Thứ sáu, 29/03/2024 21:28 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/4/2020

MTĐT -  Thứ ba, 21/04/2020 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/4/2020.

Thủ tướng bổ nhiệm lãnh đạo mới Quân khu 1, Quân khu 5

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định bổ nhiệm Phó Tư lệnh Quân khu 1 và Phó Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Quốc phòng.

Cụ thể, tại Quyết định 538/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Đại tá Hoàng Văn Hữu, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 1 giữ chức Phó Tư lệnh Quân khu 1, Bộ Quốc phòng.

Tại Quyết định 539/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Đại tá Hứa Văn Tưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam giữ chức Phó Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Quốc phòng.

Đại tá Hứa Văn Tưởng (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Cũng liên quan tới công tác cán bộ Bộ Quốc phòng, vừa qua, Đại tá Vũ Đình Kiên, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 395, Quân khu 3 đã được bổ nhiệm giữ chức Chính ủy Sư đoàn 350 thay Đại tá Phạm Xuân Kha nghỉ hưu theo chế độ.

Đồng thời, theo quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu 3, chỉ định Đại tá Vũ Đình Kiên tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy, đảm nhiệm Bí thư Đảng ủy Sư đoàn 350 nhiệm kỳ 2015-2020.

Việt Nam - Cuba hợp tác phòng, chống đại dịch COVID-19

Trong bối cảnh dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam - Cuba tiếp tục được củng cố, phát huy trên tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện qua những hành động thiết thực, hiệu quả để cùng ứng phó, vượt qua thời điểm khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phòng, chống COVID-19, đặc biệt là với Cuba, ngày 27/3/2020, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã gặp và trao đổi với Đại sứ và Tùy viên Quân sự Cuba tại Hà Nội, đề nghị báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba về việc hợp tác, hỗ trợ nhau phòng, chống dịch COVID-19 trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng, cụ thể là chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên gia về điều trị, xét nghiệm, hóa chất, sinh học để phòng chống dịch bệnh; hợp tác nghiên cứu chế tạo các bộ kít xét nghiệm nhanh, vắc xin và thuốc đặc trị virus. Ngày 31/3/2020, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, gửi thư tới Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba; Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh gửi Thư tới Tổng Tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba để chính thức đề nghị các nội dung hợp tác trên.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Ngày 1/4/2020, đồng chí Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Hà Nội, đã thông báo về việc Đảng, Nhà nước và Quân đội Cuba đáp ứng tất cả các đề nghị của Việt Nam. Theo đó, Cuba sẵn sàng cử chuyên gia y tế sang Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm về điều trị COVID-19, trước mắt thành lập nhóm chuyên gia để trao đổi trực tuyến; cung cấp một số thuốc hỗ trợ để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 tại Việt Nam và cùng nghiên cứu, hợp tác sản xuất các loại thuốc, vắc xin điều trị, kít chẩn đoán nhanh.

Theo nội dung đã thống nhất, lần lượt vào ngày 2/4/2020 và 7/4/2020, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến tại Học viện Quân y do lãnh đạo Bộ Quốc phòng chủ trì, có đại diện Bộ Y tế cùng dự để để trao đổi tình hình dịch COVID-19 tại mỗi nước. Phía Cuba giao đồng chí Gonzalez Loeno, Thứ trưởng Bộ Y tế Cuba, đồng chủ trì sự kiện, với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành về chuyên môn của Bộ Y tế và Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba. Đây đều là các chuyên gia đã có nhiều kinh nghiệm tham gia hỗ trợ quốc tế trong các đại dịch của thế giới.

Tại Hội nghị, hai bên đã trao đổi các biện pháp trong phòng, chống dịch; chia sẻ kinh nghiệm về sự phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan liên quan, phác đồ điều trị, thuốc đặc trị, trang thiết bị sử dụng và hợp tác quốc tế; khả năng hỗ trợ lẫn nhau về dược phẩm, trang thiết bị y tế, và hợp tác nghiên cứu, sản xuất vắc xin, cũng như các lĩnh vực y tế khác về dài hạn, qua đó thể hiện quyết tâm của hai bên trong việc thúc đẩy hợp tác y tế nói chung và trong phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng.

Hội nghị trực tuyến lần thứ ba tiếp tục được hai bên tổ chức vào cuối tháng 4/2020. Đối với việc vận chuyển thuốc và cử các chuyên gia Cuba sang Việt Nam, cũng như việc cung cấp cho phía Cuba một số vật tư y tế mà bạn có nhu cầu, hai bên thống nhất sẽ thực hiện ngay sau khi có các chuyến bay thương mại, vận tải quốc tế đầu tiên tới hai nước.

Năm 2020, trong khuôn khổ các hoạt động chung của Đảng, Nhà nước thì Bộ Quốc phòng hai nước cũng tiến hành các hoạt động tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Dịch COVID-19 có thể làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các hoạt động kỷ niệm, tuy nhiên kết quả hợp tác phòng, chống dịch COVID-19 giữa Việt Nam - Cuba, cũng như giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba trong thời gian qua là minh chứng sống động cho tinh thần đồng chí anh em, sự chia sẻ, đoàn kết trước sau như một dành cho nhau.

Việc lãnh đạo Cuba nhanh chóng phản hồi về việc hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của phía Cuba, tiếp tục thể hiện tình cảm đặc biệt, lòng tin chính trị mà phía bạn dành cho Việt Nam, đúng với tinh thần câu nói bất hủ của lãnh tụ Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Kết quả bước đầu trong hợp tác phòng, chống dịch COVID-19 giữa hai nước nói chung và hai Quân đội nói riêng một lần nữa cho thấy quan hệ truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam - Cuba tiếp tục là quan hệ mẫu mực, trong sáng mang tính biểu tượng của thời đại, góp phần vào hòa bình, ổn định, phát triển chung của nhân loại.

Công ty METRAN bàn giao hai máy thở đầu tiên cho Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 20/4, tại thủ đô Tokyo, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đã thay mặt cho các nhà tài trợ, gồm Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Đại học Văn Lang, tiếp nhận hai máy thở Eliciae MV20 đầu tiên do Công ty TNHH METRAN sản xuất.

Đây là một phần trong lô hàng 2.000 máy thở mà hai nhà tài trợ đã đặt hàng công ty METRAN sản xuất cho Chính phủ Việt Nam chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Trần Ngọc Phúc, sáng lập viên kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH METRAN cho biết những chiếc máy thở MV20 trong lô hàng đầu tiên sản xuất trong tháng 4 được hoàn thành và chuyển giao hôm nay là thành quả của một quá trình với tinh thần “đồng sức, đồng lòng, hành động” của tất cả mọi người, từ METRAN, cho tới các nhà tài trợ và các cơ quan ban ngành, Chính phủ Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Phúc (phải) bàn giao máy thở cho Đại sứ Vũ Hồng Nam. Ảnh: Đức Thịnh/PV TTXVN tại Nhật Bản

Ông Phúc cũng chia sẻ dù sống và làm việc ở Nhật Bản nhưng mọi lúc, mọi nơi, ông luôn hướng về quê hương, hướng về Tổ quốc. Ông luôn mong muốn có thể sử dụng những sản phẩm của mình đóng góp cho quê hương, đất nước.

Về phần mình, Đại sứ Vũ Hồng Nam đánh giá cao nỗ lực và tâm huyết của ông Phúc trong việc nghiên cứu và sản xuất máy thở giúp Việt Nam phòng chống dịch COVID-19, đồng thời bày tỏ sự cám ơn đối với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Đại học Văn Lang đã tài trợ tiền mua số máy thở trên. Đại sứ khẳng định số máy thở này chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở Việt Nam và góp phần quan trọng vào quá trình chữa trị cho những người không may nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

MV20 là dòng máy thở kết hợp hai chức năng xâm lấn và không xâm lấn. Máy cung cấp nguồn không khí O2 trong lành và khí nén cho bệnh nhân, tránh sử dụng không khí trong phòng bệnh, đồng thời có bộ phận thu hồi khí thải được xử lý để tránh lây nhiễm chéo trong môi trường khám chữa bệnh. Tuy nhiên, nhà phát minh khuyến cáo các bác sỹ nên sử dụng chức năng xâm lấn để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và các y, bác sĩ.

Các ưu điểm của máy gồm: sở hữu công nghệ tiên tiến nhất trong ngành công nghiệp sản xuất máy thở, gọn nhẹ, dễ sử dụng và thân thiện với môi trường. Vì vậy, MV20 có thể đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của các bệnh viện ở không chỉ các thành phố lớn mà còn ở vùng sâu, vùng xa.

Ngoài việc tài trợ tiền mua 2.000 máy thở giúp Việt Nam phòng chống dịch COVID-19, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Đại học Văn Lang còn tài trợ chi phí huấn luyện và đào tạo cho các bác sỹ Việt Nam sử dụng thuần thục máy thở MV20 và cung cấp các giải pháp bảo trì, bảo hành hiệu quả nhất cho các máy thở này.

Cũng tại lễ bàn giao, Đại sứ Vũ Hồng Nam đã thay mặt Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Đại học Văn Lang trao tặng số tiền 200.000 USD cho Hội người Việt Nam tại Nhật Bản do ông Trần Ngọc Phúc làm Chủ tịch nhằm hỗ trợ cộng đồng người Việt ở Nhật Bản giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống do dịch COVID-19 gây ra.

Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ Lào 100.000 USD chống dịch Covid-19

Ngày 20/4 tại Vientiane, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã trao lô hàng vật tư y tế có tổng giá trị 100.000 USD hỗ trợ Chính phủ Lào chống dịch Covid-19.

Ông Chế Quang Long- Trưởng đại diện Tập đoàn HAGL tại Lào trao tượng trưng số vật tư y tế chống dịch trị giá 100.000 USD cho Phó Thủ tướng Lào Somdy Duangdy.

Ông Chế Quang Long - Trưởng đại diện Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại Lào đã trao cho Chính phủ Lào số vật tư y tế gồm 3.000 bộ quần áo bảo hộ, 205.000 khẩu trang các loại, 5.000 chai nước rửa tay sát khuẩn, 50.000 bộ găng tay y tế với tổng trị 100.000 USD, nhằm thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại Lào, chung tay cùng Chính phủ Lào triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Lào Somdy Duangdy bày tỏ cảm ơn Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai về sự hỗ trợ hết sức ý nghĩa này và cho biết Chính phủ Lào sẽ sử dụng số vật tư y tế này một cách hiệu quả nhất để nhanh chóng đẩy lùi bệnh dịch.

Ông Duangy cho biết, bên cạnh việc chống dịch, Chính phủ Lào cũng đang triển khai các gói giải pháp tạo điều kiện giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế với việc chung tay cùng Chính phủ Lào thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới