Thứ bảy, 20/04/2024 03:03 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/7/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 31/07/2020 05:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/7/2020.

Việt Nam tặng hàng hỗ trợ chống dịch cho các nước Châu Phi

Chiều 30-7, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng đã trao tượng trưng số hàng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ và nhân dân các nước châu Phi gồm: Algeria, Angola, Mozambique, Nigeria và Nam Phi.

Tổng giá trị số hàng hỗ trợ trị giá 250.000 USD bao gồm khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế và sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do chính Việt Nam sản xuất.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh: Là người bạn thân thiết, có quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước châu Phi anh em, Chính phủ Việt Nam đã quyết định dành một phần nguồn lực, dù còn khiêm tốn, song thể thiện tinh thần “tương thân tương ái”.

Thứ tưởng khẳng định, sự hỗ trợ này nhằm phần nào chia sẻ khó khăn với Chính phủ, nhân dân các nước bạn bè năm châu, trong đó có các quốc gia châu Phi nhằm cung cấp thêm phương tiện bảo vệ sức khỏe người dân, giúp đỡ nhân dân các nước cùng vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.

Lễ trao tặng vật tư y tế của Việt Nam cho các nước Châu Phi chống dịch COVID-19. Ảnh: BNG

Thứ trưởng cũng chia sẻ những nước mà Chính phủ Việt Nam quyết định hỗ trợ lần này là những người bạn truyền thống của Việt Nam, đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ quý báu trong những giai đoạn đấu tranh thống nhất đất nước trước đây và phát triển, hội nhập hiện nay.

Về phần mình, Đại sứ các nước đều bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam, nhấn mạnh số vật tư y tế này không chỉ là sự ủng hộ quý báu về vật chất, mà còn là minh chứng sống động cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Châu Phi.

Nhân dịp này, các Đại sứ cũng đánh giá cao thành công của Việt Nam trong công tác ứng phó với dịch bệnh thời gian qua, coi Việt Nam là hình mẫu trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong nỗ lực giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội của COVID-19 cũng như phục hồi đất nước sau đại dịch.

Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến AIPAECC

Chiều 30/7, tại Hà Nội, Hội nghị trực tuyến 'Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục, văn hóa vì sự phát triển bền vững' (AIPAECC) đã được tổ chức tại 15 điểm cầu của các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Trong khuôn khổ năm Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Hội nghị là sáng kiến của chủ nhà Việt Nam. Đây cũng lần đầu tiên AIPA tổ chức Hội nghị chuyên đề nhằm thúc đẩy sự phát triển quan hệ đối tác nghị viện trong việc triển khai thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững nói chung, về hợp tác giáo dục và văn hóa nói riêng với mong muốn tạo diễn đàn mang tính thường niên của AIPA để cùng trao đổi, tìm ra các biện pháp thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các Mục tiêu phát triển bền vững trong khu vực ASEAN.

Tham dự tại điểm cầu nước chủ nhà Việt Nam có Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Trưởng đoàn Quốc hội Việt Nam tại AIPAECC Hoàng Thị Hoa; các đại biểu Quốc hội đại diện thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; đại diện Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Đại sứ và đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam; Đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam (Liên hợp quốc, World Bank, UNESCO).

Tham dự tại điểm cầu các nước có đại biểu Đoàn các nước thành viên AIPA, gồm: Campuchia, Indonesia, Lào, Myanma, Philippin, Thái Lan; Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU); Tổng Thư ký AIPA.

Hội nghị được tổ chức tại 16 điểm cầu trong khu vực ASEAN.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, thay mặt Quốc hội Việt Nam, đánh giá cao sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các Nghị viện thành viên AIPA. Phó Chủ tịch khẳng định Chủ tịch AIPA 2020 mong muốn các nước, các đối tác cùng nhau thảo luận về cơ chế hợp tác liên nghị viện AIPA trong các lĩnh vực giáo dục và văn hóa nhằm thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Qua đây, sự kiện góp phần duy trì bản sắc văn hóa ASEAN, xây dựng cộng đồng ASEAN phồn vinh, thịnh vượng và phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng và cấp bách, đặc biệt là đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng toàn cầu từ cuối năm 2019 đến nay.

Chủ tịch AIPA 2020 cũng mong các Nghị viện thành viên AIPA xem xét khả năng thiết lập một cơ chế lâu dài của AIPA về mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) để phát huy vai trò và tầm quan trọng của các Nghị viện trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Theo đó, trong những năm tiếp theo, nước chủ nhà AIPA sẽ lựa chọn trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững về các lĩnh vực khác nhau làm chủ đề Hội nghị tùy theo tình hình và quan tâm của các nước.

Tại Hội nghị trực tuyến, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vai trò của Nghị viện AIPA trong tiến trình hài hòa hóa pháp luật của các quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho việc công nhận chất lượng và liên thông giáo dục trong khối ASEAN cũng như việc bảo tồn và phát huy các giá trị đặc sắc của mỗi quốc gia trong khu vực; vai trò của Nghị viện trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs); về cơ chế hợp tác trong phát triển giáo dục từ xa, giáo dục trực tuyến trong bối cảnh ứng phó với đại dịch Covid-19; về vấn đề huy động, phát huy các nguồn lực cho phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về xây dựng hành lang pháp lý, nâng cao ý thức du lịch có trách nhiệm; vấn đề bảo tồn và kết nối di sản văn hóa trong khu vực ASEAN để phát triển du lịch bền vững; việc huy động và phát huy nguồn lực cho bảo tồn di sản, bảo vệ bản sắc văn hóa.

Với sự tham gia tích cực, tinh thần trách nhiệm cao và đóng góp nhiều ý kiến xác đáng của các Đoàn đại biểu, Hội nghị đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc thông qua Dự thảo Nghị quyết về “Đẩy mạnh hợp tác đối tác nghị viện trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục vì sự phát triển bền vững của cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á”. Dự thảo Nghị quyết sẽ được trình tại Phiên họp Ủy ban Xã hội của Đại hội đồng AIPA-41 dự kiến tổ chức từ ngày 8-10/9/2020 tại Hà Nội.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình thay mặt Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam gửi lời cảm ơn đến các Đoàn đại biểu của Nghị viện các nước thành viên, Tổng Thư ký IPU, Tổng Thư ký AIPA, đại diện Liên hợp quốc, UNESCO, World Bank và các bộ, ngành hữu quan đã tích cực tham gia với tinh thần trách nhiệm, trao đổi thẳng thắn, cởi mở, góp phần vào thành công của Hội nghị.

Ông Phan Thanh Bình tin tưởng những kinh nghiệm, khuyến nghị được chia sẻ trong Hội nghị sẽ là bài học quý báu để từng quốc gia nghiên cứu, áp dụng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình. Hơn nữa, đây cũng là những gợi mở quan trọng cho việc hình thành cơ chế hợp tác liên khu vực nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững về giáo dục và văn hóa.

6,2 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp giúp Việt Nam phát hiện và ứng phó Covid-19

Chiều 30-7, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) – đại diện cho Chính phủ Việt Nam đã ký Hiệp định Viện trợ không hoàn lại trị giá hơn 6,2 triệu USD để tăng cường năng lực giám sát, xét nghiệm Covid-19, năng lực nghiên cứu vaccine và bộ xét nghiệm Covid-19, và truyền thông về bệnh dịch.

Đây là Dự án được tài trợ bởi Quỹ Tài chính khẩn cấp phòng chống đại dịch (PEF) qua khoản bảo hiểm được phân bổ cho Việt Nam.

“Tình hình Covid-19 tại Việt Nam đang diễn tiến nhanh chóng. Dự án khẩn cấp này không chỉ giúp Chính phủ nhanh chóng theo dõi và ứng phó với Covid-19, mà còn góp phần xây dựng một hệ thống y tế vững chắc và có sức chống chọi với các sự kiện y tế khẩn cấp trong tương lai” - Bà Stefanie Stallmeister, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết.

Dự án sẽ tăng cường năng lực của hệ thống phòng xét nghiệm tại Viện Vệ sinh và Dịch tễ Trung ương (NIHE) và các hệ thống phòng xét nghiệm khác trên toàn quốc, giúp tăng năng lực đánh giá miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19.

Khoản viện trợ này cũng sẽ dùng cho công tác mua sắm và cung cấp thiết bị nhằm nâng cao năng lực cho Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) phục vụ nghiên cứu và phát triển vaccine mới và xét nghiệm chẩn đoán nhanh.

Dự án sẽ hỗ trợ cho 200 phòng xét nghiệm tham gia giám sát và xét nghiệm Covid-19 tại các bệnh viện và Trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh trên địa bàn toàn quốc. Dự án hỗ trợ cho NIHE và POLYVAC, hai đơn vị nghiên cứu và sản xuất vaccine và y tế công cộng hàng đầu của Việt Nam, trực tiếp góp phần cải thiện năng lực của Việt Nam trong công tác phát hiện và ứng phó với Covid-19.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của hỗ trợ từ Quỹ PEF và Ngân hàng Thế giới, NHNN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ nhằm nhanh chóng hoàn tất các thủ tục tiếp nhận khoản viện trợ trong thời gian ngắn nhất.

“Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ mà Quỹ PEF và Ngân hàng Thế giới đã dành cho Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ tìm kiếm thêm nhiều nguồn vốn viện trợ quý báu như đã dành cho Dự án này”- Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ.

Cân nhắc phương án tổ chức AFF Cup 2020 vào tháng 4 năm sau

Chiều 30/7, Ban Xử lý các tình huống khẩn cấp của Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) Đông Nam Á (AFF) tiếp tục có cuộc họp trực tuyến để thảo luận về giải pháp, phương án tổ chức AFF Suzuki Cup 2020, trước khi trình Hội đồng AFF xem xét thông qua.

Qua đánh giá tình hình diễn biến của dịch COVID-19, các thành viên của Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của LĐBĐ Đông Nam Á xác định kế hoạch tổ chức AFF Suzuki Cup 2020 vào tháng 11 như dự kiến là không phù hợp với điều kiện thực tiễn tại các quốc gia Đông Nam Á. Với mục tiêu đảm bảo toàn vẹn giá trị của giải đấu, việc dời AFF Suzuki Cup 2020 sang tổ chức vào năm 2021 đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự cuộc họp.

Đội tuyển Việt Nam đang là đương kim vô địch AFF Suzuki Cup. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐ Việt Nam Trần Quốc Tuấn cho biết, căn cứ vào lịch thi đấu các giải quốc tế sẽ diễn ra trong năm 2021, việc tìm ra thời điểm phù hợp nhất để tổ chức AFF Suzuki Cup 202 là bài toán không đơn giản.

Cụ thể, năm 2021 diễn ra rất nhiều sự kiện bóng đá lớn. Bên cạnh các giải đấu của FIFA, AFC còn có Olympic Tokyo, Euro (đều được dời sang tổ chức vào năm 2021), CONCACAF… Riêng với các quốc gia Đông Nam Á, năm 2021 cũng là năm diễn ra sự kiện thể thao rất quan trọng là SEA Games 31, do Việt Nam đăng cai tổ chức, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 đầu tháng 12/2021.

Sau khi thảo luận và đánh giá một cách tổng thể lịch hoạt động của năm 2021, Ban Xử lý các tình huống khẩn cấp của AFF đã thống nhất đề xuất phương án tổ chức AFF Suzuki Cup 2020 vào thời điểm trung tuần tháng 4/2021. Đề xuất này sau đó sẽ được đệ trình Hội đồng AFF xem xét thông qua.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...