Thứ năm, 28/03/2024 16:56 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/10/2018

MTĐT -  Thứ hai, 08/10/2018 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/10/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/10/2018.

Gần 200 người thương vong do động đất ở Haiti

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 182 người bị thương trong trận động đất mạnh 5,9 độ richter ở khu vực gần thành phố cảng Port-de-Paix, phía Bắc Haiti ngày 7/10.

Port-de-Paix là khu vực thiệt hại nặng nề nhất với 8 người thiệt mạng và 152 người bị thương. Tại Gros Morne, các nhà chức trách ghi nhận 4 trường hợp thiệt mạng và 30 người bị thương. Các trường hợp thương vong khác chủ yếu do nhà sập ở một số khu vực lân cận.

Số người thiệt mạng do động đất được dự báo có thể sẽ còn tiếp tục gia tăng do trong số các nạn nhân bị thương có nhiều người bị thương nặng,

Sau trận động đất này, một đợt dư chấn có cường độ 5,2 độ richter đã làm rung chuyển Port-de-Paix, khiến nhiều người dân hoảng sợ.

Ninh Thuận: Nhân rộng 48 khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường

Những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã tích cực tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 11 khu dân cư điểm và đã nhân rộng ra 48 khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường với 142 mô hình tại 7 huyện, thành phố.

Việc thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Theo ước tính đã có trên 15.000 lượt người góp sức xây dựng môi trường cảnh quan sạch, đẹp và có trên 30.000 lượt hộ gia đình tham gia ký cam kết thực hiện tốt vệ sinh môi trường trong khu vực sinh sống. 

Tiết trời hanh khô, chất lượng không khí nhiều điểm chạm ngưỡng “kém”

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), số liệu quan trắc chất lượng không khí (AQI) tại 10 trạm trong tuần qua (từ ngày 30-9 đến 6-10) cho thấy, số ngày AQI đạt mức “tốt” tại các điểm quan trắc giảm, số ngày AQI chạm ngưỡng “kém” tăng lên.

Chỉ số AQI dao động trong khoảng 47-176, trong đó, các trạm nền đô thị, AQI dao động trong khoảng 47-101, các trạm quan trắc giao thông, AQI dao động trong khoảng 52-176.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, số ngày có AQI ở mức “tốt” giảm đáng kể so với tuần trước đó. Cụ thể, trạm Kim Liên có số ngày AQI đạt mức “tốt” giảm từ 57,1% (tuần trước đó) xuống còn 14,3% trong tuần qua, tiếp đến là trạm Tân Mai giảm từ 42,9% xuống còn 14,3%; Mỹ Đình giảm từ 28,6% xuống còn 14,3%, Tây Mỗ 100% số ngày AQI ở mức “trung bình”, riêng trạm Trung Yên 3 xuất hiện 1 ngày AQI chạm ngưỡng “kém” (ngày 6-10), còn lại ở mức “trung bình”.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng, chỉ số AQI cũng khá cao. Cụ thể, trạm Minh Khai có 6/7 ngày AQI chạm ngưỡng “kém”, chiếm 85,7%, còn lại ở mức “trung bình”, trạm quan trắc Phạm Văn Đồng có 2 ngày AQI chạm ngưỡng “kém”, chiếm 28% trên tổng số ngày; số ngày còn lại ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 176 và 158.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Trạm Hàng Đậu có 2 ngày AQI chạm ngưỡng “kém” chiếm 28,6%, còn lại ở mức “trung bình”; riêng 2 trạm Hoàn Kiếm và Thành Công, trong tuần này, không có ngày nào AQI đạt mức “tốt”, 100% số ngày AQI ở mức “trung bình”.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí tuần qua tại các điểm quan trắc cho thấy sự chênh lệch AQI khá rõ rệt giữa tuần qua và tuần trước đó. Chất lượng không khí có xu hướng xấu đi. Những ngày AQI chạm ngưỡng “kém” chủ yếu do nồng độ bụi PM2.5 vượt quá giá trị giới hạn.

Nguyên nhân do từ ngày 1-10, ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội hơi hanh khô, độ ẩm khá thấp, không có mưa, các khí thải khói bụi không phát tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến nồng độ các chất ô nhiễm giảm rất chậm, nên chỉ số không khí trong tuần qua luôn ở mức khá cao.

Tiền Giang: Tăng cường quản lý hoạt động hóa chất

Thời gian qua, hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang còn nhiều tiềm ẩn những nguy cơ bất lợi, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng con người, an ninh xã hội và môi trường. Do đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu Sở Công Thương tăng cường công tác quản lý các hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp và tiền chất công nghiệp. Giải quyết các thủ tục hành chính trong hoạt động hóa chất lĩnh vực công nghiệp. Kiểm tra, đôn đốc các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất xây dựng kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và thiết lập khoảng cách an toàn theo quy định.

Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý hóa chất, sản phẩm hóa chất trong lĩnh vực an ninh, hóa chất phục vụ công tác PCCC. Kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp. Phối hợp với các sở, ngành liên quan phát hiện, điều tra, xử lý và hỗ trợ xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động hóa chất theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về PCCC cho các cơ sở hoạt động hóa chất.

UBND các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hóa chất nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về việc chấp hành các quy định của pháp luật về hóa chất; đặc biệt là việc quản lý an toàn trong hoạt động hóa chất, phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất. Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động hóa chất và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.