Thứ bảy, 20/04/2024 17:19 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/10/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 05/10/2019 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/10/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 5/10/2019.

Xử lý kỷ luật 46 cán bộ liên quan gian lận thi cử ở Hà Giang

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang vừa ra thông báo về việc xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm gian lận trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang. Theo đó, có tổng số 151 trường hợp là cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Trong đó, 46 cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải kỷ luật. 29 cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức bị xử lý kỷ luật, phải kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trong số này có bà Phạm Thị Hà (Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang) là vợ ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy. Bà Hà phải kiểm điểm tại Chi bộ và Đảng ủy Sở vì để em chồng tác động nâng điểm cho con.

Bên cạnh đó, có 1 cán bộ, đảng viên kiểm tra nhưng không có khuyết điểm, vi phạm. 57 cán bộ, đảng viên hiện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang và các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Hà Giang đang tiếp tục kiểm tra, xem xét xử lý.

Có 4 cán bộ, đảng viên tạm dừng kiểm tra, xem xét xử do mắc bệnh hiểm nghèo (2 người) và đang chờ kết quả xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang (2 người).

Cuối cùng là 12 cán bộ, đảng viên Đảng bộ tỉnh Hà Giang quản lý, sẽ báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý.

Đáng chú ý, trong 46 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật có 3 người bị khai trừ Đảng là bà Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang); Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương (nguyên Trưởng và phó Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Giang). 1 trường hợp bị cảnh cáo là ông Hoàng Thị Trịnh- cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Giang.

Trao đổi với báo chí về việc con gái ông Triệu Tài Vinh- nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang được nâng điểm, bà Nguyễn Thị Tố Oanh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, tại thời điểm bà Triệu Thị Giang nhờ người khác nâng điểm cho cháu mình (thí sinh Triệu N.M, con gái vợ chồng ông Vinh, bà Hà), vợ chồng bà Hà, ông Vinh không biết việc nhờ vả và cũng không biết ai đã nâng điểm cho con mình. Về việc kiểm điểm bà Hà, bà Oanh cho rằng, khi sự việc bị phát hiện, vợ chồng ông Vinh, bà Hà cũng không biết tại sao con mình được nâng điểm. Cho tới khi khởi tố vụ án hình sự, khi bị can Nguyễn Thanh Hoài khai ra thì vợ chồng ông Vinh, bà Hà mới biết con mình được nâng điểm như thế nào. Khi đã biết con mình được nâng điểm thi, bà Hà không báo cáo tổ chức Đảng nơi mình công tác về lý do con mình tại sao được nâng điểm mà cứ để mặc việc này trôi đi. Chính vì vậy, bà Hà đã làm ảnh hưởng đến uy tín của chồng, của mình và nơi mình công tác, nên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy mới yêu cầu bà Hà phải kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm tại Chi bộ và Đảng ủy của Sở NN&PTNT Hà Giang.

Sẽ kỷ luật nặng nữ trưởng phòng mượn bằng của chị

Trưởng phòng Quản trị thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã có bản tường trình về sự việc xài bằng trung học phổ thông của chị mình và những khai báo gian dối về lý lịch của mình. Ngày 4-10, tin từ Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết như trên. Theo đó, sau khi làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, bà này nêu lý do thời điểm xảy ra sự việc thì bà còn trẻ, suy nghĩ chưa chín chắn.

Trước đó, một tài khoản Facebook loan tải thông tin Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk có nữ trưởng phòng Trần Thị Ngọc Ái Sa có tên, họ, ngày sinh, số CMND, tên cha mẹ trùng khớp với một cán bộ ở một bệnh viện tỉnh Lâm Đồng. Tài khoản Facebook trên cho biết nữ trưởng phòng này chỉ mới học xong cấp hai, làm nhân viên tiệm tóc và rất xinh đẹp nhưng đã lên như diều gặp gió. Cùng thời điểm này, bà trưởng phòng cũng bị người dân làm đơn tố cáo do đã kê khai không đúng sự thật về lý lịch cũng như dùng văn bằng không hợp pháp để thăng tiến trong công việc.

Ngay sau đó, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk vào cuộc xác minh vụ việc. Kết quả cho thấy bà trưởng phòng có tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo (44 tuổi). Bà Thảo đã mượn bằng cấp ba của chị mình có tên là Trần Thị Ngọc Ái Sa để vào làm nhân viên hợp đồng tại Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk. Từ đó người này làm việc và đi học thêm lên các bằng cấp cao hơn, qua nhiều vị trí rồi làm trưởng phòng như hiện nay.

Trong bản tường trình, bà Thảo viết chỉ vì muốn có việc làm để mưu sinh trong lúc gia đình khó khăn nên đã mượn hồ sơ của chị mình để xin việc làm chứ hoàn toàn không có mục đích nào khác. “Tôi thừa nhận hành động của mình là sai trái, chấp nhận nhận khuyết điểm và nhận hình thức kỷ luật của Đảng, tổ chức. Tôi thấy hành động của mình là vi phạm và xin thôi việc tại Văn phòng Tỉnh ủy” - bản tường trình ghi.

Truy tố đối tượng nhận gần 3 tỷ lừa “chạy việc” vào Vietsovpetro

Chiều ngày 4/10, Văn phòng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác nhận, đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ cho tòa án nhân dân cùng cấp để truy tố bà Nguyễn Thị Tú Anh (50 tuổi), nguyên nhân viên Liên doanh Vietsovpetro về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, do bà Nguyễn Thị Tú Anh, làm việc tại Trung tâm công nghệ thông tin – Vietsovpetro tuyên bố sẽ chạy được việc và thay đổi vị trí làm việc tại liên doanh Vietsovpetro nên nhiều người tin tưởng. Từ năm 2013 – 2018, bà Tú Anh đã nhận gần 3 tỷ đồng và 3.000 USD của hơn 30 người để lừa chạy việc và chuyển vị trí công tác.

Mặc dù bản thân không có chức năng hay thẩm quyền tuyển dụng nhân sự, nhưng do mua bán cổ phiếu bị thua lỗ, vay nợ tín dụng đen, mất khả năng trả nợ nên bà Tú Anh đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất