Thứ sáu, 29/03/2024 16:05 (GMT+7)

Tỉnh Thái Bình có “né” sai phạm cho cấp dưới? (bài 3)

Nhóm PV -  Thứ tư, 05/06/2019 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã hơn 1 tháng trôi qua, đến nay Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía UBND tỉnh Thái Bình về vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Quá thời hạn quy định

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài đăng tải: Thái Bình: Huyện, xã “bắt tay” tước quyền thừa kế đất của dân?Thái Bình: Ai bao che sai phạm trong vụ đất thừa kế? (bài 2). Các bài viết phản ánh về vụ việc của gia đình ông Mai Văn Sùng trú tại xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương.

Ông Mai Văn Sùng, trao đổi với phóng viên.

Theo quy định của Luật Báo chí năm 2016, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có công văn số 64/CV/TBT/BĐT ngày 12/4/2019 gửi UBND tỉnh Thái Bình đề nghị trả lời nội dung báo chí nêu.

Tới ngày 7/5/2019 UBND tỉnh Thái Bình mới ra công văn số 1756/UBND-NNTNMT do ông Phạm Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký đẩy nội dung này về Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời.

Văn bản của UBND tỉnh Thái Bình đẩy việc trả lời Báo chí về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vẫn chưa nhận được văn bản nào từ UBND tỉnh Thái Bình cũng như các cơ quan liên quan.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 39 Luật Báo chí năm 2016 về việc Trả lời trên báo chí: Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí.

Có bao che cấp dưới?

Một diễn biến khác khi phát hiện chính quyền huyện, xã thực hiện quy trình cấp xét GCNQSD đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật gây thiệt hại vật chất, tinh thần cho gia đình, tháng 3/2019, ông Mai Văn Sùng (thôn Luật Trung, xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương) đã làm đơn tố cáo nguyên Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương; nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; nguyên Chủ tịch UBND xã Quang Lịch có dấu hiệu làm trái các quy định Pháp luật gửi tới UBND tỉnh Thái Bình đề nghị điều tra làm rõ.

Ông Nguyễn Minh Khuê, nguyên Chủ tịch UBND xã Quang Lịch (bên trái) thừa nhận việc ký vào GCNQSD đất của mình là trái thẩm quyền vi phạm Pháp luật.

Thay vì giao thanh tra, công an tỉnh điều tra, làm rõ thì UBND tỉnh Thái Bình lại giao Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đến ngày 10/5/2019, ông Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã ký Quyết định số 1260/QĐ-UBND đình chỉ giải quyết tố cáo của công dân.

Quyết định này dựa trên văn bản đề nghị số 78/BC-STNMT ngày 2/5/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường dựa trên bản án số 294/2018/DS-PT ngày 18/7/2018 của Toà án cấp cao tại Hà Nội.

Một bản án của vụ kiện dân sự lại được UBND tỉnh đưa vào làm căn cứ cho một vụ án có dấu hiệu hình sự. Bên cạnh đó, nếu dựa vào bản án dân sự mà đình chỉ giải quyết tố cáo sai phạm, tiêu cực liên quan đến các cán bộ. Điều này có đồng nghĩa với những cán bộ vi phạm pháp luật không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do sai phạm của mình gây ra?

Không đồng ý với Quyết định nêu trên, ông Mai Văn Sùng tiếp tục làm đơn gửi các cơ quan Trung ương, Tỉnh uỷ Thái Bình khiếu nại Quyết định hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh.

Quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

Ông Mai Văn Sùng cho biết: Sau khi nghiên cứu văn bản chúng tôi nhận thấy ông Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và các sở ngành tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh đã “không hiểu” nội dung của đơn tố cáo là làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của cấp dưới trong quy trình xét, thẩm định, cấp GCNQSD đất chứ không phải là đòi tài sản nên không thể dựa vào vụ kiện dân sự để ra quyết định đình chỉ. Bởi rõ ràng bản chất của 2 vụ việc này là hoàn toàn khác nhau.

Ông Sùng cho biết thêm, ngay cả, bản án của toà án cũng chứa đựng nhiều dấu hiệu oan sai, không thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. 

Dư luận cho rằng với Quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo của ông Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình liệu có bao che, né tránh sai phạm, tiêu cực cho cấp dưới?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Thái Bình có “né” sai phạm cho cấp dưới? (bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.