Thứ bảy, 20/04/2024 04:09 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/6/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 14/06/2019 12:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/6/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 14/6/2019.

VKS đề nghị cho Hoàng Công Lương được giảm án

Tin tức trên Zing cho biết, sáng 14/6, sau 2 ngày thẩm vấn, đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình nêu quan điểm luận tội và giải quyết kháng cáo của Hoàng Công Lương cùng 4 bị cáo vụ chạy thận nhân tạo.

Theo đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình, tại phiên tòa phúc thẩm, Hoàng Công Lương đã rút nội dung kháng cáo xin tòa xem xét lại tội Vô ý làm chết người. Do đó, VKS đề nghị HĐXX căn cứ Điều 342 Bộ luật Tố tụng hình sự nhận định và quyết định đình chỉ xét xử phần kháng án này của bị cáo.

Về việc xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo, VKS nhận thấy, sau khi xảy ra sự cố chạy thận làm chết 8 người, bị cáo Lương đã tích cực tham gia cứu chữa cho các bệnh nhân.

Hoàng Công Lương có nhân thân tốt, chưa có tiền án hay tiền sự. Bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số, quá trình công tác có nhiều thành tích trong ngành. VKS cho rằng đó là những tình tiết giảm nhẹ phù hợp quy định tại Bộ luật Hình sự 1999.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, bị cáo Lương đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và cung cấp chứng cứ mới trong vụ án, đó là khoản tiền 5 triệu đồng hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong, 2 triệu đồng mỗi nạn nhân bị ảnh hưởng sức khỏe.

Vì vậy, VKS nhận thấy có cơ sở để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định cho bị cáo Hoàng Công Lương. Từ đó, kiểm sát viên cho rằng có căn cứ chấp nhận đơn kháng án của bị cáo về xin giảm nhẹ hình phạt.

Về nội dung xin hưởng án treo, đại diện VKS nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra hậu quả rất lớn (8 người tử vong và 10 người bị ảnh hưởng sức khỏe). Để đảm bảo tính răn đe, kiểm sát viên đề nghị HĐXX không chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo.

Đối với 4 bị cáo còn lại, đại diện cơ quan công tố cho rằng với hậu quả xảy ra, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đã gây ra cái chết cho 8 bệnh nhân. VKS nhận thấy không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của các bị cáo này.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Hoàng Công Lương xuống còn 36-39 tháng tù, giữ nguyên mức án sơ thẩm với 4 bị cáo còn lại.

Theo bản án sơ thẩm, Hoàng Công Lương lĩnh 42 tháng tù, Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn cùng 30 tháng tù, Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng cùng 36 tháng tù.

Giữ nguyên hình phạt đối với Phan Văn Anh Vũ

Chiều 13/6, sau ba ngày làm việc, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đọc bản án dành cho các bị cáo trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và 4 cựu cán bộ ngành Công an theo kháng nghị của Viện Kiểm sát và kháng cáo của các bị cáo.

Hội đồng xét xử không chấp nhận các kháng cáo, giữ nguyên hình phạt với các bị cáo: Phan Văn Anh Vũ và hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an là Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành.

Theo đó, bị cáo Bùi Văn Thành bị tuyên phạt 30 tháng tù, bị cáo Trần Việt Tân 36 tháng tù cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Phan Văn Anh Vũ bị tuyên phạt 15 năm tù vì tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo bản án phúc thẩm, hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn tuy đã thể hiện sự hối lỗi nhưng không đưa ra được tình tiết hoặc căn cứ nào khác làm thay đổi hành vi phạm tội hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Nhưng xét vai trò có thể xem xét giảm một phần hình phạt cho hai bị cáo này. Cụ thể: Phan Hữu Tuấn được Hội đồng xét xử giảm hình phạt 1 năm tù và Nguyễn Hữu Bách được giảm 1 năm 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử đã tuyên hủy giao dịch đối với 7 tài sản đất công trong vụ án này.

Hà Nội: Phát hiện 1.350 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc đang tập kết chuẩn bị đưa vào quán nhậu

Tin tức báo Gia đình và XH cho biết, ngày 14/6, thông tin từ đại diện Đội quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an quận Tây Hồ phát hiện 2 điểm tập kết nầm lợn không rõ nguồn gốc trên địa bàn.

Cụ thể, phát hiện 1.000kg nầm lợn tại địa chỉ số 47, ngõ 238 Âu Cơ (phường Quảng An, Tây Hồ). Kho hàng này do ông Nguyễn Văn Minh (trú ở Phủ Lý, Hà Nam) làm chủ.

Trong cùng thời điểm, 350kg nầm lợn không rõ nguồn gốc tiếp tục được lực lượng chức năng phát hiện tại số 26 ngõ 238 Âu Cơ. Đây là kho chứa thực phẩm, là địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Chung Đại Dương (địa chỉ trụ sở chính 185/12/20 Nguyễn Phúc Chu, phường 15, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Đáng chú ý là thời điểm kiểm tra, các kho chứa trên đều không xuất trình được hoá đơn chứng minh nguồn gốc số lượng nầm lợn đang lưu trữ.

Được biết, số nầm này được tập kết để chuẩn bị phân phối đến các cơ sở ăn uống, chế biến thực phẩm.

Bắc Giang tiêu hủy 80 bánh heroin và hơn 2000 viên ma túy tổng hợp

Vừa qua, tại Cục THADS tỉnh Bắc Giang, Hội đồng tiêu hủy vật chứng, gồm có Cục THADS tỉnh Bắc Giang, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang, đại diện Sở Tài chính tỉnh Bắc Giang tổ chức tiêu hủy các vật chứng của 08 quyết định THADS.

Trong số các vật chứng tiêu hủy  có 40 bánh heroin và 1.926 viên ma túy tổng hợp của vụ Lô Quang Thủy, địa chỉ Bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 40 bánh heroin và 350 viên ma túy tổng hợp Methamphetamine thu giữ khi bắt Khăm Phoong Gia và Moua Ha, địa chỉ xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tổng số 80 bánh heroin và 2.276 viên ma túy tổng hợp được tiêu hủy. Ngoài số heroin trên, Cục THADS tỉnh Bắc Giang đã tiêu hủy các vật chứng, tài sản khác bằng các phương pháp tiêu hủy khác. Việc tiêu hủy tang vật đã thực hiện bằng biện pháp trên đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đúng pháp luật. Hội đồng tiêu hủy đã họp rút kinh nghiệm với các thành phần tham gia để việc tiêu hủy các vụ việc sau đạt kết quả tốt hơn.

Tăng cường kiểm soát tôm hùm nước ngọt ngoại lai có nguy cơ xâm hại

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm soát tôm hùm nước ngọt thuộc danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Theo đó, thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường cập nhật, cung cấp thông tin đến cơ quan báo chí để tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ tác hại của loài động vật này, từ đó chủ động không mua bán, nuôi, phát tán, sử dụng làm thực phẩm…

UBND thành phố cũng giao Sở NN&PTNT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Công Thương, các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn phát tán loài tôm này ra môi trường tự nhiên.

Khi phát hiện có phát tán, cơ quan chức năng phải kịp thời khoanh vùng, cô lập và diệt trừ triệt để loài tôm này; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình mua bán, tàng trữ, nhân giống, sử dụng để chế biến làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...