Thứ năm, 25/04/2024 06:46 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/11/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 30/11/2019 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/11/2019.

Chương trình giao lưu Văn hoá và Thương mại Việt Nam-Nhật Bản

Tối 29/1, Chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 5 được tổ chức tại thành phố Cần Thơ.

Ðến dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Ðảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Chương trình gồm nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống đan xen giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản. Ðây là cơ hội để giới thiệu những nét đẹp của thành phố Cần Thơ và đất nước đến với bạn bè Nhật Bản và ngược lại.

Bên cạnh đó, chương trình còn có khoảng 150 gian hàng của doanh nghiệp hai nước với nhiều lĩnh vực như: dịch vụ, du lịch, công nghệ, thời trang, hóa mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, ẩm thự thu hút đông đảo người dân và du khách đến thăm qua, mua sắm.

Khai mạc Chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 5.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Nhật Bản là đối tác tin cậy và quan trọng của Việt Nam. Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Thành phố Cần Thơ đã và đang thu hút các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực. Thông qua chương trình này, thành phố sẽ là cầu nối để TP Cần Thơ đón tiếp nhiều hơn nữa các nhà đầu tư, khách du lịch đến từ Nhật Bản.

“Nhật Bản có nhiều hợp tác khác tại thành phố Cần Thơ, thông qua kênh giao lưu nhân dân với những dự án nâng cấp năng lực hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương, các trung tâm đào tạo nâng cao năng lực hỗ trợ đối tượng, các trung tâm đào tạo nghề , đào tạo tiếng Nhật, xây dựng các cơ sở hạ tầng về giáo dục.

Giao lưu văn hóa các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn, những dự án thiết thực đó đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội cho ĐBSCL nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng”, ông Hiển nói.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI Việt Nam cho rằng, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, năm qua kim ngạch hai chiều giữa hai bên đạt 38,6 tỷ USD, và Nhật Bản đang là nhà đầu tư lớn của Việt Nam.

Đây là cơ hội để của Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng trong thu hút đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản, và là cơ hội để người dân và các doanh nhân của thành phố Cần Thơ hiểu hơn về Nhật Bản, là cơ hội để hình thành những dự án thương mại Nhật Bản và Việt Nam.

“Các dự án của Nhật bản tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, bất động sản, bán lẻ, hiện có hơn 2.500 doang nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam và có trên 66% đang có kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Nhật Bản còn là đầu tư ODA lớn nhất cho Việt Nam, chiếm khoảng 30% vốn cam kết của cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam, nếu tính từ năm 1992 trở lại đây tổng viện trợ ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam đạt khoảng 30 tỷ USD”, ông Võ Tân Thành nói.

Diễn ra từ ngày 29/11 đến 2/12 tại Công viên sông Hậu thành phố Cần Thơ, có 150 gian hàng được thiết kế mang đậm nét văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Các ngành nghề tham gia trưng bày gồm nhiều lĩnh vực: nông nghiệp, du lịch, nhà hàng, khách sạn, tư vấn dịch vụ, thực phẩm, ẩm thực.

Trong khuôn khổ chương trình còn có: Diễn đàn hợp tác kinh doanh Nhật Bản – Mekong; hội thảo chuyên đề phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường lần thứ 3 và phiên ráp mối kết nối thương mại và đầu tư giữa hai nước và đây được xem là hoạt động quan trọng kết nối văn hóa vùng ĐBSCL và Nhật Bản.

Trưởng Ban Dân vận trung ương dự chương trình trồng 1 triệu cây xanh tại Bình Định

Ngày 29/11, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương, đã dự chương trình trồng 1 triệu cây xanh tại tỉnh Bình Định.

Đồng chí Trương Thị Mai cùng lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường, Tỉnh ủy Bình Định và Tập đoàn Sữa Việt Nam - Vinamilk trồng cây xanh tại Khu di tích Chiến thắng Núi Bà, thuộc xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Đây là hoạt động trong chương trình của Quỹ 1 triệu cây xanh của Vinamilk được thực hiện trên cả nước. Vinamilk đã trao tặng tỉnh Bình Định 110.000 cây xanh các loại như phi lao, hoa sứ đại, lộc vừng, keo lai… (trị giá 1 tỉ đồng) để trồng trong thời gian mùa mưa năm nay.

Ngoài huyện Phù Cát, chương trình cũng sẽ tiến hành trồng cây xanh tại khu vực xã Canh Vinh (huyện Vân Canh), nơi có diện tích rừng phòng hộ bị xâm hại đáng kể, đất ngày càng bạc màu.

Trưởng Ban Dân vận Trung Trương Thị Mai cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Vinamilk dâng hoa tại Khu di tích Chiến thắng Núi Bà (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Giám đốc điều hành hành chính, nhân sự và đối ngoại (Tập đoàn Sữa Vinamilk) Bùi Thị Hương cho biết: Chương trình trồng 1 triệu cây xanh là hoạt động góp phần đem lại môi trường và điều kiện sống tốt hơn cho người dân Việt Nam. Hy vọng với sự chung tay của cả cộng đồng, chương trình sẽ được lan tỏa để tạo ra nhiều mảng xanh cho đất nước.
Năm nay là năm thứ 8 chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh của Vinamilk được thực hiện. Tính đến nay, Quỹ 1 triệu cây xanh đã trồng được 850.000 cây xanh tại 38 địa điểm thuộc 17 tỉnh, thành trên cả nước.

Cùng ngày, đồng chí Trương Thị Mai cũng đã trao 10 phần quà từ Quỹ 1 triệu cây xanh của Vinamilk cho 10 hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện Phù Cát.

Khai mạc Lễ hội TP Hồ Chí Minh - Phát triển và Hội nhập năm 2019

Tối 29/11, Lễ hội TP Hồ Chí Minh - Phát triển và Hội nhập năm 2019 do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức đã chính thức khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Dự khai mạc có Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; đại diện lãnh đạo HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện Tổng lãnh sự quán, cơ quan ngoại giao các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đông đảo đại diện các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế và cộng đồng người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội Thành phố Hồ Chí Minh - Phát triển và Hội nhập năm 2019. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, Lễ hội Thành phố Hồ Chí Minh - Phát triển và Hội nhập là nhịp cầu văn hóa, hữu nghị đưa người dân và bạn bè quốc tế sinh sống, làm việc tại Thành phố xích lại gần nhau. Lễ hội năm nay diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế của Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang phát triển mạnh mẽ, tạo được hiệu ứng lan tỏa sâu rộng.

Ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh là một phần của Thành phố Hồ Chí Minh. Sự đa dạng về văn hóa của cộng đồng người nước ngoài tại Thành phố giúp Thành phố Hồ Chí Minh năng động và giàu sức sống hơn. Đó cũng là đòn bẩy kinh tế, văn hóa quan trọng của Thành phố trong công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế..

Thay mặt Đoàn Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Hanif Salim, Tổng lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao sáng kiến tổ chức Lễ hội mang chủ đề “hội nhập và phát triển” - một chủ đề rất thiết thực với thách thức kinh tế toàn cầu gần đây. Ông Hanif Salim cho rằng, Lễ hội là cơ hội tốt để trải nghiệm, tìm hiểu toàn diện về Thành phố Hồ Chí Minh với tất cả các nước ASEAN; là cơ hội tuyệt vời để giao lưu học hỏi văn hóa, gia tăng sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau để đoàn kết cùng nhau thay đổi thế giới.

Lễ hội Thành phố Hồ Chí Minh - Phát triển và Hội nhập năm 2019 diễn ra từ 29/11 - 1/12, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và Công viên bến Bạch Đằng. Lễ hội bao gồm nhiều chương trình đa dạng, được tổ chức công phu như triển lãm các gian hàng văn hóa các nước; triển lãm hoạt động đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời kỳ phát triển và hội nhập; triển lãm các hoạt động về môi trường; giao lưu, biểu diễn nghệ thuật; giới thiệu sách; đồ lưu niệm…

Lễ hội cũng bao gồm các chương trình văn hóa nghệ thuật, múa rối nước, diễn xiếc, ảo thuật, hòa tấu guitar, violin, trống, biểu diễn Vovinam, võ cổ truyền. Khách tham dự Lễ hội cũng sẽ có cơ hội thưởng thức văn hóa ẩm thực đa dạng của những vùng miền các dân tộc Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Lễ hội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu đến khách tham quan những điểm nhấn văn hóa, nghệ thuật, du lịch và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống của thành phố. Các nghệ nhân của Thành phố sẽ tham gia thể hiện quy trình sản xuất tại chỗ các sản phẩm đặc sắc như tranh thêu, các mặt hàng từ gỗ, mây tre lá, tranh cát, tranh gạo, sơn mài, đồ gốm.

Cuộc họp lần thứ tư Ủy ban Hợp tác chung theo lĩnh vực ASEAN-Thụy Sỹ

Cuộc họp lần thứ 4 Ủy ban Hợp tác chung theo lĩnh vực ASEAN-Thụy Sỹ (AS-JSCC) đã diễn ra ngày 29/11 tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN (Jakarta, Indonesia). Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN Trần Đức Bình đã tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi về tình hình của mỗi bên, kiểm điểm hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Đối thoại theo lĩnh vực ASEAN-Thụy Sỹ trong thời gian qua, đặc biệt là tình hình triển khai Danh mục các Ưu tiên hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối thoại theo lĩnh vực ASEAN-Thụy Sỹ 2017-2018 và việc thực hiện Kế hoạch Hành động Đối tác Đối thoại theo lĩnh vực ASEAN-Thụy Sỹ: Các lĩnh vực hợp tác thực tế 2017-2021. Trong hai năm 2018-2019, Thụy Sỹ đã tài trợ 9.006.000 Franc Thụy Sỹ để triển khai 22 dự án chung ASEAN-Thụy Sỹ.

Thụy Sỹ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, đồng thời mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với ASEAN trên 3 cả trụ cột, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. 

Thụy Sỹ khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, đồng thời mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với ASEAN trên 3 cả trụ cột, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư; hoan nghênh việc ASEAN thông qua Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ-Thái Bình Dương, ủng hộ gắn kết Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 với Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến 2030 và tận dụng Cách mạng công nghiệp 4.0 phục vụ phát triển kinh tế; cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025, đồng thời hoan nghênh Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Về vấn đề Biển Đông, Thụy Sỹ nhấn mạnh các nguyên tắc ứng xử dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc 1982 (UNCLOS).

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng thời khẩn trương thực hiện các dòng hành động còn lại của CPA 2017-2021, nhất là trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như tạo thuận lợi thương mại và đầu tư, kinh tế số, hợp tác về an ninh mạng, tăng cường kết nối, thực hiện Sáng kiến Hội nhập IAI về thu hẹp khoảng cách phát triển, Sáng kiến Mạng lưới Thành phố Thông minh (ASCN), hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), hợp tác về giáo dục-đào tạo, phát triển nguồn nhân lực (TVET), du lịch, các vấn đề về môi trường, quản lý thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thụy Sỹ trở thành đối tác đối thoại theo lĩnh vực của ASEAN từ tháng 7/2016. Tại cuộc họp AS-JSCC lần thứ nhất, hai bên đã thống nhất Danh mục các lĩnh vực ưu tiên 2017-2018. Cuộc họp AS-JSCC lần thứ 2 đã nhất trí thông qua Các lĩnh vực hợp tác thực tế ASEAN-Thụy Sỹ giai đoạn 2017-2021, là văn bản định hướng quan hệ đối tác đối thoại theo lĩnh vực ASEAN-Thụy Sỹ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành