Thứ sáu, 19/04/2024 16:30 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/9/2019

MTĐT -  Thứ năm, 19/09/2019 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/9/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 19/9/2019.

Trùm gỗ lậu Phượng 'Râu' lĩnh 8 năm 6 tháng tù

Sáng 19/9, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra phán quyết đối với 25 bị cáo trong đường dây buôn bán gỗ lậu do Phan Hữu Phượng (tức Phượng “Râu”, 52 tuổi) cầm đầu.

Phan Hữu Phượng lĩnh 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản và 2 năm 6 tháng tù về tội Đưa hối lộ. Tổng hình phạt trùm đường dây gỗ lậu phải nhận là 8 năm 6 tháng tù.

Cùng tội danh này, Nguyễn Thành Kiệt, Giám đốc Công ty Thảo Trúc, nhận mức án 8 năm tù giam. Còn Lê Quang Thái, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động số 1 thuộc Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, lĩnh 7 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bùi Văn Khang, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk và cấp phó là Hà Thăng Long lần lượt lĩnh 2 năm tù và 1 năm 6 tháng tù treo về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo buộc của tòa án, lợi dụng việc trúng đấu giá hơn 640 m3 tại Vườn Quốc gia Yók Đôn (Đắk Lắk), Phượng và Kiệt đã mua gỗ trôi nổi ở khu vực biên giới, hoặc được khai thác trái phép rồi vận chuyển về huyện Cư Jút tiêu thụ.

Theo sổ sách, nhóm của Phượng "Râu" đã thu mua, khai thác hơn 900 m3 gỗ bất hợp pháp. Quá trình điều tra, công an thu giữ 632 m3 có giá trị hơn 3 tỷ đồng.

Để vận chuyển số gỗ bất hợp pháp trên, Phượng “Râu” và Giám đốc Công ty Thảo Trúc đã thỏa thuận với ông Lê Quang Thái, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động số 1. Nhóm này thông qua trung gian đã đưa tổng cộng gần 250 riệu đồng để ông Thái làm ngơ.

Ngoài ra, nhóm của Phượng "Râu" còn chỉ đạo đàn em hối lộ các trạm kiểm lâm, chốt bảo vệ của công ty lâm nghiệp khi có xe chở gỗ lậu đi qua.

Tòa cũng xác định Phượng “Râu” và Kiệt chỉ đạo người khác đưa 155 triệu đồng cho Hạt trưởng và Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn để đóng dấu búa số gỗ trúng đấu giá.

Khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Cục Quản lý Dược

Ngày 18/9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

Việc khởi tố nhằm điều tra trách nhiệm Cục Quản lý Dược, và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, việc khởi tố lần này để tiếp tục điều tra các hành vi sai phạm liên quan đến vụ án “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác.

Trước đó, chiều 16/9, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo Kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix, cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.

Từ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về xử lý trách nhiệm: Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế để xảy ra những tồn tại, vi phạm đã nêu tại Kết luận thanh tra này.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra sang Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, ddảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm nêu tại Kết luận này.

Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra đến Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để có thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến việc Công ty Cổ phần VN Pharma nhập khẩu thuốc, bán thuốc H-Capita do Công ty Helix sản xuất và các loại thuốc do Công ty Health 2000 sản xuất, xử lý theo thẩm quyền mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đang tiến hành.

Bị phạt 10 triệu vì tung tin đồn thất thiệt trên Facebook

Ngày 19/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk có quyết định số xử phạt 10 triệu đồng đối với Trinh (bán hàng online) vì tung tin sai sự thật về một vụ án giết người gây hoang mang dư luận.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu người này phải đính chính thông tin trên trang Facebook cá nhân. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả được tính trong vòng 7 ngày, kể từ ngày có quyết định xử phạt.

Trước đó, trên trang facebook cá nhân có tên “Trinh Bui” có đăng tải thông tin với nội dung “Tin nóng ở Đắk Mil, vụ án nghiêm trọng, nạn nhân bị chặt đứt đầu, bị tử vong tại chỗ… Hiện tại chưa xác định được nguyên nhân”. Dòng trạng thái của Trinh đã gây hoang mang dư luận.

Lực lượng chức năng sau khi tìm hiểu đã xác định hoàn toàn không có vụ việc nào như thông tin đã đăng tải. Xác định đây là tin đồn thất thiệt, lực lượng chức năng đã triệu tập Trinh đến làm việc.

Trinh thừa nhận, do bản thân không am hiểu về các quy định khi sử dụng mạng xã hội nên đã bịa ra tin đồn trên.

Áp giải anh em Nguyễn Thái Luyện, thu hàng trăm thùng tài liệu từ Công ty Alibaba

Công an khám xét trụ sở công ty Alibaba đến 2 giờ ngày 19/9, thu giữ hàng trăm thùng tài liệu, áp giải anh em ông Nguyễn Thái Luyện lên xe công vụ, đưa về nhà tạm giam.

Đến 2h ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Công an TP.HCM mới thực hiện xong công tác khám xét tại trụ sở Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba, 120 - 122 đường Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức).

Hai bị can Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, tổng giám đốc công ty này) được áp giải lên xe công vụ đưa đi. Rất nhiều tài liệu tại công ty Alibaba bị công an thu giữ, cho vào hàng trăm thùng các tông, đưa lên xe tải chở đi để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 18/9, trên đường Kha Vạn Cân gần trụ sở công ty Alibaba hàng trăm cảnh sát cơ động, công an Q.Thủ Đức, Công an P.Hiệp Bình Chánh dàn hàng ngang, phong tỏa cấm tất cả các xe, người qua lại, ra vào khu vực này.

Sẽ xét xử kín vụ tranh chấp ly hôn của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Hôm qua 18/9, trong phần làm thủ tục, TAND cấp cao tại TP.HCM đã thông báo hoãn xét xử phúc thẩm vụ “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Lý do hoãn xử, chủ tọa, thẩm phán Nguyễn Hữu Ba cho hay 2/5 luật sư (LS) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Thảo có đơn xin hoãn phiên tòa vì lịch xử trùng với một số vụ án khác. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã chấp thuận yêu cầu của các LS và bà Thảo.

Thẩm phán cũng thông báo, trước khi phiên xét xử được mở, bà Thảo có đơn đề nghị xét xử kín vụ án, vì cho rằng nội dung việc "tranh chấp ly hôn" liên quan đến bí mật gia đình, bí mật cá nhân, bí mật kinh doanh và ảnh hưởng đến cuộc sống các con. Nhận thấy đề nghị của bà Thảo là chính đáng, phù hợp quy định của pháp luật nên HĐXX phúc thẩm đồng ý. Các phóng viên, báo đài chỉ được tác nghiệp khi HĐXX tuyên án.

Trước đó, sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm, chiều 27/3, TAND TP.HCM đã chấp thuận cho bà Thảo và ông Vũ được ly hôn. Về con chung, cấp sơ thẩm tuyên giao bà Thảo nuôi dưỡng và ông Vũ phải cấp dưỡng 10 tỉ đồng/4 người con/năm từ năm 2013 đến khi các con trưởng thành, lao động tự lập.

Xích lô lại 'chặt chém du khách' ở trung tâm TP.HCM

Liên quan đến vụ 2 người đạp xích lô "chặt chém du khách", Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thuộc Công an Q.3 cho biết đang củng cố hồ sơ, chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để điều tra, xử lý theo thẩm quyền, vì đây là vụ việc có yếu tố liên quan đến du khách nước ngoài.

Theo thông tin ban đầu, chiều 16/9, 2 nữ du khách người Philippines đón 2 chiếc xích lô ở khu vực Hội trường Thống Nhất (Q.1, TP.HCM) đi tham quan quanh khu vực Q.1 và Q.3. Sau đó, 2 nữ du khách dừng ở Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (đường Võ Văn Tần, Q.3).

Sau đó, 2 nữ du khách đưa cho 2 người đạp xích lô tổng cộng 700.000 đồng nhưng bị phản ứng, đe dọa, bị đòi thêm 1 triệu đồng (tổng cộng 1,7 triệu đồng).

Sáng 17/9, 2 nữ du khách đến Công an Q.3 trình báo vụ việc và đến trưa cùng ngày (17/9), công an đã nhanh chóng truy tìm được 2 người chạy xích lô để đưa về trụ sở làm việc.

Theo đó, 2 người đàn ông đạp xích lô “chặt chém du khách” được xác định là Trần Quý Vinh (47 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) và Sầm Văn Dũng (47 tuổi, ngụ Q.4, cùng TP.HCM).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước