Thứ sáu, 29/03/2024 18:13 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/8/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 31/08/2019 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/8/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 31/8/2019.

Buôn lậu thuốc lá lách luật

Theo thông tin từ các lực lượng chức năng của tỉnh Long An và TPHCM, những bất cập trong các quy định xử lý thuốc lá ngoại nhập lậu đang tạo kẽ hở làm gia tăng các hoạt động buôn lậu thuốc lá và gây không ít khó khăn cho công tác xử lý thuốc lá lậu bị tịch thu.  

Theo thông tin từ lực lượng quản lý thị trường tại TPHCM, do lợi dụng sự chồng chéo của các văn bản pháp lý trong việc xét xử tội buôn lậu thuốc lá nên các đối tượng buôn lậu thuốc lá có chiều hướng gia tăng hoạt động. Từ đầu năm tới nay, tình hình vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ các tỉnh Tây Ninh, Long An đi qua địa bàn giáp ranh vào các quận nội thành của TPHCM và đi đến các tỉnh diễn biến phức tạp. Các đối tượng cất giấu thuốc lá trong các bao tải, cốp xe, thùng hàng... dùng xe gắn máy hai bánh, thiết kế lại bình xăng, yên xe và xe du lịch loại 4 chỗ, 7 chỗ, 16 chỗ tập kết tại các địa bàn giáp biên giới để vận chuyển thuốc lá vào nội địa với số lượng lớn.

Trong quá trình vận chuyển thường xuyên thay đổi biển số xe và thời gian vận chuyển để tránh việc kiểm tra, xử lý khi bị theo dõi hoặc có tin tố giác. Đặc biệt, nhiều đối tượng vận chuyển thuốc lá với số lượng lớn bằng xe ô tô riêng, thường xuyên thay đổi biển số nhằm qua mặt lực lượng chức năng khi thông tin phối hợp giữa các tỉnh giáp ranh với nhau.

Ngoài ra, các đầu nậu thường thuê nhiều thanh niên ở các tỉnh có trình độ học vấn thấp, hoàn cảnh khó khăn để tham gia vận chuyển thuốc lá lậu. Bên cạnh đó, trên nhiều tuyến xe buýt hiện nay cũng cất giấu một lượng không nhỏ thuốc lá nhập lậu được ngụy trang dưới ghế ngồi, hộc xe…

Ném vỡ kính ô tô, trộm cắp hàng trăm triệu đồng

Cơ quan CSĐT - CAQ Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đang tạm giữ hình sự Phạm Văn Hiệp (SN 1988) và Lê Đức Thành (SN 1998), cùng trú tại xã Bắc Lương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa để điều tra về hành vi đập vỡ cửa kính ô tô trộm cắp tài sản.

Trước đó, vào ngày 27/7, CAQ Bắc Từ Liêm nhận được tin báo của người dân về việc, khi để xe ô tô đỗ trước cửa số nhà 166 phố Phạm Văn Đồng, đã bị kẻ gian đập vỡ kính lấy đi 1 túi xách màu xanh, bên trong có 1 máy tính xách tay nhãn hiệu Apple màu bạc, 1 điện thoại di động Mobiado màu nâu. Tổng trị giá tài sản bị mất ước tính khoảng 135 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng CSHS  - CAQ Bắc Từ Liêm đã đồng bộ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, rà soát các đối tượng nghi vấn để truy tìm tung tích đối tượng.

Sau 1 tháng tích cực điều tra, ngày 28-8, các trinh sát Đội CSHS - CAQ Bắc Từ Liêm đã xác định và bắt giữ 2 đối tượng Phạm Văn Hiệp và Lê Đức Thành, có hành vi trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn đập vỡ cửa kính xe ô tô lấy trộm tài sản bên trong.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, khoảng cuối tháng 7-2019, do cần tiền mua ma túy để sử dụng và tiêu xài cá nhân nên Phạm Văn Hiệp và Lê Đức Thành rủ nhau lên mạng Internet tìm kiếm các thông tin phá cửa kính xe ô tô bằng bugi xe máy để trộm cắp tài sản.

Tung tin sai sự thật lên Facebook, chủ tài khoản bị phạt 10 triệu đồng

Vào cuộc xác minh, cơ quan chức năng xác định không có vụ án mạng nghiêm trọng nào xảy ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng như chủ 1 tài khoản Facebook đăng tin.

Ngày 30/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông L.H.N. (29 tuổi, ngụ xã Hiệp An, huyện Đức Trọng).

Ông L.H.N bị xử phạt hành chính số tiền 10 triệu đồng do có hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật.

Trước đó, trên tài khoản facebook tên Mặc Ngôn, ông N. đăng tải thông tin với nội dung nói đến vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra gần chợ Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, kèm theo những hình ảnh ghê rợn và người dân đến chứng kiến đông đảo tại hiện trường gây hoang mang dư luận mấy ngày qua.

Vào cuộc xác minh, lực lượng chức năng xác định ngày 28/8, tại chợ Liên Nghĩa và trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng không có vụ án mạng nào xảy ra như tài khoản Facebook đã đăng tải trên mạng xã hội.

Qua làm việc, ông N. thừa nhận mục đích đưa thông tin trên chỉ để vui đùa do không am hiểu kỹ về pháp luật.

Ngoài phạt số tiền trên, cơ quan chức năng buộc ông N. phải gỡ bỏ và đính chính thông tin sai sự thật nói trên.

Nhiều người kiện Công ty Cổ phần Mía đường Sóc Trăng

Ngày 30/8, lãnh đạo TAND TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho biết đang thụ lý nhiều vụ việc với nội dung người lao động kiện Công ty Cổ phần Mía đường Sóc Trăng (Sosuco) trụ sở đường Phạm Hùng, phường 8, TP Sóc Trăng để đòi tiền lương. Sau khi hòa giải bất thành, các thẩm phán đang lên lịch để đưa hàng loạt vụ kiện ra xét xử công khai.

Một trong những nguyên đơn kiện Sosuco là ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ xã Đại Hải, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) cho biết theo Điều 3 của Hợp đồng lao động, Sosuco trả lương theo quy chế tiền lương của công ty. Điều 2 của quy chế quy định quỹ tiền lương gắn với hiệu quả sản xuất kinh doanh của Sosuco.

Điều 5 của Thỏa ước lao động tập thể giữa Sosuco với người lao động ghi rõ việc công ty trả lương theo sản phẩm. Trong đó, đơn giá tiền lương mỗi tấn sản phẩm sản xuất ra người lao động được hưởng 800.000 đồng.

Theo Nghị quyết 05 của HĐQT Sosuco (ngày 4/1/2019), tổng quỹ lương công ty chưa thanh toán cho người lao động trong vụ sản xuất 2017-2018 là trên 9,6 tỷ đồng. Còn báo cáo tài chính thì con số này lên đến 11,5 tỷ đồng.

"Theo quy định, số tiền trên được trả cho trên 300 lao động của toàn công ty nhưng Nghị quyết 05 có nội dung dùng số tiền này hoàn nhập vào vụ sản xuất 2018-2019 để giảm lỗ cho công ty. Điều này là bất hợp lý và gây thiệt hại cho người lao động vì chúng tôi cố gắng làm thật nhiều để có lương cao nhưng công ty không trả đủ tiền", ông Tuấn nói.

Ông Đặng Tuấn Thắng, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Sosuco xác nhận có nhiều người đang kiện công ty để đòi tiền lương. Tổ hòa giải lao động của UBND TP Sóc Trăng và TAND TP Sóc Trăng hòa giải nhiều lần nhưng bất thành vì nguyên đơn và bị đơn có những ý kiến trái ngược nhau.

Hòa Bình: Xử lý nhiều cửa hàng vi phạm lĩnh vực kinh doanh xăng dầu

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), trong tháng 7/2019, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 110 cơ sở, xử lý vi phạm 04 cơ sở, phạt vi phạm hành chính 22.750.000 đồng.

Các hành vi vi phạm: Không đăng ký thời gian bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; không niêm yết thời gian bán hàng; không ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của Cửa hàng bán lẻ xăng dầu…

Tháng 8/2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Hòa Bình, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình, phòng Kinh tế thành phố Hòa Bình, phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện kiểm tra 46 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các huyện.

Qua đợt kiểm tra, phát hiện 01 cơ sở vi phạm, chuyển Chánh Thanh tra Sở KH & CN ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 98.034.600đ đối với hành vi vi phạm về lĩnh vực chất lượng trong việc bán xăng RON 95-IV có chất lượng không phù hợp với "Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xăng nhiên liệu điezen và nhiên liệu sinh học" QCVN 1:2015 BKHCN (trị số Octan đạt 91,5 so với >=95).

Hơn 200 băng, ổ nhóm tội phạm bị triệt phá trong tháng 8

Trong tháng 8/2019, cả nước xảy ra 4.358 vụ; khám phá 3.475 vụ; bắt giữ, xử lý 6.190 đối tượng; tỷ lệ khám phá đạt 79,74%; triệt phá 205 băng, ổ, nhóm...

Bộ Công an công bố số liệu (sơ bộ) về tình hình vi phạm pháp luật tháng 8/2019 (từ ngày 15/7/2019 đến ngày 14/8/2019).

Theo đó, về vi phạm pháp luật về trật tự xã hội: Cả nước xảy ra 4.358 vụ; khám phá 3.475 vụ; bắt giữ, xử lý 6.190 đối tượng; tỷ lệ khám phá đạt 79,74%; triệt phá 205 băng, ổ, nhóm.

So với tháng 7/2019, tăng 205 vụ (+4,94%), tăng 243 số vụ khám phá (+7,52%), giảm 83 số đối tượng bị bắt giữ, xử lý (-1,32%); tỷ lệ khám phá tăng (+1,92%); tăng 23 số băng ổ, nhóm bị triệt phá (+12,64%).  

Về vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, xảy ra 1.105 vụ, so với tháng 7/2019 tăng 76 vụ (+7,39%). Trong khi đó, về vi phạm pháp luật về môi trường, toàn quốc xảy ra 1.732 vụ, so với tháng 7/2019 giảm 190 vụ (-9,89%); xảy ra 1.705 vụ, so với tháng 7/2019 giảm 762 vụ (-30,89%) về vi phạm pháp luật về ma túy.

Ngoài ra, về công tác truy nã, đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại 460 đối tượng truy nã, 116 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. So với tháng 7/2019, tăng cả 2 tiêu chí: Tăng 17 đối tượng truy nã (-3,84%), tăng 22 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm (+23,40%).

Người phụ nữ gửi 1,2 tỷ đồng cho kẻ lừa đảo để xác minh... rửa tiền

Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương điều tra nhóm lừa đảo, số tiền 1,2 tỷ đồng của bà bà L.T.K.T. (53 tuổi, ngụ phường 11, TP Cao Lãnh).

Theo trình báo, trưa 2/8, bà T. nhận được điện thoại của một người xưng tên là Quỳnh làm việc tại Bưu chính viễn thông bưu cục Đà Nẵng. Qua điện thoại, người phụ nữ này thông báo, bà T. có gửi bưu kiện cho ông Trần Văn Quang ở nước ngoài.

Tuy nhiên, bưu kiện này không gửi được. Sau đó, bà T. nhận được điện thoại của một kẻ tự xưng là Đại úy Phạm Tuấn Anh, cán bộ điều tra Công an TP Đà Nẵng. Người đàn ông này doạ bà T. rằng, bưu kiện có nhiều thẻ ngân hàng và bên trong các tài khoản này có số tiền lớn.

Kẻ giả danh cảnh sát dựng chuyện cho rằng các tài khoản này liên quan đến hoạt động tội phạm để yêu cầu bà T. thống kê các tài khoản, sau đó mang tiền chuyển vào số tài khoản mang tên Trần Mạnh Hùng.

Ban đầu bà T. không tin, nhưng sau đó bị thuyết phục khi kẻ giả danh cảnh sát trấn an rằng, nếu xác minh số tiền của bà T. không liên quan đến chuyên án đang điều tra thì sẽ hoàn trả lại.

Sau đó, bà T. mang 1,2 tỷ đồng ra ngân hàng chuyển vào tài khoản nêu trên xong thì biết bị lừa đảo. Cảnh sát điều tra, phát hiện hai tuần trước tại thị xã Thuận An (Bình Dương) cũng có nạn nhân bị lừa chuyển số tiền 450 triệu đồng vào tài khoản Trần Mạnh Hùng.

Chúng sử dụng thủ đoạn giả danh Công an, Viện kiểm soát gọi điện thoại đe dọa nạn nhân, nói rằng họ có liên quan đến vụ án rửa tiền và mua bán ma túy. Bọn chúng yêu cầu nạn nhân kết bạn qua mạng xã hội, sau đó gửi lệnh bắt giam (giả) và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, cảnh sát đã mời những người liên quan lên làm việc. Chủ tài khoản tên Hùng khai nhận, đã mở tài khoản ngân hàng và đưa cho Lê Minh Tâm (26 tuổi, tạm trú tại Bình Dương) - giám đốc công ty chuyên cho thuê ôtô tự lái quản lý.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới