Thứ năm, 28/03/2024 19:55 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/6/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 06/06/2020 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/6/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/6/2020.

Đưa Việt Nam vào nhóm 50 nước dẫn đầu về chính phủ điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 50 nước dẫn đầu về chính phủ điện tử (EGDI).

Chương trình có mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu, với một số chỉ số cơ bản, như: Phát triển chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động với 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. 90% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ bằng E- Cabinet. Ảnh: TTXVN

Cùng với đó, 100% cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử bao gồm các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, đăng ký doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc. Về phát triển kinh tế số, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, mục tiêu đến năm 2025 kinh tế số chiếm 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về công nghệ thông tin (IDI), thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh (GCI), thuộc nhóm 35 nước dẫn đầu về đổi mới sáng tạo (GII)...

Cộng đồng người Việt tại Nga thể hiện tình đoàn kết trong đại dịch

Đây là đánh giá chung được các đại biểu đưa ra trong Hội nghị trực tuyến lần thứ tư Mạng lưới người Việt tại Nga chống Covid-19 diễn ra ngày 5-6. Hội nghị do Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga tổ chức nhằm đánh giá hoạt động của mạng lưới trong thời gian qua và định hướng trong thời gian tới.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh chủ trì cuộc họp.

Dưới sự chủ trì của Đại sứ đặc mệnh toàn Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, hội nghị có sự tham dự của đông đảo cán bộ Đại sứ quán, Tổng lãnh sự Việt Nam tại vùng Viễn Đông Nga Nguyễn Hoàng Việt, đại diện Hội người Việt tại các tỉnh, thành phố của Nga như Moscow, St. Peterburg, Kazan, Voronezh, vùng Viễn Đông, các nhóm hỗ trợ cộng đồng và một số doanh nghiệp của người Việt Nam.

Thay mặt ban chỉ đạo mạng lưới, Tham tán Công sứ Nguyễn Quỳnh Mai đã tóm tắt sơ bộ tình hình LB Nga cũng như hoạt động của mạng lưới từ khi thành lập đến nay. Được thành lập ngày 15-4, trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát mạng mẽ ở nước Nga và trong cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga, Mạng lưới người Việt tại Nga chống Covid-19 đã nhanh chóng triển khai kịp thời và hiệu quả các công tác hỗ trợ cộng đồng. Mạng lưới đã hình thành năm nhóm công tác với nòng cốt là cán bộ Đại sứ quán cùng với các thành viên tích cực trong cộng đồng, nhóm thiện nguyện. Mỗi nhóm đều có chức năng nhiệm vụ cụ thể bao gồm nhóm thông tin, nhóm hỗ trợ y tế, nhóm giáo dục, nhóm hỗ trợ pháp lý, bảo hộ công dân, nhóm quyên góp, hỗ trợ hậu cần và nhóm phiên dịch.

Trong suốt thời gian qua, các nhóm đã huy động các thành viên tích cực, tạo sức mạnh tổng hợp và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong hỗ trợ cộng đồng. Từ việc cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 ở Nga, cảnh báo về bệnh dịch trong cộng đồng người Việt, cho tới phiên dịch cũng như hỗ trợ pháp lý, giấy tờ thủ tục cho bà con khi đi khám bệnh. Mạng lưới cũng đã tổ chức được hai buổi tư vấn về Covid-19 cho bà con với sự tham gia của các bác sĩ từ Việt Nam, giúp bổ túc những kiến thức cơ bản về dịch bệnh, giúp tạo tâm lý vững vàng đối diện với dịch Covid-19 cho bà con.

Đồng thời, từ bức thư kêu gọi quyên góp quỹ ủng hộ bà con bị dịch bệnh của Đại sứ Ngô Đức Mạnh, Mạng lưới đã nhận được sự hỗ trợ của 85 cá nhân, tổ chức tham gia đóng góp với số tiền lên tới hơn hai triệu rúp. Quỹ đã chủ động hỗ trợ cho các gia đình có người bị chết trong dịch Covid-19, các cá nhân và gia đình gặp khó khăn. Các cán bộ trong Đại sứ quán cũng đã đóng góp mỗi người một ngày lương để làm túi vật dụng phòng dịch phát miễn phí cho bà con trên chuyến bay về Việt Nam ngày 12-5. Cũng trong thời gian qua, tại nhiều địa phương trên khắp nước Nga, cộng đồng người Việt cũng đã chủ động, tích cực nhân rộng mô hình của mạng lưới, có các hoạt động hỗ trợ bà con phòng chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, đại diện các hội đoàn, cộng đồng người Việt tại các địa phương đã có những ý kiến đóng góp thẳng thắn, cụ thể về các vấn đề liên quan tới tình hình dịch bệnh cũng như đời sống của bà con. Nhiều bà con bày tỏ lo ngại trong thời gian tới, khi các địa phương cho mở cửa lại các trung tâm thương mại, chợ thì nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng sẽ gia tăng. Bà con đề nghị Mạng lưới có biện pháp khuyến cáo, hỗ trợ cách ly đối với những người bắt buộc phải đi làm ở chợ. Nhiều ý kiến cũng đề nghị Đại sứ quán đề xuất với Chính phủ tiếp tục tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam tại LB Nga về nước... Tất cả các ý kiến, đề xuất này đều được đại diện Mạng lưới, Đại sứ quán tiếp thu, trả lời thỏa đáng và đầy đủ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu tham dự họp. Đại sứ khẳng định, Mạng lưới là sự kết hợp là sự liên kết, kết nối sức mạnh giữa cơ quan đại diện và cộng đồng để cùng nhau vượt qua đại dịch. Đại sứ đánh giá, hoạt động của Mạng lưới trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ cộng đồng người Việt trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Những hoạt động phòng chống dịch trong thời gian qua đã cho thấy cộng đồng người Việt tại LB Nga là một cộng đồng đoàn kết, có tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn. Những hoạt động này cũng giúp nâng cao được hình ảnh của cộng đồng người Việt Nam trong con mắt bạn bè Nga.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã cung cấp thông tin, giải đáp cụ thể những thắc mắc của bà con cộng đồng. Đồng thời, nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở Nga chưa suy giảm, trong thời gian tới các hoạt động của Mạng lưới sẽ vẫn tiếp tục được triển khai. Đại sứ kêu gọi bà con cần cảnh giác trước nguy cơ lây nhiễm khi nhiều địa phương của Nga đang chuẩn bị nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, các trung tâm thương mại, khu chợ được mở lại. Bên cạnh đó, bà con cần nâng cao trách nhiệm xã hội của mình, cần kiểm chứng các thông tin trước khi chia sẻ trên các mạng xã hội, tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Đại sứ gửi lời chúc sức khỏe tới bà con và bày tỏ hy vọng cộng đồng người Việt tại LB Nga sẽ cùng chung tay vượt qua đại dịch, nhanh chóng khôi phục lại công việc của mình khi dịch Covid-19 ở Nga hoàn toàn được kiểm soát.

Doanh nghiệp Việt Nam trao tặng Mỹ 1,3 triệu khẩu trang chống dịch COVID-19

Chiều nay (ngày 5.6), tại trụ sở Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tập đoàn AIC, Sengroup, Công ty cổ phần nhựa Tân Đại Hưng, Dony, Onestep Việt Nam, Oxalis Adventure, hội từ thiện Tường Nguyên và một số doanh nghiệp/tổ chức khác đã cùng quyên góp, gửi tặng vật tư y tế cho người dân Mỹ.

Theo đó, lô hàng trao tặng bao gồm gần 1,3 triệu khẩu trang và gần 100.000 đôi tất chống trượt.

Đại diện tiếp nhận lô hàng trên, ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, bày tỏ sự cảm động khi chia sẻ: "Chúng tôi có câu nói Người bạn trong khó khăn là người bạn tốt nhất. Và trong khó khăn chúng tôi đã tìm được người bạn tốt nhất. Việt Nam đã chiến đấu phi thường chống lại Covid. Tôi nghĩ Việt Nam đã làm tốt nhất thế giới bởi các bạn là một trong những nước đầu tiên bị lây lan do đại dịch nhưng chưa có ca tử vong. Tôi rất cảm động khi chứng kiến nhiều người Việt Nam bước về phía trước để giúp đỡ người dân Mỹ".

Đại diện Công ty may mặc Dony trao tặng 100.000 khẩu trang kháng khuẩn chống giọt bắn. Ảnh: CTV

Ông Daniel Kritenbrink cũng cho biết tổ chức Operation USA (trụ sở tại Los Angeles, Mỹ) sẽ đứng ra phân phát lô hàng này đến những nơi có nhu cầu như California, New York... "Hiện nay nước Mỹ vẫn đang trải qua mối đe doạ lớn từ Covid nhưng chúng tôi tin tưởng cuối cùng sẽ vượt qua được. Chúng tôi biết sẽ thành công (trong cuộc chiến chống dịch COVID-19) trong đó có sự đóng góp của VCCI và các bạn đang ở đây. Những trang thiết bị phòng hộ sẽ cứu nhiều mạng sống ở Mỹ, giúp nhân viên y tế tuyến đầu an toàn hơn", ông Daniel Kritenbrink nói.

Đại diện cho các đơn vị tham gia đóng góp, ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty may mặc Dony, cho biết đã trích 5% tổng doanh thu và kêu gọi toàn thể nhân viên làm việc tăng ca để triển khai các hoạt động thiện nguyện trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước.

Ông Anh cho biết trong dịp này, Dony ủng hộ 100.000 khẩu trang kháng khuẩn chống giọt bắn, tổng trị giá hơn 10,5 tỷ đồng. "Chúng tôi mong muốn cùng người dân Việt Nam nối dài vòng tay, thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn này", Giám đốc Công ty may mặc Dony chia sẻ.

Theo Ðài CNN ngày 5.6, trong tuần này Mỹ đã có thêm 4.430 ca mắc COVID-19 mới, 1.036 ca tử vong đã được ghi nhận trong 24 giờ qua. Trong khi đó, thống kê của Đại học Johns Hopkins cho thấy, tính tới sáng 5.6 (theo giờ Việt Nam), toàn nước Mỹ có 108.000 người chết vì COVID-19, trong khi số ca nhiễm ít nhất là 1,8 triệu.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.