Thứ bảy, 20/04/2024 12:46 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/4/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 17/04/2020 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/4/2020.

Việt Nam trao tặng vật tư y tế hỗ trợ Mỹ và Nhật Bản

Chiều ngày 16-4, đã diễn ra lễ trao tặng vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Chính phủ, nhân dân Nhật Bản (với tổng trị giá 100.000 USD, bao gồm khẩu trang và các vật tư y tế sản xuất tại Việt Nam).

Cùng với đó là lễ trao tặng vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ (bao gồm 200.000 khẩu trang vải kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam) để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng trao tặng 50.000 khẩu trang y tế cho Văn phòng Nội các Nhật Bản và 50.000 khẩu trang y tế cho Văn phòng Nhà Trắng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao tặng các vật tư y tế.

Phát biểu tại lễ trao tặng vật tư y tế hỗ trợ Chính phủ, nhân dân Nhật Bản, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, Việt Nam và Nhật Bản đã sớm triển khai hợp tác trong các khuôn khổ song phương và đa phương nhằm đối phó với dịch bệnh.

Trong đó có việc phối hợp tổ chức thành công Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN + 3 ngày 14-4-2020 vừa qua, đóng góp thiết thực vào những nỗ lực chung chống dịch COVID-19 của khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh số khẩu trang, vật tư y tế trao tặng lần này là tấm lòng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự sẻ chia và sự đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19; bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Abe Shinzo và Chính phủ Nhật Bản, với nỗ lực, quyết tâm của người dân, Nhật Bản sẽ sớm vượt qua đại dịch.

Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Asazuma Shinichi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ quý báu dành cho Chính phủ và nhân dân Nhật Bản; cho rằng món quà là sự động viên tinh thần to lớn, thể hiện tình cảm và sự đoàn kết mà Việt Nam dành cho Nhật Bản.

Đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam trong thời gian qua Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Asazuma Shinichi cho rằng hình mẫu phòng chống dịch của Việt Nam được nhiều nước tham khảo; khẳng định trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản, Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh

Phát biểu tại lễ trao tặng vật tư y tế hỗ trợ Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ về những tác động tiêu cực do dịch bệnh gây ra trên khắp thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực và quốc tế, trong đó có sự phối hợp giữa các quốc gia nhằm đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã có các bước triển khai hiệu quả trong hợp tác phòng chống COVID-19 trên cả bình diện song phương, đa phương thời gian qua và trong các lĩnh vực hợp tác cụ thể như hỗ trợ lẫn nhau về trang thiết bị y tế và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh, bảo hộ công dân; khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chung tay cùng Hoa Kỳ trong nỗ lực chung nhằm sớm đẩy dịch bệnh và giảm thiểu những tác động tiêu cực do dịch COVID-19 gây ra.

Thay mặt Tổng thống Donald Trump và nhân dân Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ quý báu dành cho Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ; đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam trong thời gian qua; cho rằng món quà là sự động viên tinh thần to lớn và là thông điệp về tình đoàn kết và tương trợ lẫn nhau mà Việt Nam dành cho Hoa Kỳ.

Đại sứ Kritenbrink khẳng định trên tinh thần quan hệ Đối tác toàn diện, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, duy trì chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong việc bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người dân và trong nỗ lực chung nhằm ứng phó và kiểm soát dịch bệnh.

IMF đề xuất kéo dài thời hạn chót đàm phán thương mại hậu Brexit

Theo AFP, ngày 16/4, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã nêu đề xuất Anh và Liên minh châu Âu (EU) kéo dài thời hạn chót để tiến tới một thỏa thuận thương mại hậu Brexit trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh COVID-19 khó lường.

Các quan chức của Anh và EU đã nhất trí tiến hành 3 vòng đàm phán thương mại hậu Brexit mới, bắt đầu từ tuần tới bằng hình thức trực tuyến, sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát làm gián đoạn tiến trình đàm phán giữa 2 bên.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier (phải) và người đồng cấp Anh David Frost tại cuộc gặp ở Brussels, Bỉ ngày 2/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trả lời hãng tin BBC khi được hỏi về việc liệu bà Georgieva có khuyên 2 bên kéo dài thỏa thuận đó, Tổng Giám đốc IMF nói: "Lời khuyên của tôi sẽ là tìm kiếm cách thức, theo đó yếu tố bất ổn (liên quan tới dịch bệnh) sẽ giảm bớt vì lợi ích của tất cả mọi người, của Anh, của EU và của toàn thế giới."
Tôi hy vọng tất cả các nhà hoạch định chính sách ở bất kỳ đâu suy nghĩ về "việc giảm thiểu sự bất ổn."

Trước đó trong tuần này, IMF đã cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 đang đẩy nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ, làm sản lượng toàn cầu giảm 3% trong năm nay, và cảnh báo cuộc khủng hoảng này có nguy cơ ngày càng tồi tệ hơn.

Australia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam phòng chống dịch COVID-19

Ngày 16/4, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh chia sẻ những nỗ lực của Việt Nam và ASEAN nhằm ứng phó với dịch COVID-19, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực và quốc tế, trong đó có hợp tác giữa ASEAN và Australia.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao việc 2 nước duy trì kênh liên lạc thường xuyên và hiệu quả ở tất cả các cấp trong bối cảnh đại dịch; đề nghị 2 bên tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hợp tác qua các cơ chế hiện có trên tất cả các lĩnh vực, nhằm giữ đà phát triển tích cực của quan hệ đối tác chiến lược.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Australia Marise Payne. (Ảnh: VGP)

Ngoại trưởng Australia Marise Payne đánh giá cao các sáng kiến và vai trò dẫn dắt của Việt Nam thời gian qua trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. Đồng thời khẳng định Australia mong muốn phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19, cả song phương và trong khuôn khổ quan hệ đối tác ASEAN - Australia.

Ngoại trưởng Marise Payne cảm ơn Chính phủ Việt Nam về sự hỗ trợ y tế và lãnh sự hiệu quả dành cho công dân, du khách Australia bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thời gian qua.

Đồng thời khẳng định Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và các cơ quan chức năng khác tiếp tục tạo điều kiện để du học sinh Việt Nam yên tâm học tập tại Australia.

Hai Bộ trưởng nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phòng chống dịch COVID-19, gồm cả khả năng hợp tác nghiên cứu, phát triển vắc-xin, sản xuất và xuất nhập khẩu vật tư, trang thiết bị y tế.

Hai bên thống nhất sẽ tổ chức họp thường niên giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước vào quý III/2020 tại Australia hoặc qua hình thức trực tuyến để trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược, trong đó chú trọng hợp tác về y tế, an ninh lương thực.

Phối hợp nhằm giảm thiểu tác động về kinh tế - xã hội của dịch bệnh, sớm khôi phục các hoạt động thương mại, du lịch và hợp tác trên các lĩnh vực khác ngay sau khi hết dịch.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trong đó có hợp tác duy trì hoà bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Hà Nội trang trí cổ động trực quan kỷ niệm các ngày lễ lớn

Thiết thực kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020); 134 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2020); 66 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2020), thành phố Hà Nội triển khai nhiều hoạt động trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan.

Các nội dung nhằm tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo các tầng lớp nhân dân về giá trị, ý nghĩa lịch sử, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan sẽ diễn ra từ ngày 22-4 đến ngày 10-5, do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì thực hiện, tập trung tại các khu vực nội thành, trung tâm thành phố, các trục đường chính, gồm: Tổ chức các cụm pano cố định, pano 2-3 mặt... tại trụ sở các cơ quan Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và các trụ sở liên quan; lắp đặt các cụm mô hình biểu tượng tại đảo giao thông trước Nhà hát Lớn, quảng trường trước Ngân hàng Nhà nước, Bộ Ngoại giao và Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.

Ngoài ra, còn có hơn 2.000 băng rôn được dựng dọc các tuyến đường chính, khu vực trung tâm thành phố và hệ thống Quốc kỳ, Đảng kỳ và hồng kỳ được đặt tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, UBND thành phố, Ngân hàng Nhà nước, Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cũng trong thời gian này, hệ thống bảng, biển quảng cáo, màn hình LED sẽ được huy động để phục vụ công tác tuyên truyền thông điệp về các ngày lễ, kỷ niệm trên địa bàn thành phố; tổ chức triển lãm ảnh có nội dung tuyên truyền phục vụ các ngày lễ, kỷ niệm tại Nhà triển lãm thành phố.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng đề nghị các cấp chính quyền từ quận, huyện, thị xã tới cơ sở, căn cứ kế hoạch của thành phố để có phương án triển khai cụ thể, đảm bảo đồng bộ, đúng tiến độ; tuyên truyền nhân dân treo cờ Tổ quốc.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ