Thứ sáu, 29/03/2024 17:53 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/8/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 29/08/2020 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/8/2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh

Tối 28-8, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã chủ trì Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 / 2-9-2020).

Cùng dự buổi lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Về phía đoàn ngoại giao có ngài Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn ngoại giao; các vị đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại sự kiện ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh-lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tiếng hô vang lời thề độc lập trong ngày lập nước đã kết nối muôn con tim người dân đất Việt đoàn kết cùng nhau, chung sức, đồng lòng giương cao cờ đỏ sao vàng tiến lên trong quá trình cách mạng, vượt qua muôn vàn gian khó, hy sinh để bảo vệ nền độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, quyền tự quyết của dân tộc và quyền mưu cầu hạnh phúc của mỗi người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ảnh: TTXVN 

"Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu, hợp tác hiệu quả của các bạn và toàn thể cộng đồng quốc tế", Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam tập trung làm tốt vai trò kiến tạo phát triển và quyết tâm hành động đổi mới, tái cơ cấu kinh tế bền vững, tự cường và chuyển đổi sang nền kinh tế số, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo hiệu quả.

Trong nỗ lực thực hiện các trọng trách quốc tế, Thủ tướng cho rằng toàn cầu hóa, liên kết và hội nhập quốc tế dù đang gặp nhiều khó khăn, trắc trở nhưng vẫn là xu thế lớn đưa nhân loại phát triển. "Chúng ta hãy chung tay để toàn cầu hóa trở nên bền vững, nhân văn và an toàn hơn trong thời gian tới. Chúng ta cũng cần cùng nhau cải cách các thể chế đa phương theo hướng hiệu quả hơn, mang tính đại diện và thích ứng tốt hơn. Trong đó, Liên hợp quốc ở vị trí trung tâm, các tổ chức như ASEAN là bộ phận hợp thành để xây dựng trật tự quốc tế công bằng và bền vững. Việt Nam luôn tích cực trong tiến trình này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng một lần nữa khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam là độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy hợp tác với các nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi, giải quyết những khác biệt bằng các biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, Trưởng đoàn ngoại giao cho rằng, Ngày Quốc khánh 2-9 luôn là mốc son lịch sử mang ý nghĩa thiêng liêng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam; khẳng định lý tưởng, khát vọng về độc lập, tự do và hạnh phúc đã trở thành sức mạnh to lớn đưa toàn dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành chiến thắng trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, đồng thời là nguồn cảm hứng, khích lệ bất tận cho các dân tộc đang đấu tranh cho độc lập và tự do. Đại sứ cũng nhận định rằng, những thành tựu đáng ngưỡng mộ của gần 35 năm đổi mới đưa Việt Nam chuyển mình thành một điểm sáng của khu vực là minh chứng rõ ràng cho đường lối phát triển đúng đắn.

Nhân dịp này, thay mặt đoàn ngoại giao, Đại sứ Saadi Salama bày tỏ sự cảm kích đối với Chính phủ và các cơ quan hữu quan Việt Nam vì sự đồng hành, hỗ trợ và lòng mến khách đã dành cho những nhà ngoại giao trong công việc cũng như cuộc sống. "Chúng tôi cũng khẳng định sự sẵn sàng và quyết tâm tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các quốc gia, các tổ chức quốc tế thông qua hợp tác hòa bình, cùng có lợi, vì một thế giới hòa bình, bình đẳng, thịnh vượng, hợp tác và phát triển", Đại sứ Saadi Salama nhấn mạnh.

Tăng cường quan hệ Việt Nam - Lào

Chiều 28/8, tại Hà Nội, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam hội đàm trực tuyến với đồng chí Southon Sayachac, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Đồng chí Hoàng Bình Quân bày tỏ vui mừng về cuộc hội đàm trực tuyến đầu tiên với đồng chí Sounthone Sayachak; chúc mừng những thành tựu mà Lào đã đạt được trong thời gian qua; tin tưởng Lào sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng vào đầu năm 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ảnh: TTXVN 

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân đánh giá cao kết quả đạt được của Lào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, phát triển kinh tế - xã hội; đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ chung sức, chung lòng kề vai sát cánh chiến thắng đại dịch COVID-19.

Đồng chí Hoàng Bình Quân đánh giá cao và cảm ơn Lào đã ủng hộ tích cực Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, AIPA 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; đề nghị Lào tiếp tục ủng hộ lập trường chung của ASEAN, phối hợp cùng thực hiện tốt Tuyên bố chung cấp cao ASEAN-36 và ủng hộ các ưu tiên, sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Đồng chí Sounthone Sayachak đánh giá cao ý nghĩa của cuộc hội đàm; chúc mừng 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã giành được trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay; tin tưởng Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Sounthone Sayachak đánh giá cao các nỗ lực, kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19; bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời cảm ơn Việt Nam thời gian qua đã chia sẻ, hỗ trợ Lào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Hoàng Bình Quân và đồng chí Sounthone Sayachak nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào đối với sự ổn định và phát triển của hai nước. Mối quan hệ tốt đẹp này ngày càng phát triển đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thức cho nhân dân mỗi nước.

Hai Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, trong đó có công tác chuẩn bị Đại hội của mỗi Đảng; trao đổi về tình hình thế giới, khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông và một số vấn đề nổi lên gần đây mà hai bên cùng quan tâm; trao đổi các biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào, đồng thời khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt các thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và giữa hai Ban Đối ngoại Trung ương.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe

Chiều 28-8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã triệu tập phiên họp chính phủ và công bố quyết định từ chức với các thành viên nội các.

Cùng ngày, các phái trong đảng Tự do dân chủ (LDP) cầm quyền cũng tiến hành các phiên họp khẩn để thảo luận các vấn đề liên quan đến quyết định từ chức của Thủ tướng Abe, trong đó có vấn đề nhân sự thay thế ông Abe. Giới chức LDP cho biết sẽ sớm tổ chức cuộc bầu cử chủ tịch đảng này, người đương nhiên sẽ được quốc hội bầu làm thủ tướng sau đó. Phương án tổ chức bầu cử cuối cùng sẽ được quyết định tại phiên toàn thể của LDP vào ngày 1-9 tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có ý định từ chức vì lý do sức khỏe. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Tính đến ngày 24-8, ông Abe cầm quyền được 2.799 ngày, trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Sức khỏe của ông Abe là chủ đề được nhiều người đồn đoán kể từ khi ông trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo vào ngày 14-8 và sau đó quay lại để kiểm tra lại vào ngày 24-8. Các diễn biến gần đây cho thấy tình trạng sức khỏe của vị thủ tướng 65 tuổi này đã giảm từ tháng 7 và sau đó trở nên tồi tệ hơn vào đầu tháng 8. Nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của ông Abe kết thúc vào năm 2007 do bệnh viêm loét đại tràng mãn tính và theo truyền thông Nhật Bản, căn bệnh này có khả năng diễn biến nặng hơn trong những ngày gần đây.

Ngay sau khi thông tin về việc Thủ tướng Abe quyết định từ chức, Chủ tịch Hội đồng Chính sách LDP Fumio Kishida tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch LDP. Ngoài ra, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cũng là một ứng cử viên nặng ký để kế nhiệm ông Abe. Trong một cuộc khảo sát của Kyodo được thực hiện vào cuối tuần qua, có 23,3% số người được hỏi cho rằng cựu Tổng thư ký LDP Shigeru Ishiba nên trở thành thủ tướng tiếp theo. Theo sau là Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi với 8,4%, Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono ở mức 7,9% và ông Kishida ở mức 2,8%. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cũng có khả năng thay ông Abe. Ông Aso từng làm thủ tướng trong một năm, cho đến tháng 9-2009, khi LDP mất đa số. Cho đến năm 2012, với sự lãnh đạo của ông Abe, LDP trở lại cầm quyền cho tới nay.

Truy tặng Huân chương cho cố Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Điền

Chiều ngày 28/8/2020, Lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị hạng Mô-ha-sê-na (Huân chương Sahametrei hạng Mahasena) cho cố Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Điền đã được tổ chức trang trọng tại Đại sứ quán Vương quốc Campuchia ở Hà Nội.

Tham dự có Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Campuchia Chay Na-vút (Chay Navuth), gia đình cố Đại sứ Ngô Điền cùng các cán bộ Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Campuchia. Đây là một sự kiện rất có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2020 là năm kỷ niệm 99 năm ngày sinh của cố Đại sứ Ngô Điền (1921-2020) và 75 năm Ngày truyền thống ngoại giao Việt Nam (1945-2020).

Đại sứ Campuchia Chay Na-vút đã trao Huân chương cao quý của Vương quốc Campuchia cho đại diện gia đình cố Đại sứ Ngô Điền.

Thay mặt Chính phủ Campuchia, Đại sứ Campuchia Chay Na-vút đã trao Huân chương cao quý của Vương quốc Campuchia cho đại diện gia đình cố Đại sứ Ngô Điền. Đại sứ Chay Na-vút đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cố Đại sứ Ngô Điền đối với sự nghiệp cách mạng Campuchia và quan hệ Campuchia-Việt Nam; nhấn mạnh việc truy tặng huân chương cao quý của Hoàng gia và Chính phủ Campuchia là để ghi nhận những cống hiến của ông cho công cuộc hồi sinh, tái thiết và phát triển đất nước Campuchia, cũng như cho quan hệ đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Campuchia-Việt Nam.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, trong hơn 18 năm công tác tại Campuchia với nhiều cương vị khác nhau, trong đó có 12 năm là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam, với trí tuệ, bản lĩnh, bề dày kinh nghiệm và tâm huyết, Đại sứ Ngô Điền đã dành trọn tình cảm cho đất nước, con người Campuchia; có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành đối ngoại Campuchia trong thời kỳ đầu khó khăn sau khi Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, góp phần đặt nền móng vững chắc cho quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Campuchia sau này. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho rằng việc Vương quốc Campuchia truy tặng huân chương cao quý cho cố Đại sứ Ngô Điền là minh chứng sinh động cho tình đoàn kết hữu nghị, truyền thống hợp tác gần gũi giữa hai dân tộc, đồng thời thể hiện sự tri ân đối với công lao của cố Đại sứ Ngô Điền cùng hàng vạn cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam đã cống hiến sức lực, hy sinh xương máu vì sự hồi sinh của dân tộc Campuchia và sự trường tồn của quan hệ đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định cố Đại sứ Ngô Điền sẽ mãi là tấm gương sáng về nhân cách của một nhà ngoại giao mẫu mực, tận tụy cống hiến cho sự nghiệp đối ngoại của đất nước. Các thế hệ cán bộ ngoại giao Việt Nam đi sau sẽ luôn tưởng nhớ tới cố Đại sứ Ngô Điền, cũng như tới những đóng góp quan trọng của ông cho quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia.

Đại diện gia đình cố Đại sứ Ngô Điền trân trọng nhận huân chương và bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Hoàng gia, Chính phủ và các cơ quan chức năng Campuchia đã ghi nhận những đóng góp trước đây của cố Đại sứ Ngô Điền cho đất nước Campuchia và quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới