Thứ sáu, 29/03/2024 21:20 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/5/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 05/05/2019 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/5/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/5/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao

Sáng nay (5.5), tại TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

7h35: Sáng 5.5, tại TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt với gần 1.000 công nhân, lao động, trong đó có 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao ở 7 tỉnh, thành phố và nhiều công đoàn ngành trong cả nước. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Tháng Công nhân năm 2019, hướng đến kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2019), do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường thay mặt công nhân lao động gửi kiến nghị đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cùng tham dự với Thủ tướng có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. Về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam có đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam và nhiều lãnh đạo các Công đoàn ngành, LĐLĐ các tỉnh, thành phố.

Đây là diễn đàn để Đảng, Nhà nước và người đứng đầu Chính phủ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chính sách của công nhân, lao động kỹ thuật cao với sự phát triển của đất nước, địa phương, ngành và doanh nghiệp; cũng là dịp để đoàn viên, công nhân, lao động được đón nhận thông điệp của Đảng và Chính phủ gửi tới người lao động cả nước nhân Ngày Quốc tế Lao động 1.5, Tháng Công nhân năm 2019 và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Tại diễn đàn lần này, lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao – những người đang làm chủ công nghệ, làm chủ máy móc, điều hành dây chuyền sản xuất công nghệ cao thay thế chuyên gia nước ngoài; tích cực, sáng tạo trong học tập, tiếp thu kinh nghiệm tiên tiến, của thế giới để sản xuất thiết bị máy móc hiện đại.

Diễn đàn đặc biệt có ý nghĩa khi Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang có những nỗ lực cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu phát triển mới cũng như không để tụt lại phía sau con tàu Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Đây là năm thứ 4, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức diễn đàn người đứng đầu Chính phủ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chính sách của công nhân, lao động với sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương, ngành và đất nước.

Với chủ đề “Công nhân kỹ thuật cao là một trong những động lực phát triển đất nước” - Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành, địa phương cùng 1.000 công nhân, lao động, trong đó có 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao trao đổi 5 nhóm vấn đề chính được đề cập trực tiếp tại diễn đàn và ý kiến của đoàn viên công đoàn, NLĐ cả nước gửi qua Báo Lao Động và được tập hợp trong bản kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam gửi Chính phủ.

Đó là những chính sách của doanh nghiệp đối với lực lượng công nhân kỹ thuật cao; chính sách của địa phương trong việc phát triển nguồn nhân lực có kỹ thuật cao; đề xuất của công nhân, lao động có kỹ thuật cao đối với Chính phủ trong việc ban hành những chính sách để tạo động lực phát triển bản thân; làm gì để những lao động bình thường trở thành công nhân kỹ thuật cao; tâm tư nguyện vọng của chính những công nhân, lao động kỹ thuật cao để có thể đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của doanh nghiệp, của địa phương và đất nước.

Phát động Giải thưởng Bảo Sơn lần thứ 8

Giải thưởng Bảo Sơn dành cho các công trình khoa học hoặc sáng chế cải tiến kỹ thuật chính thức nhận hồ sơ từ nay đến 30/9, với tổng giá trị giải thưởng 250.000 USD.

Giải thưởng do Quỹ Giáo dục Bảo Sơn và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là năm thứ 8 giải thưởng được phát động nhằm tôn vinh tác giả/nhóm tác giả sở hữu các sáng kiến, công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng có kết quả, đóng góp nổi bật trong 5 lĩnh vực: Cải cách giáo dục và đào tạo; Xóa đói, giảm nghèo; Phát triển kinh tế bền vững; Y - dược học, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng và Văn học.

Trong mỗi lĩnh vực, Ban tổ chức sẽ lựa chọn một công trình xuất sắc nhất để trao giải thưởng 50.000 USD và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kiểm soát giờ bán rượu bia sẽ được đưa vào luật

Vấn đề kiểm soát quảng cáo, bán rượu bia được đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 4/5. Theo đó, tai nạn giao thông chỉ là một trong những hậu quả rất nghiêm trọng của rượu bia đem lại, nếu chỉ xử phạt thì mới giải quyết được phần ngọn.

Trong khi đó, để cho rượu bia là chất gây nghiện mà giới trẻ, người dân tiếp xúc một cách quá dễ dàng là điều kiện gây ra việc tiêu thụ và dẫn đến nghiện rượu bia, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.Tuy nhiên, những điểm mạnh trong dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia hiện nay lại bị đưa ra khỏi dự thảo luật.

Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Trương Quốc Cường 

Vậy sau những hậu quả nghiêm trọng mà gần đây rượu bia mang lại, Chính phủ liệu có ý định đưa trở lại những điểm mạnh để tác hại rượu bia được giảm thiểu hay không?
Trả lời những thắc mắc trên, Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Trương Quốc Cường cho biết, quan điểm của Bộ Y tế được Chính phủ đồng tình làn cần quan tâm đến nội dung là làm thế nào để kiểm soát được rượu bia.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường còn cho biết: “Hai nội dung về quản lý quảng cáo rượu bia và giờ bán rượu bia đã được đưa ra tại dự thảo cuối cùng. Nội dung này chúng tôi cũng đã báo cáo Chính phủ và ngày 22/4 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký văn bản.

Ngày 3/5 lãnh đạo Bộ Y tế đã có văn bản báo cáo với cơ quan chức năng, Quốc hội đề nghị giữ lại 2 nội dung kiểm soát quảng cáo rượu bia và giờ bán rượu bia”.

Ông Cường cho biết: “Việc Quốc hội đề nghị thay đổi tên từ Luật Phòng, chống tác hại rượu bia sang "Luật Phòng chống tác động có hại và kiểm soát rượu bia vì sức khoẻ cộng đồng",Bộ Y tế cho rằng tên này quá dài, thứ hai, không chỉ sức khoẻ vì thực tế tác động rượu bia còn liên quan đến tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục, nên không thể nói là chỉ mỗi sức khoẻ.

Vì vậy, chúng tôi cũng đề nghị giữ lại tên như cũ theo quan điểm xuyên suốt của Bộ Y tế là Luật Phòng chống tác hại rượu bia”.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ tra cứu thông tin qua tin nhắn

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của ngành BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Để triển khai dịch vụ này, cơ quan BHXH sẽ thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp và cá nhân, cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành. Đơn vị này hi vọng dịch vụ sẽ nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và phối hợp của người dân, người tham gia BH, đơn vị sử dụng lao động để quá trình thực hiện được thuận lợi và hiệu quả.

Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, XHYT, BH thất nghiệp là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Hệ thống này nằm trong chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành BHXH, được lên kế hoạch và thực hiện trong thời gian qua.

Được biết, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: "Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam" cho cơ quan BHXH và "Tin nhắn theo cú pháp" cho đơn vị, cá nhân.

"Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam" được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động; Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.

"Tin nhắn theo cú pháp" dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8079.

Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp sẽ giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động…

Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lập tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và các cơ quan chức năng.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

TP.HCM có Trung tâm báo chí đầu tiên

Hôm nay, TP.HCM sẽ khánh thành Trung tâm báo chí. Đây là Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí.

Trung tâm báo chí TP.HCM sẽ là đầu mối kết nối giữa lãnh đạo các cấp với các nhà báo, cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác về các hoạt động của Thành phố trên các lĩnh vực.

Các khu làm việc được trang bị máy tính kết nối mạng Internet tốc độ cao, màn hình lớn để truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện. TP.HCM là địa phương có hoạt động báo chí, truyền thông sôi nổi nhất cả nước với trên 2.000 nhà báo và 12 cơ quan báo chí nước ngoài có văn phòng đại diện thường trú.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới