mai: 61 (Trung bình); Mỹ Đình: 58 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 116 (Kém); Tây Mỗ: 69 (Trung bình).

AQI đo được tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô từ 15h ngày 12/10 đến 14h ngày 13/10 dao động từ 58 - 116. So với ngày hôm trước, AQI tại các trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô tăng mạnh, trong ngày không có khu vực nào có chất lượng không khí ở mức tốt. Tại các trạm quan trắc giao thông như Hàng Đậu, Phạm Văn Đồng, Minh Khai, AQI từ mức trung bình chuyển sang mức kém.

Nguyên nhân là do thời tiết Hà Nội hanh khô, trời âm u, độ ẩm khá thấp, không có mưa, các khí thải khói bụi không phát tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến chỉ số không khí trong ngày luôn ở mức khá cao.

Trường học “nhịn thở” vì nước thải của cụm công nghiệp

Theo phản ánh của ông Nguyễn Ngọc Trắc, Hiệu trưởng Trường THCS Cát Trinh, thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát (Bình Định), từ hơn 1 tháng nay mùi hôi thối từ kênh Đồng Đế do nguồn nước thải ra từ Cụm công nghiệp Cát Trinh bốc lên nồng nặc, gây khó chịu cho học sinh và giáo viên Trường THCS Cát Trinh.

Đỉnh điểm là vào chiều 12/10, mùi hôi thối đậm đặc khiến các học sinh và giáo viên ngồi trong phòng học phải mang khẩu trang. Ngay cả giếng nước sinh hoạt của trường cũng bốc mùi ô nhiễm, khiến trường phải cấm các học sinh và giáo viên trong trường sử dụng nguồn nước này.

“Ban Giám hiệu Trường THCS Cát Trinh đã có văn bản báo cáo sự việc đến UBND xã Cát Trinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Cát về tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây. Ban quản lý Cụm công nghiệp Cát Trinh cũng đến trường làm việc, lấy các mẫu nước giếng, nước kênh đi xét nghiệm nhưng không báo lại kết quả cho trường. Hiện giáo viên, phụ huynh đang rất bức xúc, đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết nguồn ô nhiễm này để đảm bảo sức khoẻ và tâm lý cho hơn 822 học sinh" - ông Trắc kiến nghị.

Ngoài ra, hàng trăm hộ dân thôn Phú Kim sống gần Cụm công nghiệp Cát Trinh cũng không chịu nổi vì mùi hôi từ kênh Đồng Đế. Tình trạng hôi thối ngày càng đậm đặc khiến tôm cá trong kênh Đồng Đế chết hàng loạt. Hiện các giếng nước của các gia đình trong khu vực có màu vẩn đục và mùi hôi nên không thể dùng được.

Chiều 13/10, ông Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết Sở đã báo cáo UBND tỉnh Bình Định về việc ô nhiễm môi trường tại xã Cát Trinh để chỉ đạo hướng giải quyết.

Rác thải chất đống khu neo đậu tàu cá Sa Kỳ, Quảng Ngãi

Rác thải ngập ngụa khắp mặt nước và chất đống trên bờ chạy dọc theo khu neo đậu tàu cá Sa Kỳ, biến nơi đây thành điểm đen về ô nhiễm suốt nhiều năm qua.

Khu neo đậu tàu cá Sa Kỳ tọa lạc bên trục đường Quốc lộ 24B, ngay khu vực bờ đập Quỳnh Lưu (nằm giữa địa phận xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi). Sau mỗi chuyến vươn khơi, hàng trăm tàu cá lớn nhỏ neo đậu tại đây.

Nhưng trên bề mặt con nước dưới những thân tàu luôn bị bủa vây bởi một lượng rác thải khủng khiếp.

Theo người dân sinh sống gần khu neo đậu, tình trạng rác thải được vứt một cách vô tội vạ quanh khu neo đậu tàu thuyền đã diễn ra từ nhiều năm qua và chưa thấy cơ quan chức năng xử lý.

"Toàn bộ rác tập kết ở đây cũng chính do ngư dân trên các tàu cá, người dân địa phương vô ý thức thải ra. Những hộ dân cư trú gần khu neo đậu đã chịu đựng bầu không khí ô nhiễm từ nhiều năm nay và thực sự rất bức xúc", một người dân nói.

Đà Nẵng: Sôi nổi “Ngày hội tái chế rác”, bảo vệ môi trường

Ngày 13/10, UBND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) tổ chức “Ngày hội tái chế” nhằm nâng cao nhận thức về hoạt động tiết giảm, tái sử dụng và tái chế rác thải, hướng đến thay đổi hành vi bảo vệ môi trường...

Tại ngày hội tái chế rác của quận Thanh Khê, ngoài việc trưng bày các sản phẩm tái chế và thu đổi rác tài nguyên tại 13 gian hàng, các phường còn giới thiệu nhiều mô hình tái chế từ các vật liệu tận dụng từ rác thải, như: thùng sấy thực phẩm bằng năng lượng mặt trời, hệ thống tưới nhỏ giọt để trồng rau và hoa, túi xách đi học từ tấm băng-rôn, dụng cụ học tập và đồ chơi cho học sinh…

Ngày hội còn diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như thi hùng biện “Hiến kế giải pháp tăng cường tái chế rác thải trong khu dân cư”; thi “Trình diễn thời trang tái chế”... Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tái chế rác thải góp phần bảo vệ môi trường sống và tuyên truyền lối sống xanh.

Được biết, nếu việc phân loại rác thải tại nguồn được thực hiện tốt tại TP Đà Nẵng nói chung và quận Thanh Khê nói riêng, sẽ làm giảm lượng rác thải đem đi chôn lấp và được tái sử dụng, tái chế đến 14% tổng khối lượng rác, tương đương 130 tấn/ngày đối với toàn thành phố và 25 tấn/ngày đối với quận Thanh Khê.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...