Thứ năm, 28/03/2024 21:12 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/10/2019

MTĐT -  Thứ ba, 29/10/2019 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/10/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 29/10/2019.

Truy nã phạm nhân giết người trốn khỏi trại giam

Ngày 29/10, Trại giam Đại Bình thuộc Cục C10 (Bộ Công an), phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Trần Văn Tuân (35 tuổi, quê huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) về tội Trốn khỏi nơi giam giữ.

Theo đó, Tuân bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người, đang thụ án tại Trại giam Đại Bình. Ngày 28/10, Tuân lợi dụng lúc đi cải tạo đã trốn khỏi nơi giam giữ.

Sau khi xảy ra vụ việc, Trại giam Đại Bình ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Tuân.

Phạm nhân này có đặc điểm nhận dạng là cao 1,6 m, tóc ngắn, sống mũi lõm, nếp tai dưới nhô, sẹo thẳng 1 cm sau đuôi lông mày phải.

Theo quyết định truy nã, bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay Tuân đến cơ quan công an, VKSND hoặc UBND nơi gần nhất.

Hiệu trưởng dâm ô hàng loạt nam sinh ở Phú Thọ lĩnh án 8 năm tù

Sáng nay 29/10, TAND tỉnh Phú Thọ đã đưa ra xét xử bị cáo Đinh Bằng My, cựu Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn. Bị cáo My chính là người bị hàng loạt nam sinh tố cáo có hành vi ép quan hệ tình dục, từng gây chấn động dư luận.

Sau gần 3 giờ đồng hồ diễn ra phiên xét xử, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã tuyên án Đinh Bằng My với tổng mức hình phạt là 8 năm tù về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" và tội "Thực hiện quan hệ tình dục khác đối với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi".

Phiên tòa sáng nay được xét xử kín theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Vì vậy ngoài HĐXX, chỉ luật sư và đại diện gia đình các bị hại được tham dự. Tuy nhiên, các gia đình bị hại đều có đơn xin xử vắng mặt. Ông My được xác định là bị cáo duy nhất, không có đồng phạm trong vụ án xâm hại tình dục này.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 11/2016 đến tháng 12/2018, nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý cá nhân, tại phòng làm việc ở trường, bị cáo Đinh Bằng Mỹ đã nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô và quan hệ tình dục khác đối với 9 nam sinh của trường. Hành vi phạm tội diễn ra nhiều lần, đối với nhiều người và đều là những người mà bị can có trách nhiệm chăm sóc giáo dục. Vì vây bị cáo phải chịu 3 tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội với 2 lần trở lên, đối với 2 người trở lên và đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc giáo dục chữa bệnh theo điều 145 và 146 Bộ Luật hình sự.

Theo thoả thuận dân sự tại toà, bị cáo sẽ bồi thường cho 4 nạn nhân bị ép quan hệ tình dục mỗi cháu là 20 triệu. Còn mức bồi thường với 5 nạn nhân bị dâm ô mỗi cháu là 17 triệu.

Tiết lộ thông tin sốc về tài xế chở container chứa 39 thi thể tại Anh

Nghi phạm Maurice Robinson - tài xế 25 tuổi lái xe container chứa 39 thi thể ở Anh từng tham gia vào băng nhóm buôn người toàn cầu. Băng nhóm này tạo điều kiện cho việc di chuyển số lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp vào Vương quốc Anh. Tài xế này tham gia hoạt động từ tháng 12/2018.

Theo Daily Mail, lái xe này chính là người gọi 999 (số khẩn cấp ở Anh) sau khi mở cửa thùng container và phát hiện các thi thể.

Maurice "Mo" Robinson đối mặt với 43 cáo buộc, gồm: 39 cáo buộc ngộ sát "người không xác định"; 1 cáo buộc âm mưu phạm tội buôn người; 1 cáo buộc âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp; 1 cáo buộc che giấu, chuyển đổi hoặc chuyển giao tài sản hình sự; 1 cáo buộc nhận tài sản hình sự.

Chiều 28/10, tại tòa hình sự sơ thẩm Chelmsford, Robinson mặc bộ đồ nhà tù màu xám, nghe đọc 43 cáo buộc, không đưa ra lời biện hộ nào mà chỉ xác nhận tên, địa chỉ và ngày sinh.

Maurice "Mo" Robinson sẽ tiếp tục bị tạm giam cho đến ngày 25/11, và xuất hiện trở lại tại tòa Old Bailey ở London.

Khởi tố 2 đối tượng lừa “chạy” thủ tục miễn tiền phạt thuế

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Chu Thị Thanh Huyền (SN 1980, ở tổ 26 Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) và Lương Thị Thu (SN 1972), Tổng Giám đốc Công ty Tâm Việt. Bằng thủ đoạn hứa hẹn giúp doanh nghiệp làm các thủ tục để được giãn hạn nộp thuế đất và miễn tiền phạt thuế, hai đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt 2,4 tỷ đồng.

Bị hại trong vụ án này là ông Nguyễn Văn Ngọc, giám đốc một công ty xây dựng trên địa bàn Hà Nội. Năm 2008, công ty của ông Ngọc được cơ quan chức năng phê duyệt làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu nhà ở tại huyện Hoài Đức, đồng thời phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án. Căn cứ vào quyết định phê duyệt này, Chi cục Thuế huyện Hoài Đức ra thông báo về việc nộp tiền sử dụng đất đối với công ty.

Do gặp khó khăn về tài chính nên đến năm 2016, công ty xây dựng của ông Ngọc chưa thực hiện được nghĩa vụ tài chính, có nguyện vọng xin được gia hạn nộp tiền sử dụng đất dự án. Thông qua mối quan hệ bạn bè, ông Ngọc được giới thiệu gặp Lương Thị Thu. Mặc dù ông Ngọc cho biết cơ quan thuế đã có văn bản trả lời việc xin giãn nộp thuế và miễn phạt thuế của công ty là không phù hợp các quy định của pháp luật, song Lương Thị Thu vẫn khẳng định và cam kết sẽ cùng bạn là Chu Thị Thanh Huyền giúp ông Ngọc xin giãn thời gian nộp tiền sử dụng đất là 2 năm và miễn tiền phạt chậm nộp thuế.

Do Lương Thị Thu ký văn bản cam kết thực hiện được những việc trên nên ông Ngọc tin tưởng, nhiều lần giao cho Thu và Huyền tổng số tiền 2,4 tỷ đồng để “đối ngoại” và lo “chạy” các giấy tờ, thủ tục với cơ quan thuế. Tuy nhiên, đến đầu năm 2017, công ty của ông Ngọc nhận được quyết định của Chi cục Thuế huyện Hoài Đức về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản buộc ông Ngọc phải chấp hành nộp đủ số tiền sử dụng đất nhưng vẫn phát sinh tiền chậm nộp là hơn 4,5 tỷ đồng.

Lúc này, ông Ngọc mới biết sau khi nhận tiền, hai đối tượng Thu và Huyền chỉ hướng dẫn ông soạn thảo các văn bản và giúp chuyển công văn đến cơ quan thuế chứ không giúp được việc xin miễn thuế. Ông Ngọc nhiều lần đòi lại tiền nhưng các đối tượng không trả.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thực hiện bắt bị can để tạm giam đối với Chu Thị Thanh Huyền và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Cơ quan điều tra đề nghị, những ai là bị hại của Lương Thị Thu, Chu Thị Thanh Huyền, liên hệ Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để trình báo, địa chỉ 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, gặp đồng chí Nguyễn Chu Chiến, điện thoại: 090.462.9491.

Khởi tố nguyên trạm trưởng bảo vệ để xảy ra phá rừng

Công an huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã khởi tố Hoàng Văn Toản (48 tuổi, nguyên Trạm trưởng bảo vệ rừng Khe Đen, thuộc Lâm trường Trường Sơn) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo điều tra, từ tháng 1 đến tháng 3, nhóm lâm tặc do Dương Trọng Hà (47 tuổi, trú thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch) cầm đầu đã vào địa phận Lâm trường Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) đốn hạ hàng chục cây gỗ quý như lim, gõ, chua..., gây thiệt hại hơn 100 m3 gỗ.

Trong thời gian trên, ông Toản giữ chức vụ Trạm trưởng nhưng đã không thường xuyên quản lý, chỉ đạo và phân công cho nhân viên trạm bảo vệ rừng theo chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ quản lý.

Cơ quan điều tra xác định quá trình lâm tặc vào rừng đốn hạ gỗ xảy ra trong thời gian dài, nhưng cán bộ và nhân viên Trạm bảo vệ rừng Khe Đen không phát hiện kịp thời để ngăn chăn việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Đầu tháng 5 vừa qua, Công an huyện Quảng Ninh đã khởi tố bị can đối với Dương Trọng Hà và 4 người khác về tội Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.

Lâm trường Trường Sơn cũng đã cách chức Trạm trưởng đối với ông Toản do để xảy ra tình trạng phá rừng trong địa bàn được giao.

Xử kín vụ ly hôn vợ chồng 'vua cà phê' Trung Nguyên

Sau hơn một tháng hoãn xử, sáng nay (29/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên phúc thẩm vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Phiên tòa mở theo đơn kháng cáo của bà Thảo, ông Vũ và kháng nghị của VKSND TP.HCM. Theo yêu cầu của bà Thảo, phiên tòa được xét xử kín, dự kiến kéo dài trong 3 ngày (từ 29-31/10).

Chiều muộn hôm qua, luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã nộp đơn xin hoãn phiên tòa phúc thẩm. Theo bà Thảo, vì lý do sức khoẻ, bác sĩ chỉ định bà phải ưu tiên dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục một số chấn thương nên không thể tham gia phiên tòa.

Tại tòa phúc thẩm, phía bà Thảo thay đổi toàn bộ luật sư bảo vệ quyền lợi. 5 luật sư Phạm Công Hùng, Lê Thành Kính, Lê Thị Hoài Giang, Lê Thị Kim Liên, Đoàn Thị Hồng Trang sẽ thay các luật sư Phan Trung Hoài, Trương Trọng Nghĩa và Nguyễn Hồng Hà.

Còn ông Vũ vẫn là các luật sư Trương Thị Hòa, Hoàng Hữu Nhân, Nguyễn Minh Tâm. Luật sư Bùi Quang Nghiêm là người bảo vệ quyền và lợi ích cho Tập đoàn Trung Nguyên.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 27/3, HĐXX tuyên cho vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên ly hôn. Bà Thảo được quyền nuôi 4 người con, ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho 4 đứa con tính từ năm 2013 đến khi chúng trưởng thành.

Tòa giao ông Vũ quản lý đất và tài sản gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỷ đồng. Bà Thảo được giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất gồm 7 bất động sản trị giá 375 tỷ. Tài sản quy ra tiền tương đương hơn 1.764 tỷ. Ông Vũ có trách nhiệm thanh toán phần chênh lệch hơn 1.200 tỷ cho bà Thảo.

HĐXX cũng phán quyết cho ông Vũ nhận 60% tài sản, bà Thảo nhận về 40%.

Sau đó, bà Thảo đề nghị hủy án, không đồng ý phán quyết chia tài sản theo tỷ lệ 6:4 và buộc bà giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ. Ngoài ra, bà Thảo thể hiện mong muốn được đoàn tụ với chồng.

Phía ông Vũ cũng không chấp nhận chia tài sản theo tỷ lệ 6:4, muốn được nhận 70% tài sản với lý do đã đóng góp nhiều hơn cho Trung Nguyên.

Bên cạnh đó, VKSND TP cũng kháng nghị toàn bộ bản án của TAND TP.HCM vì cho rằng phán quyết không nhận định đầy đủ và thể hiện chính xác ý kiến của VKS, có nhiều sai sót trong việc tính toán, áp dụng pháp luật và đề nghị hủy án.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.