Thứ năm, 18/04/2024 17:32 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/11/2019

MTĐT -  Thứ năm, 28/11/2019 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/11/2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, chiều 27/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Đón Thủ tướng cùng đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú, cán bộ nhân viên Đại sứ quán, cùng đông đảo bà con Việt kiều, lao động và du học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc.

Trong lời phát biểu chào mừng, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú đã nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng cùng đoàn công tác. Đại sứ cho rằng chưa có mối quan hệ nào phát triển nhanh, sâu sắc và toàn diện như quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trong 27 năm qua. Đại sứ lưu ý Hàn Quốc là nước rất thiếu lao động, hiện có nhiều lao động Việt Nam tại đây và bày tỏ mong muốn Chính phủ sẽ quan tâm và đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục tiếp nhận các lao động Việt Nam.

Nhân dịp này, đại diện Hội Sinh viên, Hội Người Việt và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị Thủ tướng trao đổi với Chính phủ Hàn Quốc về việc cấp thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam, tạo điều kiện cấp thị thực cho thân nhân phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc, hỗ trợ hoạt động của Hội Người Việt cũng như Hội Doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Ảnh: Hữu Tuyên/PV TTXVN tại Hàn Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng thông báo với bà con người Việt tại Hàn Quốc những thành tựu lớn về chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội mà nước ta đạt được trong thời gian qua, nhấn mạnh xét về mọi mặt, nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như hiện nay. Trong Hội nghị cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ nhất, Thủ tướng đã đề xuất việc cấp thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam với chính quyền Hàn Quốc, đồng thời cho rằng phía Hàn Quốc cần nới lỏng việc cấp thị thực cho người Việt Nam.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn bà con người Việt tại đây tuân thủ luật pháp nước bạn, giữ gìn truyền thống văn hóa Việt Nam, hòa nhập tốt hơn vào xã hội Hàn Quốc, trở thành cầu nối đưa các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc, góp phần giảm nhập siêu trong thương mại giữa hai nước.

Trong khi cho rằng nhiệm vụ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là rất nặng nề, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục phát huy thành tích đạt được để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó có việc bảo hộ công dân.

Đích thân Phu nhân của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng ca sĩ Lan Anh đã hát tặng bà con người Việt tại Hàn Quốc. Thủ tướng thay mặt Chính phủ đã tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện các hội của người Việt tại Hàn Quốc.

Triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng

Sáng nay (27/11), Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị triển khai các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020).

Tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam phải được tổ chức trang trọng, xứng với tầm vóc, cùng những đóng góp to lớn của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng và đất nước trong suốt 90 năm qua.

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương cần có cách làm sáng tạo, phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm phải có giá trị tư tưởng chính trị cao, xúc động và lan tỏa trong các tầng lớp xã hội, từ đó tạo ra không khí chính trị xã hội rất thuận lợi, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cũng như tiến tới tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Thông tin từ hội nghị cho biết, cùng với hội thảo cấp quốc gia, các hoạt động triển lãm; xây dựng phim tài liệu; phát động cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động do các bộ ngành, địa phương tổ chức, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ thực hiện một cầu truyền hình có tính biểu dương và đại chúng cao với 4 điểm cầu ở Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Long và Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng nhiều chương trình truyền hình đặc sắc khác nhằm thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng.

Liên thông dữ liệu khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em

Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức lễ khai trương cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành BHXH và kết nối cơ sở dữ liệu này với hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP) phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết: Để làm Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, một trong những việc quan trọng nhất là xây dựng các CSDL tạo nền tảng. Muốn CSDL này phải luôn “sống”, luôn phải được cập nhật; còn nếu không chỉ trong một thời gian ngắn, 3 - 5 tháng sau, toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ bị lạc hậu, không còn chính xác..

Cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH vừa được chính thức khai trương đã được Thủ tướng Chính phủ xác định là 1 trong 6 CSDL quốc gia cần ưu tiên triển khai để tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử, cùng với 5 CSDL quốc gia khác là CSDL quốc gia về dân cư, CSDL đất đai quốc gia, CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CSDL quốc gia thống kê tổng hợp về dân số và CSDL quốc gia về tài chính.

Theo BHXH Việt Nam, trong 3 năm qua, ngành BHXH đã triển khai tạo lập, bổ sung và hoàn thiện cơ sở dữ liệu kết nối liên thông đáp ứng nhu cầu quản lý của ngành và chia sẻ, kết nối giữa các bộ, ngành liên quan như thuế, y tế, hải quan, tài chính, lao động thương binh và xã hội... Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của BHXH ngoài đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ và phục vụ người dân, doanh nghiệp còn phục vụ cho việc xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm.

Lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ Tư pháp, BHXH, Vnpost chính thức khai trương kết nối cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH với hệ thống quản lý hộ tịch để cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.

Cụ thể, theo thống kê, CSDL quốc gia về bảo hiểm gồm có: dữ liệu nhân khẩu có hiệu lực đã được cấp mã số trong hệ thống CSDL hộ gia đình tham gia BHYT là hơn 97,4 triệu nhân khẩu; CSDL người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp do BHXH Việt Nam đang quản lý biến động của 14,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 488.000 người tham gia BHXH tự nguyện, 13,11 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 85,24 triệu người tham gia BHYT;

CSDL người hưởng hàng tháng, quản lý thông tin người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng với 3,6 triệu người hưởng được quản lý trong CSDL của BHXH Việt Nam trong đó gồm hưu trí, tử tuất, bệnh nghề nghiệp...; CSDL khám chữa bệnh BHYT với trung bình mỗi năm khoảng 170 triệu lượt khám chữa bệnh. Những cơ sở dữ liệu trên đã giúp ngành BHXH cải cách được thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần giúp ngành đạt và vượt nhiều mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Đáng chú ý, để khai thác CSDL chuyên ngành bảo hiểm xã hội, trong năm 2019, Bộ TT&TT đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm việc kết nối, chia sẻ thông tin qua NGSP để kết nối, chia sẻ thông tin đăng ký khai sinh phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại Thông tư liên tịch 05 ngày 15/5/2015 của liên bộ: Tư pháp, Công an, Y tế.

Sau 1 tháng thực hiện thí điểm liên thông dữ liệu tại 13 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Hải Dương, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Nam..., đã có 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT. Dự kiến, đến hết năm 2019, sẽ liên thông dịch vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi ở tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước.

Việc kết nối hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (phạm vi đến cấp phường/xã) với cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH (phạm vi đến cấp quận/huyện) được đánh giá là một bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương so với năm 2018. Theo thống kê của Bộ Tư pháp, trên cả nước hàng ngày có khoảng 8.000 hồ sơ khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi phát sinh mới có thể chuyển sang BHXH để cấp thẻ BHYT, chiếm hơn 1% số giao dịch hành chính công giữa công dân với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhận định, việc BHXH Việt Nam khai trương CSDL chuyên ngành và tiên phong cùng Bộ Tư pháp, Bộ Y tế triển khai kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu, liên thông để thực hiện khai sinh, cấp thể BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ giúp giảm tối đa thủ tục hành chính cho người dân, tiết kiệm chi phí cho cả cơ quan quản lý nhà nước và người dân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ rõ, vướng mắc nhất hiện nay cũng là vấn đề đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm là các cơ quan, đơn vị đã có dữ liệu nhưng “khư khư giữ”, phục vụ cho việc của mình.

Thực trạng này có 2 lý do, một là tính sở hữu của mỗi ngành cao quá và thứ hai là do vấn đề an ninh, bảo mật dữ liệu. Vì chưa có khung pháp lý về chia sẻ dữ liệu nên nhiều cơ quan, đơn vị không dám chia sẻ dữ liệu. Để tạo hành lang pháp lý cho các bộ, ngành, địa phương kết nối, chia sẻ dữ liệu, Bộ TT&TT đang tích cực xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu. Bộ TT&TT cũng sẽ đứng ra làm cầu nối cho các bộ, ngành, địa phương muốn kết nối, chia sẻ dữ liệu qua hệ thống NGSP.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng 100 tấn gạo cho người dân Mozambique

Mới đây, tại thủ đô Maputo, Mozambique, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã bàn giao lô hàng cứu trợ gồm 100 tấn gạo ủng hộ nạn nhân các cơn bão nhiệt đới Idai và Kenneth xảy ra tại miền Trung nước này vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua.

Theo phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi, tham dự buổi lễ, về phía Mozambique có bà Augusta Maíta, Tổng Giám đốc Cơ quan Trung ương Quản lý thiên tai (INGC), đại diện Bộ Ngoại giao, các cơ quan cứu trợ và đông đảo phóng viên các cơ quan truyền thông đại chúng của Mozambique; về phía Việt Nam có Thượng tọa Thích Đồng Huệ, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng ban Phật giáo Quốc tế, Chủ tịch Hội Phật giáo Việt Nam tại Mozambique, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng, cùng đại diện Hội Phật giáo và cộng đồng người Việt ở sở tại.

Thượng tọa Thích Đồng Huệ trao các văn bản liên quan đến lô hàng cứu trợ cho Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý thiên tai Mozambique Augusta Maíta. (Ảnh: Đình Lượng/TTXVN)

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Đồng Huệ chuyển lời thăm hỏi của Trung ương Giáo hội Phật giáo và các cơ quan liên quan của Việt Nam tới chính quyền, người dân sở tại và cho biết món quà 100 tấn gạo (gồm các loại gạo chất lượng tốt của Việt Nam, được đóng gói với bao bì sạch đẹp, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn) góp phần trợ giúp nạn nhân vượt qua khó khăn thử thách.

Đại sứ Lê Huy Hoàng khẳng định sự quan tâm ủng hộ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, mong muốn nạn nhân các vùng bị ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng ổn định đời sống, công tác khắc phục hậu quả cơn bão tiếp tục được triển khai thuận lợi, an lành.
Tổng Giám đốc INGC Augusta Maíta xúc động, bày tỏ cảm ơn, đánh giá cao sự ủng hộ quý báu, kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chính phủ và cộng đồng các phật tử Việt Nam.

Hoạt động trên diễn ra bối cảnh Bộ Ngoại giao và Cơ quan Trung ương Quản lý thiên tai Mozambique một ngày trước đó (25/11) đã tổ chức cuộc họp với Đoàn Ngoại giao kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục chung tay hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai ở Mozambique, trong đó vận động tài trợ bổ sung ít nhất 17 triệu USD để các cơ quan sở tại có đủ nguồn tài chính dự phòng trước nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa bão hiện nay.

Theo Tổng Giám đốc INGC, mùa mưa 2018/2019 tại Mozambique đã làm 714 người bị thiệt mạng trong đó có 648 nạn nhân của cơn lốc xoáy Idai và Kenneth.

Nữ nhân viên Alibaba "đập hết cho chị" lĩnh 4 năm 6 tháng tù

Chiều 27/11, tại phiên tòa xét xử 4 nhân viên Alibaba trong vụ chống đối, đập phá xe cuốc của đoàn cưỡng chế xảy ra vào ngày 13/6, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý của Alibaba) mức án 4 năm 6 tháng tù về hai tội Gây rối trật tự công cộng và Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Bị cáo Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, ngụ Quảng Nam) nhận hình phạt 3 năm 9 tháng tù, Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi) và Phan Quỳnh Long (22 tuổi, cùng ngụ Gia Lai) cùng lĩnh 2 năm 6 tháng về hai tội trên.

Ngoài ra, các bị cáo phải bồi thường chi phí sửa chữa xe hơn 29 triệu đồng và tự nguyện bồi thường thêm hơn 3 triệu cho bị hại.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Lực (em trai CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện) ký hợp đồng chuyển nhượng bốn thửa đất hơn 5,5 ha ở ấp 3, xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ) từ một người dân địa phương. Lực sau đó được Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cây lâu năm.

Sau khi mua gom các thửa đất nông nghiệp nêu trên, Lực và công ty Alibaba đã tự lập "dự án" trái phép, tự đặt tên "Khu dân cư Alibaba Tân Thành Center 5" để phân lô bán nền trái phép mà không đăng ký, không xin phép cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Lực sau đó bị UBND xã Tóc Tiên phạt 3,5 triệu đồng và ra quyết định cưỡng chế.

4 bị cáo tại phiên tòa sáng nay - Ảnh: Gia Long

Khoảng 18h ngày 12/6/2019, UBND xã Tóc Tiên đưa một xe cuốc vào khu đất vi phạm để ngày hôm sau tiến hành cưỡng chế thì bảo vệ khu đất phát hiện nên báo cho Nguyễn Thái Luyện. Luyện ngay lập tức chỉ đạo nhân viên công ty Alibaba là Trang Chí Linh (Phó tổng pháp lý), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (chuyên viên văn phòng Luật) và các cá nhân khác lập kế hoạch xử lý công việc để sáng ngày 13/6/2019 đến UBND thị xã Phú Mỹ yêu cầu gặp ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ để phản đối, nếu không được thì biểu tình.

Trong các tin nhắn Luyện gửi cho nhân viên Alibaba có các tin như: "Mục đích là làm lớn chuyện, tranh thủ thu hút truyền thông và thu hút của nhiều cơ quan chức năng"; "Sự việc phải làm rung động khu vực thị xã Phú Mỹ, rất có lợi cho sự nghiệp phát triển bền vững lâu dài của mình".

Ngày hôm sau, 13/6/2019, tại hiện trường cưỡng chế, Trinh tập hợp 50 - 70 nhân viên Công ty Alibaba la hét, cự cãi với đoàn cưỡng chế. Tại đây, Trinh liên tục ra lệnh cho các nhân viên: "Đập luôn chiếc xe cẩu này cho chị luôn, nhanh lên có nghe chị nói không", "Xe cuốc tự ý vào đất hủy hoại tài sản, xử lý luôn chiếc xe cẩu, xử lý luôn chiếc xe máy, nhanh lên, nghe chị nói không...". Trong khi đó, Trần Quốc Tĩnh rút chìa khóa xe cuốc, dùng gạch đập vỡ kính xe, xì lốp và ném đá vào cabin. Thiện, Long cùng tham gia chọi đá vào xe cuốc, gây thiệt hại hơn 26 triệu đồng.

Khi sự việc đã trở nên hỗn loạn, phức tạp, Công an thị xã Phú Mỹ đã cho lực lượng đến hiện trường hỗ trợ Đoàn cưỡng chế nhưng Tú Tinh, Quốc Tĩnh, Ngọc Thiện, Quỳnh Long và các nhân viên công ty Alibaba vẫn hung hãn lớn tiếng la hét, cự cãi, cản trở việc cưỡng chế và đập phá xe của Đoàn cưỡng chế.

Công an thị xã Phú Mỹ lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Tú Tinh, Quốc Tĩnh; đồng thời, yêu cầu 8 đối tượng khác về trụ sở Công an thị xã Phú Mỹ để làm rõ. Còn Ngọc Thiện, Quỳnh Long cùng một số đối tượng khác đã bỏ chạy khỏi hiện trường.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, lập bản ảnh hiện trường, trích xuất dữ liệu camera, dữ liệu hình ảnh để phân loại đối tượng, cơ quan công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Trần Quốc Tĩnh, Huỳnh Ngọc Thiện, Phan Quỳnh Long về các tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" và "Gây rối trật tự công cộng".

Quá trình điều tra, ba đồng phạm thừa nhận hành vi. Riêng Trinh ban đầu khai làm theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện, song sau đó thay đổi cho rằng hành động của bản thân và nhân viên công ty Alibaba nhằm mục đích "bảo vệ tài sản của công dân nên thuộc tình thế cấp thiết".

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.