Thứ sáu, 29/03/2024 08:09 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/6/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 16/06/2019 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/6/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 16/6/2019.

Khởi tố vụ án hơn 7 tấn ngà voi và vảy tê tê giấu trong container nhựa đường

Thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm đối với lô hàng 3.446 kg ngà voi và 3.977 kg vảy tê tê vô chủ bỏ tại cảng Nam Hải Đình Vũ, Hải Phòng.

Trước đó, ngày 12/4/2019 tàu Kota Johan chuyến OIU29N1NC đã nhập cảnh qua cảng Nam Hải Đình Vũ, phường Đông Hải 2 quận Hải An, Hải Phòng.

Lô hàng được đóng trong container số APZU2132941, trên vận đơn số DLR0102400, do Công ty cổ phần CMA CGM Việt Nam Chi nhánh tại Hải Phòng (hãng tàu) làm đại lý vận chuyển từ cảng Matadi và Pointe Noire (thuộc Nước Cộng hòa dân chủ Congo, châu Phi).

Trên vận đơn thể hiện 80 thùng nhựa đường (Drum plastic Resininst) do một đơn vị chuyên làm thủ tục đã gửi kho ngoại quan nhưng lại từ chối nhận hàng. Đến ngày 16/4/2019 Đội Kiểm soát hải quan đã ra quyết định khám lô hàng do có nhiều nghi vấn cất giấu các động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm không giống như chứng từ đã khai báo.

Số ngà voi được lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ

Kết quả khám và giám định cho thấy ngoài 700kg nhựa đường đóng trong các thùng phuy xếp ngoài container, bên trong cất giấu gần 3,5 tấn ngà voi châu Phi, gần 4 tấn vảy tê tê. Đây là những sản phẩm nằm trong danh mục cấm buôn bán theo quy định của Công ước CITES.

Xét thấy vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên Cục Hải quan Hải Phòng đã chuyển hồ sơ, tang vật vụ việc sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng để tiến hành khởi tố, điều tra vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/6, Công an TP Hải Phòng đã phát đi thông báo truy tìm chủ sở hữu của lô hàng trên. Trong thời gian 30 ngày, nếu không có đơn vị, cá nhân đến liên hệ để làm rõ nội dung trên sẽ xử lý theo pháp luật.

Khởi tố nữ giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động sang Nhật Bản

Ngày 15/6, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Hợi (sinh năm 1983, trú ở đường Kim Giang, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH AC Foods Hà Linh.

Theo điều tra, năm 2017, Nguyễn Thị Hợi là cộng tác viên tìm nguồn lao động của chi nhánh Công ty cổ phần hợp tác quốc tế V.N. Mặc dù không được công ty ký hợp đồng lao động và không được thu tiền của người lao động nhưng Hợi vẫn thông tin với mọi người có khả năng làm thủ tục đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản theo đơn hàng khách sạn và nhà hàng.

Theo đó, đơn hàng khách sạn đi làm việc 3 năm với chi phí 4.000 USD/người, còn đơn hàng nhà hàng thì đi làm nhiều đợt, mỗi đợt 3 tháng với chi phí 4.500 USD/người.

Thông qua chị Trần (trú ở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội), Hợi đã tiếp cận được 7 người có nhu cầu. Những người này được nghe Hợi giới thiệu chương trình xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và cam kết nếu không xuất cảnh được sẽ trả lại tiền. Có 6 lao động thông qua chị Trần nộp cho Hợi 19.000 USD và 1 người nộp cho Hợi 4.000 USD.

Để người lao động tin tưởng, tháng 5/2018, Nguyễn Thị Hợi thành lập Công ty TNHH AC Foods Hà Linh và đảm nhiệm chức giám đốc. Hợi nói với những người đã nộp tiền rằng công ty TNHH AC Foods Hà Linh có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và chậm nhất đến ngày 31/7/2018 sẽ xuất cảnh.

Từ đó, Hợi yêu cầu mỗi người nộp thêm 2.000 USD tiền “chống bỏ trốn” trước khi xuất cảnh. Có 6 người đã nộp thêm cho Hợi 12.000 USD. Như vậy, tổng số tiền mà Nguyễn Thị Hợi đã nhận của 7 người bị hại là 31.000 USD.

Đến thời điểm hành vi phạm pháp bị lộ, Nguyễn Thị Hợi đã trả lại tiền cho người lao động và nộp cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả hơn 650 triệu đồng.

Để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án, Công an thành phố Hà Nội đề nghị những ai là bị hại của Nguyễn Thị Hợi, liên hệ cán bộ điều tra Trần Anh Dũng, Đội 10, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội để giải quyết. Điện thoại: 0913569000, địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

TP HCM: 11 doanh nghiệp nợ BHXH bị xử phạt hơn 1 tỉ đồng

UBND TP HCM vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH MTV Giải pháp Zien, đây là DN thứ 11 nhận quyết định xử phạt từ UBND TP vì hành vi chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT.

Công nhân một doanh nghiệp ở quận 12, TP HCM khiếu nại quyền lợi BHXH

Trước đó, công ty này nợ BHXH, BHYT kéo dài với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người lao động nên BHXH TP HCM đã tiến hành thanh tra, lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị UBND TP ra quyết định xử phạt; đồng thời, buộc doanh nghiệp (DN) này phải truy nộp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định.

Đây là DN thứ 11 nhận quyết định xử phạt từ UBND TP vì hành vi chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT từ đầu năm đến nay. Tổng số tiền xử phạt các DN là hơn 1 tỉ đồng.

Không chấp nhận cho Hoàng Công Lương hưởng án treo

Bị cáo Hoàng Công Lương. Ảnh: Dân trí.

Đây là đề nghị của đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình trong phiên phúc thẩm xét xử Hoàng Công Lương cùng 4 bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận ở BV Đa khoa tỉnh.
Lý do VKSND tỉnh Hòa Bình đưa ra là hậu quả do hành vi của bị cáo Hoàng Công Lương khiến 8 người tử vong là rất nghiêm trọng, nên chỉ chấp nhận một phần đơn kháng cáo là đề nghị được giảm án.

Cả 4 bị cáo còn lại đều bị Tòa bác toàn bộ đơn kháng cáo, không có tình tiết giảm nhẹ nào khác. Tòa cũng không chấp nhận đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.