Thứ năm, 18/04/2024 13:51 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/8/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 17/08/2019 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/8/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 17/8/2019.

Lộ đường dây buôn lậu bánh trung thu Trung Quốc siêu lợi nhuận

Chiều ngày 16/8, Đội 6 phòng PC05 phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành 389 số 2 thành phố kiểm tra điểm tập kết hàng hoá tại số 46, ngõ 93/47 Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) do Phạm Ngọc Ánh làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 4.440 bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, vào tối 14/8, Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường và Đội QLTT 13 (Cục QLTT Hà Nội) cũng tiến hành kiểm tra kho hàng của Nguyễn Hữu Cương tại số 26 ngách 64 ngõ 99 phố Đinh Công Hạ (Hoàng Mai) và thu giữ 55 thùng bánh trung thu (tương đương 3.300 chiếc), hơn 300kg sữa bột của Nga không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, còn gần một tháng nữa là đến Rằm Trung thu, các đối tượng đang dùng mọi cách để vận chuyển bánh trung thu lậu vào thị trường tiêu thụ. Theo đó, chỉ trong vòng 3 ngày gần đây, phía cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã bắt liên tiếp 3 vụ nhập lậu bánh trung thu với số lượng lớn.

Ước tính, khoảng hơn 20.000 sản phẩm bánh trung thu nhập lậu bị thu giữ trong những ngày vừa qua. Trong đó, phổ biến nhất là loại bánh có tên nước ngoài là Liu Xin Su (hay còn gọi là bánh trung thu trứng chảy).

Loại bánh này mới xuất hiện trên thị trường, gây sốt trên “chợ mạng” dịp Trung thu với giá bán dao động từ 150.000-260.000 đồng/hộp 6 bánh. Tuy nhiên, thực tế giá nhập vào chỉ rẻ bằng 1/3 giá bán ra.

Theo tài liệu trinh sát của cơ quan công an, toàn bộ số bánh này được nhập lậu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch ở Lào Cai để đưa vào nội địa tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện chưa cơ quan nào kiểm tra chất lượng để khẳng định loại bánh trung thu trứng chảy này có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Bắt giữ đối tượng chuyên rải đinh trên quốc lộ 18 để chồng hành nghề vá săm

Tin tức trên báo Công An Nhân Dân cho biết, ngày 16/8, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, vừa điều tra, làm rõ đối tượng Trần Thị Lan (58 tuổi), trú tại xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) có hành vi rải đinh trên Quốc lộ 18.

Trước đó, trên mạng xã hội có bài viết “xuất hiện “đinh tặc” trên Quốc lộ 18 Nội Bài- Bắc Ninh” gây xôn xao dư luận. Qua rà soát, phòng Cảnh sát hình sự phát hiện trên QL18, thuộc địa phận thôn Yên Vỹ, xã Hòa Tiến có hiện tượng một số người tham gia giao thông bị vướng đinh.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng làm rõ Trần Thị Lan đã rải đinh trên tuyến đường trên nhằm mục đích trục lợi.

Chuyển công an gần 100 vụ gian lận bảo hiểm

Sáng 16/8, TAND Tối cao tổ chức công bố nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán hướng dẫn áp dụng ba điều của BLHS 2015 quy định về các tội gian lận bảo hiểm và trốn đóng bảo hiểm.

Lý giải về lý do cần ban hành nghị quyết, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho hay BLHS 2015 đã bổ sung ba tội danh: tội gian lận bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (Điều 214); tội gian lận bảo hiểm y tế (BHYT) (Điều 215); tội trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (Điều 216).

heo ông Tuệ, việc bổ sung này đã tạo ra cơ sở pháp lý cho việc xử lý trách nhiệm hình sự các hành vi vi phạm, phần nào đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và công tác đấu tranh phòng, chống các tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm. Tuy nhiên, các điều luật vẫn còn có nhiều quy định chung chung và có cách hiểu khác nhau, cần có hướng dẫn để bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho hay hiện nay đối tượng tham gia BHXH là 14,8 triệu người (trên 30% lực lượng lao động); bảo hiểm thất nghiệp là 12,7 triệu người (hơn 26% lực lượng lao động); BHYT là trên 84,7 triệu người (gần 90% dân số tham gia BHYT). Cơ quan bảo hiểm mỗi năm giải quyết chi trả cho trên 10 triệu lượt người hưởng các loại chế độ BHXH và trên 170 triệu lượt người hưởng chế độ BHYT.

“Trong quá trình thực hiện chính sách, chúng tôi thấy có một số nội dung nổi cộm, đặc biệt là về tình trạng trốn đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT cho người lao động. Đồng thời, việc trục lợi các quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT vẫn diễn ra ở nhiều địa phương và xu hướng ngày càng phức tạp hơn. BHXH Việt Nam đã chuyển nhiều hồ sơ vụ việc liên quan đến việc trốn đóng BHXH đến cơ quan chức năng để xử lý hình sự” - ông Ánh thông tin.

Yêu cầu TP.HCM báo cáo về vụ phở Hòa bị 'khủng bố'

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan các vụ việc về an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM gần đây, trong đó có vụ phở Hòa bị “khủng bố”.

Chỉ đạo nêu rõ, theo phản ánh của báo chí, trong tháng 7, quán phở Hòa Pasteur bị các đối tượng lạ mặt dùng sơn, mắm tôm “khủng bố” đến 8 lần dù chủ quán đã trình báo công an kèm hình ảnh, video, nhưng địa phương không vào cuộc, nghi phạm không bị xử lý mà vẫn ngang nhiên lộng hành. Trong khi đó, khoảng cách từ quán phở này đến Công an P.8 (Q.3) chỉ vài trăm mét.

Bên cạnh đó, trên địa bàn TP.HCM vẫn có nhiều nhà hàng, quán bar hoạt động mại dâm trá hình, cho khách sử dụng ma túy trước mắt chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan... Đáng nói là suốt thời gian hoạt động, những nơi này phải chịu sự kiểm tra, giám sát của rất nhiều ban, ngành, từ phường, quận đến TP; nhiều đoàn kiểm tra liên ngành... nhưng không xử lý triệt để.

Điều tra vụ Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội nhảy lầu tử vong

Ngày 16/8, lãnh đạo Công an Q.Cầu Giấy (TP.Hà Nội) cho biết đơn vị đang điều tra nguyên nhân ông Phạm Văn Khương (56 tuổi), Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, nhảy từ tầng 27 tòa B chung cư Vinaconex 1 ở 288 Khuất Duy Tiến (P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy) xuống đất tử vong chiều 15.8. Cơ quan công an cho biết, nạn nhân không để lại thư tuyệt mệnh hay biểu hiện gì lạ trước đó.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, cho biết trước khi xảy ra sự việc, ông Khương vẫn đi làm, không có biểu hiện gì bất thường và không xích mích với ai. Sáng 15.8, ông Khương đi viếng một đám tang, trưa ăn cơm tại cơ quan, chiều cùng ngày, ông Khương được xe cơ quan đưa về và ông còn dặn lái xe sáng 16.8 đón sớm để đi họp. Theo một số cư dân tại chung cư, thi thể ông Khương được phát hiện tại sân chính của tòa B, gần khu vui chơi trẻ em, cách tường tòa nhà hơn 4 m, trong tình trạng không nguyên vẹn.

Ông Xuân Lâm, bảo vệ chung cư Vinaconex 1, cho biết trước thời điểm xảy ra sự việc khoảng 30 phút, ông Khương được đưa về bằng ô tô. Đến khoảng 16 giờ 50, người dân phát hiện thi thể ông này nằm sấp dưới sân. Ông Khương sống ở tầng 16 của tòa B. Trích xuất camera cho thấy, ông Khương lên tầng thượng của tòa nhà (tầng 27) rồi nhảy xuống đất. Trước khi nhảy lầu, nạn nhân đi ra, vào nhà nhiều lần.

Ông Khương được điều động giữ chức Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội từ tháng 5.2018. Trước đó, ông làm Phó giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.