Thứ năm, 18/04/2024 14:06 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/11/2019

MTĐT -  Thứ ba, 12/11/2019 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/11/2019 trong nước và thế giới.

Thúc đẩy hợp tác giữa Saitama (Nhật Bản) với các địa phương Việt Nam

Chiều 11/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc tỉnh Saitama (Nhật Bản) Motohiro Ono.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hiện quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện với sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố. trong đó, quan hệ giữa các địa phương của hai nước cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Tỉnh Saitama là một trong những tỉnh lớn và quan trọng của Nhật Bản, có quan hệ gắn bó với Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, sắp tới, sẽ có rất nhiều đoàn doanh nghiệp hùng hậu của Nhật Bản đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội làm ăn. Với truyền thống hợp tác lâu dài, gắn bó với Việt Nam, Thủ tướng tin tưởng Thống đốc Motohiro Ono sẽ có đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hợp tác giữa Saitama với các địa phương Việt Nam cũng như giữa hai nước.

Ảnh TTXVN

Thống đốc Motohiro Ono nhấn mạnh, việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ đăng quang Nhà vua Nhật Bản vừa qua là biểu hiện hết sức tốt đẹp và càng củng cố thêm mối quan hệ chặt chẽ và Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước. Ông cũng khẳng định, tỉnh Saitama luôn tạo điều kiện cho người Việt Nam sinh sống, học tập và làm ăn tại tỉnh. Chuyến thăm Việt Nam này thể hiện sự coi trọng đặc biệt của tỉnh Saitama với Việt Nam.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Ninh Thuận

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2019) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11), chiều 11/11, Đoàn công tác Trung ương do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, làm Trưởng đoàn đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Công Hải, huyện Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận).

Cùng dự còn có lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận và hơn 400 đồng bào các dân tộc đại diện cho liên khu dân cư các thôn Ba Hồ, Suối Vang và Kà Rôm (xã Công Hải).

Phát biểu tại Ngày hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận cũng như xã Công Hải và khẳng định: Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với các phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động như "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau"... có ý nghĩa thiết thực đối với các tầng lớp nhân dân ở mọi miền Tổ quốc.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại ngày Hội. 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các thành viên trong đoàn đã trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những kiến nghị của bà con xã Công Hải. Ông Trần Thanh Mẫn lưu ý các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp ở Ninh Thuận cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thường xuyên chăm lo cho các đối tượng chính sách; chủ động lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng bào các dân tộc trong xã tiếp tục chung sức, chung lòng, nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng tốt nếp sống văn hóa ở khu dân cư, nhất là việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp. Địa phương cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số; tạo việc làm; hỗ trợ sinh kế; chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu; quan tâm chăm sóc y tế, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Thời gian qua, chính quyền, Mặt trận, nhân dân liên khu dân cư thôn Ba Hồ, Suối Vang và Kà Rôm đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Nổi bật là các hoạt động vận động quyên góp, hiến đất, ngày công xây dựng hạ tầng cơ sở, các công trình phúc lợi xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Các mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, chuyển đổi cây trồng cạn ứng phó khô hạn đạt hiệu quả cao đang được địa phương nhân rộng. Các phong trào an sinh xã hội được quan tâm, triển khai thường xuyên; nhiều hủ tục được loại bỏ. Nhờ đó, đến nay cả ba thôn đều được công nhận thôn văn hóa.

Trong không khí thắm tình đoàn kết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo địa phương, bà con các dân tộc chung vui, thưởng thức các hoạt động văn nghệ, múa Mã la, uống rượu cần truyền thống của đồng bào dân tộc Raglai.

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao 20 suất quà (trị giá 800.000 đồng/suất), hỗ trợ xây 10 căn nhà đại đoàn kết (40 triệu đồng/căn) từ nguồn Quỹ vì người nghèo do MTTQ Việt Nam phát động tặng đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Công Hải.

Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2019

Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu 2019 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam vào 20h ngày 12/11.

Ông Lê Công Bình -Trưởng ban Tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc tiêu biểu năm 2019 cho biết, trong thời gian qua, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông ở miền núi, vùng DTTS đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, đối với thành tích của học sinh DTTS năm học 2019 đã tăng hơn cả về số lượng và chất lượng.

Chính vì vậy, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ GDĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu năm 2019 dự kiến từ ngày 10 tới 12/11. 120 em xuất sắc tiêu biểu với 27 thành phần dân tộc đến từ 30 tỉnh thành phố sẽ được vinh danh nhằm truyền cảm hứng tới những người trẻ DTTS phấn đấu vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Theo Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo, sau 7 năm tổ chức, điểm mới của năm nay đó là ngoài các đối tượng tuyên dương là học sinh, sinh viên DTTS, BTC mở rộng đối tượng được tuyên dương là thanh niên người DTTS đáp ứng được các tiêu chí chung và đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực với tổng số là 6 em.

Cụ thể, có 18 em học sinh DTTS đạt giải Nhất, giải Nhì trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm 2019; 80 học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, học viện năm 2019 đạt tổng số điểm từ 26 và 25 trở lên và có học lực xếp loại khá, giỏi trong 3 năm THPT. Đặc biệt, có 10 em là học sinh DTTS có số dân dưới 10.000 người không học trong trường phổ thông dân tộc nội trú đã trúng tuyển vào trường ĐH năm 2019 thuộc các dân tộc Lô Lô, Lự, Si La, Chứt, La Ha, Ngái, Pà Thẻn và Ơ Đu.

424 cá nhân được công nhận đạt chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2019

Ngày 11/11, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách các ứng viên được xét công nhận đạt chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2019.
Theo đó, có 75 người được công nhận đạt chuẩn Giáo sư, 349 người được công nhận đạt chuẩn Phó giáo sư; trong số này có 1 trường hợp đạt chuẩn Giáo sư theo hình thức đặc biệt. Như vậy, năm 2019 có thêm 424 cá nhân được công nhận Giáo sư và Phó giáo sư.

Theo báo cáo của Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, năm 2019, có 98 Hội đồng giáo sư cơ sở có ứng viên đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư với 725 ứng viên, trong đó có 119 ứng viên Giáo sư, 606 ứng viên Phó giáo sư.

Sau khi thẩm định hồ sơ, đánh giá ngoại ngữ, đánh giá báo cáo khoa học tổng quan, có 440 ứng viên Giáo sư, Phó giáo sư từ 26 Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành được đưa vào danh sách đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2019. Riêng Hội đồng giáo sư ngành Khoa học Quân sự và Khoa học An ninh đề nghị 47 ứng viên nhưng chưa tổ chức xét tại kỳ họp lần này do chưa có hướng dẫn cụ thể theo quy chế đặc thù của cấp trên.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ ứng viên từ các Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành, Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thường trực các Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành kiểm tra, rà soát minh chứng của toàn bộ hồ sơ ứng viên, trước khi trình Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét, công nhận.

Trong 2 ngày 10-11/11, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã tổ chức kỳ họp lần thứ III, thảo luận công khai hồ sơ từng ứng viên, bầu ban kiểm phiếu và tiến hành bỏ phiếu đối với danh sách ứng viên đủ điều kiện được xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư. Tỷ lệ đạt so với tổng số ứng viên đăng ký ban đầu tại các Hội đồng Giáo sư cơ sở là 58,48%; trong đó, tỷ lệ đạt của ứng viên Giáo sư là 63,02%, ứng viên Phó giáo sư là 57,59%.

Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao giao thông vận tải khối ASEAN

Ngày 11/11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã khai mạc Hội nghị quan chức cấp cao giao thông vận tải ASEAN lần thứ 48 (STOM 48) và STOM 48 + đối tác.

Hội nghị năm nay có khoảng 200 đại biểu đến từ 10 nước ASEAN, 3 nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ban Thư ký ASEAN, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tham dự.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, các quốc gia thành viên ASEAN có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận nhằm tăng cường kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa trong khu vực ASEAN cũng như giữa ASEAN với các khu vực khác để cùng nhau xây dựng hệ thống giao thông vận tải an toàn, hiệu quả, hiệu suất cao và bền vững môi trường.

“Các nước ASEAN đã và đang phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả nhiều mục tiêu chiến lược và các ưu tiên đặt ra tại Kế hoạch chiến lược giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016 - 2025. Đồng thời, hợp tác với các đối tác đối thoại, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông khu vực, liên khu vực, hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhằm tối đa hóa các lợi ích từ kết nối giao thông, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị Bộ trưởng giao thông vận tải ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) diễn ra vào ngày 14 - 15/11/2019, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị các Trưởng STOM và các đại biểu tập trung thảo luận và triển khai một số vấn đề trọng tâm.

Theo đó, tiếp tục triển khai hiệu quả thị trường hàng không, hàng hải thống nhất ASEAN, các hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa qua biên giới như: Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải liên quốc gia (AFAFIST), Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT) và Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (CBTP).

Các đại biểu tham dự Hội nghị Quan chức cấp cao giao thông vận tải ASEAN lần thứ 48 (48th STOM)

Cùng đó, hội nghị sẽ bàn thảo nhằm thúc đẩy hoàn thành thủ tục ký các điều ước quốc tế như: Nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 11 trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ; Hiệp định tìm kiếm cứu nạn hàng hải, hàng không ASEAN.

Ngoài ra, hội nghị cũng thống nhất nội dung các điều ước gồm: Nghị định thư về quyền vận chuyển tạm dừng giữa các điểm trong lãnh thổ của bất kỳ quốc gia thành viên ASEAN; Nghị định thư số 1 về Tiêu chuẩn thiết bị huấn luyện bay mô phỏng thuộc Thỏa thuận ASEAN công nhận lẫn nhau về cấp phép cho người lái tàu bay. Thúc đẩy thủ tục phê duyệt, phê chuẩn hoặc chấp thuận các hiệp định và thỏa thuận trong lĩnh vực giao thông vận tải đã ký kết trước đây để sớm có hiệu lực và đi vào thực hiện.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đề nghị, trong hợp tác ASEAN với các nước đối tác, cần thúc đẩy hoàn thành thủ tục để tiến tới ký các thỏa thuận như Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển 5 Hiệp định vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc; Sớm kết thúc đàm phán các Hiệp định hợp tác hàng không: ASEAN - EU, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - New Zealand; Đồng thời, phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả và đúng tiến độ các chương trình, dự án hợp tác giữa ASEAN với từng đối tác.

Với tư cách là một quốc gia thành viên ASEAN, Việt Nam đã, đang và khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN khác để cùng nhau xây dựng một hệ thống giao thông khu vực thông suốt và bền vững; qua đó góp phần thúc đẩy hội nhập và tăng cường khả năng cạnh tranh của ASEAN.

Việt Nam cũng sẽ cùng với các nước ASEAN tiếp tục làm việc với các đối tác đối thoại để cùng nhau triển khai và hoàn thiện các mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch chiến lược giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016 – 2025.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Hội nghị STOM 48 và Hội nghị STOM + đối tác sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 11-13/11/2019. Mục đích của hai hội nghị này là nhằm điều phối hoạt động của các nhóm công tác chuyên ngành; hỗ trợ, giải quyết các khó khăn ở cấp kỹ thuật và đảm bảo việc triển khai chỉ đạo của Hội nghị Bộ trưởng giao thông vận tải ASEAN đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

Hội nghị STOM sẽ nghe các nhóm công tác chuyên ngành hàng hải, hàng không, vận tải mặt đất và tạo thuận lợi vận tải báo cáo tình hình triển khai cụ thể các chương trình, dự án và kế hoạch trong thời gian tiếp theo; Trao đổi, thông qua kế hoạch của các nhóm công tác chuyên ngành; Thảo luận, giải quyết các khó khăn ở cấp điều phối chuyên ngành.

Bên cạnh đó, hội nghị sẽ đàm phán với cấp điều phối của các nước đối tác đối thoại trong việc xây dựng các thỏa thuận hợp tác ASEAN + đối tác, làm cơ sở trình lên cấp Bộ trưởng; Thông qua các đề xuất sẽ báo cáo lên cấp Bộ trưởng.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.