Thứ năm, 25/04/2024 01:17 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/11/2019

MTĐT -  Thứ tư, 27/11/2019 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/11/2019.

ASEAN - Hàn Quốc lập quan hệ đối tác khởi nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gợi mở một số định hướng hợp tác quan trọng cho 30 năm tiếp theo giữa ASEAN và Hàn Quốc

Sáng 26/11, tại TP Busan - Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự phiên họp thứ nhất của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc với chủ đề "Quan hệ ASEAN - Hàn Quốc: 30 năm qua và 30 năm tới".

Các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục đẩy mạnh trao đổi thương mại - đầu tư, tận dụng hiệu quả các lợi ích của khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Hàn Quốc, phấn đấu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 200 tỉ USD vào năm 2020. Hai bên cũng nhất trí phối hợp đề cao tự do hóa và liên kết kinh tế, nỗ lực ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2020.

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác cùng các nước ASEAN trên tinh thần Chính sách Hướng Nam mới, cùng nhau xây dựng một Cộng đồng gắn kết bền vững, lấy người dân làm trung tâm, Cộng đồng sáng tạo vì sự thịnh vượng chung và Cộng đồng vì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên thứ nhất của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc Ảnh: VGP

Tổng thống Hàn Quốc công bố một số sáng kiến hợp tác với ASEAN về cải thiện hệ thống thị thực cho công dân các nước ASEAN tới Hàn Quốc; tăng gấp đôi số lượng học bổng cho sinh viên các nước ASEAN học tập tại Hàn Quốc. Ông Moon Jae-in công bố lập quan hệ đối tác khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ mới…

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gợi mở một số định hướng hợp tác quan trọng cho 30 năm tiếp theo giữa ASEAN và Hàn Quốc, trong đó có: gia tăng tính chiến lược trong quan hệ đối tác, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế và định hình cấu trúc khu vực mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật lệ. Thủ tướng cũng gợi mở đẩy mạnh hợp tác kinh tế theo hướng cân bằng, cùng có lợi, tạo điều kiện cho hàng hóa và đầu tư hai bên tiếp cận thị trường của nhau; tiếp nhận lao động đến từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, hỗ trợ họ làm quen với môi trường sống ở Hàn Quốc.

Theo TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất Hàn Quốc tích cực hỗ trợ ASEAN đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để lực lượng lao động ASEAN đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và hỗ trợ ASEAN lập Trung tâm nghiên cứu khoa học biển để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế biển và bảo tồn môi trường biển bền vững.

Năm 2020: Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ hỗ trợ cho 12 nghìn lượt trẻ em

Ngày 26/12, tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức họp Hội đồng bảo trợ dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh – Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cùng sự tham gia của các ủy viên Hội đồng bảo trợ và các đại biểu.

Ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết, trong năm 2019, với những sáng tạo, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã đưa ra một số hình thức vận động mới như: Tổ chức Giải bóng đá nhằm vận động các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tổ chức chương trình Hội thảo vận động nguồn lực tại: TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Hải Dương vừa tạo nguồn lực cho địa phương, vừa tiếp cận các nhà tài trợ mới đang hoạt động tại địa phương đó. Hiện nay, số lượng nhà tài trợ truyền thống là 42 đơn vị, cá nhân (tăng 7 so với năm 2018), số lượng nhà tài trợ mới trong năm 2019 là 220 đơn vị, cá nhân. Kết quả 10 tháng đầu năm 2019, vận động tài trợ đạt 80,822 tỷ đồng (đạt 73,5% kế hoạch năm); dự kiến năm 2019 đạt 100% kế hoạch (KH 110 tỷ đồng).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Hội đồng bảo trợ quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, Hội đồng Bảo trợ đã chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam vận động và hỗ trợ cho 103.464 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (đạt 94,1% kế hoạch) với tổng kinh phí 60.809 tỷ đồng. Dự kiến năm 2019, Quỹ hỗ trợ 127.852 lượt trẻ (vượt 16,2% kế hoạch năm); Kinh phí hỗ trợ 113.006.878.000 đồng (vượt 2,7% kế hoạch năm) thông qua các chương trình, dự án...

Hiện nay Hội đồng Bảo trợ gồm 22 thành viên, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung là Phó Chủ tịch và 20 ủy viên. Nhờ sự tham gia tích cực của các thành viên Hội đồng bảo trợ, đã thu hút được sự quan tâm của nhà tài trợ đối với các hoạt động của Quỹ, số nhà tài trợ đến với Quỹ ngày càng tăng. Đồng thời, với hoạt động tích cực của Hội đồng bảo trợ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp ủy chính quyền địa phương và các gia đình có trẻ em đã trực tiếp tham gia hoạt động của Quỹ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Hội đồng Bảo trợ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ghi nhận những đổi mới, sáng tạo trong công tác huy động nguồn lực của của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trong năm vừa qua, đồng thời biểu dương lãnh đạo, cán bộ nhân viên Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã nỗ lực, tận tâm cống hiến vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo trợ phát huy hơn nữa vai trò của mình để huy động nguồn lực tốt nhất hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ quản của Quỹ cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động của Quỹ cũng như việc bố trí nhân sự cho phù hợp để phát huy tối đa hiệu quả trong công tác hỗ trợ trẻ em. Phó Chủ tịch nước đề nghị Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam xem xét, đề xuất tặng các huy chương, bằng khen của Chính phủ cho các nhà tài trợ đã gắn bó và hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong thời gian qua, cũng như đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ xem xét phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng cho Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đề ra kế hoạch năm 2020 cho Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam là phấn đấu vận động được 120 tỷ đồng và hỗ trợ cho 12 nghìn lượt trẻ em.

TP Hồ Chí Minh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ đối với gia đình sinh đủ hai con

Đó là những đề xuất của bà Phan Thị Mỹ Lệ, Phó chi cục trưởng, phụ trách Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình TP Hồ Chí Minh tại Hội thảo chuyên đề “Mức sinh thấp tại TP Hồ Chí Minh, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 26/11.

Bà Phan Thị Mỹ Lệ cho biết, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều giải pháp thực hiện việc chuyển trọng tâm từ Dân số - Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và Phát triển. Công tác Dân số đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn 2015-2020. Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhiều vấn đề dân số đang là thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của đất nước nói chung và Thành phố nói riêng. TP Hồ Chí Minh hiện đang được xếp trong nhóm 17 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp nhất.

“Căn cứ theo các mô hình nhân khẩu học, mức sinh thấp sẽ tác động mạnh đến cơ cấu dân số của thành phố trong tương lai, tỷ lệ người trẻ và người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm, trong khi tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng, điều này càng làm gia tăng tốc độ già hóa dân số tại thành phố”, bà Lệ cho biết thêm.

Ưu tiên xét tuyển vào hệ thống trường công đối với những gia đình sinh đủ hai con.

Trước thực trạng trên, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tham mưu cấp thẩm quyền trong triển khai thực hiện các ngiải pháp như: Nghiên cứu, đề xuất đưa vào Dự thảo Luật Dân số nội dung “Mỗi cặp vợ chồng được quyền quyết định số con” hoặc cân nhắc việc sửa đổi cho phép sinh con thứ 3 tại các vùng mức sinh thấp, không xem xét kỷ luật, giảm mức đánh giá thi đua hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức sinh con thứ 3 trở lên. Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp tăng cường trách nhiệm xã hội đối với việc sinh và chăm sóc trẻ.

Cụ thể, thực hiện các giải pháp nhằm giảm gánh nặng kinh tế - xã hội của việc chăm sóc trẻ đối với gia đình như: Hỗ trợ mở rộng chi phí trông trẻ và giáo dục mầm non, mở rộng các hình thức trông trẻ tại các trường mẫu giáo công từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi; ưu tiên chi phí trông trẻ và xét tuyển vào trường mẫu giáo công đối với các gia đình có đủ hai con; mở rộng các hình thức lớp học công sau giờ học hoặc thay đổi giờ nhập học; mở rộng các loại hình sinh hoạt trong trường công để trẻ có các hoạt động phù hợp với lịch sinh hoạt và đi làm của cha mẹ; mở rộng hệ thống trông trẻ ở cấp tiểu học; tích hợp hệ thống trông trẻ và giáo dục sau giờ học.

Ngoài ra, mở rộng ưu đãi về miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân và quyền lợi BHXH cho các gia đình sinh đủ hai con; cung cấp các ưu đãi cho các gia đình sinh đủ hai con như: Ưu tiên cho vay và mua nhà ở xã hội; ưu tiên xét tuyển vào hệ thống trường công; mở rộng hỗ trợ cho việc mang thai và sinh con; hoàn thiện hệ thống y tế và dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em…

Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ Hàng không đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm là cơ hội để các tổ chức, cá nhân có liên quan giao lưu, trao đổi về chuyên môn và hợp tác phát triển trong các lĩnh vực của ngành hàng không dân dụng.

Ngày 26/11, tại Trung tâm hội nghị và sự kiện White Palace Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ Hàng không tại Việt Nam năm 2019.

Triển lãm do Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (VAAST), Công ty TNHH GK Wintron – Hội viên của VAAST cùng phối hợp tổ chức.

Khách tham quan gian hàng trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Tiến Vương)

Triển lãm là cơ hội cho các tổ chức, cá nhân có liên quan giao lưu, trao đổi về chuyên môn và hợp tác phát triển trong các lĩnh vực của ngành hàng không dân dụng; đồng thời đây cũng là dịp các nhà kinh doanh hàng không hợp tác đầu tư phát triển, giao lưu, quảng bá, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về mọi mặt đối với ngành hàng không.

Triển lãm có quy mô 100 gian hàng, trưng bày trên diện tích 7.000 m2, với sự góp mặt của các hãng hàng không của Việt Nam như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways... cùng các doanh nghiệp trong ngành hàng không của thế giới.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu trang thiết bị công nghệ hàng không, sản phẩm công nghiệp phụ trợ, thiết bị nội, ngoại thất máy bay... từ các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ của triển lãm còn có các cuộc hội thảo như: phát triển các cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030; phát triển ngành quản lý bay dân dụng Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới; Đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành vận tải hàng không Việt Nam và 4 hội thảo khoa học về các vấn đề kĩ thuật công nghệ hàng không với 14 báo cáo khoa học của các nhà khoa học và quản lý hàng không có uy tín và kinh nghiệm trong nước và quốc tế.

Triển lãm kéo dài đến ngày 28/11. Dự kiến thu hút khoảng trên 10.000 khách tham quan. Khách tham quan triển lãm được miễn phí vé vào cửa.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành