Thứ bảy, 20/04/2024 11:12 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/10/2019

MTĐT -  Thứ ba, 01/10/2019 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/10/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 1/10/2019.

Phạt hơn 140 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động Phòng khám Đa khoa Hữu Nghị

Liên quan đến việc Phòng khám Đa khoa Hữu Nghị (địa chỉ 291 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) "vẽ" bệnh thu tiền bệnh nhân với giá "cắt cổ" (Báo điện tử Tổ Quốc đã thông tin), ngày 1/10, UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa có quyết định xử phạt đối với Phòng khám này vì có hàng loạt sai phạm trong khám chữa bệnh.

Cụ thể, Phòng khám Đa khoa Hữu Nghị đã vi phạm các quy định trong hoạt động lĩnh vực y tế gồm: nhân viên không đeo biển tên, chỉ định dịch vụ khám chữa bệnh vì mục đích vụ lợi, không niêm yết giá một số dịch vụ khám chữa bệnh, lập hồ sơ khám chữa bệnh ghi chép không đầy đủ theo quy định…

Đặc biệt, phòng khám này còn cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, hành vi đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại điểm b, khoản 6 Điều 29 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tổng hợp các hành vi vi phạm, UBND TP Đà Nẵng quyết định xử phạt phòng khám Hữu Nghị số tiền 140,4 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4,5 tháng.

Lời khi của hai nghi phạm sát hại nam sinh viên chạy Grab

Đêm 30/9, hai đối tượng gây ra vụ giết người cướp của đối với nam sinh viên chạy Grab đã được cơ quan công an di lý về Hà Nội sau khi truy bắt thành công tại Yên Bái.

Hai đối tượng được xác định là Đinh Văn Trường (19 tuổi, ở xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn, Yên Bái) và Đinh Văn Giáp (24 tuổi, ở xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, Yên Bái). Hai tên này bị bắt khoảng 18h ở Văn Chấn (Yên Bái).

Công an quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Yên Bái tổ chức bắt giữ được hai đối tượng vào lúc 16h30 chiều và 18h tối ngày 30-9 và sau đó được di lý về Hà Nội ngay trong đêm.

Thông tin tại cơ quan Công an, Trung tá Nguyễn Bình Ngọc – Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Lực lượng chức năng đã gặp khá nhiều khó khăn khi các đối tượng phạm tội đến từ tỉnh ngoài, sau khi gây án đã bỏ trốn về địa phương. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, cuối cùng Ban chuyên án đã nhanh chóng bắt giữ được 2 đối tượng Đinh Văn Trường và Đinh Văn Giáp”.

Trung tá Nguyễn Bình Ngọc cho biết thêm, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng gây án đã để lại hậu quả rất thương tâm.

Khai nhận tại cơ quan công an, đối tượng Giáp cho biết tối ngày 26/9, Giáp cùng Trường đến khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình uống nước. Tại đây, Giáp mặc cả giá xe để yêu cầu anh Sang chở Giáp và Trường về nhà bạn ở khu vực phố Tân Phong (phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm).

Đến bãi đất trống thuộc phường Thụy Phương, 2 vị khách xuống xe không trả tiền nên giữa anh Sang và Giáp xảy ra tranh cãi. Và Giáp thừa nhận chính là kẻ trực tiếp dùng con dao găm (dạng dao bấm điện) giắt trong cạp quần ra đâm liên tiếp vào lưng anh Sang.

Khi thấy anh Sang bỏ chạy về phía nhà dân thì Giáp rất hoảng sợ. Sau đó, Giáp đã lấy xe của anh Sang rồi giục Trường ngồi lên phóng xe chạy về Yên Báí.

Còn đối tượng Trường khai do đứng cách chỗ Giáp và anh Sang cự cãi một đoạn xa nên không nhìn thấy sự việc đối tượng Giáp đâm tài xế Grabbike. Trên đường đi mới được Giáp cho biết sự việc.

Về chiếc Iphone 7, cả hai không thừa nhận đã lấy của nạn nhân. Trước đó, Đinh Văn Giáp từng có tiền án về tội mua bán người.

Quảng Ninh thu phí xuất nhập cảnh bằng biên lai điện tử từ hôm nay

Thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ ngày 1/10, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Quảng Ninh) thực hiện thu phí, lệ phí xuất nhập cảnh bằng biên lai điện tử tại bốn điểm tiếp công dân và giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh, gồm: trụ sở đơn vị, Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh (cùng ở phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (huyện Vân Đồn) và Trạm Xuất nhập cảnh Móng Cái (thành phố Móng Cái).

Đây là một trong những việc làm vụ thể nhằm tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học - công nghệ, góp phần thay đổi phương thức làm việc, tạo niềm tin, sự đồng thuận từ nhân dân trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh của Công an tỉnh Quảng Ninh.

Biên lai điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về cung ứng dịch vụ công của tổ chức thu phí, lệ phí, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương pháp điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử; có giá trị về mặt pháp lý như hóa đơn giấy, đã được Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế chấp nhận, được quy định tại Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước.

Việc áp dụng biên lai điện tử thay thế biên lai giấy giúp giảm chi phí, tạo thuận lợi trong quản lý, thống kê, báo cáo, nâng cao hiệu suất công việc, phù hợp với xu hướng cải cách, phát triển theo chỉ đạo và quyết tâm của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Việc làm này không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước mà còn xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ, góp phần đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.

Công an sẽ ghi âm, ghi hình khi hỏi cung

Bị can sẽ được thông báo về việc ghi âm, ghi hình trước khi hỏi cung. Trong quá trình hỏi cung, nếu cán bộ điều tra tạm dừng việc ghi âm, ghi hình thì phải ghi vào biên bản hỏi cung về thời gian và lý do tạm dừng. Dữ liệu ghi âm, ghi hình sẽ được niêm phong do Cơ quan điều tra lưu trữ, đồng thời phải lưu trên máy chủ tại phòng trung tâm phục vụ việc sao lưu. Việc triển khai cũng được áp dụng các biện pháp kỹ thuật để tránh cắt ghép, làm sai lệch dữ liệu ghi âm, ghi hình.

Việc triển khai ghi âm, ghi hình khi hỏi cung không chỉ chống bức cung, nhục hình; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tố tụng hình sự, hạn chế việc phản cung mà còn giúp trình độ cán bộ hỏi cung ngày càng tốt hơn.

Quy định ghi âm, ghi hình trong hoạt động tố tụng hình sự được đánh giá là sự tiến bộ, là bước ngoặt trong hoạt động tố tụng giúp người dân có niềm tin hơn vào công lý. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, cần có quy định cụ thể hơn về trình tự, thủ tục tiếp cận bản ghi âm, ghi hình của bị can, bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Sau gần 3 năm thí điểm triển khai hệ thống ghi âm, ghi hình, các cơ quan chức năng đã lắp đặt được 42 phòng hỏi cung thuộc 11 địa điểm tại 5 đơn vị. Kết quả mang lại rất khả quan nên sẽ chính thức nhân rộng ra khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động, xử lý sim rác

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản chỉ đạo các Sở Thông tin và truyền thông 63 tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, công an, lực lượng quản lý thị trường tiến hành thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó các Sở Thông tin và truyền thông sẽ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp viễn thông di động, tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối, bán SIM điện thoại trái pháp luật trên địa bàn.

Đây là một trong nhiều biện pháp cứng rắn của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm siết chặt SIM rác và tin nhắn rác đang có chiều hướng tăng trở lại.

Hiện nay tình trạng SIM rác vẫn được bày bán công khai, người dân không cần giấy tờ tùy thân vẫn có thể mua để sử dụng một cách dễ dàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh.

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ sửa đổi bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP không giới hạn số lượng sim mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng.

Lợi dụng quy định này, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký thông tin cho hàng nghìn, hàng chục nghìn thậm chí vài chục nghìn SIM thuê bao điện thoại di động nhưng không rõ các SIM này hiện đang ở đâu, do ai đang sở hữu sử dụng.

Doanh nghiệp còn ủy quyền cho các cá nhân không rõ có phải là nhân viên hay không để thực hiện ký giao kết hợp đồng sử dụng thuê bao di động với tần suất cách nhau một vài ba ngày/lần để sử dụng vài ba trăm SIM.

Thậm chí, chủ đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông trực tiếp dùng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước của mình đăng ký thông tin thuê bao cho hàng trăm SIM, khi được kiểm tra thì báo bị mất.

Bên cạnh đó tình trạng các doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng với các cá nhân bên ngoài để làm điểm cung cấp dịch vụ thông hoặc các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền lại ký tiếp hợp đồng với các doanh nghiệp, cá nhân khác để đăng ký thông tin thuê bao dẫn đến việc đăng ký thông tin hết sức lỏng lẻo.

Khởi tố vụ vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Bình Phước

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 10/9, Lê Văn Dướt (29 tuổi, quê Tiền Giang; ngụ tỉnh Chăm Pa Sắc, Lào) nhận hành lý ký gửi từ Lào về TP HCM, gồm: 2 bó chiếu và 2 nồi cơm điện của người tên Long (khoảng 50 tuổi, cách nhà Dướt khoảng 3 km). Người nhận ở TP.HCM tên Lan.

Đến khoảng 4 giờ sáng ngày 11/9, Lê Thanh Hữu (29 tuổi, ngụ Đồng Nai), là phụ xe tiếp nhận số hàng trên và cũng không kiểm tra bên trong khi xếp hàng vào gầm xe khách BS 51B - 582.62 do 2 tài xế Cao Phước Minh (40 tuổi, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Cao Trí (46 tuổi, ngụ Vĩnh Long) thay nhau điều khiển chở khách qua lại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư.

Khoảng 13 giờ ngày 11/9, khi Hữu làm thủ tục nhập cảnh thì lực lượng biên phòng phối hợp với hải quan kiểm tra và phát hiện có 16 bịch ni lông màu trắng quấn trong 2 bó chiếu với trọng lượng 16 kg. Kết quả giám định gồm 15 bịch ma túy loại Methamphetamine và 1 bịch ni lông ma túy loại Ketamin.

Công ty dược phẩm Traphaco bị phạt và truy thu gần 1 tỷ tiền thuế

ông ty cổ phần Traphaco vừa bị Cục Thuế TP.Hà Nội xử phạt do có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Cụ thể, Traphaco đã có hành vi khai sai dẫn đến tăng số tiền thuế được hoàn, thiếu số thuế phải nộp nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đẩy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 10 Nghị định 129/2013.

Cùng với đó, Traphaco còn có hành vi khai sai các chỉ tiêu trên hồ sơ khai thuế, nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Ngoài ra, Traphaco còn sử dụng hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp, hóa đơn không có giá trị sử dụng để kê khai thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, miễn giảm.

Cục Thuế Hà Nội kết luận các hành vi trên của Traphaco thuộc nhóm vi phạm hành chính và không có tình tiết tăng nặng. Cơ quan quản lý quyết định phạt vi phạm hành chính với công ty với tổng số tiền xử phạt 201,4 triệu đồng.

Traphaco cũng bị yêu cầu khắc phục hậu quả bằng việc nộp bổ sung hơn 687,4 triệu đồng bao gồm tiền thuế GTGT, thuế TNDN và thuế nhà thầu nước ngoài.

Như vậy, tổng số tiền xử phạt và truy thu tổng cộng Traphaco phải nộp bổ sung đợt này là hơn 922 triệu đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 1/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ