Thứ sáu, 29/03/2024 08:05 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/7/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 04/07/2020 06:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/7/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/7/2020

Thúc đẩy hiệu quả quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Liên bang Nga

Chiều 3/7, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi trao đổi trực tuyến với Thượng tướng A.V. Fomin, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.

Cuộc trao đổi có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam và Liên bang Nga bàn về những vấn đề hai bên cùng quan tâm và thống nhất biện pháp thúc đẩy hiệu quả quan hệ hợp tác quốc phòng song phương trong bối cảnh thực tế hiện nay, tương xứng là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chúc mừng Liên bang Nga đã tổ chức thành công Lễ Duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, cũng như thành công của cuộc trưng cầu dân ý sửa đổi Hiến pháp.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh gửi lời chào và hỏi thăm sức khỏe của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tới ngài Kumin và thông qua ngài Kumin gửi lời chào và chúc sức khỏe tới Bộ trưởng Quốc phòng Nga S.K.Shoigu.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch luôn khẳng định, dù dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, nhưng quyết tâm không để ảnh hưởng đến chương trình nghị sự và nội dung hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước. Bộ Quốc phòng Việt Nam đã nỗ lực ở mức cao nhất để không làm gián đoạn hoạt động giữa hai bên; mong muốn sau dịch sẽ được đón Bộ trưởng S.K.Shoigu sang thăm và dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) mở rộng (Hội nghị ADMM+) tại Việt Nam.

Về quan hệ hợp tác quốc phòng chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá rất cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga và phòng khám lưu động mà phía Nga tặng cho Việt Nam, đây là thiết bị rất quan trọng giúp Việt Nam phát hiện sớm các ca nhiễm và phòng chống có hiệu quả dịch bệnh này.

Nhân dịp này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thông báo với Thượng tướng AV. Fomin về tiến trình tổ chức các hoạt động trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò kép là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Qua đó khẳng định quyết tâm của Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong ADMM, ADMM+ vì lợi ích chung của ASEAN cũng như các nước đối tác, trong đó có Liên bang Nga; ủng hộ một số sáng kiến của Nga và mong muốn Nga ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, thúc đẩy quan hệ ASEAN - Nga đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực cũng như thế giới.

Thượng tướng A.V. Fomin, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga gửi lời thăm hỏi của Bộ trưởng S.K.Shoigu đến Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Đại tướng Ngô Xuân Lịch. Chúc mừng Việt Nam đã chiến thắng dịch COVID-19 và đến nay vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh này. Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cảm ơn sâu sắc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã trao tặng vật tư y tế cho Bộ Quốc phòng Liên bang Nga và cảm ơn Việt Nam đã phát sóng rộng rãi Lễ Duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ngày 24/6 vừa qua.

Thượng tướng A.V. Fomin, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga nhấn mạnh, nước Nga cũng không bao giờ quên những chiến sĩ Việt Nam sát cánh cùng Hồng quân Liên Xô chiến thắng phát xít. Liên bang Nga đã ghi danh 7 chiến sĩ Việt Nam tại Nhà thờ Chính của Quân đội Liên bang Nga. Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga chúc Việt Nam trong năm 2020 sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp và thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đặc biệt là kỷ niệm 10 năm ADMM+, Nga sẵn sàng đối thoại và hợp tác trên cơ sở tin cậy, hòa bình với các nước. Về Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Liên bang Nga coi đây là di sản quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Thượng tướng A.V. Fomin đã cùng nhau đánh giá tình hình hợp tác quốc phòng Việt Nam - Nga thời gian qua và thống nhất định hướng phát triển quan hệ trong thời gian tới, khẳng định quyết tâm không để dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương đang trên đà phát triển tốt đẹp; nhấn mạnh tầm quan trọng hợp tác đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Hai bên nhấn mạnh những lĩnh vực hợp tác nổi bật, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên Việt - Nga năm 2020 như: Trao đổi đoàn cấp cao, hợp tác giữa các quân binh chủng, đào tạo; hợp tác xây dựng Bộ Hồ sơ 70 năm quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Liên Xô/Liên bang Nga; tham dự Hội thao quân sự quốc tế, hoàn thiện các văn bản hợp tác và gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và thực hiện Bộ sách sử kỷ niệm 70 năm quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước gửi điện mừng Quốc khánh Hoa Kỳ

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 244 Quốc khánh Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (4/7/1776 – 4/7/2020), ngày 3/7, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi điện mừng tới Chủ tịch Thượng viện Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Michael Pence và Chủ tịch Hạ viện Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện mừng tới Ngoại trưởng Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Michael Pompeo.

Việt Nam và Hoa Kỳ đang chuẩn bị kỷ niệm 25 năm ngày bình thường hóa quan hệ và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (11/7/1995).

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Trần Thường

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 6 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương...

Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Việt Nam và Hoa Kỳ dự kiến tổ chức nhiều hoạt động tại hai nước trong năm 2020, trong đó có trao đổi đoàn các cấp, cùng các hoạt động khác như các hội thảo - tọa đàm về quan hệ song phương, kinh tế và thương mại; các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ; trao đổi đoàn giữa các địa phương Việt Nam và Hoa Kỳ; các hoạt động giao lưu văn hóa – nghệ thuật…

Tổng tuyển cử Croatia giữa đại dịch Covid-19

Từ ngày 5/7, người dân Croatia sẽ đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới. Cuộc bỏ phiếu lần này có vai trò quan trọng đối với đất nước và người dân Croatia, nhằm chọn ra một Chính phủ có khả năng đưa nền kinh tế nước này thoát khỏi suy thoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đảng Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ) do Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic dẫn dắt được cho là có cơ hội giành nhiều phiếu bầu nhất song không giành đủ số phiếu quá bán để thành lập Chính phủ độc lập. Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử gần đây cho thấy, đảng Liên minh Dân chủ Croatia có thể nhận được 27% phiếu bầu. Về thứ 2 là đảng Dân chủ Xã hội đối lập (SDP), với 25% số phiếu.

Cuộc tổng tuyển cử Croatia nhằm chọn ra một Chính phủ có khả năng đưa nền kinh tế nước này thoát khỏi suy thoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khối Dân tộc Domovinski Pokret, do ca sĩ nổi tiếng Miroslav Skoro dẫn dắt, nhiều khả năng về thứ 3, nhận được hơn 10% phiếu bầu. Theo đánh giá của giới phân tích, với kết quả thăm dò dư luận này, Chính phủ mới ở Croatia nhiều khả năng là Chính phủ liên minh. 

Trả lời phỏng vấn báo giới, nhà phân tích chính trị Croatia Davor Gjenero nhận định: “Ở Croatia tồn tại 2 đảng lớn là đảng Liên minh Dân chủ Croatia và đảng Dân chủ Xã hội. Cả 2 đảng này đều muốn trở thành đảng trung tâm của xã hội và cả 2 đảng đều thân châu Âu. Tuy nhiên, không có đảng nào có khả năng giành đủ số phiếu để có thể tự thành lập một Chính phủ độc lập”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nền kinh tế Croatia, với lĩnh vực du lịch là kinh tế mũi nhọn, có thể sẽ suy giảm 10% từ nay đến cuối năm.

Thái Lan mở cửa biên giới, đón khách du lịch VIP đi máy bay riêng

Báo Giáo dục và Thời đại đưa tin, ngày 29/9, Thủ tướng Prayut Chanocha chủ trì cuộc họp toàn thể Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan. Sau cuộc họp, Chính phủ Thái Lan đã quyết định mở cửa trở lại các trạm kiểm soát biên giới với tất cả các nước láng giềng nhằm nối lại hoạt động vận tải hàng hóa và thương mại xuyên biên giới kể từ ngày 1/7.

Theo người phát ngôn CCSA Thaweesilp Visanuyothin, Thái Lan sẽ mở cửa trở lại tổng cộng 37 trạm kiểm soát biên giới với Myanmar, Lào, Campuchia và Malaysia để hàng hóa có thể được vận chuyển và các thương nhân có thể được phép qua lại biên giới.

Đi máy bay riêng. Nguồn: TTXVN

Tuy nhiên, du khách từ 4 quốc gia láng giềng này vẫn chưa được phép nhập cảnh vào Thái Lan thông qua những trạm kiểm soát biên giới nêu trên.

Trong khi đó, theo TTXVN, trong giai đoạn đầu, đối tượng được phép nhập cảnh vào Thái Lan sẽ là những người có mối liên quan trực tiếp đến Thái Lan, ví như có công việc kinh doanh, dự án đầu tư lớn, hoặc quan hệ gia đình ở nước này.

Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) cũng mới bổ sung thêm một điều khoản về nhóm đối tượng được phép nhập cảnh - đó là những người "có sự thu xếp đặc biệt" với chính phủ.

Ông Chula Sukmanop, Tổng Giám đốc CAAT, cho biết, nhiều người nằm trong các nhóm có thu nhập cao, khả năng chi tiêu cao đã tránh được hệ quả trực tiếp từ đại dịch nhưng không thể tới Thái Lan vì những hạn chế đi lại. Ông Sukmanop đã có các cuộc tiếp xúc với những hãng vận hành máy bay riêng và số này cho biết họ có rất nhiều khách hàng tiềm năng đang muốn thuê chuyến riêng để tới Thái Lan.

Theo người đứng đầu CAAT, nhóm đối tượng "có sự thu xếp đặc biệt" này sẽ mở rộng thị trường đối với khách du lịch chi tiêu mạnh tay, những người mà đơn xin nhập cảnh có thể được xử lý theo "luồng nhanh" dựa trên quy chế xét duyệt từng trường hợp. Số khách du lịch đông nhất trong giai đoàn đầu sẽ là những người đáp ứng thỏa thuận "bong bóng" đi lại mà Thái Lan ký kết với các nước.

Trước đó, Nội các Thái Lan đã thông qua bản kế hoạch cho phép du khách đến từ Hong Kong/Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản được phép nhập cảnh vào Thái Lan kể từ ngày 1/7, với điều kiện số này chứng minh được họ sẽ tạo ra lợi ích kinh tế và đầu tư cho nước sở tại.

Ông Chula cho biết, sẽ có thêm nhiều quốc gia được Thái Lan bổ sung vào danh sách "bong bóng" sớm nhất là trong tháng tới, tùy theo diễn biến, mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở từng quốc gia, vùng lãnh thổ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.