Thứ ba, 16/04/2024 14:50 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/4/2020

MTĐT -  Thứ năm, 02/04/2020 06:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/4/2020.

ASEAN - Mỹ cam kết hỗ trợ lẫn nhau ứng phó với dịch Covid-19

Ngày 1/4 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến liên ngành giữa các quan chức cao cấp ASEAN-Mỹ nhằm thúc đẩy phối hợp và hợp tác giữa Mỹ và ASEAN trong ứng phó với dịch Covid-19 và các thách thức y tế công cộng.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam, Chủ tịch Nhóm công tác của Hội đồng Điều phối ASEAN, và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell đồng chủ trì.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: TTXVN.

Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan liên quan của ASEAN trong Nhóm Công tác Hội đồng Điều phối ASEAN về Ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE) và đại diện liên ngành của Mỹ gồm: Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh (CDC), Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Hội đồng An ninh Quốc gia.

Tại Hội nghị, các nước ASEAN và Mỹ đã chia sẻ thông tin cập nhật về tình hình và các biện pháp đang được triển khai của mỗi bên để kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19.

Hai bên cam kết tăng cường hợp tác chặt chẽ, phối hợp ứng phó hữu hiệu với dịch Covid-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân.

ASEAN và Mỹ thống nhất sẽ tích cực chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi nghiên cứu khoa học trong kiểm soát, ngăn chặn lây nhiễm và điều trị các ca bệnh, tiếp tục duy trì trao đổi và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan của cả hai bên ở cả cấp cao và cấp làm việc trong thời gian tới.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của ASEAN trong ứng phó với dịch Covid-19. ASEAN hoan nghênh Mỹ tích cực hỗ trợ các nước ASEAN trong ứng phó dịch bệnh, trong đó có việc Mỹ trợ giúp gần 19 triệu USD cho các nước ASEAN và dự kiến hỗ trợ thành lập Trung tâm kiểm soát dịch bệnh khu vực ASEAN.

Các nước ASEAN cũng đề nghị Mỹ phối hợp trong đào tạo nhân lực cán bộ y tế cho ASEAN, dành thêm các suất học bổng cho sinh viên ASEAN theo học ngành y tế công cộng tại Mỹ.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục các biện pháp đảm bảo an toàn cho công dân của nhau bị tác động bởi dịch bệnh. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cám ơn các nước ASEAN đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Mỹ được trở về từ các vùng dịch, khẳng định sẽ trợ giúp công dân các nước ASEAN đang sinh sống, học tập và làm việc ở Mỹ.

Dừng tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa có văn bản thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc dừng tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Theo dự kiến, Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 6 -8/4 để thảo luận về 5 dự án Luật gồm: dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP); dự án Luật Đầu tư (sửa đổi); dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách dành thời gian nghiên cứu, góp ý kiến về 5 dự án Luật nêu trên và gửi ý kiến (bằng văn bản hoặc qua email) đến Thường trực các Ủy ban chủ trì thẩm tra các dự án luật này trước ngày 9/4 để nghiên cứu, tiếp thu, giải trình các ý kiến và chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Một hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách (Ảnh: KT) 

Công văn cũng nêu rõ, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí Thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, để đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội, Lãnh đạo các ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội căn cứ chương trình công tác, chủ động bố trí thành viên làm việc trực tuyến tại nhà thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin và tại cơ quan để bảo đảm vừa triển khai các công việc theo kế hoạch vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tuyến tại nhà và tại cơ quan cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Công ty Điện Xekaman 1 ủng hộ tiền giúp Lào chống dịch Covid-19

Chiều 1-4, tại trụ sở Chính phủ Lào, đại diện Công ty TNHH Điện Xekaman 1 đã trao số tiền 30.000 đô-la Mỹ ủng hộ Chính phủ Lào đối phó dịch bệnh Covid-19. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Lào Somdi Duongdi, Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Sihavong, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, ông Trần Thanh Hải, Bí thư thứ nhất tham dự sự kiện.

Ông Đinh Ngọc Diệp, Trưởng Đại diện VietLaopower (thứ ba từ trái sang) trao 30.000 đô-la Mỹ, ủng hộ Chính phủ Lào, chiều 4-1.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Lào Somdi Duongdi cho biết, Chính phủ Lào ghi nhận và đánh giá cao sự ủng hộ của Công ty và khẳng định sẽ sử dụng hiệu quả số tiền này vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cho rằng, Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do tình hình phức tạp của dịch bệnh, tuy nhiên Chính phủ cũng như người dân Việt Nam luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ Lào trong những lúc khó khăn như thế này.

Sau khi thông báo về các chính sách mới nhất của Chính phủ Lào trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Lào Somdi Duongdi đề nghị lãnh đạo công ty sẽ tiếp tục lãnh đạo công ty hoạt động hiệu quả cũng như đảm bảo sức khỏe và đời sống của cán bộ, công nhân viên công ty.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Lào Somdi Duongdi cũng hy vọng, thời gian tới, với trình độ, kinh nghiêm trên lĩnh vực y tế, Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Lào trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời cho rằng Chính phủ Việt Nam sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Ngọc Diệp, Trưởng Đại diện Công ty cổ phần Điện Việt Lào (VietLaoPower) tại CHDCND Lào, đại diện cho Công ty TNHH Điện Xekaman 1, một công ty con của VietLaoPower nhấn mạnh, nhận thấy cần có trách nhiệm trong việc cùng chia sẻ những khó khăn mà người dân Lào hiện nay, công ty quyết định ủng hộ Lào 30.000 đô-la Mỹ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cảm ơn sự đánh giá cao của Chính phủ về những thành tích nổi bật đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của Lào trong năm 2019 của VietLaoPower nói chung và Công ty TNHH Điện Xekaman 1 nói riêng, ông Đinh Ngọc Diệp cho rằng, đây vừa là niềm vinh dự, vừa là trách nhiệm đối với công ty. Số tiền ủng hộ lần này tuy không lớn nhưng thể hiện tinh thần, ý thức trách nhiệm của công ty trong việc chung tay cùng Chính phủ và người dân Lào giải quyết những vấn đề khó khăn trong đời sống xã hội.

Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng NDCM Lào, sự chỉ đạo sát sao quyết liệt của Chính phủ, Lào sẽ sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, ông Đinh Ngọc Diệp cũng hy vọng rằng, cộng đồng các doanh nghiệp, người dân Lào sẽ cùng chung tay, góp sức đóng góp một phần công sức, tiền của để cùng Chính phủ Lào đối phó với dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả.

Ông Trần Thanh Hải, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết, đây là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đang đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Lào thực hiện ủng hộ, giúp đỡ Lào. Việc các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào ủng hộ Chính phủ Lào, góp phần cùng chung sức trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là những hoạt động thiết thực và rất kịp thời. Những hành động này đã một phần giúp đỡ bạn Lào đỡ khó khăn hơn trong công tác đối phó với dịch bệnh và qua đó đã góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào. Được biết, hiện nay một số doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đang chuẩn bị kế hoạch để có thể giúp đỡ một số trang thiết bị bảo hộ y tế.

VietLaoPower thành lập năm 2003 đang đầu tư xây dựng tại Lào bốn nhà máy thủy điện và bốn công trình đường dây truyền tải, với tổng công suất lắp máy là 642 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 1,162 tỷ đô-la Mỹ. Tổng điện lượng phát ra trung bình 2,50 tỷ kWh/năm tiêu thụ hết về Việt Nam. Là một công ty con của VietLaoPower, Công ty TNHH Điện Xekaman 1 đang thực hiện Dự án thủy điện Xekaman1 tại tỉnh Attapeu, phía nam Lào với công suất lắp máy là 322 MW với tổng mức đầu tư gần 540 triệu đô-la Mỹ. Trong mấy năm trở lại đây, công ty đã có nhiều đóng góp không nhỏ và ngân sách Lào, điện năng sản xuất ra được đưa về Việt Nam tiêu thụ, thực hiện đúng theo Hiệp định hợp tác phát triển các công trình năng lượng và mỏ giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào.

Bệnh viện dã chiến tặng y, bác sĩ 1.000 nón bảo hộ ngừa COVID

Với tinh thần chung tay, góp sức cùng cả nước trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, ngày 1-4, Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 (BVDC 2.3) đã tặng 1.000 nón bảo hộ cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Quân y 175 thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Các cán bộ BVDC 2.3 tranh thủ sau giờ huấn luyện làm nón bảo hộ tặng các y, bác sĩ ngừa dịch COVID-19. Ảnh: Anh Chính

Thiếu tá Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc BVDC 2.3, cho biết với sự hỗ trợ kinh phí của các mạnh thường quân, tận dụng thời gian sau huấn luyện, cán bộ, nhân viên BVDC 2.3 đã chung tay góp sức làm ra sản phẩm này. Sản phẩm do chính cán bộ, nhân viên BVDC 2.3 cải tiến với thiết kế nhẹ, thoáng, thay được tấm kính dựa trên tham khảo cách làm của các bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi đồng 1.

“Dịch COVID-19 huy động nhiều cán bộ, nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ như đo thân nhiệt, sàng lọc, phân luồng, thăm khám bệnh nhân, phòng tránh tình trạng lây nhiễm chéo COVID-19 trong bệnh viện. Hy vọng những chiếc nón bảo hộ sẽ giúp các anh em yên tâm khi làm công tác phòng chống dịch bệnh” - Thiếu tá Hòa nói.

Trước đó, BVDC 2.3 được thành lập vào ngày 4-3, sắp tới sẽ lên đường thay thế BVDC 2.2 tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 2/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới