Thứ sáu, 29/03/2024 03:59 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/11/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 24/11/2019 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/11/2019.

Thủ tướng lên đường dự 2 hội nghị cấp cao và thăm chính thức Hàn Quốc

Sáng 24/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ nhất và thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Moon Jae-in.

Tham gia đoàn có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú, Trợ lý Thủ tướng Chính phủ Bùi Huy Hùng.

Tháp tùng Thủ tướng thăm Hàn Quốc còn có lãnh đạo một số tỉnh, thành phố. Được biết, hiện nay gần 60 địa phương của hai nước đã ký kết các thỏa thuận hợp tác.

Chuyến tham dự 2 hội nghị cấp cao và thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng kéo dài đến ngày 28/11, nhằm đưa quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc lên tầm cao mới cũng như góp phần mở ra không gian hợp tác mới giữa ASEAN-Hàn Quốc.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ. Việt Nam coi Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu trên các lĩnh vực, , đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA, thứ ba về thương mại. Ngược lại, Hàn Quốc cũng đặt Việt Nam là đối tác trọng điểm trong chính sách Hướng Nam mới của mình.

Việt Nam là một trong hai nước ASEAN ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương với Hàn Quốc với kim ngạch thương mại chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lao động lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là nước xuất khẩu lao động lớn thứ hai sang Hàn Quốc. Hiện nay, Việt Nam có hơn 48.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc.

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc nổi lên là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam với hơn 3 triệu lượt khách trong 9 tháng năm 2019, tăng 22,5% so với cùng kỳ.

Hàn Quốc, đối tác thương mại, nhà đầu tư lớn thứ 5 của ASEAN, sẽ tổ chức 2 hội nghị cấp cao với ASEAN và với các nước Mekong tại Busan, thành phố cảng lớn nhất của mình. Hiện ASEAN là một trong những điểm ưa chuộng nhất của du khách Hàn Quốc. ASEAN là khu vực có hơn 500.000 người đang làm ăn, sinh sống và học tập ở Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng là một trong những đối tác quan trọng nhất trong hợp tác với các nước khu vực sông Mekong.

Tại Hội nghị ASEAN-Hàn Quốc, các nhà lãnh đạo sẽ kiểm điểm hợp tác trong 30 năm qua, bàn định hướng, giải pháp thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc trong thời gian tới, trên cơ sở nền tảng quan hệ đang phát triển tốt đẹp và toàn diện trên các mặt hiện nay. Việc đề xuất tổ chức hội nghị là một trong những nỗ lực của Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác với ASEAN thông qua triển khai chính sách "Hướng Nam mới" và hợp tác toàn diện theo "Sáng kiến 3Ps" (về con người, hòa bình và thịnh vượng).

Hội nghị Ngoại trưởng G20 thúc đẩy thương mại tự do và công bằng

Sáng 23/11, các bộ trưởng ngoại giao của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và 9 nền kinh tế khách mời, trong đó có Việt Nam, đã bắt đầu nhóm họp tại thành phố Nagoya, thủ phủ tỉnh Aichi của Nhật Bản.

Tự do thương mại, Hiện thực Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và viện trợ phát triển châu Phi là những chủ đề chính được tập trung thảo luận tại hội nghị.

Dựa trên bản Tuyên bố chung hội nghị cấp cao Osaka đã được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka tháng 6 vừa qua đề xuất việc hiện thực môi trường đầu tư, thương mại tự do và công bằng, Hội nghị Ngoại trưởng G20 đã tập trung thảo luận về cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và xây dựng quy tắc quốc tế về kinh tế số.

Tại đây, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Tohimitsu đã đề cập tới khuôn khổ của tự do thương mại trong đó có sự tham gia của Nhật Bản bao gồm Hiệp định Tự do thương mại Nhật-Mỹ đã được ký kết trước đó. Ông nhấn mạnh rằng tăng cường thể chế tự do thương mại trong việc duy trì tăng trưởng bền vững của nền kinh tế thế giới là điều không thể thiếu trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Motegi Tohimitsu cũng bày tỏ hy vọng tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ tiến triển, sau khi Ấn Độ tuyên bố không tham gia hiệp định trên. Theo ông, RCEP  là rất cần thiết đối với việc cấu trúc một nền kinh tế toàn cầu dựa trên nguyên tắc công bằng và trật tự.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có hồi kết, ông Motegi Tohimitsu hối thúc G20 tăng cường các cuộc thảo luận để có những nỗ lực cụ thể nhằm thúc đẩy thương mại công bằng và tự do.

Đồng quan điểm với Ngoại trưởng Nhật Bản, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng G20 nên dẫn đầu trong việc đấu tranh cho chủ nghĩa đa phương. Theo ông, đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại trước nhiều nguy cơ, và thế giới đang nhiều bất ổn vì chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương đang gia tăng.

Ông Vương Nghị khẳng định: “Chúng ta không thể ngồi yên mà phải hành động”, đồng thời nhấn mạnh chủ nghĩa đa phương là chìa khóa giải quyết nhiều vấn đề mang tính toàn cầu.

Vĩnh Long: Kỷ niệm 97 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Ngày 23/11, tại huyện Vĩnh Liêm, Vĩnh Lon đã diễn ra buổi họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa và 97 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt

Ngày 23/11, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23/11/1940-23/11/2019) và 97 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23/11/1922-23/11/2019).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tham dự buổi họp mặt kỷ niệm có các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang; cán bộ lãnh đạo của tỉnh Vĩnh Long qua các thời kỳ và gia đình Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Ôn lại sự kiện lịch sử Nam kỳ khởi nghĩa, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Vũng Liêm Lê Văn Lập khẳng định, khởi nghĩa Nam kỳ là một trong những trang sử oanh liệt trong lịch sử đấu tranh cách mạng do Đảng lãnh đạo, tiêu biểu cho tinh thần quật khởi, bất khuất của dân tộc ta không chịu cảnh nô lệ mất nước, sẵn sàng nổi dậy đánh đuổi kẻ thù xâm lược, giành độc lập tự do cho Tổ quốc.

Dù không giành được thắng lợi hoàn toàn nhưng cuộc khởi nghĩa Nam kỳ đã làm lung lay ý chí xâm lược của thực dân và tay sai; cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng trong cả nước, là cuộc tổng diễn tập cho cuộc Cách mạng tháng 8/1945 thành công.

Với thành tích và ý nghĩa đó, ngày 13/3/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thưởng tặng Huân Chương Quân công hạng Nhất cho đội quân khởi nghĩa Nam bộ năm 1940 vì có thành tích nổi lên chiến đấu oanh liệt với địch và đã biểu dương được ý chí quật cường của dân tộc.

Trong vinh dự đó có sự đóng góp rất đáng kể của Đảng bộ nhân dân huyện Vũng Liêm. Là cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên ở huyện Vũng Liêm, khởi nghĩa Nam kỳ năm 1940 đã thể hiện rõ tinh thần chiến đấu ngoan cường, anh dũng của Đảng bộ, quân và dân Vũng Liêm. Với vũ khí thô sơ nhưng vẫn dũng cảm đứng lên khởi nghĩa chống lại kẻ thù xâm lược.

Bằng uy tín và sự tiên phong, gương mẫu của mình, cộng với công tác chính trị tư tưởng sắc bén, Đảng đã giương cao ngọn cờ, được nhân dân hưởng ứng và tham gia mạnh mẽ. Đó là bài học lớn trong công tác vận động quần chúng.

Hà Nội sẽ chỉ sáp nhập tổ dân phố quy mô dưới 600 hộ

Thành phố Hà Nội sẽ chỉ sáp nhập tổ dân phố quy mô dưới 600 hộ. Đó là thông tin được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đưa ra tại Hội nghị lần thứ 21, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, diễn ra ngày 23/11.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh chủ đề công tác năm 2020 là năm “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp”. Phấn đấu thực hiện tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,5% trở lên.

Về Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Hà Nội, Bí thư thành ủy Hà Nội cho biết giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo rà soát, hoàn thiện Đề án đảm bảo tuân thủ đúng các quy định hiện hành của pháp luật; đảm bảo thực hiện công khai dân chủ, gắn chặt chẽ với Đề án sắp xếp, kiện toàn thôn, tổ dân phố, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách. Theo đó sẽ sáp nhập các tổ dân phố dưới 450 hộ và sẽ có 2 tổ phó đối với các tổ dân phố có quy mô trên 450 hộ.

“Đối với các tổ dân phố dưới 450 hộ đề nghị rà soát lại để bố trí theo nội dung quy định khi cần thiết, chủ tịch UBND thành phố sẽ quyết định. Cần rà soát các tổ dân phố trên 600 hộ không khuyến khích nhập. Khi nhập tổ dân phố lấy giới hạn 450 hộ để bố trí, không bố trí nếu vượt quá con số này bởi vì tốc độ tăng trưởng dân số nhanh sẽ gây khó khăn trong quản lý”, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ rõ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.
Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thúy Lan
Sáng 21/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 6, khóa 15, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; trong đó có việc xem xét bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.