Thứ năm, 25/04/2024 16:00 (GMT+7)

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới: Số ca mắc mới giảm gần 25%

MTĐT -  Thứ bảy, 23/04/2022 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu giảm gần 25% trong tuần trước, tiếp tục đà giảm từ cuối tháng 3.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 646.000 ca mắc COVID-19 và 2.252 ca tử vong. Tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay đã là 508 triệu ca, trong đó trên 6,23 triệu ca tử vong.

WHO cho biết, số ca mắc COVID-19 ghi nhận trong tuần từ 11-17/4 là gần 5,59 triệu ca, giảm gần 25% so với tuần trước đó. Số ca tử vong liên quan COVID-19 cũng giảm 21% còn 18.215 ca trong tuần trước.

WHO cho biết mọi khu vực đều ghi nhận số ca mắc giảm, riêng các nước châu Mỹ tỷ lệ giảm chỉ khoảng 2%. Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý xu hướng giảm cần được tiếp cận, phân tích một cách thận trọng trong bối cảnh nhiều quốc gia đang thay đổi chiến lược xét nghiệm virus SARS-CoV-2, làm giảm số lượt xét nghiệm, kéo theo số ca mắc COVID-19 được thống kê cũng giảm.

Các nước có số ca mắc mới cao nhất trong tuần qua là Hàn Quốc với hơn 972.000 ca, Pháp với hơn 827.000 ca và Đức là 769.000 ca. Trong khi đó, số ca tử vong được ghi nhận nhiều nhất tại Mỹ (3.076 ca), Nga (1.784 ca) và Hàn Quốc (1.671 ca).

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Đức (104.331 ca), Pháp (88.389 ca) và Hàn Quốc (81.010 ca).

Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Anh (320 ca), Hàn Quốc (206 ca) và Italy (202 ca).

Tính từ đầu đại dịch, Mỹ là quốc gia có tổng số ca mắc nhiều nhất thế giới với trên 82,5 triệu ca mắc COVID-19 và trên 1,01 triệu ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ với trên 43 triệu ca mắc và trên 522.000 ca tử vong. Đứng thứ ba là Brazil với trên 30 triệu ca mắc và trên 662.000 ca tử vong.

Nhiều nước tiếp tục nới lỏng các hạn chế do số ca mắc mới giảm dần. Ngày 22/4, Thủ tướng Kim Boo-kyum thông báo bắt đầu từ tuần tới Hàn Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt để phòng dịch. Từ ngày 25/4, Hàn Quốc sẽ hạ cấp độ cảnh báo dịch bệnh xuống mức nghiêm trọng thứ 2 trong thang cảnh báo gồm 4 cấp độ do số ca mắc mới trung bình theo ngày ở Hàn Quốc đã giảm khoảng 40% trong vòng một tuần.

Kể từ ngày 22/4, Malaysia sẽ dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc đối với những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19. Quy định mới sẽ không phân biệt giữa những người đã tiêm và chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Bộ Y tế Malaysia thông báo, trong tuần này số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng giảm dần và còn rất ít bệnh nhân phải điều trị tích cực.

Bang New South Wales (NSW) của Australia cho biết từ ngày 25/4 tới sẽ thực hiện báo cáo tổng hợp hằng tuần về dịch thay vì báo cáo hằng ngày, đồng thời nới lỏng hơn nữa các hạn chế, bao gồm quy định tự cách ly đối với người tiếp xúc gần với ca mắc. Từ ngày 23/4, yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc đối với người lao động trong các ngành nghề chính, trừ dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và người khuyết tật, cũng sẽ được dỡ bỏ. Kể từ ngày 30/4 tới, người Australia chưa tiêm phòng Covid-19 khi về nước sẽ không còn phải cách ly tại khách sạn.

Tại Mỹ, giới chức thành phố Philadelphia thông báo sẽ bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian trong nhà, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 phải nhập viện giảm. Đến nay, phần lớn các khu vực và bang của Mỹ đều nới lỏng các yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang và tiêm vaccine phòng Covid-19.

Chính phủ Bồ Đào Nha đã ban bố sắc lệnh dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở hầu hết mọi nơi. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang sẽ vẫn bị bắt buộc tại những nơi có người dễ tổn thương như trung tâm dưỡng lão, các cơ sở y tế và trên các phương tiện vận tải công cộng.

ại châu Mỹ, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga ngày 22/4 đã chính thức thông báo quyết định chấm dứt giai đoạn khẩn cấp về y tế quốc gia được áp dụng tại quốc gia Nam Mỹ này kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi tháng 2/2020. Thông cáo của Bộ Y tế Brazil cho biết, trong thời gian gần đây nước nay ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới và tử vong giảm tới hơn 80% so với giai đoạn đỉnh dịch hồi đầu năm nay khi xuất hiện biến thể Omicron. Hiện số ca bệnh nặng phải điều trị tại các cơ sở y tế cũng giảm mạnh.

Brazil là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới bởi đại dich COVID-19. Theo thống kê chính thức, kể từ khi đại dịch bùng phát quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận hơn 30,3 triệu người mắc COVID-19, trong đó có hơn 662.500 trường hợp tử vong.

Chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết ngày 22/4 bắt đầu triển khai hàng loạt chiến dịch nhằm chặn đứng tất cả các chuỗi lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng sớm nhất có thể. Theo đó, Thượng Hải tiến hành các biện pháp kiểm soát cộng đồng theo từng cấp độ nhằm hạn chế các hoạt động đi lại và tập trung đông người. Thành phố này áp dụng nhiều chính sách khác nhau để sàng lọc và xét nghiệm COVID-19 tại các khu vực khác nhau. Thượng Hải đã phân chia các khu vực của thành phố theo từng cấp độ dịch, gồm khu vực bị đóng cửa, khu vực bị hạn chế và khu vực phòng ngừa. Đây là một trong những biện pháp nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh hiện nay. Các chiến dịch khác mà Thượng Hải triển khai là điều tra dịch tễ học, cũng như vệ sinh và khử khuẩn.

Để sớm khống chế dịch bệnh và khôi phục cuộc sống bình thường cho người dân, thành phố Thượng Hải quyết định triển khai 9 nội dung trọng điểm kể từ ngày 22/4, nỗ lực sớm đưa số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trở về con số 0.

Theo đó, trong thời gian tới, sẽ thực hiện quản lý khép kín toàn thành phố, xét nghiệm toàn dân, điều tra dịch tễ toàn diện, tiến hành khử trùng cho toàn dân và kiểm tra, khắc phục yếu kém trong toàn bộ quá trình phòng dịch.

Để kiểm soát và hạn chế tối đa dịch chuyển và tụ tập đông người, thành phố đã chia các khu vực theo 3 cấp độ dịch, và yêu cầu đối với khu vực phong tỏa, "người dân không ra khỏi nhà, bảo đảm hậu cần đến cửa"; khu vực kiểm soát "không ra khỏi khu dân cư hoặc đơn vị, nhận hàng hóa theo khung giờ"; khu vực phòng ngừa "cá nhân tự bảo vệ, nghiêm cấm tụ tập".

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới: Số ca mắc mới giảm gần 25%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.