Thứ ba, 23/04/2024 15:36 (GMT+7)

Tính độc bản: Nghệ thuật sử dụng gỗ óc chó trong không gian biệt thự hiện đại

MTĐT -  Thứ hai, 22/11/2021 11:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, gỗ óc chó trở thành một điểm nhấn ấn tượng trong lĩnh vực nội thất và đặc biệt tạo nên sức hút độc đáo riêng khi xuất hiện trong những

Những năm gần đây, gỗ óc chó trở thành một điểm nhấn ấn tượng trong lĩnh vực nội thất và đặc biệt tạo nên sức hút độc đáo riêng khi xuất hiện trong những công trình biệt thự đẳng cấp. Điều tôi muốn nhắc đến trong bài báo lần này đó chính là “Tính độc bản” – yếu tố then chốt quyết định sự vững chãi của một doanh nghiệp uy tín hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật Kiến trúc – Nội thất.

Tính độc bản: Nghệ thuật sử dụng gỗ óc chó trong không gian biệt thự hiện đại - Tạp chí Kiến Trúc
Không gian biệt thự hiện đại mang phong cách độc bản – cá nhân hóa

Tính độc bản là một khái niệm khá mới, đặc biệt trong lĩnh vực nội thất. Độc bản thể hiện sự tồn tại duy nhất, được đầu tư chất xám, có giá trị cao và hướng đến nhu cầu thưởng thức của một bộ phận am hiểu, có tiềm lực về kinh tế.

Mỗi tác phẩm nội thất được tồn tại dưới dạng độc bản có nghĩa là một bản duy nhất và không tồn tại bất kỳ một phiên bản nào khác.

Gỗ óc chó trong không gian biệt thự hiện đại

Gỗ óc chó có tên tiếng Anh là Walnut, đó là một loại gỗ cứng thường có dát gỗ màu kem, tâm gỗ màu từ nâu nhạt đến socola. Vân gỗ cuộn xoáy đặc biệt rất đẹp mắt và sang trọng mà không nhóm gỗ nào có được. Gỗ óc chó được xếp vào nhóm gỗ quý, loại gỗ này không chỉ được yêu thích tại Việt Nam mà còn ở nhiều nước phát triển trên thế giới bởi vẻ đẹp cuốn hút và hấp dẫn đầy mê hoặc.

Cây gỗ óc chó được trồng nhiều nhất ở các nước Ba Tư cũ, ngoài ra chúng cũng tồn tại ở các khu rừng nước Anh, miền Nam California – Mỹ, và đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ. Gỗ có nguồn gốc Bắc Mỹ, có màu từ nâu nhạt đến socola sang trọng, gỗ chắc, vân mịn và đẹp hơn rất nhiều so với gỗ sinh trưởng ở các vùng địa lý khác.

Và một điều đặc biệt là gỗ óc chó tại Bắc Mỹ phát triển thông qua “tái sinh tự nhiên”, phát triển nhanh hơn sản lượng gỗ bị khai thác và đây chính là thước đo về sự bền vững, giảm áp lực cho tài nguyên rừng tự nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái.

Sự có mặt của “tính độc bản” trong không gian biệt thự hiện đại đối với việc sử dụng nội thất gỗ óc chó có mối quan hệ mật thiết với tính thống nhất giữa phong cách kiến trúc của biệt thự hiện đại với không gian nội thất trong mỗi công trình.

Một công trình nội thất gỗ óc chó có thể mang nhiều ngôn ngữ thiết kế khác nhau, nhưng để thể hiện được phần “hồn” chân thực nhất cho loại gỗ sở hữu vân gỗ độc đáo, uốn lượn và màu nâu trầm hiếm có, chỉ có thể những đường nét đơn giản, tối giản nhất giúp công trình toát lên sự sang trọng.

Đồng thời, chúng tôi cũng quan niệm độc bản còn thể hiện ở sự đồng bộ hóa tất cả các hạng mục thông qua việc mỗi đơn vị có thể trở thành tổng thầu thiết kế thi công, để khách hàng có cái nhìn tổng quan nhất cho công trình của mình qua mỗi công đoạn. Cụ thể hơn để khách hàng nhìn thấy “bức tranh” toàn cảnh căn nhà được thể hiện như thế nào, từ phác thảo đầu tiên cho đến quá trình thực hiện thống nhất – Có như vậy, chất lượng công trình sẽ được đảm bảo tốt nhất.

Xã hội phát triển và đời sống vật chất, tinh thần của con người mỗi ngày càng nâng cao, sự cập nhật các xu hướng mới mẻ trên thế giới cũng thể hiện được sự nhạy bén, học hỏi và tầm nhận thức cao hơn, đặc biệt trong việc sử dụng sản phẩm nội thất như thế nào để tạo nên một không gian thực sự hoàn hảo.

Tính độc bản: Nghệ thuật sử dụng gỗ óc chó trong không gian biệt thự hiện đại - Tạp chí Kiến Trúc
Mẫu phòng ngủ được thiết kế cá nhân hóa từ BST DG Bespoke 2021 – 2022

Vai trò của KTS trong việc sáng tạo sản phẩm

Mỗi không gian biệt thự cao cấp thể hiện tinh thần độc bản luôn là những công trình duy nhất, đáp ứng nhu cầu của gia chủ và phát huy ưu điểm, thể hiện những giá trị khác biệt. Bởi thế, vai trò của người KTS đặc biệt quan trọng, họ đặt ra những nguyên tắc khắt khe và nghiêm túc khi làm nghề để tạo ra được những sản phẩm chất lượng nhất.

Sự đổi mới liên tục của xu hướng thị trường và “gu” thẩm mỹ của khách hàng ngày càng được nâng cao – Đây chính là cơ hội để mỗi KTS không ngừng học hỏi, thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết với mỗi sản phẩm mà họ tạo ra, đồng thời thể hiện tư duy nhạy bén, yêu nghề, dám thử sức và cống hiến những sáng tạo mới.

Trên hành trình sáng tạo của KTS, trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt của thị trường, cùng với những bản sao chép sản phẩm ngày càng tràn lan, KTS bị đánh cắp chính chất xám mà họ tạo ra – Bởi vậy tính độc bản còn có mối liên hệ mật thiết với phạm vi bảo hộ bản quyền sản phẩm, định hình giá trị của sản phẩm đó và bảo vệ sự đầu tư chất xám, trí tuệ, tâm huyết của người tạo ra chúng.

Suy rộng ra, giá trị lớn của một tác phẩm nội thất nằm ở sự sáng tạo, cách để định hình cái mới, khác biệt và thực sự mang nét nghệ thuật – Đó cũng là kim chỉ nam cho sự sáng tạo của người KTS, những thương hiệu uy tín đi đầu trên thị trường.

Khám phá các phong cách thiết kế biệt thự thể hiện sự đa dạng của tính độc bản

Không chỉ nổi bật với những không gian biệt thự hiện đại, tính độc bản còn được thể hiện ở những phong cách thiết kế biệt thự đa dạng như: Tân cổ điển, Cổ điển… có sự biến hóa linh hoạt, phát huy tối đa tính sáng tạo trong mỗi không gian nội thất…

Các phong cách thiết kế biệt thự và không gian nội thất có thể kết hợp để tạo nên sự đột phá, hài hòa, sống động theo sở thích và yêu cầu riêng của gia chủ; thể hiện tính độc bản ở nhiều phương diện khác nhau, khơi nguồn cảm hứng và khám phá mới mẻ.

Với mỗi phong cách khác nhau, tính độc bản đều thể hiện “tròn vai”, nổi bật tinh thần và giá trị mà mỗi sản phẩm, mỗi không gian trở thành những “tác phẩm” tôn vinh cái đẹp và cá tính của mỗi vị chủ nhà.

Tính độc bản nghệ thuật sử dụng gỗ óc chó trong mỗi không gian biệt thự vẫn là một chủ đề mở tiếp tục thu hút mỗi người trên hành trình tìm kiếm cái đẹp. Nhưng tôi tin chắc rằng nếu chúng ta cùng nghiêm túc sáng tạo, trân trọng chất xám và tư duy về cái đẹp một cách chọn lọc, nghệ thuật, đề cao chủ sở hữu và tôn vinh sự khác biệt nhiều hơn nữa… mỗi không gian biệt thự hiện đại sẽ phát huy được giá trị sử dụng và cá tính của chủ nhân thông qua nhiều cách cảm nhận khác nhau.

Tính độc bản: Nghệ thuật sử dụng gỗ óc chó trong không gian biệt thự hiện đại - Tạp chí Kiến Trúc
Mỗi tác phẩm đều mang tầm vóc và trí tuệ của người sáng tạo
Tính độc bản: Nghệ thuật sử dụng gỗ óc chó trong không gian biệt thự hiện đại - Tạp chí Kiến Trúc
Phong cách thiết kế hiện đại trong công trình biệt thự gỗ óc chó
Tính độc bản: Nghệ thuật sử dụng gỗ óc chó trong không gian biệt thự hiện đại - Tạp chí Kiến Trúc
Mỗi công trình là một bản thiết kế chọn lọc duy nhất

KTS Đồng Minh Hậu (Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 09-2021)

Bạn đang đọc bài viết Tính độc bản: Nghệ thuật sử dụng gỗ óc chó trong không gian biệt thự hiện đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Kiến trúc

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới