Thứ năm, 25/04/2024 09:27 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/10/2019

MTĐT -  Thứ ba, 29/10/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/10/2019 trong nước và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Chiều tối ngày 28/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào nhân dịp sang dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam tại Lào (30/10/1949-30/10/2019).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Lào sang Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam tại Lào được tổ chức vào ngày main (29/10); nhấn mạnh, đây là dịp gặp gỡ, trao đổi lịch sử của hai nước Việt Nam - Lào, mối quan hệ đặc biệt của đặc biệt, hiếm có trên thế giới.

Vui mừng gặp lại Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith sau cuộc hội kiến tại Viên Chăn vào tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Nhà nước, nhân dân Việt Nam rất xúc động khi đồng chí và Đoàn đại biểu cấp cao của Lào đến dự lễ kỷ niệm quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt giữa hai nước. Điều này thể hiện truyền thống, tình hữu nghị vĩ đại, liên minh chiến đấu, đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Chủ tịch Quốc hội hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau 70 năm, đây là dịp để Việt Nam - Lào ôn lại truyền thống vẻ vang của quân tình nguyện đã sát cánh cùng nhau chiến đấu vì nền độc lập, tự do của mỗi nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những chiến sỹ quân tình nguyện ngày ấy, bây giờ, tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng những kỷ niệm về một thời sẽ không thể phai mờ trong tâm trí họ. Chính họ là những người vun đắp cho quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước phát triển bền chặt.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã thông báo về những hoạt động của Quốc hội Việt Nam. Quốc hội đang diễn ra họp kỳ họp thứ 8, bàn về nhiều nội dung quan trọng; đồng thời thông báo về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian qua.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại chuyến thăm nội bộ Lào của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, hai bên đã có những vấn đề cần triển khai. Về phía Việt Nam đang thực hiện một cách rốt ráo những tồn đọng mà hai bên đã chỉ ra. Chủ tịch Quốc hội cam kết Việt Nam sẽ thực hiện việc xây dựng Nhà Quốc hội của Lào hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và thẩm mĩ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế, xã hội mà Việt Nam đã đạt được, đặc biệt là vấn đề thu ngân sách từ các địa phương; chia sẻ những hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội Lào hiện nay; mong muốn Quốc hội hai nước sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm để hoạt động lập phát, giám sát ngày một tốt hơn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thông báo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về việc Lào mới tổ chức thành công Hội nghị Trung ương 9, khóa X của Đảng nhân dân cách mạng Lào. Hội nghị tập trung tổng kết đánh giá những mặt được và chưa được, rút ra những bài học kinh nghiệm trong tương lai. Tại hội nghị này đã thông qua dự thảo lần thứ nhất báo cáo chính trị của Lào.

Đồng chí Bounnhang Vorachith nhấn mạnh, tình cảm hữu nghị giữa hai nước “cao hơn núi, dài hơn sông và rộng hơn biển cả”. Chính vì vậy, không có gì so sánh được mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai bên trải qua những thử thách và cùng một chiến trường, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa; mong muốn Việt Nam - Lào có những hoạt động thiết thực, nhằm tuyền truyền cho thế hệ trẻ mai sau hiểu, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.

Một lần nữa, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith cảm ơn sự giúp đỡ quý báu và tình cảm thắm thiết mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Lào trong thời gian qua.

Vinh danh 46 nữ chiến sỹ Công an tận tụy, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu

Tối 28/10, Bộ Công an đã tổ chức lễ tuyên dương và tổ chức trao Giải thưởng phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2018.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam dự và chúc mừng 46 cá nhân tiêu biểu trong phong trào phụ nữ Công an nhân dân năm 2018.

Phụ nữ Công an tiêu biểu là giải thưởng thường niên của Bộ Công an, nhằm tôn vinh những phụ nữ có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác, khuyến khích tạo động lực để phụ nữ phát huy vai trò chủ động trong sự nghiệp bảo vệ ANTT.

Năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định trao tặng cho 46 phụ nữ có thành tích xuất sắc, tiêu biểu nhất trên các lĩnh vực công tác. Đây là những cán bộ, hội viên phụ nữ tận tụy, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, không quản ngại khó khăn, gian khổ vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chiến đấu đã được vinh dự trao Giải thưởng phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2018   

Những tấm gương tiêu biểu này không chỉ giỏi trong chuyên môn nghiệp vụ, xuất sắc trong học tập và rèn luyện mà còn là những hạt nhân trong công tác Hội, phong trào phụ nữ, nhiều năm liền được lãnh đạo các cấp khen thưởng trong thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ nhiều năm liền được các cấp khen thưởng. Trong 46 gương mặt tiêu biểu, Công an thành phố Hà Nội vinh dự có 2 cá nhân được vinh danh.

Đó là, Thiếu tá Hoàng Vũ Thuỷ, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an quận Đống Đa và Thượng tá Vũ Thị Kim Yến, Chủ tịch Hội phụ nữ Công an Thủ đô. Trực tiếp ở đơn vị chiến đấu, Thiếu tá Hoàng Vũ Thủy luôn chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh và trực tiếp tham gia điều tra phá án, lập chiến công xuất sắc trong các chuyên án kinh tế, buôn lậu, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Còn trên cương vị cán bộ Hội, Thượng tá Vũ Thị Kim Yến luôn tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, chủ động sáng tạo trong công tác, gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của Ngành, của Hội, là trung tâm đoàn kết, quy tụ hội viên, hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện với nhiều phong trào có ý nghĩa, góp phần củng cố tình đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng CAND và nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an đẹp trong lòng nhân dân...

Tại buổi lễ, thông qua các câu chuyện về cuộc sống, chiến đấu, sự cống hiến của cá nhân, các đại biểu cũng có dịp giao lưu, hiểu rõ thêm về những khó khăn trong công tác và thêm cảm phục những nữ chiến sỹ CAND hôm nay.

Hội nghị bàn tròn về triển vọng hợp tác giáo dục Nga - Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cho biết, trong gần 70 năm qua, mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Việt Nam luôn tốt đẹp, tin cậy, thể hiện tình hữu nghị cao giữa hai dân tộc, hai nước đã hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, trong có có hợp tác về giáo dục.

Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950, hàng trăm nghìn du học sinh Việt Nam đã học tập tại các trường đại học danh tiếng của Liên Xô và Nga. Lực lượng du học sinh này đã đóng góp nhiều trong việc xây dựng quê hương cũng như góp phần phát triển quan hệ hai nước.

"Tôi hy vọng rằng, sự kiện này là cơ hội để hai bên trao đổi ý kiến, quan điểm nhằm đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh giáo dục lên một tầm cao mới", Đại sứ Konstantin Vnukov nhấn mạnh.

ại sự kiện, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Giáo dục Nga Pavel Stanislavovich Zenkovich nhận định, từ năm 2014, khi Hiệp định giữa hai Chính phủ Nga và Việt Nam về quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ được ký kết, hợp tác giáo dục giữa hai bên đã đạt đến cấp độ cao hơn với 4 thành tựu cụ thể.

Quang cảnh Hội nghị bàn tròn của Bộ Giáo dục Nga: Triển vọng hợp tác giáo dục Nga - Việt Nam. 

Một là, theo thỏa thuận đạt được tại khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt - Nga lần thứ 21, dự kiến đến cuối năm 2019 này, Bộ Giáo dục Nga sẽ tổ chức nhiều lớp dạy tiếng Nga cũng như sự kiện Tuần lễ Toán học tại các cơ sở giáo dục ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, góp phần hơn nữa thúc đẩy sự hiểu biết và giao lưu văn hóa giữa hai nước. Năm 2020, một số dự án chung Nga - Việt về việc cử giáo viên người Nga dạy tiếng Nga tại các trường học Việt Nam cũng sẽ được triển khai.

Hai là thành tựu đạt được trong hợp tác đào tạo nghề. Từ đầu những năm 1950, hàng chục nghìn chuyên gia Việt Nam đã được đào tạo nghề trung cấp và cao cấp tại Liên Xô và Nga. Hơn 2.000 học sinh Việt Nam đã được cấp bằng từ các cơ sở giáo dục của Nga.

Ba là, tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực tổ chức trại hè cho trẻ em, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ tiếp nhận 52 học sinh Việt Nam tham dự các trại hè tại Nga.

Bốn là, phát triển các tài nguyên giáo dục điện tử và giáo dục từ xa nhằm giúp học viên không đủ điều kiện sức khỏe có thể tiếp cận nền giáo dục chất lượng.

Bày tỏ vui mừng khi tham gia sự kiện quan trọng được tổ chức trong bối cảnh năm chéo Việt - Nga cũng như tiến tới kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình nhấn mạnh, thông qua các hoạt động cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, các hoạt động của Tổ chức Hữu nghị Việt - Nga, của nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt - Nga trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng bền chặt.

Hội nghị góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước, nhất là trong giáo dục, giảng dạy tiếng Nga, quảng bá nền giáo dục Nga tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hơn 7.500 tỷ đồng đưa điện thắp sáng các hải đảo

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến nay, Tập đoàn đã triển khai hàng loạt dự án đưa điện lưới quốc gia ra các huyện đảo, xã đảo nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Tổng vốn đầu tư cho các dự án lên tới hơn 7.500 tỷ đồng. Nhờ đó, quy mô hệ thống điện cấp cho các huyện đảo tăng một cách nhanh chóng. Hệ thống lưới điện trung, hạ áp tăng 350 - 400%, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân trên đảo.

Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp nhận, đầu tư phát triển lưới điện, cung cấp điện cho các huyện đảo, từ năm 1992 tới nay, EVN đã tiếp nhận hệ thống điện và bán điện trực tiếp tại 11/12 huyện đảo. Có 81/85 xã đảo được EVN tiếp nhận và cung cấp điện, phục vụ tổng số 151.154 khách hàng.

EVN vượt nhiều thách thức đầu tư, phát triển nguồn và lưới điện cho các huyện đảo, xã đảo     

Từ chỗ chưa có điện, hoặc chỉ được cấp điện vài giờ mỗi ngày từ nguồn phát điện bằng dầu diesel, các huyện đảo đã được cung ứng điện 24/24h với chất lượng ổn định, theo giá Nhà nước quy định, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biên giới hải đảo, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, từ ngày 1/8/2017, EVN chính thức tiếp nhận, quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, vận hành toàn bộ hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Song song với nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, được sự hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Hải quân, EVN đã tổ chức các đoàn công tác đi thăm và hỗ trợ, tặng quà động viên quân, dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, xây dựng nhà văn hóa đa năng, thay thế hệ thống chiếu sáng bằng đèn led, trồng cây xanh trên các đảo, khánh thành Văn phòng làm việc Điện lực Trường Sa trên đảo Trường Sa Lớn…

Trên thực tế, công tác đầu tư, phát triển nguồn và lưới điện cho các hải đảo gặp rất nhiều thách thức về giải pháp kỹ thuật, huy động vốn, cũng như thi công hết sức khó khăn. Thời gian tới, EVN đặt mục tiêu tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đầu tư, cải tạo hệ thống điện để đảm bảo cung cấp điện cho các đảo, qua đó góp phần tăng cường hiệu quả tuyên truyền về biển, đảo.

Với những đóng góp về nhiều mặt đối với công tác biển đảo của Tổ quốc, EVN vừa vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân về thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Đây là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời là nguồn động viên to lớn đối với hàng vạn cán bộ, nhân viên ngành điện, đặc biệt là những cán bộ, kỹ sư và công nhân trực tiếp làm nhiệm vụ được giao trong thời gian qua.

Việc đưa điện thắp sáng các hải đảo cũng là một trong những minh chứng và căn cứ thực tiễn để nhân dân, cán bộ, chiến sỹ trên các vùng biển, đảo nói riêng và nhân dân cả nước nói chung củng cố vững chắc lòng tin vào đường lối, chính sách, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với giữ gìn và phát triển biển, đảo, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành