Thứ bảy, 20/04/2024 01:36 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/11/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 16/11/2019 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/11/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng giao kế hoạch đầu tư vốn cho Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông

Thủ tướng Chính phủ vừa giao kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2019 cho Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao chi tiết danh mục dự án, mức kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2019 cho Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính; chủ trì kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước năm 2019.

Định kỳ hàng quý, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước năm 2019; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác của các thông tin, số liệu và mức vốn phân bổ cho các dự án.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính thông báo cho các đơn vị danh mục, mức kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2019 cho từng dự án theo quy định; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 15/11/2019; chỉ thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước năm 2019 khi có nguồn thu thực tế, không vượt quá tổng mức vốn được giao và số thu thực tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính định kỳ hàng quý gửi báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước 2019 về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo quy định; chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, số liệu và mức vốn phân bổ cho các dự án thuộc bộ, ngành.

Khai mạc Tuần Văn hóa Hungary tại thành phố Cần Thơ

Tối 15/11, tại Cần Thơ, Đại sứ quán Hungary tại Hà Nội phối hợp cùng UBND thành phố Cần Thơ tổ chức lễ Khai mạc Tuần Văn hóa Hungary.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển nhấn mạnh, đây là sự kiện nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, hướng tới kỷ niệm 70 năm Việt Nam - Hungary thiết lập quan hệ ngoại giao (3/2/1950 - 3/2/2020).

Tuần lễ Hungary với nhiều hoạt động phong phú: ẩm thực giới thiệu món ngon Hungary, triển lãm tranh đương đại Hungary, chiếu phim, lễ hội đường phố..., là cơ hội để truyền bá văn hóa Hungary đến người dân Việt Nam. Trên cơ sở đó, hai bên gia tăng hợp tác song phương trong các lĩnh vực: giáo dục, y tế, văn hóa, thương mại..., tạo cầu nối gắn kết, hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước, tăng cường tính đoàn kết hữu nghị, thúc đẩy quá trình hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng.

Một góc TP Cần Thơ. Ảnh minh họa: cantho.gov.vn

Thời gian qua, trong lĩnh vực y tế, Dự án Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ với nguồn vốn ODA của Chính phủ Hungary đã đáp ứng nguyện vọng chăm sóc sức khỏe của người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Về giáo dục, hiện Cần Thơ có hơn 500 du học sinh đang theo học tại Hungary, trong đó có nhiều du học sinh đi theo diện hưởng học bổng từ Chính phủ Hungary.

Ông Ory Csaba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam cho biết, Hungary luôn đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. Năm 2018, Việt Nam và Hungary đã nâng tầm hợp tác lên đối tác toàn diện. Do đó, Tuần Văn hóa Hungary tại Cần Thơ được kỳ vọng sẽ mang đến một Hungary thu nhỏ, với đầy đủ những nét đặc sắc từ văn hóa đến giáo dục và vị thế của Hungary trên trường quốc tế.

Tuần Văn hóa Hungary được kỳ vọng sẽ là tiền đề mở ra những cơ hội hợp tác toàn diện về kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa... giữa Hungary và Việt Nam nói chung, Cần Thơ nói riêng. Tuần Văn hóa Hungary tại Cần Thơ diễn ra từ ngày 14 - 17/11.

Hà Nội: Tạm đình chỉ phụ xe bus hạch sách hành khách cao tuổi

Xí nghiệp xe bus Yên Viên vừa tạm đình chỉ một phụ xe bus tuyến 90 Nội Bài – Kim Mã để làm rõ thông tin hạch sách người cao tuổi không có thẻ xe bus miễn phí.

3 ngày qua, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin phản ánh phụ xe bus tuyến 90 Nội Bài – Kim Mã đã có hành vi không đúng mực đối với người cao tuổi đi xe bus. Đa số các ý kiến đều tỏ ra không đồng tình với tác phong phục vụ của phụ xe bus nói trên.

Sự việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 12/11 khi hai hành khách khoảng 70 tuổi lên xe bus biển kiểm soát 29B - 153.63 từ sân bay Nội Bài về Kim Mã, phụ xe tiến đến và hỏi cụt lủn: "vé".

Hành khách băn khoăn và hỏi phụ xe: "Bác trên 60 tuổi, có phải mua vé không?". Khi đó, phụ xe yêu cầu hành khách xuất trình chứng minh thư. Nhưng khi hành khách mang chứng minh thư ra, phụ xe tiếp tục vặn vẹo, yêu cầu giấy hẹn làm thẻ xe bus miễn phí.

Xí Nghiệp xe bus Yên Viên đã đình chỉ phụ xe có hành vi chưa chuẩn mực với hành khách. Ảnh: Dân trí

Khi biết mình không có giấy hẹn làm thẻ xe bus miễn phí, một hành khách băn khoăn hỏi lại phụ xe: "Bác là thương binh, có được miễn vé xe không?". Lúc này, phụ xe bus vẫn yêu cầu cụt lủn: "thẻ". Khi hành khách trình thẻ thương binh, phụ xe nói: "Đây chỉ là thẻ thương binh, không phải thẻ miễn vé xe bus".

Để khỏi mất thời gian, cả hai hành khách gần 70 tuổi nói trên đã bỏ tiền mua vé xe bus tuyến 90 đi từ Nội Bài về bến Kim Mã. Hành khách cho rằng, số tiền mua vé không nhiều nhưng chính sách miễn phí đi xe bus cho người cao tuổi của thành phố Hà Nội cần phải có quy định rõ ràng, để mỗi lần lên xe tránh gặp phiền phức.

Để giảm tải cho các điểm tiếp nhận hồ sơ và bộ phận sản xuất thẻ miễn phí đi xe bus, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội quyết định với người cao tuổi (trên 60) có nhu cầu đi xe bus miễn phí chỉ cần xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (bản chính), bắt đầu từ ngày 10/9. Do đó, hành khách sử dụng chứng minh thư thay thế thẻ miễn phí xe bus là hoàn toàn có thể chấp nhận được. Hành vi của phụ xe trong sự việc trên cần chấn chỉnh để xây dựng văn minh xe bus, thực hiện chính sách chăm sóc người cao tuổi.

Sau khi nắm được thông tin phản ánh của hành khách về phụ xe bus tuyến 90 Nội Bài – Kim Mã có thái độ không đúng mực đối với người cao tuổi đi xe bus nói trên, chiều 15/11, Phó Giám đốc Xí nghiệp xe bus Yên Viên Nguyễn Thái Nam (đơn vị quản lý tuyến) cho biết, đơn vị đã tạm đình chỉ đối với phụ xe Đỗ Mạnh Tuấn và yêu cầu viết giải trình sự việc.

Đơn vị này đã chủ động liên lạc với hành khách để xác minh thông tin. Tuy nhiên, được biết, cho đến nay, phía hành khách đi xe bus bị phụ xe hạch sách vẫn chưa có phản hồi.

Về phía phụ xe Đỗ Mạnh Tuấn, người bị phản ánh trên mạng xã hội này bước đầu đã thừa nhận hành vi không đúng mực với hành khách thuộc đối tượng chính sách miễn phí khi đi xe bus của TP Hà Nội.

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng LLVT, thanh niên, sinh viên năm 2019

Tối 15/11, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên lần thứ IX năm 2019 - Khu vực III, chủ đề “Bài ca nâng bước quân hành”, đã chính thức khai mạc tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan; Thiếu tướng Đào Gia Bảo, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an đã đến dự, động viên các diễn viên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định: Quán triệt, thực hiện các Nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn học nghệ thuật, về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, sự quyết tâm, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong toàn quân, công tác văn hóa văn nghệ trong quân đội đã giữ vững định hướng, không ngừng phát triển, bám sát thực tiễn, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đây cũng là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng trong Quân đội, góp phần nuôi dưỡng, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chất lượng hoạt động văn hóa văn nghệ được nâng cao, đội ngũ cán bộ, nhân viên, lực lượng hạt nhân văn nghệ quần chúng được kế thừa, trưởng thành và phát triển góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội…

Liên hoan nghệ thuật quần chúng Lực lượng vũ trang và Thanh niên, Sinh viên lần thứ IX năm 2019 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và tại Thủ đô Hà Nội là dịp để đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chất lượng phong trào văn hoá văn nghệ quần chúng ở cơ sở, góp phần tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa giữa lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên, sinh viên trong cả nước.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND, Thiếu tướng Đào Gia Bảo, Cục trưởng Cục Công tác đảng và Công tác chính trị, Bộ Công an tặng cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Liên hoan

Cùng với các đoàn nghệ thuật quần chúng trong quân đội, sự có mặt của các đoàn nghệ thuật quần chúng công an nhân dân, thanh niên, sinh viên là biểu hiện sinh động của tình cảm đoàn kết, gắn bó giữa các lực lượng vũ trang cách mạng với toàn dân vì sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, làm nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ tin tưởng, Liên hoan sẽ mang tới quý khán giả những chương trình nghệ thuật đặc sắc, cùng nhiều sắc màu văn hóa vùng miền, những lời ca, giai điệu âm nhạc mang hơi thở, nhịp sống của người chiến sĩ hôm nay. Các nội dung dự thi phản ánh những nhiệm vụ mới của lực lượng vũ trang, tôn vinh hình ảnh, phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiệt huyết, khát vọng của thế hệ trẻ thanh niên, sinh viên cả nước.

Liên hoan sẽ góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ, động viên bộ đội, công an, thanh niên, sinh viên nêu cao tinh thần yêu nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước; bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, tinh hoa văn hóa dân tộc; củng cố, nâng cao hiệu quả xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị, các đơn vị, các diễn viên- chiến sĩ văn hóa, văn nghệ nêu cao tinh thần đoàn kết, thân ái, tích cực giao lưu, học hỏi, thể hiện tốt nhất tài năng trong từng tiết mục, vai diễn, chương trình nghệ thuật, để Liên hoan thực sự là những ngày hội văn hóa sôi động, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân Việt Nam.

Liên hoan có sự tham gia của gần 1.200 diễn viên của 33 đoàn nghệ thuật quần chúng của các đơn vị ở trong và ngoài lực lượng vũ trang. Trong đó, Đoàn Nghệ thuật Nghệ thuật quần chúng Công an Nhân dân khu vực III có gần 100 diễn viên, tham dự 7 tiết mục. Liên hoan diễn ra đến ngày 22-11 tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội.

Hà Nội: Lại ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu tiếp tục kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục

Ngày 15/11, ngay sau khi ban hành Công văn hỏa tốc số 5119/UBND-NC về việc dừng việc thi tuyển và xét tuyển kỳ tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập thì cùng ngày, UBND thành phố Hà Nội lại ban hành Công văn hỏa tốc tiếp theo số 5130/UBND-NC, cũng do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký gửi Giám đốc các Sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu tiếp tục thực hiện việc thi tuyển và xét tuyển này.

Nội dung công văn cho biết: Sở Nội vụ đã có công văn số 2798/SNV-CCVC ngày 15/11/2019 về việc thực hiện Văn bản số 5387/BNV-CCVC ngày 5/11/2019 của Bộ Nội vụ về việc tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước và văn bản số 5119/UBND-NC ngày 15/11/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Nội vụ về việc xét tuyển đặc cách giáo viên. Theo đó, Sở Nội vụ báo cáo kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục thuộc UBND các quận, huyện, thị xã đã được triển khai xong vòng 1. Theo kế hoạch, vòng 2 sẽ được tổ chức vào ngày 17/11/2019. Bộ Nội vụ chỉ đạo cho tiếp tục thực hiện vòng 2 của kỳ tuyển dụng, đồng thời sẽ bổ sung đủ chỉ tiêu biên chế để triển khai thực hiện tuyển dụng đặc cách theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 5378/BNV-CCVC ngày 5/11/2019 về việc tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 trở về trước.

Sau khi xem xét báo cáo, đề xuất của Sở Nội vụ tại Công văn số 2798/SNV-CCVC, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan tiếp tục triển khai tổ chức thi tuyển và xét tuyển kỳ tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã vào ngày 17/11/2019 theo đúng kế hoạch. Sau đó, sẽ thực hiện tuyển dụng đặc cách theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Công văn số 9028-CV/VPTW ngày 11/3/2019 và của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1480/VPCP-TCCV ngày 5/6/2019; của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 5378/BNV-CCVC ngày 5/11/2019.

Ngay sau khi công văn thứ hai được ban hành trong ngày, nhiều giáo viên hợp đồng tại huyện Sóc Sơn hết sức ngỡ ngàng và cho biết, họ đang rất mông lung, lo lắng, không hiểu hết ý định của UBND thành phố Hà Nội trong việc giải quyết các trường hợp giáo viên hợp đồng trên địa bàn.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...