Thứ năm, 25/04/2024 01:29 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/10/2019

MTĐT -  Thứ ba, 08/10/2019 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/10/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất ngày 8/10/2019.

Xử vụ cán bộ hải quan nhận hối lộ để doanh nghiệp buôn lậu

Ngày 8/10, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ các cựu công chức hải quan cảng Cát Lái cấu kết với doanh nghiệp buôn lậu hàng chục lô hàng điện máy, điện lạnh… trị giá hàng chục tỉ.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1961, cựu công chức hải quan) bị truy tố về tội nhận hối lộ, Trần Văn Hùng (SN 1965, cựu công chức hải quan) tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đối với nhóm bị cáo doanh nghiệp có Trần Minh Luận, Nguyễn Thị Ngọc Hà, Nguyễn Văn Khiêm bị truy tố về tội buôn lậu và đưa hối lộ. Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 9/10.

Tại tòa, bị cáo Sơn thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết nhưng cho rằng mình không phạm tội nhận hối lộ. Bị cáo khai mình có nhận hai phong bì có 90 triệu đồng từ bị cáo Khiêm. Sau đó, bị cáo nhận 32 triệu đồng, số còn lại bị cáo đưa chia cho các cán bộ hải quan khác.

“Lúc Khiêm đưa tiền chỉ nói là tiền bồi dưỡng cho cán bộ hải quan. Khiêm không nhờ bị cáo giúp đỡ cho hai lô hàng của Công ty Bảo Trí được thông quan. Khiêm đưa thì bị cáo nhận, việc đưa tiền không ảnh hưởng tới quá trình thông quan. Sau khi nhận tiền, bị cáo nói với Hùng là lô hàng Công ty Bảo Trí đạt yêu cầu nên không cần kiểm tra” - bị cáo Sơn khai.

Các bị cáo Luận, Hà, Khiêm khai nhận đưa hối lộ để công chức hải quan tạo điều kiện thuận lợi khi kiểm hàng hóa và làm thủ tục thông quan.

Cáo trạng xác định từ tháng 3-2013, Luận thuê người thành lập hàng loạt pháp nhân công ty bao gồm công ty Bảo Trí, Nam Hà Sơn, ABC, DCL, Cao Dương, Khải Lợi. Nhưng thực chất, mọi hoạt động của công ty đều do Luận chỉ đạo điều hành.

Từ ngày 29-4-2014 đến 27-5-2015, vì mục đích lợi nhuận, Luận, Hà, Khiêm đã sử dụng pháp nhân các công ty Bảo Trí và Nam Hà Sơn để buôn lậu hàng hóa là thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, phụ gia và hóa chất tẩy rửa từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Trị giá hàng hóa phạm pháp là 9,5 tỉ đồng.

Từ tháng 7-2015 đến tháng 9-2015, Luận, Hà và Khiêm đã sử dụng các pháp nhân công ty ABC, DCL, Cao Dương, Khải lợi và Jos Tín Nguyễn để vận chuyển trái phép 18 container hàng điện tử, hàng điện lạnh đã qua sử dụng từ nước ngoài về Việt Nam cho các chủ hàng là đối tượng buôn lậu ngoài xã hội.

Vào các ngày 6-5-2014 và 4-6-2014, Luận chỉ đạo Hà, Khiêm đưa cho cho Sơn, hải quan cảng Cát Lái 90 triệu đồng để Sơn tạo điều kiện thông quan hai lô hàng của Công ty Bảo Trí. Sau khi nhận tiền, Sơn trao đổi với Trần Văn Hùng cùng là hải quan cảng Cát Lái, đồng ý để Sơn xác nhận thông quan trái quy định của pháp luật cho hai lô hàng này.

Trộm đột nhập tiệm vàng cuỗm gần 200 cây vàng ở Bình Dương

Sáng nay, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an thị xã Tân Uyên khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, điều tra vụ việc một tiệm vàng bị trộm đột nhập trong đêm lấy nhiều tài sản.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 2h sáng cùng ngày tại tiệm vàng Hoàng An, thuộc khu phố Khánh Lợi, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên.

Theo trình báo của chủ tiệm vàng, trong lúc mở cửa tiệm để bán hàng thì thấy một số đồ đạc bên trong bị xáo trộn. Khi lại gần tủ vàng kiểm tra thì phát hiện gần 200 cây vàng trong tủ bị mất.

Sự việc sau đó được trình báo cho lực lượng chức năng để điều tra.

Qua trích xuất camera an ninh, công an xác định có một đối tượng đột nhập vào bên trong tiệm, tiến tới lấy trộm vàng trong tủ trưng bày rồi thoát ra ngoài.

Theo thống kê ban đầu, số vàng bị mất khoảng 200 cây các loại, ước tính trị giá khoảng 1 tỷ đồng.

Vé chợ đen trận Việt Nam gặp Malaysia tăng gấp 4 lần

Nhu cầu xem trực tiếp trận Việt Nam vs Malaysia tăng cao khiến dân phe vé có dịp “hét” giá. Một cặp vé chợ đen được rao bán ngoài sân Mỹ Đình có giá cao nhất lên tới 5 triệu đồng.

Hai ngày trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, hoạt động phe vé diễn ra tấp nập. Hàng chục dân phe tập trung phía trước cổng VFF và sân vận động Mỹ Đình để săn đón, mời chào người hâm mộ mua, bán vé.

Lực lượng cảnh sát sau đó đã có mặt, yêu cầu nhóm người không tụ tập trước cổng VFF. Các phe vé di chuyển về hướng sân vận động Mỹ Đình và liên tục mời chào các phương tiện giao thông qua lại.

Một phe vé tên Hồng cho biết một cặp vé mệnh giá 200.000 đồng được bán lại với giá 1,5 triệu đồng, tăng gấp 4 lần so với giá niêm yết từ VFF. Tương tự, cặp 300.000 đồng, dân phe đang rao bán với giá 2,3 triệu đồng.

Trong khi đó, vé khán đài A, B (tương đương loại 400.000 đồng/vé, 500.000 đồng/vé) có giá dao động 3,5-4,8 triệu đồng/cặp. “Nếu là cửa 1, 2 hoặc 3 khán đài A, B, tức là vé có chỗ ngồi đẹp thì giá không dưới 5 triệu đồng”, phe vé này nói.

Người phụ nữ chạc 50 tuổi cũng không quên hỏi có thừa vé bán không, khẳng định sẽ thu mua lại với giá cao. Cụ thể, cặp vé 200.000 đồng được mua lại với giá 1 triệu đồng, với cặp 300.000 đồng là 1,6 triệu đồng, cặp 400.000 đồng là 2,5 triệu đồng và cặp 500.000 đồng là 3,5 triệu đồng.

“Yên tâm ở đây có giá chung cả rồi, bán chiều nay có giá của chiều nay, sáng mai có giá của sáng mai. Lúc nào muốn bán thì gọi tôi, tôi trọ ở làng Phú Đô ngay đây”, phe vé tên Hồng nói.

Như vậy, giá vé hiện nay đã cao gấp 4-5 lần so với giá niêm yết từ VFF.

Kỷ luật nhiều cán bộ sai phạm trong tuyển dụng lao động tại Lai Châu

Thanh tra tỉnh Lai Châu đã đưa ra kết luận thanh tra về sai phạm, thiếu trách nhiệm của nguyên lãnh đạo Sở Y tế, Sở nội vụ tỉnh trong việc tuyển dụng và sử dụng lao động.

Theo kết luận thanh tra, 137 nhân viên y tế này nằm trong số 258 nhân viên y tế được Sở Y tế và Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu ký hợp đồng trong giai đoạn từ năm 2011 - 2017. Trước đó, vào cuối năm 2012, UBND tỉnh Lai Châu đã có văn bản yêu cầu tất cả Sở, ban, ngành rà soát, tạm dừng hợp đồng lao động và tiếp nhận người vào công tác. Tuy nhiên, từ đó đến cuối năm 2017, ngành Y tế tỉnh vẫn cố tình tiếp tục ký hợp đồng lao động không qua tuyển dụng.

Tất cả 137 cán bộ này đều có quyết định ký hết thời hạn tập sự, xếp loại viên chức, nhóm ngạch, mã, bậc lương, thậm chí bổ nhiệm 3 trường hợp giữ các chức vụ trong hệ thống y tế. Nhiều người được công nhận là lao động giỏi, được tập huấn, đào tạo, là lao động tiên tiến trong nhiều năm.

Trong quá trình thanh tra, một số lao động đã tố cáo lãnh đạo hai Sở trên nhận tiền để được xét tuyển và ký hợp đồng lao động. Đến nay, nhiều lao động chưa thể chốt bảo hiểm xã hội và nhận bảo hiểm thất nghiệp. Những lá đơn đề nghị bồi thường là hy vọng duy nhất của 137 lao động y tế tỉnh Lai Châu bị cắt hợp đồng. Sai phạm của một vài người đã phải trả giá bằng công việc, mưu sinh của hàng trăm con người. Sau 1 năm, 137 lao động y tế vẫn cay đắng tìm sinh kế sau khi bị mất việc.

Bình Định cưỡng chế thu hồi 564 tỷ đồng tiền nợ thuế

Cục Thuế Bình Định cho biết, đến tháng 9/2019, đơn vị đã áp dụng biện pháp cưỡng chế với 1.156 doanh nghiệp có số thuế nợ 564,2 tỷ đồng. Trong đó, áp dụng cưỡng chế trích tài khoản ngân hàng 455 doanh nghiệp với số thuế nợ 160,6 tỷ đồng; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng 664 doanh nghiệp với số thuế nợ 401,6 tỷ đồng; kê biên tài sản 21 doanh nghiệp với số thuế nợ 537 triệu đồng và đề nghị rút giấy phép đăng ký kinh doanh của 16 doanh nghiệp với số thuế nợ 1,5 tỷ đồng.

Đồng thời, cơ quan này đã thực hiện công khai trên website Cục Thuế danh sách 398 doanh nghiệp và cá nhân nợ thuế trên 100 triệu đồng, với tổng số thuế nợ 486 tỷ đồng.

Cục Thuế Bình Định cho biết, tình hình nợ thuế trên địa bàn có diễn biến gia tăng. Cụ thể, đến 31/8/2019, tổng nợ thuế cơ quan thuế đang quản lý là 1.290 tỷ đồng, tăng 22% so với tổng nợ tại thời điểm 31/12/2018.

Khen thưởng lực lượng triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Ngày 7/10, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã đến “thưởng nóng” Đoàn đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) số tiền 20 triệu đồng vì đã có thành tích xuất sắc trong vụ triệt phá vụ vận chuyển gần 6kg ma túy từ Lào về Việt Nam. Đây là vụ có số tang vật lớn nhất từ trước đến nay tại Đà Nẵng.

Trước đó, chiều 23/9, Đoàn 2 phối hợp cùng các lực lượng chức năng bắt quả tang 2 đối tượng Bùi Thị Thủy (41 tuổi, trú phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) và Hoàng Lê Mỹ Thụy (37 tuổi, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đang vận chuyển ma túy với trọng lượng gần 6kg được giấu tinh vi trong ruột của 6 nồi cơm điện.

Từ lời khai của các đối tượng, ngày 26-9, Đoàn 2 đã phối hợp với Công an phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở một đối tượng liên quan và thu giữ 3 gói ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật.

Bước đầu, đối tượng khai nhận toàn bộ số ma túy trên do mình vận chuyển thuê từ Lào về Việt Nam với tiền công là 295 triệu đồng. Ngoài ra, đối tượng còn khai nhận trong năm 2019 đã vận chuyển trót lọt 4 lần với 9,9kg ma túy ketamine thông qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành