Thứ năm, 25/04/2024 02:23 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/4/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 06:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2020.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kêu gọi toàn dân tham gia hiến máu cứu người

Năm 2020 là tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện" (7/4/2000 - 7/4/2020). Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước.

Trong thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp đầy lòng nhân ái, tính nhân văn sâu sắc của những người hiến máu tình nguyện; các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác hiến máu tình nguyện, điều đó thể hiện trách nhiệm, tình cảm của mỗi người đối với cộng đồng, xã hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng cho biết, trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã phát triển rộng khắp trên cả nước với nhiều hoạt động phong phú, cụ thể, thiết thực và thu được những kết quả đáng khích lệ, giúp cho người bệnh kịp thời có máu để điều trị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phúc Trọng

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi, nhiều thời điểm ở các bệnh viện vẫn còn nhiều trường hợp người bệnh phải chờ máu hoặc không đủ máu và sản phẩm từ máu để truyền. Đây là thiệt thòi lớn cho người bệnh cần máu và làm giảm hiệu quả chữa bệnh.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, máu là loại thuốc đặc biệt, máu an toàn chỉ có thể hiến tặng từ chính những người khỏe mạnh, tình nguyện và hiến máu thường xuyên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện phát triển hơn nữa. Vì sức khỏe cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình.

"Tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước", thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước viết.

Quốc hội xem xét phê chuẩn Hiệp định EVFTA tại kì họp thứ 9, QH khóa XIV

Ngày 1/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chủ tịch nước, các cơ quan của Quốc hội để hoàn thiện Bộ hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp lần thứ 44 dự kiến diễn ra vào giữa tháng 4.

Theo dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu sẽ được trình Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua vào những ngày đầu kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam luôn khẳng định quyết tâm phê chuẩn Hiệp định EVFTA trong thời gian sớm nhất. Trong chuyến thăm làm việc tại châu Âu vào tháng 3/2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định với lãnh đạo Nghị viện châu Âu: Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài và châu Âu; mong muốn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA) sớm được ký kết, phê chuẩn vì phù hợp với lợi ích thương mại, đầu tư với những lợi ích chiến lược mang lại cho cả hai bên.

Chủ tịch Quốc hội tại cuộc Hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani tại Trụ sở Nghị viện châu Âu vào 4/2019.

Ngày 12/2 vừa qua, Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư đã được Nghị viện châu Âu (EP) bỏ phiếu thông qua. Ngày 30/3/2020, Hội đồng châu Âu đã quyết định phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Đây là quyết định quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA về phía Liên minh châu Âu.

Theo quy trình, Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực thực thi sau khi được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và sau 30 ngày kể từ khi hai bên hoàn thành các thủ tục thông báo cho nhau.

EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên. Hiệp định này được khởi động và kết thúc đàm phán trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam-EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. EU là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,39 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,48 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,91 tỷ USD.

Sau khi được Quốc hội phê chuẩn và đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Trung Quốc về hợp tác chống dịch COVID-19

Hôm nay, 2/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường để trao đổi về công tác hợp tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong điện đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình và kết quả công tác phòng chống dịch COVID-19 của mỗi nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng, đánh giá cao thành quả to lớn mà Trung Quốc đạt được trong công tác chống dịch COVID-19 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc với hạt nhân là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cùng sự điều hành hiệu quả của Thủ tướng Lý Khắc Cường và Quốc vụ viện Trung Quốc cũng như sự tham gia tích cực của nhân dân Trung Quốc; nỗ lực hợp tác quốc tế của Trung Quốc trong công tác này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường - Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam được triển khai mạnh mẽ từ Trung ương tới các địa phương với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Sau khi đạt kết quả tích cực trong giai đoạn đầu, hiện nay đã bước vào giai đoạn mới với diễn biến rất phức tạp trên thế giới; song Việt Nam vẫn đang kiểm soát tình hình, chủ động phòng, chống dịch bệnh lây lan, cố gắng bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho người dân Việt Nam và công dân nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự hỗ trợ của Trung Quốc qua các hình thức như trao đổi kinh nghiệm và một số tỉnh thành, doanh nghiệp Trung Quốc hỗ trợ vật tư y tế cho Việt Nam; nhấn mạnh kết quả hợp tác tốt giữa hai nước về phòng chống dịch sẽ là điểm sáng trong quan hệ hai nước trong năm nay kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Lý Khắc Cường thông báo các thành tựu của Trung Quốc trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời đánh giá cao việc Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch hiệu quả và hiện nay đang cơ bản kiểm soát tốt tình hình; cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam khi dịch bệnh tại Trung Quốc ở cao điểm; trong đó cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện thăm hỏi từ rất sớm và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam cũng có hình thức hỗ trợ; thông báo Trung Quốc sẽ có hình thức viện trợ và cũng sẽ cung cấp vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch bệnh trong khả năng của Trung Quốc. Hai bên nhất trí coi trọng việc bảo vệ sức khỏe và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân nước này ở nước kia.

Về tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã và đang chủ trì trao đổi, tăng cường phối hợp về phòng chống dịch giữa các nước ASEAN và ASEAN với các nước đối tác, trong đó có cơ chế ASEAN+3. Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc luôn chủ động, cố gắng trong hợp tác quốc tế về phòng chống dịch; ủng hộ những sáng kiến và nỗ lực hợp tác quốc tế của Việt Nam, bày tỏ mong muốn cộng đồng quốc tế cùng chung tay hành động.

Hai Thủ tướng cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước, khẳng định mong muốn phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đạt nhiều thành quả thiết thực, to lớn hơn nữa, nhất trí chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ duy trì các hoạt động thương mại và đầu tư, chuẩn bị các biện pháp khôi phục du lịch, hàng không, giao lưu nhân dân ngay sau khi dịch bệnh kết thúc.

Thái Lan: Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 2/4, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani Đông Bắc Thái Lan, đã tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại chùa Khánh An.

Do lệnh cấm tụ tập đông người để ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Chính phủ Thái Lan, Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay chỉ có sự tham dự của Ban chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani.

Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại chùa Khánh An tại tỉnh Udon Thani ở Đông Bắc Thái Lan. Ảnh TTXVN phát

Thay mặt Ban chấp hành và cộng đồng người Việt tại Udon Thani, ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani đã dâng hương lên Ban thờ Quốc tổ Hùng Vương tại chùa Khánh An, đồng thời nêu bật ý nghĩa của Lễ Giỗ tổ Hùng Vương.

Ông Lương Xuân Hòa khẳng định hằng năm, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani đều tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương để bà con được đến dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng. Đó là bài học thiết thực nhất giáo dục lòng yêu nước, hướng về cội nguồn đối với cộng đồng người Việt tỉnh Udon Thani.

Nhân dịp này, ông Lương Xuân Hòa cũng mong bà con chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Thái Lan.

Udon Thani là địa phương có cộng đồng người Thái gốc Việt lớn nhất Thái Lan. Ước tính, hiện có khoảng 60.000 kiều bào sinh sống, làm việc tại tỉnh này.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành