Thứ sáu, 29/03/2024 08:16 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/7/2020

MTĐT -  Thứ năm, 16/07/2020 05:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/7/2020.

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh “kiến trúc sư trưởng của ngành ngoại giao” Nguyễn Duy Trinh

Ngày 15/7, tại Nghệ An, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Duy Trinh – Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Cách mạng Việt Nam”.

Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Duy Trinh (15/7/1910 – 15/7/2020).

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đồng chủ trì Hội thảo.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, đây là dịp để nhìn lại cuộc đời cách mạng phong phú, sôi nổi và thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với cống hiến to lớn của ông Nguyễn Duy Trinh cho sự nghiệp Cách mạng vẻ vang của dân tộc; đồng thời trao đổi rút ra các bài học kinh nghiệm về tư duy, phong cách lãnh đạo, quản lý của ông.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, với gần 60 năm hoạt động cách mạng và gần 30 năm được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng, giao phó nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng, ông Nguyễn Duy Trinh đã đem hết tâm lực và trí tuệ của mình cùng Ban Chấp hành Trung ương lãnh đạo sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Trong suốt cuộc đời hoạt động vẻ vang của mình, ông Nguyễn Duy Trinh luôn chứng tỏ phẩm chất của một người chiến sĩ cộng sản kiên cường, học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhà ngoại giao xuất sắc, luôn thể hiện vai trò và bản lĩnh của một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và tư duy sâu rộng, luôn sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành.

Trên tinh thần khoa học, khách quan, tôn trọng sự thật lịch sử, với 42 tham luận kỷ yếu và 10 tham luận phát biểu tại Hội thảo, các đại biểu đều khẳng định ông Nguyễn Duy Trinh là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Cách mạng Việt Nam, luôn thể hiện người chiến sĩ cộng sản kiên trung, được tôi luyện và thử thách qua gần 60 năm hoạt động Cách mạng (trong đó gần 14 năm trong lao tù của đế quốc), trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào vẫn giữ vững chí khí của người cộng sản và làm việc quên mình vì lợi ích quốc gia, dân tộc, mục tiêu lý tưởng của Đảng và lợi ích của nhân dân.

Việt Nam-Anh ký kết hợp tác chương trình nâng cao sức khỏe

Ngày 15/7, Đại sứ Anh Gareth Ward đã có cuộc trao đổi với Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại trụ sở Bộ Y tế.

Hai bên đã thảo luận về hợp tác song phương trên nhiều khía cạnh của lĩnh vực y tế. Đó là các vấn đề như ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc kháng sinh thông qua Quỹ Fleming (Anh); hợp tác trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đối với các bệnh truyền nhiễm - một cấu phần quan trọng của Quỹ Newton (Anh); tạo thuận lợi cho các công ty dược về mặt chính sách để hoạt động hiệu quả hơn.

Đại sứ Anh cũng cảm ơn sự hỗ trợ và phối hợp của phía Việt Nam trong giai đoạn ứng phó với đại dịch COVID-19.

Đại diện hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Ngoại giao Anh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại sứ Ward chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự giúp đỡ tận tình của các y bác sỹ Việt Nam đã chăm sóc và chữa trị cho công dân Anh tại Việt Nam không may nhiễm virus corona trong thời gian vừa qua. Sự phối hợp giữa các quốc gia là vô cùng cần thiết để đương đầu với mối đe dọa về y tế toàn cầu.”

Những ví dụ điển hình có thể nhắc tới là Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford và Bộ Y tế hợp tác thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19, hoặc Đại học Bristol (Anh) và công ty Vabiotech của Việt Nam phối hợp phát triển vắcxin ngừa COVID-19. Y tế cũng là một lĩnh vực quan trọng trong mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Anh và Việt Nam.

Hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Ngoại giao Anh về việc triển khai chương trình nâng cao sức khỏe.

Đây là một chương trình trong Quỹ Thịnh vượng của Chính phủ Anh, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại cho 8 quốc gia, trong đó có Việt Nam, tới năm 2022.

Chương trình góp phần cải thiện y tế và tăng trưởng kinh tế toàn diện tại Việt Nam thông qua việc cải thiện khả năng tiếp cận của người dân tới dịch vụ chăm sóc y tế an toàn, chất lượng và giải quyết gánh nặng của bệnh không lây nhiễm thông qua ba trụ cột: giáo dục và đào tạo, chiến lược đối phó với bệnh không lây nhiễm và y tế số.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định việc ký kết biên bản ghi nhớ này đưa mối quan hệ hợp tác y tế Việt Nam-Anh Quốc lên một tầm cao mới và mở ra nhiều cơ hội trao đổi chuyên môn giữa y bác sĩ và các chuyên gia y tế của hai quốc gia.

Bộ Y tế Việt Nam tặng Bộ Y tế Lào 200.000 khẩu trang y tế

Nhằm hỗ trợ Bộ Y tế Lào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, chiều 15/7, tại Hà Nội, Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, đã trao tặng Bộ Y tế Lào 200.000 khẩu trang y tế.

Tại buổi lễ, Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh hai nước Việt-Lào đã có mối quan hệ đặc biệt. Trong đại dịch COVID-19, Chính phủ hai nước có sự phối hợp rất chặt chẽ.

Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Lào trong phòng, chống dịch COVID-19. Việt Nam và Lào đang trao đổi, thảo luận để sớm nối lại các hoạt động bình thường về mọi mặt.

Ông Nguyễn Thanh Long trao khẩu trang (tượng trưng) tặng Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang. (Nguồn: qdnd.vn)

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngoài dịch COVID-19, còn nhiều dịch bệnh không biên giới, vì vậy cần thiết lập hệ thống thông tin thường xuyên giữa hai bên, có sự hỗ trợ về kỹ thuật, trang thiết bị, hỗ trợ lưu học sinh, sinh viên Lào tại Việt Nam... Bộ Y tế hai nước cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang bày tỏ vinh dự thay mặt cho Chính phủ, Nhà nước Lào, Bộ Y tế Lào cảm ơn và đón nhận món quà ý nghĩa của Bộ Y tế Việt Nam; chúc mừng thành quả to lớn trong phòng, chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp rất lớn của ngành Y tế Việt Nam.

Đại sứ đánh giá cao và ghi nhận tình cảm của Chính phủ, nhân dân Việt Nam cũng như Bộ Y tế Việt Nam dành cho Chính phủ, nhân dân Lào.

Đại sứ cho biết mặc dù hơn 3 tháng, Lào không có ca mắc mới, nhưng Chính phủ, nhân dân Lào vẫn xác định phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh nghiêm túc, không chủ quan.

Đưa 350 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 15/7, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa 350 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn.

Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người ốm đau, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ công dân tại sân bay.
Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, hãng hàng không đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.