Thứ năm, 28/03/2024 22:57 (GMT+7)

Tính hướng mở thêm đường đưa phế thải tại nhà máy Rạng Đông ra ngoài

MTĐT -  Thứ bảy, 14/09/2019 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưởng Ban cứu hộ, cứu nạn của Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, Chúng tôi đang bàn bạc phải mở thêm 1 - 2 tuyến đường để cho xe tô tô ra - vào, chở phế thải vụ cháy ra ngoài được nhanh hơn.

Liên quan đến công tác xử lý môi trường vụ cháy ở Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), trao đổi với báo Dân Trí, Thượng tá Thượng tá Nguyễn Văn Bổng, Trưởng Ban cứu hộ, cứu nạn của Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, hiện nay, lực lượng của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 (URENCO 10) đang tiến hành phá dỡ, thu gom và vận chuyển phế thải từ vụ cháy này.

"Khối lượng phế thải sau vụ cháy rất lớn, nên công tác thu gom và vận chuyển sẽ mất rất nhiều thời gian. Chúng tôi đang bàn bạc phải mở thêm 1 đến 2 tuyến đường để cho xe tô tô ra - vào, chở phế thải vụ cháy ra ngoài được nhanh hơn. Nếu không mở thêm đường thì công tác thu gom, vận chuyển phế thải sẽ kéo dài hàng tháng, vì chỉ có 1 lối vào duy nhất là đường Hạ Đình" - ông Nguyễn Văn Bổng cho biết.

Cũng theo ông Bổng, số phế thải thu gom được trong 2 ngày đầu xử lý đã được đóng vào bao tải và để tạm ở kho chứa của Công ty Rạng Đông. Sau đó, số phế thải này sẽ được đưa đến một nơi khác để khử độc, khi an toàn sẽ vận chuyển tới khu xử lý phế thải thông thường.

Ông Bổng cho biết thêm, do chưa giải phóng xong mặt bằng, những ngày đầu xử lý, lực lượng của Bộ Tư lệnh Thủ đô, Binh chủng Hóa học, lực lượng vệ binh vẫn làm công tác điều hành, giám sát; lực lượng công binh sẵn sàng xử lý các sự cố liên quan đến bom mìn.

Bộ đội Hoá học thu gom phế thải. Ảnh: VNE.

"Trong quá trình phá dỡ, thu gom, lực lượng chuyên trách vẫn phun các chất khử độc, nếu có thủy ngân thì sẽ hạn chế phát tán ra môi trường. Trước đó, Binh chủng Hóa học đã lấy 23 mẫu để xét nghiệm, nhìn chung đã ổn định, môi trường nhà dân xung quanh đó không vấn đề gì" - ông Bổng cho biết.

Là người trực tiếp chỉ huy lực lượng cán bộ chiến sĩ xử lý sự cố tại hiện trường, trao đổi với vov, Trung tá Nguyễn Gia Thứ, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 86, Bộ tư lệnh Hóa học cho biết, khó khăn lớn nhất là toàn bộ rác thải đã được thu gom đóng bao, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có phương án vận chuyển số rác này tới vị trí an toàn để tạo mặt bằng cho đơn vị tiến hành tiêu tẩy độc.

Bên cạnh đó, việc tiến hành thu gom rác thải tại hiện trường rất dễ xảy ra mất an toàn, bởi vì bộ khung, trần, mặt sàn của nhà kho bị cháy kết cấu không an toàn, rất dễ xảy ra đổ sập.

"Chúng tôi đã quán triệt bộ đội nêu cao ý thức, duy trì công tác thu gom với tinh thần tích cực, khẩn trương nhất, nhưng luôn phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…”, Trung tá Nguyễn Gia Thứ nói.

Sáng 12/9, hơn 130 cán bộ, chiến sĩ và hàng chục xe chuyên dụng của Viện Hóa học môi trường quân sự và Trung tâm ứng cứu sự cố phóng xạ hạt nhân miền Bắc (Binh chủng Hóa học) phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô đến Công ty Rạng Đông để tẩy độc khu vực nhà kho bị cháy.

Trước khi dọn dẹp, các lực lượng phun nước vào vật liệu cháy dở hoặc phun sương trong khu vực nhà kho để ngăn bụi và mạt sắt dính thủy ngân bay lên, đồng thời giúp giảm nhiệt độ môi trường bởi từ 30oC trở lên thủy ngân sẽ bốc hơi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tính hướng mở thêm đường đưa phế thải tại nhà máy Rạng Đông ra ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.