Thứ sáu, 29/03/2024 13:59 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/4/2020

MTĐT -  Thứ tư, 08/04/2020 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/4/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/4/2020.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Lào

Ngày 7/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Bounkong Syhavong.

Tại buổi họp, hai bên cùng nhau thảo luận và thống nhất các nội dung hợp tác trong phòng, chống dịch COVID-19.

Hai bên nhất trí thiết lập hệ thống kết nối giữa Việt Nam và Lào để hỗ trợ kỹ thuật trong phòng ngừa, xét nghiệm, chăm sóc và điều trị dịch bệnh COVID-19; đề nghị Vietel của Việt Nam hỗ trợ hệ thống kết nối đường truyền cho phía Lào, đặc biệt là kết nối giữa các bệnh viện của hai nước để tư vấn, trao đổi phương pháp điều trị chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Về các trang thiết bị phòng, chống dịch COVID-19, ngoài gói viện trợ đã hỗ trợ trao vào đầu tháng 4 tại Thủ đô Viên Chăn-Lào, Bộ Y tế Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế Lào một số trang thiết bị y tế cụ thể như dụng cụ chuẩn đoán bệnh, khẩu trang y tế, trang phục phòng chống dịch bệnh...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, mặc dù tình hình đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đang diễn biến phức tạp, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng lớn vì dịch bệnh, song với truyền thống luôn kề vai sát cánh cùng với nhân dân Lào trong mọi hoàn cảnh, Bộ Y tế Việt Nam đã, đang và sẽ cố gắng để giúp đỡ, hỗ trợ Bộ Y tế Lào hết sức có thể, để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Bounkong Syhavong cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đánh giá cao sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với Lào, cho đây là sự cổ vũ, động viên tinh thần hết sức lớn trong cuộc chiến COVID-19 của Lào.

Việt Nam tặng các nước châu Âu khẩu trang hỗ trợ chống dịch COVID-19

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều ngày 7/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng tiến hành trao tượng trưng số hàng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tặng Chính phủ và nhân dân các nước Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha và Anh, bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid 19.

Số hàng trao tặng bao gồm 550.000 khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn, do Việt Nam sản xuất. Tham dự buổi lễ có đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương và Đại sứ các nước Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Anh và Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Tô Anh Dũng chia sẻ về những ảnh hưởng rất nghiêm trọng do dịch bệnh gây ra trên khắp các châu lục, trong đó có châu Âu. Trên tinh thần Đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống, hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn, Chính phủ Việt Nam đã dành một phần nguồn lực của mình để giúp đỡ Chính phủ các nước có thêm phương tiện để bảo vệ sức khỏe cho người dân, giúp đỡ nhân dân các nước vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng trao tặng tượng trưng số hàng cho đại diện Tây Ban Nha. (Ảnh: Mofa)

Thứ trưởng Tô Anh Dũng nêu rõ trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu hiện nay không một quốc gia nào có thể đơn lẻ đối phó hiệu quả với sự lây lan của bệnh dịch. Hợp tác quốc tế và tăng cường đoàn kết là nhân tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho người dân, góp phần giảm thiểu những tác động to lớn do virus corona gây ra.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp chặt chẽ, trao đổi kinh nghiệm, chung tay cùng các nước và cộng đồng quốc tế triển khai các biện pháp cần thiết trong khuôn khổ song phương và đa phương như ASEAN - EU, G20, Liên hợp quốc với quyết tâm sớm đẩy lùi và khống chế dịch bệnh.

Trong phát biểu của mình, các Đại sứ có mặt tại buổi lễ đánh giá cao và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và Nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ quý báu dành cho Chính phủ và nhân dân các nước trong lúc khó khăn; bày tỏ xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của Việt Nam, dù cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, nhưng đã sẵn sàng chia sẻ nguồn lực, hỗ trợ y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân các nước thời gian qua ở Việt Nam, trong đó có chữa trị cho những người có kết quả dương tính với virus corona; coi đây là sự động viên tinh thần to lớn, thông điệp về tình đoàn kết và cam kết mạnh mẽ trong cuộc chiến cam go với dịch bệnh hiện nay và khẳng định các nước sẽ phối hợp chặt chẽ và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người dân; đồng thời, duy trì quan hệ hợp tác, giao thương, phối hợp chia sẻ thông tin và hỗ trợ cùng nhau vượt qua khó khăn.

Việt Nam tặng Indonesia 500 dụng cụ xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ở cả Đông Nam Á, Chính phủ Việt Nam đã tặng 500 dụng cụ xét nghiệm nhằm hỗ trợ Chính phủ Indonesia sớm phát hiện, kiểm soát đại dịch COVID-19.

Bộ sinh phẩm (tests-KIT) real-time RT-PCR phát hiện virus SARS-CoV-2. Ảnh minh họa: Dương Giang/TTXVN

Chiều 7/4, thông tin từ Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam cho biết, Indonesia đã nhận các bộ dụng cụ xét nghiệm SARS-CoV-2 do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất.

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi nhấn mạnh, đây là kết quả của sự phối hợp và hợp tác giữa Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta cùng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Bộ dụng cụ xét nghiệm có tên đầy đủ là Light Power IVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR (VA.A02-055H). Bộ xét nghiệm VA.A02-055H có ưu điểm như: có thể sử dụng ngay mà không cần phụ trợ nào khác để tăng độ chính xác.

Bộ dụng cụ xét nghiệm ngay sau đó đã được chuyển đến cho Giáo sư, Tiến sỹ Sri Oemijati thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm ở Trung tâm Jakarta (Indonesia).

Nhật Bản chính thức công bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19

Chiều 7-4, trong nỗ lực khống chế và ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19, Thủ tướng Shinzo Abe đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp ở bảy tỉnh, thành phố tại Nhật Bản, gồm thủ đô Tokyo cùng với các tỉnh Kanagawa, Saitama, Chiba, Osaka, Hyogo và Fukuoka. Đây là lần đầu tiên tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh được ban bố ở đất nước “Mặt trời mọc” và sẽ có hiệu lực tới ngày 6-5.

Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp về Covid-19 với bảy tỉnh, thành phố nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan (Ảnh: KYODO)

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abe nói: “Chúng ta đang ở trong tình huống dịch bệnh lây lan nhanh chóng và rộng khắp đất nước, đe dọa tác động nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân và nền kinh tế”.

Thủ tướng Abe nói rằng người dân cần thay đổi hành vi để ngăn chặn virus lây lan trên diện rộng bằng cách hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc, giao tiếp.

“Chúng ta không có kế hoạch áp dụng các biện pháp phong tỏa tương tự như nhiều nước khác và sẽ duy trì các dịch vụ như giao thông công cộng cần thiết cho nền kinh tế và xã hội của chúng ta nhiều nhất có thể”, Thủ tướng Abe giải thích về tình trạng khẩn cấp vừa công bố.

Tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19 sẽ cho phép các thống đốc tỉnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ hơn, từ hướng dẫn công dân ở nhà đến hạn chế hoạt động của các trường học và các cơ sở khác, mặc dù không có hình phạt pháp lý nào cho việc không tuân thủ.

Trong buổi họp với ban đặc trách của chính phủ về Covid-19, Thủ tướng Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19 dựa trên luật sửa đổi luật đặc biệt về phòng chống dịch cúm mà Quốc hội Nhật Bản thông qua hôm 13-3. Ông cho biết đã tham vấn ban cố vấn về dịch bệnh truyền nhiễm và các chuyên gia y tế và hoàn thành các quy trình cần thiết.

Quyết định tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19 được đưa ra trong bối cảnh số người mắc Covid-19 ở nhiều thành phố lớn của Nhật Bản, trong đó có thủ đô Tokyo và Osaka, đang tăng nhanh một cách đáng báo động. Đáng chú ý, giới chức y tế nước này đã không thể xác định được con đường lây truyền của nhiều ca nhiễm bệnh.

Theo số liệu cập nhật lúc 20 giờ (giờ địa phương) ngày 7-4, Nhật Bản ghi nhận 5.001 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 712 ca trên du thuyền Diamond Princess. Thủ đô Tokyo đứng đầu danh sách với 1.196 ca Covid-19. Osaka đứng thứ hai với 428 ca Covid-19, tiếp theo là Chiba với 287 ca, Kanagawa với 278 ca. Nước này cũng ghi nhận 108 ca tử vong do Covid-19, trong đó có 11 ca trên du thuyền Diamond Princess.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 8/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới