Thứ năm, 18/04/2024 11:23 (GMT+7)

Tĩnh Gia (Thanh Hóa): "Đất tặc" ngang nhiên khoét đất rừng

MTĐT -  Thứ hai, 03/04/2017 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) – Nhiều ngày trở lại đây, tại khu vực đất rừng thuộc thôn Liên Sơn, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) “đất tặc” đưa máy móc, xe vận chuyển đến ngang nhiên khai thác trái phép đất rừng để đem bán cho các dự án san lấp. Còn chính quyền thì không hề hay biết?

Theo phản ánh của người dân, không khó để PV tiếp cận điểm khai thác đất rừng trái phép này. Con đường gập ghềnh dẫn vào khu đất rừng này in hằn vệt bánh xe, chỉ một đoạn ngắn chừng 200 m nhưng có rất nhiều vị trí đất rừng đã bị chặt cây và bị đục khoét nham nhở, mỗi vị trí có diện tích rộng vài trăm mét, sâu từ 3 – 4 m. Đi sâu vào trong đồi rừng, hai chiếc máy xúc công suất lớn đang thi nhau ngoạm đất. Cả chục xe vận chuyển đang chực chờ nối đuôi nhau ra vào “ăn hàng”, làm huyên náo cả một vùng. Tại thời điểm PV tác nghiệp có hai vị trí đất rừng bị khai thác cùng một lúc. Ngoài ra, các xe vận chuyển luôn được chất cao như núi, quá khổ, quá tải những vẫn ung dung lưu thông trên nhiều tuyến đường đến nơi tiêu thụ.

Quản lý tại điểm khai thác đất cho rằng: Chúng tôi đang làm đường để khai thác lâm nghiệp, đất được chở đến bãi thải chứ không bán? Thế nhưng khu vực này cây lâm nghiệp còn rất nhỏ, đường kính chỉ từ 10 – 15 cm thì chưa có giá trị để thu hoạch. Sau một hồi quanh co thì vị này cũng thẳng thắn rằng: Đang đổ san lấp cho một dự án trong KKT Nghi Sơn?

Nhiều điểm, nhiều vị trí trong khu vực đất rừng bị đào xới, khai thác trái phép

Một người dân ngay sát khu vực này cho biết: Điểm khai thác đất trái phép này là đất rừng sản xuất của bà Trần Thị Nhung thuộc thôn Liên Sơn, trước đây khu vực này đã từng bị khai thác rầm rộ một thời gian nhưng không hiểu sao lại nghỉ ít ngày, giờ họ lại đưa máy móc vào khai thác tiếp. Một phần không nhỏ diện tích đất rừng đã được bà Nhung bán cho đơn vị khác để họ khai thác đất. Đất khai thác được họ đem bán cho các dự án san lấp trong KKT Nghi Sơn. Họ khai thác từ sớm đến chiều muộn, kết hợp với dàn xe chạy rầm rầm suốt ngày, đất đá vương vãi làm ô nhiễm môi trường. Trời mưa thì nhầy nhụa, trời nắng thì bụi mù mịt gây mất an toàn cho người tham gia giao thông khi đi qua đoạn đường này.

Xe quá khổ, quá tải vẫn ung dung lưu thông

Trả lời về vấn đề này, ông Hoàng Văn Chung – Chủ tịch UBND xã Hải Thượng cho biết: Khu vực đất rừng bị khai thác thuộc hộ gia đình bà Trần Thị Nhung, có tổng diện tích 12,3 ha là đất rừng sản xuất được giao từ năm 1996. Tình trạng khai thác đất rừng trái phép tại đây, xã cũng đã kiểm tra, lập biên bản một lần từ tháng 3/2017, còn việc khai thác đất rừng trái phép tái diễn nhiều ngày nay thì xã chưa nắm được. Cá nhân khai thác đất rừng trái phép vượt thẩm quyền xử phạt hành chính của xã nên hồ sơ đã chuyển lên cấp trên. Hiện trạng khu đất khai thác trước đó mà xã lập biên bản rộng khoảng 100 m, dài 40 m, sâu 4 m, xã buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm gây ra.

Phải chăng “đất tặc” được bảo kê cho lộng hành?

Tuy nhiên, đến nay, chưa hề thấy động thái khôi phục các điểm bị khai thác, mà khu đất rừng này thậm chí còn bị đục khoét nhiều hơn, với nhiều vị trí khác nhau và quy mô cũng lớn hơn. Phải chăng “đất tặc” đã được bảo kê cho lộng hành?

Đề nghị Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Tĩnh Gia (Thanh Hóa): "Đất tặc" ngang nhiên khoét đất rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.