Thứ năm, 18/04/2024 21:10 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/9/2019

MTĐT -  Thứ năm, 05/09/2019 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/9/2019 trong nước và thế giới.

Hơn 24 triệu học sinh, sinh viên khai giảng năm học mới 2019-2020

Sáng 5/9, hơn 24 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước khai giảng năm học mới 2019-2020. Trong ngày khai giảng, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng học sinh, sinh viên trên toàn quốc.

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lễ khai giảng ở các trường được tổ chức ngắn gọn, đảm bảo trang nghiêm và hướng đến học sinh. Các hoạt động trong phần lễ gồm: Chào cờ, hát Quốc ca; tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng và đánh trống khai trường. Ở phần hội, các trường tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi vui tươi để ngày khai giảng thực sự mở đầu cho một năm học với những cảm xúc thiêng liêng và tràn đầy hứng khởi.

Đặc biệt, thực hiện phong trào "nói không với rác thải nhựa", hầu hết các trường học trên cả nước không sử dụng bóng bay trong lễ khai giảng như mọi năm nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức về bảo vệ môi trường. Đồng thời, nhằm tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đa số các trường thực hiện việc giáo viên, học sinh hát Quốc ca, không sử dụng băng hát sẵn; chú trọng phần đón học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10).

Các thầy cô, phụ huynh và học sinh trường Tiểu họ Vũ Xuân Thiều làm lễ chào cờ. Ảnh: Lê Phú/Báo Tin tức

Trước ngày khai giảng năm nay, một số trường học trên cả nước bị thiệt hại nặng nề sau các đợt mưa lũ, ngập lụt. Hiện tại, việc khắc phục hậu quả thực sự còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương đã cố gắng, nỗ lực để học sinh có ngày khai giảng đúng lịch.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trong điều kiện thời tiết có nhiều bất lợi, nhiều địa phương bị lũ lụt và chia cắt, 173 trường học trên địa bàn sẽ hoãn tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019 - 2020 trong ngày 5/9.

Tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, một số trường , các huyện miền núi hoãn tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5/9, các huyện đồng bằng tổ chức khai giảng năm học mới theo lịch đã bố trí nếu đảm bảo an toàn.

Theo dự báo quy mô học sinh năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo dục Mầm non có hơn 5,5 triệu học sinh (nhà trẻ có 932 nghìn và mẫu giáo có hơn 4,5 triệu học sinh); giáo dục Phổ thông có hơn 17 triệu học sinh (Tiểu học hơn 8,6 triệu; Trung học cơ sở hơn 5,5 triệu; Trung học phổ thông gần 2,6 triệu); Đại học (chính quy) có hơn 1,5 triệu sinh viên.

Năm học mới, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020; khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục – đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.

Trong đó, giáo dục mầm non đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non; đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao năng lực quản trị nhà trường gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non; giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng.

Giáo dục phổ thông tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; tiếp tục đổi mới công tác quản trị, tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục phổ thông.

Giáo dục đại học tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình đối với các cơ sở giáo dục đại học; chú trọng quản lý chất lượng đầu ra.

Giáo dục thường xuyên nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hệ thống cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Gala 'Tiếp sức đến trường'

Tối 4/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Bình phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình tổ chức chương trình Gala “Tiếp sức đến trường - Viết tiếp những ước mơ". Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến dự Gala.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình đã trao 89 phần quà (mỗi phần quà trị giá 3 triệu đồng) cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng trao tặng 50 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Tiếp sức đến trường” của tỉnh Thái Bình.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Diên trao quà cho các em học sinh tại Thái Bình trong chương trình Gala. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN

Đây là lần thứ hai Gala “Tiếp sức đến trường” được tổ chức nhằm tuyên dương những tấm gương học sinh hiếu học, vượt khó vươn lên trong học tập và tri ân các nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua.

Chương trình “Tiếp sức đến trường” được phát sóng lần đầu tiên trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Bình ngày 4/9/2017. Sau hai năm lên sóng, chương trình “Tiếp sức đến trường” đã đưa đến hàng trăm câu chuyện và giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được tiếp tục đến trường.

Ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình cho biết, Gala “Tiếp sức đến trường” lần đầu tiên được tổ chức năm 2018. Sau 1 năm chương trình Gala được tổ chức đã thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ với những hoàn cảnh học sinh khó khăn với tổng số tiền đóng góp 1,8 tỷ đồng. Với trách nhiệm là cầu nối, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình đã phối hợp cùng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo sử dụng nguồn quỹ đúng mục đích, đúng đối tượng. Qua nguồn quỹ ủng hộ từ Gala “Tiếp sức đến trường” lần thứ nhất, đã có 7 ngôi nhà mới được xây dựng mới với trị giá 100 triệu đồng/nhà, trao hàng trăm suất quà Tết và trao xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thành phố.

Nhân dịp này, nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã ủng hộ để chương trình có thêm điều kiện giúp đỡ, tiếp sức cho thêm nhiều học sinh đến trường. Ngay trong buổi tối Gala, Quỹ “Tiếp sức đến trường” đã nhận được trên 1,7 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Đồng Tháp

Chiều 4/9, tại thành phố Cao Lãnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Đồng Tháp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương cho biết, Đồng Tháp có thế mạnh về nông nghiệp. Không chỉ phát huy giá trị tài nguyên bản địa, tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp với nội dung “hợp tác, liên kết, thị trường, giảm chi phí, tăng chất lượng, chế biến tinh”. Từ đó, đã đạt được mục tiêu nâng cao mức tăng trưởng và giá trị tăng thêm của ngành nông nghiệp, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương...

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tỉnh Đồng Tháp đã chuyển đổi từ tư duy độc canh, tăng sản lượng lúa gạo sang giảm dần diện tích lúa vụ ba, luân canh các loại cây trồng, thủy sản khác; triển khai các mô hình nông nghiệp thông minh…

Là tỉnh có điều kiện tốt sản xuất, phát triển nông nghiệp, hiện Đồng Tháp không chỉ có lúa, còn có cây kiểng (cây cảnh), xoài Cao Lãnh đã thâm nhập thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Niu Di-lân… Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những năm qua tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đổi mới sáng tạo về kinh tế nông nghiệp, nông thôn mới, là điểm sáng của cả nước trong thực hiện công tác này. Đồng Tháp đã rất chú trọng xây dựng tinh thần hợp tác trong nông dân.

Mô hình “hội quán nông dân” chính là nơi kết nối tri thức, chia sẻ thông tin… giữa các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp với nông dân. Hiện tỉnh có 80 hội quán nông dân ra đời với trên 4.300 thành viên tham gia hoạt động gắn với từng ngành hàng đặc trưng của địa phương, trong đó có 17 hợp tác xã kiểu mới được thành lập trên nền tảng mô hình này.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận công tác cải cách hành chính của tỉnh phát huy hiệu quả. Chỉ số cải cách hành chính của Đồng Tháp năm 2018 được cải thiện rõ nét khi lần đầu vươn lên vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong cả nước… Cùng với đó, công tác quản lý, điều hành ngân sách bảo đảm theo dự toán. Tính đến ngày 15/8/2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.286 tỷ đồng, gần bằng 75% dự toán năm và bằng 120% so với cùng kỳ năm trước. Chi cân đối ngân sách đạt 7.358 tỷ đồng, đạt 67% dự toán năm.

Về chỉ số cải cách hành chính, Đồng Tháp cũng xuất sắc vươn lên xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Đây là kết quả từ sự chuyển biến về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là việc nỗ lực thực hiện nhiều mô hình mới điển hình cả nước.

Đồng Tháp cũng dẫn đầu các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long về công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, những vườn xoài rợp bóng, những nét đặc thù văn hóa –xã hội của Đồng Tháp là tiềm năng để tỉnh phát triển du lịch như vườn trái cây ở huyện Lai Vung, Cao Lãnh, đồng sen Tháp Mười gắn với loại hình du lịch trải nghiệm; làng du lịch Tân Thuận Đông, Làng hoa Sa Đéc. 9 tháng năm 2019, ước tổng lượng khách du lịch đến tham quan khoảng 2,8 triệu người (trong đó 70.000 khách quốc tế) cho thấy đây là điểm tốt, từ đó góp phần đưa du lịch về nông thôn, tăng thu nhập cho nông dân.

Tuy nhiên theo Chủ tịch Quốc hội, sinh thái là điểm lợi thế của Đồng Tháp, do đó trong phát triển du lịch, tỉnh cần duy trì những mặt tích cực, không chạy theo lợi nhuận để gìn giữ cảnh quan môi trường.

Đánh giá cao những mặt đạt được của Đồng Tháp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, công tác huy động vốn đầu tư phát triển chưa cao, ngành nông nghiệp còn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro do thời tiết, giá cả thị trường, quy mô cơ sở lưu trú du lịch còn nhỏ, dịch vụ hỗ trợ cho dịch vụ du lịch còn hạn chế…

Về những nhiệm vụ giải pháp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chỉ còn ít tháng nữa là hết năm 2019, tỉnh cần chuẩn bị và tổ chức thật tốt Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Trong quán triệt tổ chức thực hiện tất cả nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Đảng bộ tỉnh, Đồng Tháp cần tập trung rà soát, làm tốt với tinh thần quyết tâm cao. Cùng với thực hiện hoàn thành kế hoạch 2019, Đồng Tháp chuẩn bị cho kế hoạch năm 2020, trong đó kế hoạch đầu tư công 5 năm tới…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Tỉnh tiếp tục xây dựng chuỗi giá trị, chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng mô hình mới, ngành hàng chủ lực theo chiều sâu và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp làm ra; chú trọng hơn nữa phong trào xây dựng nông thôn mới để Đồng Tháp trong 5 năm tới sẽ có nhiều xã đạt nông thôn mới, nhiều mô hình hợp tác xã tốt, nhiều hội quán hoạt động hiệu quả.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cơ cấu nông nghiệp Đồng Tháp hiện có hơn 30%, còn lại là công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, thương mại. Do đó, tỉnh cần giải quyết cơ cấu kinh tế một cách hợp lý, phù hợp với điều kiện của địa phương; sớm tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn; quan tâm công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách người có công...

Tỉnh tiếp tục củng cố tăng cường quốc phòng - an ninh; làm tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ công tác đối ngoại vùng biên giới giáp với nước bạn Campuchia; thực hiện tốt phương châm xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và coi trọng công tác Mặt trận, đoàn thể nhân dân, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

Nhất trí với kiến nghị của tỉnh về dự án đầu tư Quốc lộ 30 (đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh), Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là sự cần thiết bởi dự án đã được phê duyệt, trong khi tuyến tránh dài khoảng hơn 12 km, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thi công đến điểm dừng kỹ thuật, nếu không được tiếp tục sẽ bị hư hỏng… Đây còn là điểm kết nối một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đi tới biên giới giáp nước bạn Campuchia…

Sau chuyến thăm làm việc, Đoàn sẽ đề nghị Chính phủ xem xét kiến nghị của tỉnh Đồng Tháp, nếu vượt thẩm quyền Chính phủ thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, giải quyết, vượt thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Quốc hội sẽ xem xét, giải quyết.

Sắp diễn ra Hội thảo Giáo dục 2019

Sự kiện có sự tham dự của khoảng 200 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, các đại biểu Quốc hội trong lĩnh vực giáo dục, nghề nghiệp; đại diện một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp…

Họp báo giới thiệu Hội thảo Giáo dục 2019

Hội thảo Giáo dục sẽ được tổ chức trong 3 phiên với 3 nội dung trọng tâm xoay quanh chủ đề chính. Theo ông Nguyễn Hồng Minh – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, hiện nay, chất lượng và số lượng nhân lực đào tạo từ giáo dục nghề nghiệp chiếm tới 70% trong tổng số nhân lực của Việt Nam. Nếu không phát triển và nâng cao trình độ của giáo dục nghề nghiệp, Việt Nam rất dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Có thực tế hiện nay trên thị trường lao động, doanh nghiệp còn "chưa hài lòng" với việc đào tạo nghề, nên thường phải tự đào tạo lại và rất ít các doanh nghiệp lại hợp tác với các trường nghề trong đào tạo.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.