Thứ sáu, 29/03/2024 07:34 (GMT+7)

Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và giải pháp khắc phục

PGS.TS Nguyễn Đức -  Thứ sáu, 01/04/2022 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hậu quả của ô nhiễm môi trường không khí đối với con người là rất nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường không khí chính là tác nhân chính khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh về hô hấp, ung thư…. ngày càng tăng.

Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí đang là vấn đề nan giải của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có đến 92% dân số hiện đang sống trong bầu không khí bị ô nhiễm. Điều đó đã có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người và môi trường tự nhiên. Vì vậy, tìm hiểu nguyên nhân và các giải pháp khắc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường không khí có một ý nghĩa rất quan trọng.

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí đến từ rất nhiều nguồn, cơ bản có hai nguyên nhân chính là từ nhân tạo và tự nhiên.

Ô nhiễm không khí do yếu tố tự nhiên

Do các hiện tượng tự nhiên gây ra: núi lửa, cháy rừng, bão bụi, hay quá trình phân huỷ, thối rữa xác động – thực vật tự nhiên… Đây là nguyên nhân khách quan nên rất khó dự báo và ngăn chặn.

Ô nhiễm không khí: nguyên nhân và biện pháp khắc phục
Ô nhiễm không khí do phun trào núi lửa

Ô nhiễm không khí do yếu tố con người

+ Ngành công nghiệp: Đây là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất do con người gây ra. Quá trình gây ô nhiễm là quá trình đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu, khí đốt tạo ra các chất khí độc hại (CO2, CO, SO2, NOx, các chất hữu cơ chưa cháy hết: muội than, bụi). Nguồn công nghiệp có nồng độ độc hại cao, tập trung ở một không gian nhỏ, và tùy thuộc vào quy mô sản xuất và nhiên liệu sử dụng thì lượng chất độc hại và loại chất độc hại sẽ khác nhau.

o-nhiem-do-cac-nha-may-dua-khi-doc-vao-moi-truong

+ Giao thông vận tải: Đây cũng là nguồn gây ô nhiễm lớn đối với không khí, đặc biệt là ở khu đô thị và khu đông dân cư. Quá trình đốt nhiên liệu động cơ tạo ra các chất khí độc hại làm ảnh hưởng đến không khí như CO2, CO, SO2, NOx, Pb, CH4…

thanh-pho-o-nhiem-do-phuong-tien-giao-thong

Thành phố ô nhiễm không khí do các phương tiện giao thông

+ Sinh hoạt: Chủ yếu do hoạt động đun nấu sử dụng nhiên liệu tạo ra các khí độc hại gây ô nhiễm cục bộ trong hộ gia đình và các hộ xung quanh.

Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng không khí đang bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sức khoẻ của con người?

  • Biện pháp kỹ thuật:

+ Thay thế các loại máy mọc, dây chuyền công nghệ lạc hậu, gây nhiều ô nhiễm bằng các dây chuyền công nghệ hiện đại, ít ô nhiễm hơn

+ Thay thế nhiên liệu đốt cháy từ than đá, dầu mazut bằng việc sử dụng điện để ngăn chặn ô nhiễm không khí bởi mồ hóng và SO2.

  • Biện pháp quy hoạch:

+ Giảm thiểu việc xây dựng các khu công nghiệp khu chế xuất trong thành phố, chỉ giữ lại các xí nghiệp phục vụ trực tiếp cho nhu cầu sinh hoạt của người dân.

+ Khuyến khích người dân đi lại bằng các phương tiện công cộng để giảm thiểu ùn tắc và phương tiện tham gia giao thông, qua đó làm giảm mật độ khói bụi và các chất thải do quá trình đốt cháy nhiên liệu xăng dầu trong không khí, nhất là vào giờ cao điểm.

+ Tạo ra các diện tích cây xanh rộng lớn trong thành phố, thiết lập các dải cây xanh nối liền các khu vực khác nhau của thành phố, nhất là các khu vực, tuyến phố có nhiều phương tiện qua lại và hay xảy ra tình trạng ùn tắc.

trong-cay-xanh-giam-thieu-khong-khi-o-nhiem

Trồng nhiều cây xanh đô thị vừa tạo cảnh quan vừa giúp giảm bớt ô nhiễm không khí

Ngoài ra, người dân có thể sử dụng các sản phẩm khử khuẩn, làm sạch không khí để loại bỏ ô nhiễm không khí trong môi trường sống.

Airocide APS-200 PM2.5 - Máy khử khuẩn và làm sạch không khí có tác dụng loại bỏ bụi mịn tốt nhất hiện nay – là một giải pháp giúp loại bỏ triệt để tình trạng ô nhiễm không khí trong không gian sống.

Airocide APS-200 PM2.5 là sản phẩm được ứng dụng công nghệ lọc không khí tiên tiến nhất thế giới hiện nay, được sáng chế bởi Cục Hàng không Vũ trụ Mỹ - NASA.

Công nghệ quang hóa xúc tác PCO, sử dụng chất xúc tác là TiO2 và bước sóng ánh sáng 254nm, giúp tiêu diệt 99.9997% các loại vi khuẩn, nấm mốc, vi rút, VOCs, các chất vô cơ dễ bị oxi hóa,… và khử mùi nhanh chóng.

Đặc biệt, Airocide APS-200 PM2.5 có khả năng xử lý hiệu quả đối với bụi mịn PM2.5 do được bổ sung một lớp bông lọc titan trong buồng phản ứng.

Ô nhiễm không khí: nguyên nhân và biện pháp khắc phụcAirocide APS-200 PM2.5 có khả năng xử lý hiệu quả đối với bụi mịn PM2.5

Cơ chế hoạt động của Airocide APS-200 PM2.5:Trong buồng phản ứng: Không khí bẩn được hút vào buồng phản ứng và được luồn qua các ống thủy tinh nhỏ có chứa vô số các hạt nano Titan điôxit (TiO2). Nhờ ánh sáng bước sóng 254 nm chiếu lên các hạt TiO2, tạo ra các gốc hydroxyl (OH) có tính oxy hoá cao giúp loại bỏ khỏi không khí mầm bệnh, vi khuẩn, virus, các chất hữu cơ bay hơi kể cả các hạt nhỏ hơn 0,3 micron và các chất vô cơ độc hại, trả lại nguồn không khí sạch. Hiệu quả xử lý lên tới 99,9997% vi sinh vật, các chất ô nhiễm đi qua buồng phản ứng mà không sản sinh chất có hại, không tạo ra ozone.

Bên ngoài buồng phản ứng: Theo quy luật tự nhiên quá trình khuếch tán rối các chất ô nhiễm sẽ xảy ra. Chất ô nhiễm sẽ khuếch tán từ nơi có nồng độ cao vào vùng không khí sạch đi ra từ Airocide. Quá trình này luôn diễn ra khi Airocide hoạt động giúp loại bỏ các chất ô nhiễm trong không khí.

Sự kết hợp giữa các giai đoạn của máy khử khuẩn không khí Airocide APS-200 PM2.5 cung cấp một giải pháp tuyệt vời cho nhu cầu làm sạch không khí trong nhà, đặc biệt ở những vùng đô thị lớn ô nhiễm không khí trầm trọng. Công nghệ này hoàn toàn khác biệt so với các công nghệ làm sạch không khí khác trên thị trường./.

Bạn đang đọc bài viết Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và giải pháp khắc phục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.