Thứ sáu, 19/04/2024 22:19 (GMT+7)

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu sau năm 2025, không sử dụng túi ny-lông khó phân hủy

MTĐT -  Thứ bảy, 15/01/2022 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là mục tiêu UBND tỉnh đặt ra đối với ngành Công thương trong kế hoạch thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa.

Cụ thể, phấn đấu đến năm 2025, sử dụng 100% túi ny-lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chợ cho mục đích sinh hoạt (đựng đồ).

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Công thương, thực hiện các chương trình, chiến lược liên quan đến sản xuất sạch, tiêu dùng xanh; sản xuất công nghiệp và tiêu dùng bền vững, những năm gần đây, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến hạn chế sử dụng túi ny-lông, bao bì khó phân hủy cho mục đích sinh hoạt. Chỉ tính trong năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch Thực hiện nhiệm vụ sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp; Kế hoạch triển khai thực hiện đề án Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Kế hoạch thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa trong ngành Công thương…

Tại Kế hoạch thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa trong ngành Công thương vừa mới ban hành, tỉnh đặt ra các yêu cầu: Sở Công thương tăng cường truyền thông đến các đơn vị kinh doanh và người dân về tác hại của túi ny-lông khó phân hủy với môi trường, từ đó làm thay đổi về nhận thức và trách nhiệm; mỗi năm, các đơn vị như: siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh thực hiện giảm 20-30% cung cấp túi ny-lông khó phân hủy cho người tiêu dùng và phấn đấu đến năm 2025, sử dụng 100% túi ny-lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các cơ sở kinh doanh nói trên cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ny-lông khó phân hủy.

Có rất nhiều biện pháp đã được đưa ra, trong đó có hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào Chống rác thải nhựa tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh; xây dựng chính sách hỗ trợ đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bao bì thân thiện với môi trường; đồng thời, giám sát hoạt động sản xuất và cung cấp miễn phí túi ny-lông khó phân hủy.

Tại các cuộc họp liên quan đến vấn đề rác thải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh: Việc hạn chế và từng bước không sử dụng túi ny-lông khó phân hủy cho mục đích sinh hoạt là trách nhiệm chung của cơ quan quản lý, đơn vị kinh doanh và người dân. Trong điều kiện hiện nay, sản xuất và kinh doanh túi ny-lông chưa bị cấm nên cần đẩy mạnh hoạt động tái chế, tái sử dụng rác thải, bao bì nhựa. Các ngành TN-MT, Công thương cần xây dựng chính sách hỗ trợ về vốn, thuế đất, công nghệ, quảng bá sản phẩm để cơ sở chuyển đổi từ sản xuất sản phẩm nhựa, ny-lông thông thường sang các sản phẩm dễ phân hủy. Cùng với đó, ngành thuế, môi trường tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, phân phối, nghĩa vụ đóng thuế đối với cơ sở sản xuất túi ny-lông thông thường.

Hiện nay, đa phần các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh đều đã liên kết, đặt hàng hoặc tự sản xuất túi ny-lông thân thiện với môi trường để cấp cho người dân khi mua đồ, có nơi sử dụng 100% bao bì sinh học. Bên cạnh đó, họ áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi ny-lông thông qua việc bán túi sử dụng nhiều lần với mức giá hỗ trợ, tặng quà hoặc tích điểm cho người mua hàng không sử dụng túi ny-lông cấp miễn phí. Điều này giúp không ít cơ sở mạnh dạn đầu tư công nghệ để tạo ra sản phẩm bao bì “xanh” đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, tại các chợ truyền thống, cửa hàng kinh doanh ăn uống, tỷ lệ này gần như ngược lại, rất ít chủ kinh doanh chủ động cung cấp túi ny-lông sinh học cho người dân.

Trao đổi về vấn đề sử dụng túi ny-lông sinh học cho mục đích sinh hoạt, ông Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng ban Quản lý chợ Biên Hòa cho biết, chợ đã thực hiện tuyên truyền bằng các hình thức loa truyền thanh, họp tiểu thương, đồng thời cho tiểu thương ký cam kết hạn chế sử dụng và thải rác thải nhựa ra môi trường. Tuy nhiên, điều khó hiện nay là túi ny-lông dễ phân hủy trên thị trường còn khá ít, giá cao hơn loại túi đang sử dụng nên nhiều tiểu thương chưa mặn mà. Ngoài ra, cũng chưa có quy định nào bắt buộc cơ sở kinh doanh, tiểu thương phải sử dụng túi ny-lông thân thiện với môi trường. Ban quản lý chợ tiếp tục tăng cường tuyên truyền và phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện giảm cấp túi ny-lông cho khách hàng, tạo điều kiện các đơn vị phân phối túi sinh học tiếp thị, quảng bá sản phẩm.

Bà Bùi Thị Hạnh, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian qua, Hội LHPN đã phát động và thực hiện nhiều phong trào nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên. Hiện 100% cán bộ chuyên trách các cấp đã cam kết sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm sử dụng nhiều lần, không sử dụng bao bì nhựa và túi ny-lông dùng một lần. Các sự kiện của cơ quan không dùng sản phẩm nhựa một lần. Ở từng đơn vị, địa phương Hội phụ nữ gắn việc hạn chế sử dụng túi ny-lông khó phân hủy với mô hình: đổi rác thải lấy quà tặng, sử dụng giỏ xách khi đi chợ; chương trình 5 không, 3 sạch, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường khá hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết, nhiều năm qua Vườn quốc gia Cát Tiên nói không với túi ny-lông sử dụng một lần. Không chỉ cán bộ, nhân viên của khu du lịch mà tất cả khách du lịch đến vườn đều phải tuân thủ quy định này. Các thông điệp liên quan đến không rác thải, không bao bì nhựa một lần được đặt khắp nơi trong và ngoài vườn. Không những vậy, quy định này còn được tích hợp trên các ứng dụng, dịch vụ giới thiệu điểm du lịch, đặt phòng để du khách biết. Trường hợp khách du lịch chưa nắm được quy định, cán bộ kiểm lâm, nhân viên lái đò sẽ tuyên truyền, hỗ trợ du khách đưa đồ đến khu du lịch mà không cần túi ny-lông.

Dương Diễm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu sau năm 2025, không sử dụng túi ny-lông khó phân hủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...