Thứ sáu, 29/03/2024 21:58 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/12/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 06/12/2019 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/12/2019.

Kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam tại Indonesia

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, tối 5/12, tại thủ đô Jakarta, Đại sứ quán Việt Nam và Phòng Tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã phối hợp tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019).

Tham dự có trên 300 khách mời gồm đại diện Bộ Quốc phòng, các binh chủng thuộc Lực lượng vũ trang Indonesia, Bộ Ngoại giao Indonesia, đoàn ngoại giao và tùy viên quốc phòng các nước tại Indonesia cùng toàn thể cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại ASEAN và Indonesia.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang đã điểm lại lịch sử ra đời và chặng đường phát triển chông gai song đầy hào hùng và vẻ vang của Quân đội Nhân Dân Việt Nam. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng sức mạnh quốc phòng quốc gia với sự tham gia của toàn dân, trong đó quân đội đóng vai trò then chốt, Đại sứ nêu rõ sự cấp thiết hiện đại hóa quân đội, phát triển sức mạnh và tiềm lực quốc phòng phù hợp với các điều kiện và sự phát triển của đất nước cũng như các mối quan hệ với các nước trong thế kỷ 21; khẳng định lại chính sách đối ngoại quốc phòng của Việt Nam không tham gia liên minh quân sự hay liên kết với nước khác để chống lại nước thứ ba và không cho phép đặt căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam.

Đại biểu quân sự các nước tại Indonesia chụp ảnh cùng Phòng Tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia. 

Tại buổi lễ, Thượng tá Nguyễn Tuấn Đức, Tùy viên Quốc phòng tại Indonesia đã điểm lại lịch sử ra đời và chặng đường phát triển chông gai song đầy hào hùng và vẻ vang của Quân đội Nhân Dân Việt Nam trong 75 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ khi ra đời đến nay, Quốc phòng toàn dân của Việt Nam là nền quốc phòng “vì nhân dân, do nhân dân, của nhân dân”; nền quốc phòng mang tính hòa bình, tự vệ, phát triển theo hướng: Toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, an ninh, do nhân dân làm chủ.

Trong 75 năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Bên cạnh đó, về đối ngoại quốc phòng, đến nay, Việt Nam có quan hệ quốc phòng với trên 80 quốc gia và các tổ chức quốc tế, đã thiết lập quan hệ quốc phòng với tất cả các đối tác chủ chốt, quan trọng; thiết lập 33 Cơ quan Tùy viên quốc phòng thường trú tại 32 nước và LHQ; có 51 quốc gia đặt Phòng Tùy viên quốc phòng, Tùy viên quân sự tại Việt Nam, trong đó 29 nước thường trú và 22 nước kiêm nhiệm. Trong những năm qua, Việt Nam đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN một cách chủ động, tích cực, có trách nhiệm cao, góp phần củng cố vững chắc vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đang tích cực chuẩn bị mọi mặt cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 và đảm nhiệm Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Các hội nghị quốc phòng - quân sự trong năm ASEAN 2020.

Việt Nam và Indonesia cùng là hai nước thành viên ASEAN, chia sẻ nhiều nét tương đồng về văn hóa và có quan hệ hữu nghị, truyền thống lâu đời, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển không ngừng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác quốc phòng an ninh. Sự coi trọng và tin cậy lớn về chính trị giữa hai nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác toàn diện phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của nhân dân mỗi nước, đồng thời góp phần quan trọng vào việc củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các nước ASEAN nói riêng và trên phạm vị quốc tế nói chung vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. 

Cũng tại biểu lễ, Thượng tá Nguyễn Tuấn Đức đã giới thiệu những nội dung cơ bản được đề cập trong Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam kéo dài 6 ngày tại Lào

Ngày 5/12, tại Cung Văn hóa quốc gia Lào, Thủ đô Viêng Chăn, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2019 được long trọng tổ chức.Tham dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; ông Kikeo Khaykhamphithun, Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, ông Bosengkham Vongdara; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành của Lào, một số tổ chức quốc tế tại Lào, cùng đông đảo người dân thủ đô Viêng Chăn và bà con Việt Kiều tại lào.

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tổ chức trên cơ sở thực hiện thỏa thuận của Lãnh đạo Cấp cao hai nước về tăng cường hợp tác Việt Nam-Lào và triển khai Kế hoạch hợp tác văn hóa, du lịch giai đoạn 2016-2020 giữa hai nước.

Sự kiện văn hóa lớn này được tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn từ 4-10/12 gồm các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Dòng sông xanh thắm tình Việt-Lào” giới thiệu về giá trị đặc sắc văn hóa Việt Nam, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam và ca ngợi tình đoàn kết Việt-Lào.

Tiết mục biểu diễn tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào 2019. Ảnh: Cục Hợp tác quốc tế Bộ VHTTDL

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2019 là hoạt động giao lưu văn hóa có ý nghĩa lớn nhằm thực hiện thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như triển khai Kế hoạch hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai nước giai đoạn 2016 - 2020.

Với việc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào và Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam được tổ chức luân phiên thường niên tại hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, đây là các hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu văn hóa, thúc đẩy tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Tại buổi lễ, ông Kikeo Khaykhamphithun, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào phát biểu chào mừng và đánh giá cao việc tổ chức sự kiện văn hóa lớn của Việt Nam tại Lào trong năm 2019. Bộ trưởng Kikeo Khaykhamphithun cho rằng các chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam, trình diễn với tất cả tấm lòng, tình cảm thân thiết và tình đoàn kết yêu quý như anh em một nhà, gửi tới nhân dân Lào mà đặc biệt là người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thủ đô Viêng Chăn một giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam anh em.

Tại buổi lễ, khán giả thủ đô Vientiane được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, thể hiện nền văn hóa đa dạng do các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam thể hiện, đem đến những hình ảnh đẹp về con người, các lễ hội văn hóa cũng như đất nước Việt Nam tươi đẹp.

Nhân chuyến thăm chính thức Lào của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam chính thức tổ chức khai trương Trụ sở mới Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào.

Sau chương trình nghệ thuật biểu diễn tại lễ khai mạc, đoàn nghệ sỹ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam có nhiều chương trình biểu diễn tại Lào, trong đó có chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ khai trương Trụ sở mới Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và tổ chức một số chương trình nghệ thuật phục vụ công chúng, khán giả Lào và Cộng đồng người Việt Nam tại Lào./.

Khai mạc Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9 tại TP.Đà Nẵng

Ngày 5/12, diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9 (AMF-9) chính thức khai mạc tại TP.Đà Nẵng.

Diễn đàn do bộ Ngoại giao Việt Nam chủ trì, cùng đại diện các bộ Quốc phòng, Công an và GTVT thực hiện. Tham dự diễn đàn có hơn 50 đại biểu đến từ 10 nước ASEAN và ban thư ký ASEAN.

Diễn đàn Biển ASEAN nhằm mục đích tạo diễn đàn để các cơ quan liên quan đối thoại, phối hợp các hoạt động hợp tác biển, nhất là trong những vấn đề mang tính liên ngành, liên trụ cột.

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm, thể hiện tình đoàn kết, hợp tác toàn diện các hoạt động bảo vệ biển trong khu vực.

Nhiều chủ đề đã được trao đổi tại Diễn đàn Biển ASEAN, trong đó bao gồm bảo đảm hoà bình, an ninh, an toàn hàng hải, thực hiện Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, tìm kiếm cứu nạn, tăng cường kết nối, bảo vệ môi trường biển và thúc đẩy du lịch biển.

Ông Vũ Hồ, Vụ Trưởng vụ ASEAN, bộ Ngoại giao cho biết, hợp tác và an ninh biển luôn là một lĩnh vực ưu tiên cao trong hợp tác ASEAN và giữa ASEAN với đối tác.

Hiện tại, có trên 12 cơ quan của ASEAN đang tham gia triển khai các hoạt động hợp tác biển, với nhiều nội dung phong phú từ bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển, tới chống nạn đánh bắt cá trái phép, bảo vệ môi trưởng và xử lý nạn rác thải nhựa.

Trước tình hình thách thức trên biển tiếp tục diễn biến phức tạp, Diễn đàn lần này có nhiệm vụ rà soát lại toàn diện hoạt động hợp tác, xác định những khó khăn, trở ngại và bàn các biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực quan trọng này.

Vụ Trưởng vụ ASEAN Hồ Vũ cũng đề nghị các nước tích cực trao đổi, đề xuất những giải pháp nhằm củng cố và phát huy hơn nữa vai trò của Diễn đàn Biển ASEAN và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng trong thúc đẩy đối thoại, phối hợp và hợp tác về những vấn đề trên biển ở khu vực.

Ngày mai (6/12) Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần thứ 7 sẽ được tổ chức với sự tham dự của quan chức chính phủ đến từ 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác là Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ cùng các chuyên gia và giới học giả.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp xúc cử tri ở Sóc Trăng

Chiều 5/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng vừa có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Kế Thành, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) sau Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri tập trung vào phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho người có công, giáo dục, bảo hiểm xã hội, điện dân sinh, hạ tầng giao thông, nông nghiệp, tham nhũng...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Kế Thành, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: Gia Minh

Đặc biệt, về lĩnh vực giao thông nông thôn, nhiều cử tri đề nghị mở rộng tuyến lộ từ xã Kế Thành đến trung tâm huyện Kế Sách, xây dựng cầu dân sinh những nơi vùng sâu, vùng xa... để tạo điểu kiện cho người dân đi lại được an toàn và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước những đề xuất, kiến nghị của bà con cử tri, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận và đánh giá cao. Đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tiếp thu, có tổng hợp báo cáo lên Quốc hội, Bộ, ngành để có hướng xử lý kịp thời.

Bộ trưởng cho rằng, bà con cử tri đã nắm bắt kịp thời và đưa ra những đề xuất, kiến nghị rất sát với thực tế, được dư luận và xã hội đặc biệt quan tâm. Đồng thời, đề nghị địa phương sớm giải quyết dứt điểm các đề xuất, kiến nghị của cử tri, không để bà con cử tri bức xúc kéo dài.

Dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thông tin thêm cho bà con cử tri nắm một số dự án giao thông quan trọng có liên quan trực tiếp đến tỉnh Sóc Trăng như: cầu Đại Ngãi, cảng Trần Đề, tuyến đường Nam Sông Hậu, mở rộng QL1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (Sóc Trăng).

Dự kiến ngày mai (6/12), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng có buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng).

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới