Thứ năm, 25/04/2024 16:53 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/10/2019

MTĐT -  Thứ năm, 03/10/2019 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/10/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 3/10/2019.

Xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Triệu tập 27 nhân chứng quan trọng

Ngày 15/10 tới, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La.

8 bị cáo phải hầu tòa vì đã có hành vi rút bài thi trắc nghiệm để sửa nâng điểm cho 44 thí sinh. Đây là vụ án được đông đảo người dân Sơn La và dư luận cả nước đặc biệt quan tâm, nhất là sau khi phiên tòa đã phải hoãn.

Tại phiên xét xử vào ngày 16/9 vừa qua, trong số 90 người và 1 cơ quan là Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La được Tòa án Nhân dân tỉnh gửi giấy triệu tập với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, thì có tới 76 người vắng mặt. Tất cả các thí sinh nằm trong danh sách gian lận điểm thi đều không đến. Do vậy Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên Tòa.

Trong số 43 người làm chứng chỉ có 12 người có mặt. Những cán bộ chủ chốt có vai trò quan trọng được tòa triệu tập để vụ án sớm được làm sáng tỏ cũng không đến. Cụ thể là ông Hoàng Tiến Đức, cựu Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo; ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở; ông Phan Ngọc Sơn, Chánh thanh tra Sở Giáo dục; ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Sơn La; ông Nguyễn Minh Khoa, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Sơn La…

Việc nhiều cán bộ, người có chức vụ là người làm chứng không đến dự hầu hết với lý do bận công tác hoặc cáo ốm, có người thậm chí không có phản hồi lý do vắng mặt khiến dư luận bức xúc.

Để chuẩn bị cho phiên tòa tới, ngay sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã giao trực tiếp giấy triệu tập cho 91 người và đơn vị.

Đối với 27 người làm chứng quan trọng, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã gửi công văn về cơ quan, đơn vị công tác đề nghị thủ trưởng các đơn vị không sắp xếp lịch công tác, phân công công việc cho những cán bộ này vào thời gian trước và trong những ngày xét xử vụ án, đồng thời quán triệt cán bộ đơn vị phải có mặt tại tòa để vụ án sớm được làm sáng tỏ.

Xúc phạm CSGT trên mạng xã hội, 2 người bị xử phạt 15 triệu đồng

Mới đây, 2 người đàn ông ở Nghệ An đã bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng do có những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cảnh sát giao thông trên mạng xã hội.

Công an thị xã Hoàng Mai tỉnh Nghệ An vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với Lê Công Nam và Nguyễn Tiến Sỹ về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của lực lượng cảnh sát giao thông trên mạng xã hội.

Hai đối tượng này sau khi bị cảnh sát giao thông xử phạt, đã quay phim lại quá trình xử lý vi phạm, đồng thời đăng tải các video clip có lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của lực lượng cảnh sát giao thông lên mạng xã hội.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT Công ty Petroland Bùi Minh Chính

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty Petroland.

Cùng ngày 30/9/2019, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Minh Chính, sinh năm 1961, trú tại TP.HCM, là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Petroland, nguyên Giám đốc Công ty Petroland.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, với tư cách là Giám đốc Công ty Petroland, Bùi Minh Chính đã ký hợp đồng, duyệt thanh toán nhiều hợp đồng môi giới bất động sản, dịch vụ tư vấn nhà đất và ký hợp đồng bán bất động sản của Petroland trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Petroland gần 100 tỷ đồng.

Bình Phước: Thu giữ 245 xe máy không chính chủ tại tiệm cầm đồ

Ngày 2/10, trong quá trình kiểm tra tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước tiến hành tạm giữ 245 xe máy cầm cố không chính chủ để xác minh làm rõ nguồn gốc, truy tìm chủ sở hữu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, công an thành phố Đồng Xoài tiến hành kiểm tra 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn thành phố. Tại các địa điểm kinh doanh chính của cửa hiệu, các tài sản được cầm cố rất ít và đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, các chủ cơ sở đều khai rằng ngoài trụ sở chính, cửa hàng mình không có kho chứa hàng. Tuy nhiên, trước những chứng cứ về danh sách 8 kho hàng bí mật chứa xe máy, ô tô mà các trinh sát thu thập được trên địa bàn, các chủ sở sở mới chịu thừa nhận trong số đó có kho chứa của cửa hàng mình.

Tiếp tục kiểm tra các kho hàng này, trong số gần 1000 xe các loại đang để trong kho tổ kiểm tra phát hiện có 245 xe máy cầm cố không chính chủ. Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ số tang vật để xác minh làm rõ nguồn gốc, truy tìm chủ sở hữu số tài sản trên.

Phá 2 đường dây ma túy từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ

Ngày 2/10, Công an TP.HCM cho biết Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) vừa triệt phá 2 đường dây buôn bán ma túy có nguồn gốc từ Campuchia.

Qua điều tra, trinh sát phát hiện đường dây buôn bán ma túy do Mai Thị Hương cầm đầu. Công an xác định Hương cùng đồng bọn nhiều lần vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP.HCM để bán cho các đầu nậu.

Ngày 16 và 17/9, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã ập vào nhiều địa điểm bắt giữ Hương cùng Huỳnh Tấn Thanh, Phạm Hạo An, Dương Hữu Thiện.

Qua khám xét, cảnh sát thu giữ khoảng 12,45 kg ma túy tổng hợp (hơn 2,3 nghìn viên thuốc lắc, 10,3 kg ketamin, 1,1 kg ma túy đá), 100 triệu đồng cùng nhiều công cụ phương tiện khác.

Đến ngày 21-22/9, Phòng PC04 phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) triệt phá thêm một đường dây vận chuyển ma túy khác do Nguyễn Thành Phát cầm đầu.

Ngoài Phát, cảnh sát còn bắt giữ Nguyễn Phước Thịnh, Trần Văn Trung, Lê Tuấn Bình, Lê Tuấn Anh, Nguyễn Minh Phú, Trần Nguyễn Hoàng Tú, Huỳnh Chánh Hùng. Cảnh sát thu giữ khoảng 13,3 kg ma túy tổng hợp (trong đó có 6,3 kg Ketamin).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.