Thứ sáu, 29/03/2024 19:26 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 05/07/2019 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2019 trong nước và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba

Sáng 4/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp xã giao đồng chí Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng nhận thấy thời gian gần đây, với sự nỗ lực chung của hai bên, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước cũng như quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) duy trì đà phát triển ổn định và thu được nhiều tiến triển tích cực. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là kết quả rất đáng trân trọng, đòi hỏi cả hai bên cùng nhau gìn giữ, tạo nền tảng tin cậy chính trị vững chắc và không khí tốt đẹp để tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHND Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Nhấn mạnh vai trò của Đại sứ trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển tích cực, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực ngoại giao, đồng chí Hùng Ba sẽ tiếp tục góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, thúc đẩy hợp tác, mở rộng giao lưu hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố tình hữu nghị truyền thống và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Trung Quốc đang chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; hai bên sẽ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào đầu năm 2020. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai bên sẽ tiếp tục có các chuyến thăm lẫn nhau để cùng trao đổi về các biện pháp tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc.

Đại sứ Hùng Ba cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp. Đại sứ nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, đã xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Đặc biệt, quan hệ Trung - Việt do Chủ tịch Mao Trạch Đông, Chủ tịch Hồ Chí Minh đích thân xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo dày công vun đắp... Đại sứ nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản cũng như nỗ lực trong thúc đẩy sự phát triển, đem lại hạnh phúc cho người dân ở mỗi nước.

Bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam tiếp tục nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo, Quốc hội Việt Nam, Đại sứ Hùng Ba khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình đóng góp thiết thực cho sự nghiệp củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Mỗi năm tinh giản biên chế 2% đối với cơ quan hành chính và 25% đối với các đơn vị sự nghiệp công lập

Tại Hội nghị Chính phủ trực tuyến với các địa phương ngày 4/7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: Trong cuộc họp Chính phủ tháng 6, ông đã đề nghị Thủ tướng sớm có kết luận giao chỉ tiêu về tinh giản biên chế năm 2020 đối với các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo người đứng đầu Bộ Nội vụ, năm 2019 tiếp tục tinh giản biên chế ở các cơ quan nhà nước. Mỗi năm giảm 2% đối với các cơ quan hành chính và 25% đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Nội vụ sớm trình Chính phủ về phê duyệt giao biên chế năm 2020 vào tháng 8 này.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra ngày 4/7. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương, bộ ngành có báo cáo về tinh giản biên chế trong 6 tháng đầu năm gửi về bộ tẩm định chuyển Bộ Tài chính cấp kinh phí tinh giản biên chế.

Ông Lê Vĩnh Tân cũng đề nghị các tỉnh có sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện không đủ tiêu chí theo Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 32 của Chính phủ, sớm lập phương án sáp nhập xã, huyện để bộ tổng hợp cho ý kiến, hoàn thành đề án để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua và hoàn thành trong năm nay. Đến nay, Bộ Nội vụ mới nhận được phương án sáp nhập cấp xa, huyện của 40/63 tỉnh.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, về 2 Nghị định 24 và 37 sắp xếp các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ Nội vụ đã tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ và hoàn thành dự thảo. Bộ Nội vụ đã có báo cáo và đã trình lên Văn phòng Chính phủ sớm xếp lịch trình lãnh đạo Chính phủ thông qua theo đề nghị của các địa phương.

“Đề nghị lãnh đạo của các bộ ngành, đại phương chỉ đạo các cơ quan tham mưu thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ để chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng”, Bộ trưởng Lê Vinh Tân cho biết.

Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ bảy

Ngày 4/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV thành phố Hà Nội (đơn vị bầu cử số 7) tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Oai và Chương Mỹ, sau kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIV.

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV thành phố Hà Nội gồm: Bà Bùi Huyền Mai – Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội; ông Dương Quang Thành - Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế Quốc dân.

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Chương Mỹ

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội báo cáo cử tri các huyện Thanh Oai, Chương Mỹ về kết quả kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIV. Cử tri bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được, đặc biệt các vấn đề được thảo luận tại nghị trường rất thiết thực, gần gũi với đời sống người dân, có tác động trực tiếp đến cuộc sống thường nhật của nhân dân.
Trong dịp này, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, ông Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN đã giải đáp những kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc cử tri trước như: Vấn đề liên quan đến dự án cải tạo sông Đáy, sông Nhuệ để sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước; vấn đề cơ chế đặc thù đối với hợp tác xã nông nghiệp để tránh tình trạng phải giải thế hoặc phá sản;…

Tại Hội nghị, các đại biểu Quốc hội cũng giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, đồng thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất tổng hợp gửi các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Ấn Độ viện trợ 10 triệu USD hỗ trợ Việt Nam xây dựng làng kỹ thuật số

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, ngày 4/7, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam đã diễn ra hội thảo với chủ đề "Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Ấn Độ thông qua khoa học công nghệ".

Tham dự hội thảo có đoàn công tác Quốc hội Việt Nam do ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội dẫn đầu; các nghị sĩ Quốc hội Ấn Độ, đại diện của một số công ty hàng đầu Ấn Độ trong lĩnh vực công nghệ, môi trường, năng lượng Mặt Trời và công nghệ cao, cùng đông đảo học giả, nhà nghiên cứu và quan chức Chính phủ Ấn Độ.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Xuân Dũng đánh giá cao những thành tựu khoa học công nghệ của Ấn Độ, trong đó có những lĩnh vực đang đứng hàng đầu thế giới như công nghệ thông tin, công nghệ không gian và năng lượng Mặt Trời.

Ấn Độ viện trợ 10 triệu USD hỗ trợ Việt Nam xây dựng làng kỹ thuật số

Ông Phan Xuân Dũng đánh giá, trong những năm vừa qua, Ấn Độ và Việt Nam đã triển khai hợp tác hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ và quốc phòng an ninh. Ông bày tỏ cảm ơn Chính phủ Ấn Độ, trong chuyến công tác của đoàn, đã công bố khoản viện trợ ban đầu trị giá 10 triệu USD để hỗ trợ xây dựng một số làng kỹ thuật số ở Việt Nam.

Trong khi đó, ông N. Gokulakrishnan, Thượng nghị sĩ Ấn Độ, cho rằng buổi tọa đàm bàn tròn ngày hôm nay có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Ấn Độ thông qua khoa học công nghệ. Ông nhấn mạnh, Ấn Độ có tiềm năng lớn và đã đạt được những tiến bộ vượt bậc về khoa học công nghệ những năm gần đây, ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp, hiện đại hóa công nghiệp và thực hiện các sứ mệnh không gian. Trong bối cảnh nền kinh tế nước này không ngừng vươn lên mạnh mẽ, Ấn Độ sẽ có cơ hội tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ, để góp phần đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Theo đại diện Văn phòng Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Ấn Độ, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác khoa học công nghệ giữa hai nước được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả rõ rệt, đặc biệt trong một số lĩnh vực năng lượng, năng lượng nguyên tử, công nghệ thông tin, vũ trụ. Tuy nhiên, hợp tác về khoa học công nghệ trong một số lĩnh vực như nông nghiệp, công nghệ sinh học, năng lượng, môi trường chưa thực sự nổi bật. Đại diện Văn phòng Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Ấn Độ bày tỏ hy vọng các đại biểu ở đây sẽ trở thành cầu nối thúc đẩy sự hợp tác khoa học công nghệ song phương tiếp tục phát triển trong tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào thực chất, đúng với tên gọi "đối tác chiến lược toàn diện".

Cuối buổi hội thảo, các đại biểu đã giải đáp tại chỗ một số câu hỏi và thắc mắc liên quan đến tình hình hợp tác hiện nay giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học công nghệ, những cơ chế, chính sách của Việt Nam trong việc khuyến khích, thu hút đầu tư vào hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới