Thứ năm, 28/03/2024 18:17 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/8/2020

MTĐT -  Thứ tư, 05/08/2020 06:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/8/2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản

Chiều nay, 4/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe Shinzo đã có cuộc điện đàm để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương cũng như hợp tác trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Đây là cuộc điện đàm lần thứ 2 giữa hai Thủ tướng, trong 3 tháng trở lại đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe Shinzo chia sẻ kinh nghiệm của hai nước về phòng chống đại dịch COVID-19, trong đó, Việt Nam đang tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh mẽ và dần kiểm soát được dịch bệnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Abe Shinzo và Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ cho hàng trăm nghìn người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, cũng như đã hỗ trợ Việt Nam thiết bị và vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với bày tỏ khâm phục Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát dịch COVID-19, Thủ tướng Abe Shinzo cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và Văn phòng Nội các Nhật Bản khẩu trang và các vật tư y tế sản xuất tại Việt Nam. Số khẩu trang này đang được sử dụng tại những nơi cần thiết nhất. Thủ tướng Abe Shinzo đồng thời khẳng định Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ tài chính để Việt Nam khắc phục những hậu quả của đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Nhật Bản chọn Việt Nam là một trong những nước đầu tiên nới lỏng hạn chế đi lại. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Nhật Bản chọn Việt Nam là một trong những nước đầu tiên nới lỏng hạn chế đi lại và đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi để mở lại đường bay thương mại trong thời gian tới. Thủ tướng Abe Shinzo cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, nhà quản lý, doanh nhân và chuyên gia Nhật Bản quay trở lại Việt Nam làm việc, đồng thời đánh giá cao hai Chính phủ nhất trí từng bước, từng phần nối lại đi lại giữa nhân dân hai nước, nhất là đối với nguồn nhân lực cần thiết cho các hoạt động giao thương, Đồng thời mong muốn tiếp tục hợp tác mở rộng đi lại giữa nhân dân hai nước nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng Abe Shinzo cho biết, vừa qua một nửa trong số doanh nghiệp Nhật Bản được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ để tăng cường, mở rộng chuỗi cung ứng đã lựa chọn Việt Nam. Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Nhật Bản cũng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh thành công và đề nghị Thủ tướng Abe Shinzo tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư tại Việt Nam. Tới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc gặp mặt với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong triển khai dự án Đại học Việt – Nhật, phối hợp thúc đẩy thương mại, đầu tư tại khu vực, trong đó có triển khai Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe Shinzo nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Mekong - Nhật Bản. Đồng thời khẳng định lại quan điểm về bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, các bên liên quan đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ thúc đẩy thực hiện sáng kiến của Nhật Bản về lập Trung tâm ASEAN ứng phó dịch bệnh mới nổi và các vấn đề y tế khẩn cấp. Thủ tướng Abe Shinzo đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ để Việt Nam tổ chức thành công các Hội nghị liên quan của ASEAN, mong đợi sẽ có chuyến thăm Việt Nam dự Hội nghị cấp cao ASEAN và trao đổi ý kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Australia hỗ trợ Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Thông báo này được đưa ra trong cuộc họp Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Úc lần II giữa Đại sứ quán Úc và Bộ Khoa học và Công nghệ diễn ra vào sáng nay - 4/8, tại Hà Nội.

Tại cuộc họp do Đại sứ Úc Robyn Mudie và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chủ trì, hai bên cùng điểm lại các kết quả nổi bật sau 18 tháng triển khai Chương trình Aus4Innovation. Trong đó, chương trình đã tài trợ gần 4 triệu AUD cho các sáng kiến hợp tác đổi mới sáng tạo; nâng cao năng lực thương mại hóa kết quả nghiên cứu cho các viện nghiên cứu, trường đại học Việt Nam; hỗ trợ kỹ thuật cho các nghiên cứu chính sách quan trọng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ảnh minh họa.

Tiếp nối sáng kiến hỗ trợ xây dựng kịch bản nền kinh tế số tương lai của Việt Nam trong quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa quá trình số hóa với tăng trưởng kinh tế, việc tài trợ cho sáng kiến về AI là một bước tiến hợp lý của Chương trình Aus4Innovation nhằm giúp Việt Nam ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

“Chúng tôi hoan nghênh hỗ trợ của Chính phủ Úc cho sáng kiến về trí tuệ nhân tạo nói riêng cũng như hỗ trợ từ Chương trình Aus4Innovation trong kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giữa hai nước nói chung. Trong 18 tháng qua, chúng ta đã tạo ra tiền đề tốt cho mối quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo mà hai bên cùng chia sẻ. Chúng tôi tin tưởng mối quan hệ này sẽ tiếp tục mang lại kết quả và tác động tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam” - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Hoãn tổ chức Đại hội thường niên VFF

Chiều 4-8, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định hoãn Đại hội thường niên năm 2020 khóa VIII, nhiệm kỳ 2018-2020.

Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, Đại hội thường niên VFF năm 2020 khóa VIII dự kiến được tổ chức ngày 8-8 tới tại Hà Nội. Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho việc tổ chức đã hoàn tất, kể cả việc bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch của ngành Y tế.

Tuy nhiên, căn cứ tình hình hiện tại, Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã thống nhất hoãn thời gian tổ chức đại hội để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Thời gian tổ chức đại hội sẽ được chuyển thời điểm khác, phù hợp hơn để các tổ chức thành viên VFF có thể tham dự đầy đủ và bảo đảm thành công cho đại hội.

Sự điều chỉnh này cũng được VFF thông báo đến Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) và Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF).

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.