Thứ năm, 18/04/2024 09:31 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/5/2020

MTĐT -  Thứ hai, 04/05/2020 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/5/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/5/2020.

Hiệp định RCEP dự kiến vẫn được ký kết trong năm nay

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trả lời phỏng vấn ngày 3/5, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing khẳng định Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vẫn đang trong quá trình dự kiến được ký kết vào cuối năm nay.

Theo ông Chan Chun Sing, tất cả các bên tham gia đàm phán đều nhất trí rằng việc ký kết được RCEP trong năm 2020 là rất quan trọng nhằm củng cố và thúc đẩy lòng tin với nền kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn hiện nay.

Ông Chan Chun Sing cũng cho biết các cuộc họp, thảo luận chuyên sâu theo hình thức trực tuyến của các bên tham gia đàm phán RCEP đã và đang được tiến hành, đồng thời không có bất kỳ dấu hiệu đáng kể nào cho thấy có sự chậm trễ hoặc trì hoãn ký kết thỏa thuận này.Tuy nhiên, theo ông, diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện tại sẽ phải được suy tính kỹ lưỡng để xem xét liệu việc ký kết có thể được tiến hành trong một cuộc họp hay phải được tiến hành theo một hình thức khác.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị Bộ trưởng Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa kỳ lần thứ tám, ngày 3/8/2019. Ảnh: Lương Tuấn/Pv TTXVN tại Trung Quốc

Cũng theo quan chức trên, một động thái đáng chú ý là việc các nước đàm phán RCEP cũng đã có lời mời Ấn Độ quay trở lại tham gia tiến trình đàm phán thỏa thuận này trong các cuộc họp diễn ra vào tháng tới. Mặc dù vậy, trong trường hợp không có sự tham gia của Ấn Độ trong các cuộc họp này thì tiến trình ký kết RCEP vào cuối năm nay vẫn được thúc đẩy.

Hiệp định RCEP nếu được ký kết sẽ là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới, với 15 thành viên là các nước thành viên ASEAN cùng với Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. Tháng 11/2019, Ấn Độ đã đột ngột rút lui khỏi thỏa thuận này.

Bí thư và chủ tịch Quảng Ngãi bị đề nghị xem xét kỷ luật

Ngày 3-5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) đã ra thông cáo báo chí kỳ họp 44 diễn ra trong hai ngày 27 và 28-4 tại Hà Nội.

Tại kỳ họp này, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó có việc xem xét, giải quyết tố cáo đối với ông Lê Viết Chữ (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy) và ông Trần Ngọc Căng (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi).

Theo UBKT Trung ương, ông Lê Viết Chữ và ông Trần Ngọc Căng đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Quảng cảnh Kỳ họp 44 của UBKT Trung ương

Cũng tại kỳ họp này, UBKT Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Quang Sáng (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé) và ông Cao Xuân Đăng (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Điện Biên).

Cụ thể, UBKT Trung ương nhận thấy ông Nguyễn Quang Sáng chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Nhé trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý ngân sách, đất đai, đầu tư xây dựng và công tác cán bộ.

Ông Cao Xuân Đăng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy và ban giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Điện Biên trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng tài chính, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác cán bộ; cá nhân đồng chí đã vi phạm quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với các ông Nguyễn Quang Sáng, Cao Xuân Đăng.

Điện mừng nhân kỷ niệm lần thứ 229 Quốc khánh nước Cộng hòa Ba Lan

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 229 Quốc khánh nước Cộng hòa Ba Lan (3/5/1791 - 3/5/2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi điện mừng tới Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andzej Duda, Thủ tướng Mateusz Morawiecki, Chủ tịch Hạ viện Elzbieta Witek và Chủ tịch Thượng viện Tomasz Grodzki.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện mừng tới Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Ba Lan Jacek Czaputowicz.

Nhật Bản xem xét mở cửa trở lại một số hoạt động xã hội

Ngày mai (4/5), Nhật Bản sẽ tuyên bố chính thức gia hạn thời gian kéo dài tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, một số hoạt động xã hội tại các khu vực có ít người lây nhiễm có thể sẽ được mở cửa trở lại.

Dòng người đi bộ ở phố mua sắm Shibuya, thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: Reuters.

Để giảm bớt ảnh hưởng tới đời sống người dân cũng như nền kinh tế, chính phủ nước này sẽ sửa đổi một số nội dung của “phương châm cơ bản phòng chống dịch Covid-19”, trong đó xem xét mở cửa lại một số hoạt động xã hội tại những khu vực có tình hịch dịch diễn biến khả quan.

Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Nishimura nói: “Chính phủ yêu cầu 13 tỉnh trong diện cảnh báo đặc biệt tiếp tục kêu gọi người dân tự kiềm chế. Đối với các tỉnh còn lại, chính phủ đang xem xét nới lỏng một số hoạt động nhất định”.

Các tỉnh thuộc diện cảnh báo đặc biệt bao gồm Tokyo, Kanagawa, Saitama, Chiba, Osaka, Hyogo, Fukuoka, Hokkaido, Ibaraki, Ishikawa, Gifu, Aichi và Kyoto.

Ông Nishimura cũng cho biết tại 34 tỉnh có tình hịch dịch diễn biến khả quan việc nối lại một số hoạt động xã hội sẽ có điều kiện nhất định. Ví dụ như các quán ăn sẽ được phép hoạt động với điều kiện giãn cách chỗ ngồi và phải có quạt thông gió.

Ngoài ra, ngay cả đối với các tỉnh thuộc diện cảnh báo đặc biệt cũng có thể xem xét mở cửa trở lại các hoạt động tại công viên, bảo tàng, thư viện với điều kiện phải tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng dịch.

Tính tới chiều ngày 3/5, Nhật Bản có 15.589 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 530 người đã tử vong. Tokyo tiếp tục là địa phương có số người nhiễm bệnh cao nhất lên tới 4.477 người, chiếm gần 1/3 toàn quốc. Đáng lo ngại là số ca nhiễm mới tại Tokyo đang có xu hướng tăng trở lại ở mức 3 con số sau 2 ngày giảm liên tiếp.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Giáp Thìn 2024.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.