Thứ bảy, 20/04/2024 03:14 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/5/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 16/05/2020 06:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/5/2020

Hội nghị trực tuyến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020

Chiều 15-5, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT) phối hợp Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác PCTT và TKCN năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020
Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; đầu cầu trực tuyến các địa phương.

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đã thành công bước đầu quan trọng, có đối sách đúng, kịp thời, có quyết sách cách ly tập trung, xử lý đồng bộ, quyết liệt; hệ thống chính trị và người dân tham gia tích cực với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Nhiều ca nhiễm đã được chữa khỏi, trong đó có nhiều người nước ngoài. Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, không để lây lan cộng đồng. Trong quá trình đó, Việt Nam đã thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng thông báo tin vui với hội nghị, năm nay là năm được mùa của Việt Nam trong bối cảnh thiên tai, hạn hán khốc liệt, nhất là ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); đồng thời nêu rõ, Việt Nam là một trong năm quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì biến đổi khí hậu. Lịch sử phát triển của Việt Nam luôn gắn liền quá trình PCTT. Chiến thắng thiên tai là ý chí và khát vọng của người Việt Nam, in đậm trong văn hoá của Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, thiên tai hiện nay diễn biến dị thường, trái quy luật, xảy ra khắp vùng miền cả nước, suốt cả năm, ngày càng trầm trọng. Hai năm qua, chúng ta luôn bị thiệt hại do thiên tai, lấy đi thành quả phát triển, tác động sâu sắc kinh tế - xã hội. Từ đầu năm đến nay, thiên tai hết sức khốc liệt. Do đó, công tác PCTT là khó khăn, phức tạp, chưa bao giờ kết thúc. Đảng, Nhà nước, các địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo công tác PCTT.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao tổng kết của Ban Chỉ đạo đầy đủ, nêu nhiều kinh nghiệm tốt, nhất là các địa phương có nhiều bài học tốt. Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực cao của toàn dân, Ban Chỉ đạo, các cấp, các ngành; cảm ơn các tổ chức quốc tế đã hợp tác, hỗ trợ kinh nghiệm, kinh phí cho Việt Nam trong quá trình PCTT.

Thủ tướng nhấn mạnh, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, chính quyền, các cấp, các ngành, nhân dân cả nước. Mỗi khi thiên tai, luôn có sự đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước, MTTQ không để ai bị "đói cơm, lạt muối", "màn trời, chiếu đất". Có nhiều trận, nhiều đợt thiên tai diễn ra năm qua hết sức khốc liệt, nhưng hệ thống PCTT đã bám sát, chính sách kịp thời. Các lực lượng vũ trang, đặc biệt là quân đội, công an đã triển khai nhiều phương tiện, các đơn vị trên địa bàn ứng phó, khắc phục cùng với người dân. Các phương tiện thông tin đại chúng cũng tích cực dự báo, phổ biến, tuyên truyền cho người dân. Không chỉ ở cấp T.Ư mà các địa phương luôn tập trung lo việc này.

Thủ tướng nhấn mạnh công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đã được cải thiện, đầu tư nâng cấp mạnh mẽ. Thiên tai khốc liệt nhưng chúng ta đã chuyển dịch cơ cấu, nhờ đó đã hạn chế thiệt hại. Phòng ngừa, ứng phó được chú trọng. Nhiều công trình thuỷ lợi, PCTT quy mô cấp vùng đã được đầu tư. Ứng dụng khoa học công nghệ và tăng cường hợp tác quốc tế luôn được coi trọng. Công nghệ trong quan trắc, dự báo thiên tai được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới. Các nhà công nghệ Việt Nam phải nghiên cứu vấn đề này để hỗ trợ người dân. Công tác truyền thông cho người dân được coi trọng, kết hợp nhiều hình thức, đem lại hiệu quả cao. Nhờ đó, chúng ta đã giảm thiểu thiệt hại của thiên tai.

Thủ tướng biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ngày đêm quan tâm, dành công sức cho công tác PCTT; đồng thời cũng nêu rõ một số tồn tại, bất cập để từ đó các các cấp, các ngành, địa phương tăng cường nhận thức, có giải pháp khắc phục thời gian tới.

Thành lập Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ngày 15/5, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và lãnh đạo các Ban, đơn vị cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: “Lễ công bố thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là việc làm đầy ý nghĩa, thành kính dâng lên Bác - Người sáng lập, lãnh đạo Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Chúng ta tưởng nhớ với lòng biết ơn sâu sắc các vị Chủ tịch Mặt trận đã quá cố: Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Đức Thắng, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ, Trịnh Đình Thảo, Lê Quang Đạo và các vị, các đồng chí lãnh đạo các tổ chức thành viên của Mặt trận… những người đã tiếp thu và thể hiện xuất sắc tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cống hiến cho sự nghiệp vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, để lại những kinh nghiệm quý về tổ chức và công tác Mặt trận”.

Cắt băng khai trương Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết, nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của việc giáo dục các giá trị lịch sử; trân trọng, phát huy những truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của MTTQ Việt Nam, ngay từ năm 2004, dù trong điều kiện hạn chế về không gian, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thành lập và xây dựng Phòng Truyền thống của MTTQ Việt Nam.

Tuy nhiên, Phòng Truyền thống còn khiêm tốn về quy mô, hình thức và nội dung. Năm 2019, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các ban, bộ, ngành, tổ chức có liên quan; sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Mặt trận, đến nay Bảo tàng MTTQ Việt Nam chính thức ra đời.

Bảo tàng MTTQ Việt Nam là sự tri ân, kế thừa, tiếp thu, phát huy thành quả, công sức của các đồng chí lãnh đạo Mặt trận qua các thời kỳ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhiều thế hệ cán bộ Mặt trận. Việc giới thiệu các hiện vật trưng bày tại Bảo tàng sẽ giúp cho người tham quan hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn, tự hào hơn về truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, đồng thời ý thức được trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngoài chức năng tổ chức lưu giữ, trưng bày, khai thác giá trị của các hiện vật, Bảo tàng còn là nơi để nghiên cứu, phổ biến tri thức khoa học, lịch sử, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, học tập, giảng dạy của các tầng lớp nhân dân.

Tại buổi lễ, Bảo tàng MTTQ Việt Nam đã đón nhận 318 tài liệu, hiện vật quý do các đơn vị, cá nhân hiến tặng. Các tài liệu, hiện vật đều là kỷ vật của người thân, hoặc của chính người hiến tặng, lắng đọng nhiều tình cảm ký ức, là bảo vật vô giá của mỗi gia đình.

Thành phố Hồ Chí Minh biểu dương 380 tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo Bác

Ngày 15/5, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2020) và biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019-2020.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố.

Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, xuất hiện nhiều hơn các gương điển hình, cách làm mới, những mô hình hay, hiệu quả. Nhiều đơn vị tập trung thực hiện cải cách hành chính có hiệu quả, đem lại lợi ích to lớn cho đơn vị, địa phương, cũng như quan tâm chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, trẻ em cơ nhỡ… và các công trình an sinh xã hội ý nghĩa. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hành chuẩn mực đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn. Trong chiến dịch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân quan tâm đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu, hỗ trợ người yếu thế hay sáng tạo ra mô hình “ATM gạo”.

Thành ủy TP Hồ Chí Minh biểu dương các điển hình tiên tiến.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong những bước phát triển đi lên của thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn thấy Bác cùng hiện diện. Người là niềm tin, là sức mạnh, động lực thôi thúc mạnh mẽ để mỗi người dân thành phố ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố và đất nước. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố xin hứa với Bác sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh vượt qua những khó khăn thách thức trong giai đoạn hiện nay, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng vì hạnh phúc của nhân dân, vì độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ; tiếp tục thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, cùng cả nước, vì cả nước, xây dựng TP Hồ Chí Minh xứng đánh là thành phố anh hùng, thành phố mang tên Bác kính yêu.

Dịp này, Thành ủy Thành phố đã biểu dương 147 tập thể và 233 cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019-2020.

Lào bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế trên cả nước

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, sau 33 ngày liên tiếp không phát hiện ca nhiễm COVID-19 mới, chiều 15/5, Ủy ban Chỉ đạo quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 đã ra thông báo về một số biện pháp nới lỏng hạn chế trên cả nước.

Tại cuộc họp báo, Bộ Y tế Lào cho biết nước này vẫn chỉ có 19 ca nhiễm bệnh, trong đó có 14 người đã được chữa khỏi. Mặc dù công tác phòng chống COVID-19 tại Lào có nhiều diễn biến tích cực và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên toàn cầu và khu vực, Chính phủ Lào sẽ không chủ quan để tránh bùng phát làn sóng dịch thứ hai như đã xảy ra ở nhiều nước.

Lào đã có hơn 1 tháng không phát hiệm thêm ca nhiễm COVID-19. (Ảnh: AFP)

Do đó, trong giai đoạn từ ngày 18/5-1/6, bên cạnh việc nới lỏng một số hạn chế, chính phủ vẫn sẽ tiếp tục áp dụng một số biện pháp phòng ngừa. Cụ thể, Chính phủ Lào tiếp tục yêu cầu toàn xã hội thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc với người khác, thường xuyên rửa tay, đo thân nhiệt, thực hiện nguyên tắc đảm bảo vệ sinh dịch tễ.

Về các biện pháp nới lỏng, Chính phủ Lào cho phép các công sở, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường nhưng phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch, đồng thời khuyến khích làm việc trực tuyến nếu điều kiện cho phép.

Chính phủ cũng cho phép mở lại các hoạt động vận tải trên phạm vi toàn quốc, cho phép người dân di chuyển liên tỉnh. Người nước ngoài tại Lào muốn về nước, sinh viên và người lao động Lào có thể xuất cảnh nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp mà quốc gia đích đến yêu cầu.

Chính phủ cũng cho phép học sinh cuối cấp tiểu học và trung học trở lại trường từ 18/5, các cấp học còn lại sẽ đi học lại từ ngày 2/6. Người dân được phép tổ chức hoạt động thể thao trong nhà-ngoài trời, song phải chấp hành nghiêm túc những quy định về phòng dịch. Trong khi đó, các lĩnh vực kinh doanh, dự án được hoạt động trở lại nhưng phải nằm dưới sự giám sát của cơ quan chức năng ngành dọc và chính quyền địa phương.

Về các biện pháp hạn chế, Chính phủ Lào tiếp tục cấm tổ chức tiệc tùng; tiếp tục đóng cửa các chợ đêm, tụ điểm giải trí đông người, quán bia-rượu, karaoke, quán Internet, sòng bạc, các hoạt động thể thao có khán giả. Chính phủ tiếp tục cấm việc tụ tập, hội họp không chính thức, tổ chức cưới hỏi, lễ hội truyền thống quá 50 người mà không thể đảm bảo giãn cách tối thiểu.

Bên cạnh đó, Chính phủ Lào vẫn sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới, bao gồm cả cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ và cửa khẩu quốc tế và chỉ cho phép hoạt động vận tải hàng hóa cùng một số trường hợp xuất-nhập cảnh đã được ủy ban chuyên trách cho phép. Đồng thời, Lào tiếp tục ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài, ngoại trừ nhà ngoại giao, chuyên gia, chuyên viên, lao động cần thiết cho các dự án tại nước này.

Trong thông báo mới, Bộ Y tế Lào nhấn mạnh trong thời gian tới, bất cứ tỉnh nào xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới đều sẽ bị phong tỏa.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...