Thứ năm, 18/04/2024 12:36 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/8/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 16/08/2019 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/8/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng, Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Lào

Chiều 15/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đồng chí Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Lào.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chào đón đồng chí Bounthong Chitmany và Đoàn đại biểu Ban Kiểm tra Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sang thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm sẽ đóng góp tích cực vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Lào trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thanh tra, kiểm tra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đồng chí Bounthong Chitmany. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Lào dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đạt được trong thời gian qua, trong đó có vai trò tích cực, quan trọng của Ban Kiểm tra Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Phó Thủ tướng Lào Bounthong Chitmany cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vui mừng được sang thăm, làm việc tại Việt Nam; cho biết chuyến thăm này nhằm hiện thực hóa các thỏa thuận giữa hai Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ hai nước.

Thông tin về một số tình hình, thành tựu kinh tế - xã hội đất nước Lào gần đây, đồng chí Bounthong Chitmany nêu rõ, tình hình đầu tư của Việt Nam sang Lào có nhiều bước phát triển tốt đẹp. Chính phủ Lào luôn tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn, thu hút, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Lào. Các dự án đầu tư của Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội Lào.

Chính phủ hai nước vừa qua đã đạt được một số thỏa thuận hợp tác quan trọng. Lãnh đạo các bộ, ngành hai nước tích cực thúc đẩy các dự án hợp tác chung, đồng thời đi sâu vào những hợp tác cụ thể.

Phó Thủ tướng cho biết, Lào đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp và mong được học hỏi kinh nghiệm phía Việt Nam trong công tác này.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng chuyển lời chào và thăm hỏi từ Thủ tướng Thongloun Sisoulith tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Nhất trí với những ý kiến của Phó Thủ tướng Bounthong Chitmany, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm nay, Việt Nam quyết tâm thực hiện tốt những thỏa thuận mà Bộ Chính trị hai nước đã đạt được, trong đó có việc thúc đẩy các dự án đầu tư, hợp tác giữa Việt Nam - Lào, nhất là những công trình hạ tầng giao thông quan trọng.

Thủ tướng thông báo, mặc dù tình hình thế giới có nhiều biến động, khó khăn nhưng kinh tế Việt Nam năm nay vẫn phát triển tích cực.

Thủ tướng nhất trí hai nước cần trao đổi chặt chẽ trong việc tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp; đánh giá cao vai trò của Ban Kiểm tra Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Lễ trao giải "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí"

Lễ trao giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí" lần thứ 2 năm 2018 -2019 do UB Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và chủ trì. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã dự buổi lễ trao giải.

Tại giải năm nay, hơn 1.000 tác phẩm đến từ hơn 100 cơ quan báo chí trên cả nước tham dự. Hội đồng Chung khảo đã chọn được 35 tác phẩm xuất sắc để trao 4 giải A, 9 giải B 10 giải C và 12 giải khuyến khích.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Giải A cho các tác giả. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đặc biệt, các tác phẩm tham dự giải năm nay đều có chất lượng nghiệp vụ tốt, thông tin sắc bén, trung thực, thể hiện rõ trách nhiệm và tinh thần dấn thân của nhà báo theo đúng tinh thần đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Nhiều tác giả đã quyết tâm, không ngại nguy hiểm để có được tác phẩm hay, với tính chiến đấu cao và tính nhân văn sâu sắc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả của 35 tác phẩm đã vinh dự được tôn vinh tại lễ trao giải cũng như những người làm báo trong cả nước đã tâm huyết, trách nhiệm để có được những tác phẩm thể hiện sự hưởng ứng và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thủ tướng cũng khẳng định, trong công cuộc này, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tin tưởng, kỳ vọng và đánh giá cao vai trò của báo chí. Thủ tướng nhấn mạnh, để dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, bên cạnh hình thành nền tảng thể chế tốt, hệ thống pháp luật tin cậy với các chế tài mạnh và nghiêm minh còn một yếu tố hết sức quan trọng là phải đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí trên mặt trận tư tưởng. Đây chính là một nhiệm vụ lớn mà Thủ tướng đã đặt ra đối với các cơ quan báo chí và những người làm báo.

Chính thức khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam

Ngày 15/8, Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia và Trung tâm Hợp tác Mạng thông tin Á - Âu đã tổ chức Lễ khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam.
Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam đối với dự án Mạng Thông tin Á - Âu Asi@Connect.

Tham dự sự kiện có Tiến sĩ Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia; ông Yong Hwan Chung, Chủ tịch Trung tâm Hợp tác Mạng Thông tin Á - Âu TEIN*CC; bà Axelle Nicaise, Phó Đại sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng hơn 100 đại biểu trong và ngoài nước là đại diện các đại sứ quán quốc gia thành viên Asi@Connect tại Việt Nam; đại diện các mạng nghiên cứu và đào tạo Hàn Quốc, Singapore, Australia; đại diện các Bộ/ngành liên quan, các Sở KH&CN; các viện nghiên cứu, trường đại học, trung tâm thông tin KH&CN, bệnh viện; các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia mạng và kỹ sư công nghệ thông tin.



Dự án Asi@Connect cung cấp Mạng Thông tin Á - Âu TEIN có lưu lượng băng thông lớn, chất lượng cao, phi thương mại và chuyên dụng cho các hoạt động hợp tác nghiên cứu và đào tạo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng thời hỗ trợ cổng kết nối tới các mạng nghiên cứu và đào tạo tại châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.

Tại Việt Nam, Cục Thông tin KH&CN quốc gia là đơn vị được giao làm đầu mối quốc gia và chủ trì triển khai kết nối Mạng Thông tin Á - Âu từ năm 2008 đến nay. Việc tham gia vào dự án đã đưa đến việc hình thành và phát triển Mạng Nghiên cứu và Đào tạo Việt Nam, góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác và hội nhập trong nước, khu vực và quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo.



Từ năm 2016, Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã phối hợp với Trung tâm hợp tác Mạng Thông tin Á - Âu TEIN*CC và các bên liên quan để triển khai các hoạt động chuẩn bị cho việc tham gia dự án Asi@Connect của Việt Nam như nâng cấp lưu lượng băng thông đường truyền kết nối TEIN lên 1 Gbps nhằm tạo tiền đề hỗ trợ các cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam tiếp cận và tham gia vào các dự án nghiên cứu có quy mô khu vực và toàn cầu trong các lĩnh vực như Internet tương lai, khí tượng, tính toán lưới, y học từ xa…

Phát biểu tại Lễ khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam, Tiến sĩ Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia khẳng định: "Lễ khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong hoạt động hợp tác nghiên cứu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với việc dự án được xây dựng dựa trên các thành quả tích cực từ các giai đoạn trước, Asi@Connect sẽ góp phần thúc đẩy kết nối số giữa các quốc gia trong và ngoài khu vực ở tốc độ nhanh hơn; triển khai các dịch vụ mạng tiên tiến và đóng góp vào việc đạt các mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hợp quốc đề ra thông qua đường truy cập tới các nguồn lực đào tạo và nghiên cứu được cải thiện tốt hơn, giúp cho khoảng cách số trong khu vực ngày càng được thu hẹp lại".

Cũng tại sự kiện, bà Axelle Nicaise, Phó Đại sứ, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, đã có những chia sẻ về vai trò quan trọng của Asi@Connect: "Liên minh châu Âu từ lâu đã nhận thức rõ tiềm năng và lợi ích của việc thúc đẩy kết nối "người với người". Trong đó, Asi@Connect là một điển hình tiêu biểu của hội nhập khu vực với việc các cộng đồng nghiên cứu và đào tạo tại 23 quốc gia/nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể đa kết nối với nhau thông qua đường mạng TEIN có lưu lượng băng thông và chất lượng cao. Asi@Connect sẽ là một động lực quan trọng để phát triển một môi trường CNTT&TT đậm tính hòa bình, an toàn, mở và hợp tác giữa hai khu vực Á - Âu cũng như góp phần đem lại nhiều lợi ích cho xã hội nói chung".

Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng chia sẻ thêm: "Hiện nay có rất nhiều dự án, chương trình nghiên cứu ở quy mô toàn cầu có thể hưởng lợi từ những liên kết mạng có dung lượng băng thông lớn mà chúng ta đang tạo ra, đơn cử như chia sẻ dữ liệu và hợp tác trong các lĩnh vực thiên văn học, khí tượng học, theo dõi biến đổi khí hậu hoặc cảnh báo sớm các thảm họa thiên nhiên".

Chia sẻ tại Lễ khai trương dự án, PGS.TS. Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Cách đây 2 năm, có dịp được sang Hàn Quốc tham dự khóa học về chẩn đoán, vai trò của y học hạt nhân trong bệnh ung thư.

Tại đây, bà có cơ hội gặp Chủ tịch hội y học hạt nhân và y sinh học thế giới và được giới thiệu về dự án TEIN cũng như dự á Asi@Connect. Dự án Asi@Connect có ở khu vực châu Âu, châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có sự tham gia của Việt Nam và ở Việt Nam có những địa chỉ để tìm kiếm và kết nối. Hàn Quốc ứng dụng dự án này rất tốt thông qua các buổi giảng dạy trực tuyến, nhờ trang thiết bị tốt, đường truyền rất mạnh, nhanh của dự án, hội chẩn cũng như chương trình giảng dạy đã áp dụng Telemedicine vào ứng dụng khá tốt. Việc áp dụng CNTT trong giảng dạy cũng như trong y tế đem lại hiệu quả cao. Với sự hỗ trợ này, hy vọng lĩnh vực y tế có thể tham gia được các chương trình này, đồng thời, kết nối nhiều bệnh viện để hội chẩn, giảng dạy.

PGS.TS. Phạm Cẩm Phương hi vọng có thể kết nối các cơ sở y học hạt nhân ở các địa điểm khác nhau trong 3 miền: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Mong muốn trong thời gian tới, dự án Asi@Connect được nhân rộng để lĩnh vực y tế được hỗ trợ về đường truyền, từ đó,có thể kết nối với các mạng thông tin Á - Âu, giúp bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ sư, kỹ thuật viên có thể học hỏi được kinh nghiệm của các đồng nghiệp trên thế giới.

Giám đốc Trung tâm Thông tin KH&CN Đà Nẵng Trần Đình Tuấn cũng bày tỏ sự quan tâm đến dự án này, đặc biệt là khả năng kết nối với các mạng đào tạo khác, như Sing, mạng KREONET của Hàn Quốc, AARnet của Australia. Đây là mạng lớn, hữu ích, phục vụ tốt cho các nhà nghiên cứu khoa học. Trung ương cần có những công cụ để các tổ chức nghiên cứu tại địa phương có thể kết nối mạng cũng như khai thác tài nguyên này. Các hợp phần của dự án đem lại lợi ích lớn, trong đó có những hoạt động hỗ trợ cho các nước đang phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng cho cơ sở dữ liệu về KH&CN, tạo nguồn lực KH&CN, kết nối các tổ chức nghiên cứu với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà nghiên cứu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.



Trong khuôn khổ Lễ Khai trương, nhiều hoạt động khác cũng đã được tổ chức như trưng bày giới thiệu poster về các dự án hợp tác điển hình trong Asi@Connect, hội thảo về kinh nghiệm phát triển các mạng nghiên cứu và đào tạo quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hội thảo về Eduroam.

Triển lãm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nêu cao đạo đức cách mạng, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM tham quan triển lãm tại đường Nguyễn Huệ. (Ảnh: Báo điện tử Người lao động)

Đây chính là chủ đề xuyên suốt của triển lãm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh khai mạc sáng nay (15/8) tại TP.HCM.

Triển lãm năm nay được đồng loạt tổ chức tại 5 địa điểm, thuộc khu vực trung tâm thành phố là phố đi bộ Nguyễn Huệ, tuyến đường Đồng Khởi - cung văn hoá Lao động và nhà văn hoá Thanh Niên.

Triển lãm mang đến cho công chúng những hình ảnh tư liệu quý như bút tích di chúc do chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo năm 1965, bản di chúc được công bố năm 1969; tinh thần di chúc thiêng liêng soi sáng con đường cách mạng Việt Nam; những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM suốt chặng đường nửa thế kỷ thực hiện di chúc của Người, với mục tiêu mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân.

Triển lãm sẽ diễn ra trong 1 tháng. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.