Thứ sáu, 19/04/2024 11:36 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2020

MTĐT -  Thứ năm, 05/03/2020 07:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2020.

Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ yên tâm đến Việt Nam vì tin vào khả năng chống dịch COVID-19

Chiều 4/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC) do ông Alex Feldman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành US-ABC dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng việc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa đưa Việt Nam khỏi danh sách các khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID -19. Thủ tướng khẳng định Việt Nam nỗ lực, kiên quyết thực hiện các biện pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh, nhờ đó đã đạt kết quả hết sức tích cực, Việt Nam là quốc gia an toàn.

Ông Alex Feldman cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp Đoàn; cho biết trong chuyến thăm lần này có hàng chục tập đoàn, doanh nghiệp của US-ABC đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Bày tỏ hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hoa Kỳ sẽ sớm được tổ chức, ông Alex Feldman cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ thành công trong ngăn ngừa dịch COVID-19. Dự kiến trong năm nay, US-ABC khai trương chương trình hỗ trợ doanh nhân nữ Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Krittenbrink đã chuyển thư của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giải thích về việc hoãn tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ vì lo ngại dịch COVID-19. Ông khẳng định, Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực Việt Nam trong giải quyết các vấn đề liên quan đến quan hệ song phương, nhất là quan hệ thương mại.

Đánh giá cao Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, Đại sứ Hoa Kỳ cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ hết sức tin tưởng và yên tâm khi có mặt tại Việt Nam trong chuyến thăm này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự quan tâm, tình cảm của Tổng thống Hoa Kỳ đối với Việt Nam và đã gửi thư cho Thủ tướng Chính phủ; cảm ơn sự có mặt của các đại diện tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ. Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng kế hoạch hài hòa bền vững cán cân thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đối với một số nội dung cụ thể, Việt Nam đã xử lý và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ để có giải pháp phù hợp lợi ích của cả hai bên. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn thành công tại Việt Nam.

Ngay sau buổi tiếp, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch US-ABC Alex Feldman đã trao đổi Biên bản ghi nhớ "Tăng cường hợp tác Công nghiệp và Thương mại" giữa Bộ Công Thương Việt Nam và US-ABC.

Theo Bản ghi nhớ, các mục tiêu ưu tiên bao gồm: Hợp tác trong vấn đề xúc tiến thương mại; tăng cường hợp tác trong vấn để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; công nghiệp và hóa chất; tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước; trao đổi thông tin trong việc xây dựng, triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển thương mại điện tử và kinh tế số; hợp tác về bảo hộ người tiêu dùng và tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Khởi động trao đổi định hướng xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2025

Chiều 4/3, Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đặc biệt, khởi động trao đổi định hướng xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2025 đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

Đây là một sáng kiến quan trọng do Việt Nam đề xuất nhằm định hướng phát triển dài hạn của Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Định hướng xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 sẽ gắn kết với tiến trình rà soát giữa kỳ việc triển khai các Kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; đồng thời tiếp nối nỗ lực trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Thái Lan năm 2019 với kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) về Tầm nhìn ASEAN 2040.

Trưởng đoàn SOM các nước ASEAN chụp ảnh tại Hội nghị. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Đề xuất này được đại biểu các nước ASEAN ủng hộ, đánh giá phù hợp trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực chuyển biến nhanh chóng, đòi hỏi ASEAN cần chủ động định hướng phát triển để thích ứng hiệu quả với các cơ hội và thách thức đặt ra.

Các nước đã tích cực trao đổi, chia sẻ ý kiến đánh giá và những ý tưởng ban đầu về Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2025 là một tiến trình lâu dài, đòi hỏi cách tiếp cận tổng thể, với sự tham gia đóng góp sâu rộng của mọi thành phần.

Các đại biểu cho rằng, việc xây dựng Tầm nhìn mới cần bảo đảm các nguyên tắc, giá trị cốt lõi của ASEAN; kế thừa, phát huy những thành tựu mà ASEAN đã đạt được; phát huy vai trò chủ động của ASEAN ứng phó với những chuyển dịch sâu sắc đang diễn ra trên thế giới và khu vực; phát huy bản sắc ASEAN, đưa ASEAN gần hơn tới người dân; củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình và đề cao vị thế quốc tế của ASEAN.

Kết quả trao đổi tại Hội nghị lần này là cơ sở để tiếp tục tham vấn, trao đổi với các trụ cột của Cộng đồng ASEAN trước khi trình các Lãnh đạo ASEAN xem xét, cho chỉ đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11/2020.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Pháp Nicolas Warnery

Chiều 4/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông Nicolas Warnery, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá quan hệ hai nước có nhiều bước phát triển tích cực, quan hệ đối tác chiến lươc giữa hai nước đã thắt chặt hơn; đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, tiếp tục thúc đẩy các cơ chế đối thoại song phương về kinh tế, chính trị ngoại giao và quốc phòng.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh việc Nghị viện châu Âu chính thức phê chuẩn EVFTA và EVIPA; đánh giá cao vai trò của Pháp trong việc thúc đẩy hai hiệp định này cũng như thúc đẩy quan hệ EU-VN.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Pháp Nicolas Warnery nhân dịp ông đến nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao hợp tác hai nước trên các diễn đàn đa phương, nhất là trong bối cảnh Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN; hoan nghênh lập trường của Pháp đối với Biển Đông; mong Pháp tiếp tục có vai trò tích cực, xây dựng tại khu vực cũng như tiếng nói của Pháp trong EU ủng hộ hòa bình, ổn định tại khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tin tưởng Đại sứ sẽ hoàn thành tốt trọng trách, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước có những bước phát triển mới, nhấn mạnh Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Bày tỏ nhất trí với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ tốt đẹp gữa hai nước phát triển, đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Đại sứ Nicolas Warnery cho biết, lãnh đạo và Chính phủ Pháp rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn mối quan hệ hợp tác đa dạng, phong phú giữa hai nước có nhiều bước phát triển mới trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh, hợp tác phát triển, nghiên cứu, văn hóa. Đại sứ Pháp nhấn mạnh sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong nhiệm kỳ của mình.

Trao giấy phép hoạt động cho 18 tạp chí chuyển đổi theo quy hoạch báo chí

Chiều 4/3, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trao giấy phép hoạt động cho 18 tạp chí (thuộc 18 tổ chức Hội).

Đây là các đơn vị nằm trong diện chuyển đổi mô hình, sắp xếp cơ quan báo, tạp chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 362/QĐ-TTg. Giấy phép của các tạp chí này có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2020.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo trao giấy phép cho 18 tạp chí thực hiện chuyển đổi, sắp xếp lại theo quy hoạch báo chí có hiệu lực từ ngày 1/4/2020. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng khẳng định: Báo chí có vai trò rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay; là diễn đàn quan trọng thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương, 65% thông tin tuyên truyền đến được với người dân là nhờ báo chí; đồng thời, người dân nắm được thông tin chính thống là nhờ báo chí, nhất là trong giai đoạn dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Ông Lê Mạnh Hùng cho rằng các cơ quan chủ quản báo chí cần nhận thức đầy đủ về vai trò, nhiệm vụ của từng tờ báo, tạp chí để làm cho báo chí phát triển mạnh hơn, đa dạng hơn nhưng vẫn nằm trong sự thống nhất. Cạnh tranh thông tin gắn liền với giá trị thông tin nhưng không gắn liền với mua - bán thông tin; bởi nếu mua - bán thông tin, báo chí sẽ thực hiện theo cơ chế thị trường. Nếu để cơ quan báo chí tự bươn chải, cạnh tranh thông tin trong điều kiện mua - bán sẽ không thể thực hiện tốt việc quy hoạch báo chí theo đúng quan điểm của Đảng, Nhà nước. Việc thực hiện quy hoạch sẽ góp phần giúp báo chí phát triển đa dạng hơn, xây dựng một diện mạo báo chí Việt Nam ngày một phát triển.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, xu thế của thế giới hiện nay là tạp chí. Việc thực hiện quy hoạch báo chí nhằm hướng đến mong muốn các cơ quan báo chí dành thời gian nhiều hơn chuyên sâu, cho các thông tin của các tổ chức hội chủ quản; coi việc tuyên truyền cho tổ chức hội là nhiệm vụ số một.

Bộ Thông tin và Truyền thông luôn đồng hành, hỗ trợ các cơ quan báo chí trong giai đoạn chuyển đổi. Hiện, Bộ đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét Đề án hỗ trợ phát triển báo chí - Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nêu rõ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?