Thứ năm, 28/03/2024 23:51 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/10/2019

MTĐT -  Thứ tư, 02/10/2019 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/10/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Lào thăm chính thức Việt Nam

Chiều 1/10, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân đã bắt đầu thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân.

Tại cuộc hội đàm sau lễ đón, hai Thủ tướng đã khẳng định hai Chính phủ sẽ triển khai nhiều biện pháp để mở rộng hợp tác song phương, tiếp tục đưa mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào tiếp tục phát triển.

Trong 4 năm trở lại đây, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith 5 lần thăm Việt Nam, gần đây nhất là chuyến thăm vào tháng 5/2018. Còn trong 3 năm gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng 3 lần thăm Lào. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Thongloun Sisoulith và Phu nhân trong chuyến thăm lần thứ 6 tới Việt Nam, đồng thời khẳng định chuyến thăm là sự kiện quan trọng, minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith bày tỏ vui mừng, phấn khởi được dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Lào trở lại thăm chính thức Việt Nam, đồng thời cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đón tiếp hết sức chu đáo, ngay từ khi đặt chân tới Hà Nội.

Thủ tướng Lào đánh giá cao những kết quả Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, nhất là về phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng quan hệ đối ngoại, cho rằng đây là mô hình để Lào học hỏi, phấn đấu, đồng thời là nguồn động viên to lớn cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước của Lào.

Thủ tướng Thongloun Sisoulit cũng cảm ơn Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã quan tâm thăm hỏi và chia sẻ với nhân dân Lào trước những thiệt hại do các trận lũ lụt liên tiếp vừa qua gây ra tại các tỉnh Trung và Nam Lào.

Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy, thẳng thắn và đạt đồng thuận cao về phương hướng thúc đẩy hợp tác hai nước trong thời gian tới, cả song phương và đa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thongloun Sisoulit tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, được gây dựng và vun đắp bởi các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, là tài sản quý giá của hai dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã đạt được những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội to lớn, toàn diện, đồng thời tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào anh em sẽ tiếp tục thu được nhiều thắng lợi mới.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục đà trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp, các bộ, ngành, địa phương, qua các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thực chất, đồng thời tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế-xã hội mỗi nước cũng như thúc đẩy triển khai hiệu quả kết quả Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ, đi cùng khuyến khích các bộ, ban, ngành, địa phương hai nước mở rộng quan hệ hợp tác trực tiếp, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, ổn định và trật tự.

Thủ tướng chủ trì họp Tiểu ban KT-XH phục vụ Đại hội XIII của Đảng

Sáng 1/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII chủ trì họp Thường trực Tiểu Ban, nghe Tổ Biên tập báo cáo việc hoàn thiện các dự thảo văn kiện.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Tổ trưởng Tổ Biên tập báo cáo về việc tổng hợp, nghiên cứu các ý kiến để hoàn thiện các nội dung của các dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và phương hướng phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025.

Trong đó có nội dung về kết quả thực hiện các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ này, xác định các đột phá chiến lược nhiệm kỳ tới; nội dung về mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế nhiệm kỳ tới; kết quả cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng hiện nay...

Sau khi các thành viên dự họp có ý kiến, Thủ tướng đánh giá cao Tổ Biên tập có trách nhiệm cao, tiếp thu, nghiên cứu nhiều ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để hoàn thiện các dự thảo văn kiện. Thủ tướng đề nghị Tổ Biên tập tiếp thu và thể hiện trong các dự thảo văn kiện với tính thuyết phục cao, khơi dậy khát vọng phát triển và thôi thúc lòng người.

Về tốc độ tăng trưởng, Thủ tướng yêu cầu Tổ biên tập cập nhật về tình hình thế giới ngày càng phức tạp, tác động đến trong nước và cho rằng yêu cầu Tổ Biên tập làm rõ các tác động này đối với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng. 

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo, dự thảo các báo cáo cần cập nhật tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng, khả năng cả năm tăng trưởng từ 6,9 đến 7%.

Về đột phá chiến lược, Thủ tướng cho rằng, đột phá về thể chế vẫn là vấn đề cần thiết và tiếp tục phải thực hiện trong giai đoạn tới. Với phương án đề xuất bổ sung thêm đột phá chiến lược thì phải có lý giải cụ thể, nêu được tác động của các yếu tố mới đối với sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy, đột phá trong cách nghĩ, cách làm.

Đối với phần nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng yêu cầu Tổ Biên tập cần hoàn thiện các giải pháp với những nội hàm nổi bật, các giải pháp phải thực sự trọng tâm, ưu tiên, mang tính đột phá.

Bắt đầu điều tra, thu thập thông tin của 53 dân tộc thiểu số

Đây là lần thứ hai cuộc điều tra này được Tổng cục Thống kê và Ủy ban Dân tộc tổ chức theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Sơn La đã phải huy động gần 500 điều tra viên để thực hiện điều tra trên gần 900 địa bàn. Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nên địa bàn rộng và dân cư đông không phải là thách thức quá lớn với địa phương.

Trong vòng 1 tháng, khoảng 10.000 điều tra viên sẽ làm việc liên tục để tiếp cận hơn nửa triệu hộ dân ở 54 tỉnh, thành. Cuộc điều tra năm nay áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào tất cả các giai đoạn thực hiện.

So với 5 năm trước, lần điều tra này được đánh giá là quy mô và bài bản hơn. Vì vậy, để kết quả điều tra đầy đủ, chính xác, đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn của ngành thống kê, cơ quan làm công tác dân tộc, các địa phương và mỗi người dân.

Tăng cường quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam - Bulgaria

Trong chuyến thăm chính thức Bulgaria, PTT Thường trực Trương Hòa Bình đã có các cuộc hội kiến Tổng thống Rumen Radev và hội đàm với Phó Thủ tướng Tomislav Donchev.

Tại các cuộc gặp, hai bên khẳng định coi trọng sự phát triển của quan hệ hữu nghị giữa hai nước; nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, thương mại - đầu tư, nông nghiệp, lao động, văn hóa, giáo dục.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như nông nghiệp, hóa dược, công nghệ thông tin.

Để tạo thêm động lực cho quan hệ kinh tế giữa hai nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bulgaria thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định, tự do và an ninh hàng hải, hàng không tại khu vực; hai bên khẳng định sự cần thiết phải giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã có cuộc làm việc với Chánh án Tòa án tối cao Bulgaria Lozan Panov, trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác ngành tòa án hai nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.